Culture

Warner Music Chính Thức Áp Dụng Mô Hình "Trả Phí Bản Quyền Từ Người Hâm Mộ" Của SoundCloud

Warner Music chính thức áp dụng mô hình "trả phí bản quyền từ người hâm mộ" (fan-powered) trên SoundCloud.
Lam Diệp 26 tháng 07,2022

Khoảng ba tháng sau khi kỷ niệm quá trình áp dụng mô hình trả phí bản quyền fan-powered (mô hình mà tiền bản quyền được chi phối bởi người hâm mộ), SoundCloud đã chính thức ký hợp đồng cấp phép toàn cầu với Warner Music Group. Theo thỏa thuận, WMG sẽ trở thành hãng thu âm lớn đầu tiên hỗ trợ các khoản thanh toán dựa trên lượt nghe thực tế thay vì chia phần trăm như cũ.

Nhiều nghệ sĩ đã đưa ra những đánh giá tích cực về tiền bản quyền theo mô hình fan-powered này, vì khả năng mang lại doanh thu hàng tháng (với ít chi phí hơn) cho chính nhà sở hữu bản quyền. Ví dụ: một ban nhạc có 55% lượt nghe từ tài khoản có trả phí trong một tháng chắc chắn sẽ nhận được 55% khoản thanh toán đăng ký trả sau.

Hệ thống này trái ngược với mô hình theo tỷ lệ của Spotify và các mô hình khác, vốn tính toán tiền bản quyền trả cho nghệ sĩ bằng cách tổng hợp doanh thu và phân phối theo phần trăm “thị phần" so với tổng thể. Tất nhiên, hình thức này mang đến nhiều lợi ích cho các nghệ sĩ tên tuổi với hàng triệu lượt phát hàng tháng và ngân sách quảng cáo tương ứng khổng lồ - gây thiệt hại cụ thể cho các nhà sáng tạo tài năng nhưng lại có lượng người theo dõi tương đối khiêm tốn hơn. 

Giờ đây, Warner Music Group -  hãng thu âm tuyên bố mình là “hãng thu âm lớn đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác với” SoundCloud - sẽ cho phép “mọi nghệ sĩ” của mình được trả tiền cho các lượt streaming trên nền tảng thông qua mô hình fan-powered mà Soundcloud đã áp dụng trước đó. 

Đề cập đến thỏa thuận này trong một tuyên bố gần đây, Giám đốc kỹ thuật số Warner Music Group và EVP phát triển kinh doanh Oana Ruxandra cho biết: “Sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc mang đến những cách thức mới để tạo ra âm nhạc, tiêu dùng âm nhạc và kiếm tiền từ âm nhạc. Khi hệ sinh thái mở rộng, WMG tập trung vào việc thúc đẩy và thử nghiệm các mô hình kinh tế mới để đảm bảo tối đa hóa cơ hội cho các nghệ sĩ của chúng tôi và cộng đồng của họ. SoundCloud đã là một đối tác tuyệt vời trong việc kết nối nghệ sĩ và người hâm mộ, việc thúc đẩy mối quan hệ giữa chúng tôi sẽ cho phép cả hai chúng tôi chủ động xây dựng tương lai.” Chủ tịch của SoundCloud, Eliah Seton, nói thêm: “Thỏa thuận hôm nay là một cột mốc quan trọng, bởi vì, theo mô hình fan-powered, nghệ sĩ sẽ được trả nhiều tiền hơn. Nhưng quan trọng hơn hết, fan-powered còn mở đường cho các nghệ sĩ tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa để kiếm tiền từ nghệ thuật của họ ngoài việc streaming và tạo ra nhiều giá trị hơn nhờ sự tương tác với người hâm mộ của mình". 

Việc Warner Music áp dụng mô hình tiền bản quyền fan-powered trên SoundCloud đặc biệt thú vị vì Spotify trước đây đã báo hiệu sự cởi mở trong việc chuyển đổi sang mô hình này.

"Nghiên cứu mà chúng tôi có được cho đến nay cho thấy rằng việc chuyển đổi sang fan-powered sẽ không mang lại lợi ích cho các nghệ sĩ nhiều như nhiều người có thể đã hy vọng ban đầu", Spotify chia sẻ. “Chúng tôi sẵn sàng chuyển sang mô hình lấy người dùng làm trung tâm nếu đó là những gì nghệ sĩ, nhạc sĩ và chủ sở hữu quyền muốn làm. Tuy nhiên, Spotify không thể tự mình đưa ra quyết định này; nó đòi hỏi sự liên kết toàn ngành để thực hiện thay đổi như trên."

Thỏa thuận của Warner Music Group với SoundCloud có thể đánh dấu một bước quan trọng hướng tới "sự liên kết rộng rãi trong ngành" trên mô hình fan-powered, mà Tidal cũng đã áp dụng. Nhưng bằng chứng cho thấy Universal Music Group (từ lâu đã dẫn đầu các sáng kiến ​​quảng bá với Spotify) và Sony Music Entertainment có thể ít sẵn sàng tập hợp lại sau sự chuyển đổi.

Không có bất kì nghệ sĩ nào được phát trực tuyến nhiều nhất trên Spotify UMG năm 2021 - Bad Bunny, Taylor Swift, BTS, Drake và Justin Bieber - đã ký hợp đồng với Warner Music Group. Chỉ có một ca khúc đã ký hợp đồng với Warner Music, Dua Lipa, được xếp hạng trong danh sách các bài hát được phát trực tuyến nhiều nhất của Spotify (vị trí thứ năm với “Levitating”) năm 2021, mặc dù Future Nostalgia đứng thứ hai trong danh sách các album được phát trực tuyến nhiều nhất của Ed Sheeran của Atlantic và =, đứng thứ tư.

Và đối với SoundCloud - nền tảng mà một số nghệ sĩ đã sử dụng trước khi đạt được thành tựu chính thức về thương mại trong sự nghiệp - tiền bản quyền theo mô hình fan-powered  thể hiện một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm tiếp tục thu hút và quảng bá những tài năng mới nổi.

(Theo Digital Music News)

Related post