![Kimmese, Andree Right Hand - ITSABET (Funnybat Remix) [Bass House]](/uploads/thumbnail/cc851b51c227bd1f0454276fbf94db49.jpg)
Xuất phát từ Nhật Bản và trong những năm gần đây, thuật ngữ “VTuber” đang ngày càng trở nên phổ biến; Có thể nói VTube vốn là một lĩnh vực sáng tạo và âm nhạc cũng vậy, với sự va chạm của hai loại hình nghệ thuật này thì ảnh hưởng từ cả hai bên đang ngày càng chuyển biển và phát triển mạnh mẽ khi các thần tượng ảo đã trở nên rất nổi bật đối với công chúng và các ngôi sao đang lên này đã tìm ra những cách cực kỳ sáng tạo để thể hiện bản thân.
Nhạc VTuber không nhất thiết phải là một thể loại, nhưng nguồn gốc và ảnh hưởng của nó khá đặc biệt. Một số đến từ các khu vực Âu Mỹ, những hầu hết các vocaloid và utaite của văn hóa âm nhạc trực tuyến này tới từ Nhật Bản và các yếu tố này đóng vai trò thiết yếu, trở thành một sự kết hợp khổng lồ của các tài năng từ nhiều nền tảng khác nhau, tất cả đều góp phần tạo nên một ngành công nghiệp đa dạng. Vẫn luôn có những nghệ sĩ tham gia sáng tạo âm nhạc từ mọi thể loại trong bài hát, từ pop đến metal và thậm chí EDM; Theo cách đó, âm nhạc của VTuber không quá khác biệt so với những gì chúng ta biết về âm nhạc theo truyền thống. Nhưng chính sự tương tác tới từ các VTuber đã khiến nó trở nên đặc biệt.
Có thể khẳng định rằng VTubing, biểu diễn và ca hát đã được kết nối ngay từ đầu; Khi mà nói về Vtuber, ngoài việc gặp gỡ và chào hỏi ngoài đời thật thì họ có thể làm hầu hết mọi thứ mà những streamer khác có thể làm, trong đó có biểu diễn và ca hát; VTubing đã phát triển khá nhiều từ các loại nội dung khác nhau cho tới biểu diễn âm nhạc, đặc biệt là bắt đầu từ Kizuna AI, một trong những Vtuber đầu tiên và cũng là một trong những người đầu tiên thành công trong vai trò một nghệ sĩ, ca sĩ biểu diễn ảo (VSinger). Hát cover và hát karaoke đã ăn sâu vào máu của những VTuber đời đầu và điều đó chỉ phát triển khi các công ty và tài năng độc lập tạo nên hệ sinh thái của riêng họ trong thế giới âm nhạc.
Lợi thế lớn mà các VTuber là họ có thể sử dụng hình đại diện ảo của mình để tự phát sóng và đó là cách để họ trở nên tự tin hơn trong công việc của mình. Nhiều VTuber, như Ironmouse, đã nói về cách VTubing đã giúp họ vượt qua sự bất an và các vấn đề sức khỏe. Nana Asteria là một trường hợp tương tự khi cô có thể trở thành một VSinger, mặc dù ban đầu ca hát thậm chí còn không phải là sở trường của Nana và cô đã còn tự nhận bản thân là tone-deaf (người không có khả năng phân biệt các nốt nhạc).
“Tôi không phải là một ca sĩ giỏi,” Nana Asteria chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. “Mẹ tôi kiểu như 'Chúa ơi tại sao lại cho tôi một đứa con gái bị tone-deaf chứ?'. Mặc dù mẹ tôi biết tôi bị như vậy nhưng bà không bao giờ làm tôi cảm thấy tổn thương bởi điều đó. Bà ấy vẫn chưa bao giờ nói thẳng ra rằng 'Ôi Chúa ơi, con hát thật tệ', vì vậy tôi rất biết ơn vì điều đó.”
Âm nhạc không phải là thứ mà Nana nghĩ rằng cô có thể tạo dựng sự nghiệp; Lộ diện khuôn mặt bản thân ra với công chúng với tư cách là một nghệ sĩ không phải là điều mà cô cảm thấy thoải mái. Âm nhạc đối với cô ấy là liệu pháp, "thứ gì đó chữa lành tâm hồn". Nhưng rồi VTubing xuất hiện và mọi thứ đã thay đổi. Nana Asteria trở thành một trong nhiều VSinger tài năng trong lĩnh vực này. Cô gái người Úc đã được truyền cảm hứng từ bạn bè khi cô mới rón rén bước vào lĩnh vực này sau khi thấy những người bạn thân của mình thử VTubing. Vì vậy, Nana đã có thể tìm cách khơi dậy niềm đam mê âm nhạc của mình và chia sẻ nó với thế giới.
Hiện tại đã có những hình mẫu lớn trong ngành công nghiệp VTuber âm nhạc, chẳng hạn các công ty như Hololive, NIJISANJI hay VShojo đang cực kỳ thành công trong việc phân phối và phát hành các video ca nhạc, tổ chức các buổi streaming và thậm chí tổ chức các sự kiện sân khấu lớn với màn hình hoặc ảnh ba chiều quy mô lớn. Phải thừa nhận rằng thật khó tin khi công nghệ đã tiến xa đến mức đó; Điều này cho phép các VTuber thâm nhập vào xu hướng chủ đạo, tiếp quản các venue hòa nhạc hay sự kiện ở Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới, đồng thời nhận được các hợp đồng thu âm lớn. Có thể nhắc tới Mori Calliope của Hololive khi cô đã ký hợp đồng thu âm với Universal Music, cho thấy rằng việc trở thành một VSinger giờ đây thực sự có thể là một lựa chọn sinh lợi. Sự pha trộn giữa các công nghệ ảo và khả năng biến chúng trở thành "thực tế" dường như đang là xu hướng, vì thậm chí Riot cũng đã áp dụng ý tưởng đó với các nghệ sĩ ảo của họ, như KD/A, Pentakill,...
Mặc dù lĩnh vực âm nhạc VTuber có thể được tôn vinh với rất nhiều những tên tuổi lớn đã thành công trên các sân khấu lớn, đó vẫn là một ngành công nghiệp khốc liệt. Ai cũng có thể tìm thấy mục tiêu của riêng mình và thành công nhưng nếu bạn muốn kiếm sống thì điều đó sẽ khó hơn rất nhiều so với vẻ ngoài của nó giống như bất kỳ hình thức sáng tạo nội dung nào. Những content creator độc lập thậm chí còn gặp khó khăn hơn nếu không có sự hỗ trợ của các công ty quản lý.
“Là một nghệ sĩ độc lập, chúng tôi có công việc bán thời gian hoặc công việc toàn thời gian, trường đại học hay gia đình để chăm sóc,” Nana Asteria chia sẻ. “Khi bạn làm việc cho một tập đoàn lớn, đó có thể được coi là một công việc toàn thời gian. Bạn sẽ có lợi ích, nguồn lực, hỗ trợ chuyên nghiệp. Nhưng đối với những content creator hay nghệ sĩ độc lập, điều khó khăn chính là quản lý thời gian, chọn đúng người để ủy quyền cho các sản phẩm âm nhạc, chọn đúng họa sĩ cho nhân vật đại diện của bạn... Một vấn đề khác là nếu bạn thực sự nhút nhát, thì sẽ rất khó để tiếp cận với các đối tác để làm việc cùng. Đối với các công ty, bạn sẽ có một người quản lý có thể giúp bạn tìm những người này và đưa ra các quyết định. Nó sẽ thực sự dễ dàng hơn nhiều, nhưng những điều đó cũng không phải là không thể với tư cách là một content creator độc lập. Tôi đã làm được, và bạn bạn cũng sẽ có thể khi thực sự bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, sẵn sàng phạm sai lầm và yêu cầu sự giúp đỡ.”
Tuy nhiên, lĩnh vực này sẽ chỉ tiếp tục phát triển khi những người chưa kết nối với khái niệm VTuber thực sự nắm bắt được tiềm năng của nó: “Với hình tượng ảnh hưởng từ anime hay branding thương hiệu đã mang lại cho nó rất nhiều sự chú ý, nếu được thực hiện với hoạt động tiếp thị phù hợp và sự hỗ trợ to lớn của các công ty âm nhạc hiện tại như Universal và Sony, thì tiềm năng sẽ rất lớn. Các công ty thích điều đó. Mọi người sẽ nhận ra tiềm năng to lớn của các nghệ sĩ giải trí và những gì họ đang làm và nó có thể trở thành một thứ gì đó hơn thế nữa. Có một thị trường đa văn hóa khổng lồ giữa game, anime, ca hát và VTubing mà tôi nghĩ thực sự tuyệt vời.” Và để càng nhiều nghệ sĩ đạt được thành công trong lĩnh vực này, thì nó càng cần những người trợ giúp khác ở hậu trường như nhà sản xuất và những người sáng tạo khác, dù hiện tại nó vẫn đang là một “cộng đồng mới chớm nở” và nó sẽ chỉ trở nên lớn hơn khi các dự án mở rộng quy mô.
Vì vậy, các nghệ sĩ ảo đang ngày càng trở nên phổ biến vì có vô số khả năng trong thiết kế, sự sáng tạo và tương tác với khán giả,... hay yếu tố quan trọng nhất là các VTuber không bị ràng buộc với thực tế. Với công nghệ đạt đến tầm cao mới mỗi ngày, chúng ta có thể sớm thấy một số Vtuber trông hoàn toàn thực tế cũng có thể biểu diễn trên sân khấu thông qua hình ba chiều. Trong tương lai không xa, những nhóm VTuber như Hololive có thể sẽ vụt sáng ngang ngửa với các nghệ sĩ mainstream lớn nhất hiện nay. Sự giao thoa giữa VTubing và lĩnh vực âm nhạc là rất lớn, phương tiện này mở ra một cuộc cách mạng mới trong ngành công nghiệp mà ta chưa từng thấy trước đây.
Read more

Synthpop - Lịch Sử Và Sự Trở Lại Của Những Âm Thanh Thập Niên 80
Synthpop - một thể loại nhạc đã gặt hái được nhiều thành công và và được coi là âm thanh của thập niên 80 - đã được những cái tên đình đám như The Weeknd và Dua Lipa sử dụng như “phần xương sống” cho album của mình.

Kendrick Lamar - Bằng Chứng Sống Cho Việc Hip-Hop Có Thể Đem Lại Ảnh Hưởng Tích Cực Tới Xã Hội
Kendrick Lamar đang tái tạo lại âm nhạc thành một hình thức để chống đối những thế lực đàn áp cộng đồng của mình và chứng minh những định kiến xem Hip-hop như một mối đe dọa là sai.

Lil Uzi Vert - Anh Chàng Rapper Dễ Mến Nhất Của Giới Hip-hop
Trong bối cảnh mà nền công nghiệp streaming đang thống trị như hiện nay, Lil Uzi đã trở thành một đại diện hoàn hảo cho nhiều sự thay đổi đang diễn ra trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Tại Sao Nhạc Rap Cần Những Kẻ Phá Cách Như Playboi Carti Hơn Bao Giờ Hết
Đã đến lúc thế giới có một cái nhìn cởi mở hơn về mumble rap để không bỏ lỡ những cảm xúc mà nó mang lại - đặc biệt là từ âm nhạc của Playboi Carti.

Thời Trang HipHop - Từ Đường Phố Trở Thành Những Thương Hiệu Hạng Sang
Trong thời điểm hiện tại, mọi người đều có thể ngay lập tức nhận ra thời trang hip-hop ở mọi nơi nhưng phong cách thời trang này đã ngày càng trở nên khó định nghĩa

Hiện Tượng Quốc Tế YOASOBI Và Cách Âm Nhạc Nhật Bản Đã Luôn Vận Hành Trong Suốt Nhiều Năm Qua
Cùng tìm hiểu về cách mà bộ đôi hiện tượng âm nhạc, YOASOBI vươn tới thành công cũng như cách mà bộ máy âm nhạc Nhật Bản đã luôn vận hành