News

"Với Nhà Sản Xuất Âm Nhạc, Tâm Lý Quan Trọng Hơn Kỹ Thuật, Chắc Chắn Là Vậy" - Mike Dean, Producer Hip-hop Kì Cựu

Nguyễn Văn Toán 25 tháng 04,2020
"Tính nết tôi có thể khá là cùn", nhà sản xuất hip-hop kỳ cựu của Mỹ Mike Dean thừa nhận. Trong trường hợp này, anh ấy nói cụ thể về cách anh ấy đối phó với một người tìm kiếm và quản lý nghệ sĩ, người cố gắng can thiệp vào quá trình của anh ấy - anh ấy cũng chứng minh quan điểm nhiều lần trong cuộc phỏng vấn gần đây với MBW. Câu hỏi, 'Có nghệ sĩ nào mà bạn thích làm việc cùng không?', chẳng hạn, thường là gợi ý cho các nhà sáng tác và nhà sản xuất khiến họ rơi vào tình trạng khó xử khi họ lướt qua một danh sách mong muốn của các siêu sao, lo lắng về việc họ có thể bỏ ai đó đi cũng như thêm ai vào. Dean nói đơn giản: "Không hẳn vậy". Tuy nhiên, câu trả lời của anh là không phải là anh thiếu trí tưởng tượng hay tham vọng - anh ấy đã thể hiện rất nhiều được cả hai trong sự nghiệp trở lại những năm 1990. Thực tế là anh ấy đã làm việc với rất nhiều huyền thoại (bao gồm Kanye West, Madonna và Beyoncé và gần đây hơn là Travis Scott), và cũng có thể được kết nối với thực tế là anh ấy vừa đưa ra 4:20 , album đầu tiên dưới tên riêng của anh ấy (phát hành vào ngày 20 tháng 4, vừa qua) trên hãng đĩa riêng của anh ấy, M.W.A., thông qua Platoon. Dean khởi nghiệp là một nhạc sĩ, nổi tiếng nhất là chơi keyboard (biểu diễn và thu âm) cho Selena, một trong những nghệ sĩ người Mỹ gốc Mexico có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Trong phòng thu, anh xem và học hỏi. Chẳng mấy chốc, anh đã bỏ chơi trong các ban nhạc để bắt đầu với hòa nhịp, hòa âm, mastering, kỹ thuật và cuối cùng, sản xuất ở vị trí hàng đầu của Dirty South, với các nghệ sĩ như Geto Boys và ngôi sao solo của nhóm, Scarface. Trong khi làm việc với album năm 2002 của Scarface, "The Fix", lần đầu tiên anh gặp một nhà sản xuất trẻ tuổi, một rapper đầy khao khát tên Kanye West. Cuộc gặp gỡ đó đã dẫn đến một mối quan hệ hợp tác được thúc đẩy bởi sự tôn trọng lẫn nhau và kết quả là một số album sáng tạo nhất trong lịch sử âm nhạc gần đây, và tiếp tục cho đến ngày nay. Gần đây, anh đã tìm thấy một nghệ sĩ có tiềm năng nữa là Travis Scott (anh có nhiều sản phẩm và hợp tác sáng tác trên album Astroworld hơn bất kỳ ai khác ngoài chính Scott). Mới đây, anh đã chia về việc chiếm được lòng tin của các nghệ sĩ có tầm nhìn, vai trò của nhà sản xuất đã thay đổi và làm thế nào để không bị lừa gạt.

Một nhà sản xuất âm nhạc làm công việc gì?

Tôi nghĩ rằng một nhà sản xuất lấy ý tưởng của nghệ sĩ và làm cho nó nhiều nhất có thể. Anh ấy có thể làm ước mơ cho một người nghệ sĩ họ sẽ nghe như thế nào trở thành sự thật. Bao nhiêu trong số đó bạn xem là một công việc kỹ thuật, liên quan đến quá trình ghi âm, và bao nhiêu bạn nghĩ nó là trong lĩnh vực cảm xúc, hoặc tâm lý? Tôi nghĩ rằng nó nghiêng về tâm lý hơn là kỹ thuật, chắc chắn. Đôi khi, nó còn là về việc bắt các nghệ sĩ làm những việc mà họ có thể không cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi làm.

Làm thế nào để anh đi theo hướng - tôi đoán đó là tất cả là do mối quan hệ của anh với các nghệ sĩ?

Đúng, tôi nghĩ vậy, cộng với việc tôi đã làm điều đó rất lâu để các nghệ sĩ mà tôi làm việc tin tưởng tôi bây giờ, họ vui mừng vì đã theo sự dẫn dắt của tôi.

Anh nghĩ vai trò của nhà sản xuất đã thay đổi như thế nào trong thời gian anh ở trong ngành công nghiệp - và bên cạnh đó, mức độ công nhận dành cho nhà sản xuất đã thay đổi như thế nào?

Hip-hop dường như đang đi đầu trong sự thay đổi đó, tại sao anh lại nghĩ nó lại như vậy? Tôi nghĩ rằng hip-hop có lẽ là thể loại mà các nhà sản xuất cần trau chuốt để làm nhiều nhất trong phòng thu, và vì tất cả các thể loại khác đều kết hợp với hip-hop, nó mặc định trở thành phương hướng của tất cả mọi thứ.

Tác phẩm nào anh làm mà anh cảm thấy đáng tự hào nhất?

rở lại những năm 1990, Smile, của Scarface và 2Pac [năm 1997, đứng thứ 12 ở Mỹ]; trước đây đã đóng góp phần mixing trong The College Dropout Late Registration]; Bản nhạc nào là thách thức lớn nhất để sản xuất? Các bản nhạc Kanye luôn khó khăn về mặt kỹ thuật, bởi vì anh ấy yêu cầu bạn nhảy qua rất nhiều các rào cản điên rồ.

Đó có phải là thứ anh thích không?

. Travis và Kanye đều như vậy, họ thúc đẩy bạn và tận dụng tốt nhất những kỹ năng của bạn.

Anh đã gặp được Kanye như thế nào và cảm giác khi làm việc với anh ấy trong những bản thu âm đầu tiên khi anh ấy vẫn đang định hình âm thanh của mình và tính cách của anh ấy ra sao?

Anh cảm thấy như thế nào khi được làm việc với Kanye trong những bản thu đầu tiên - và hồi thời kỳ đầu anh ấy như thế nào? Mỗi lần tôi đề nghị sản xuất, anh ấy đều nói, ‘Không, tôi là nhà sản xuất, tôi làm tất cả âm nhạc, anh sẽ chỉ cần làm phần mixing thôi. Nhưng qua nhiều năm, anh dần trở nên rất hợp tác."

Tại sao anh lại nghĩ như vậy?

Tôi nghĩ bạn chỉ cần dần dần xây dựng sự tin tưởng thôi.

Đó có phải là một công việc rất khác khi sản xuất âm nhạc cho Kanye, vì sự kỳ dị trong tầm nhìn của anh ấy? Làm thế nào để anh đảm bảo rằng anh thực sự là nhà sản xuất?

Tôi thực sự khó tính. Nếu anh ấy không thích một thứ gì đó tôi mang vào, tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy nó và đẩy nó bởi vì tôi nghĩ nó cần phải ở đó. Chúng tôi sẽ chuyển đi chuyển lại mọi thứ giữa chúng tôi trong một vài tuần; Tôi có thể khá quyết tâm. Tôi hay thắng những trận chiến như thế này. Nhưng việc đó khá phức tạp và tinh tế; bạn không thể ép người khác quá mức, bạn biết đấy. Giống như Madonna, phải mất một thời gian để có được sự tin tưởng của cô ấy - và bây giờ cô ấy tin tưởng tôi rất nhiều, cô ấy sẽ không tổ chức một buổi biểu diễn mà không cần tôi kiểm tra âm thanh của cô ấy và đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo ở mọi thành phố mà cô ấy chơi [Dean đã viết và sản xuất nhiều bản nhạc trên album của Madonna năm 2015, Rebel Heart, và là Nhà thiết kế âm thanh trong chuyến lưu diễn]. Nó giúp trở thành một nhà tâm lý học tốt, tôi nghĩ vậy.

Làm thế nào mà anh đã được đến làm việc với Travis Scott?

Bạn tôi [và nhà sản xuất đồng nghiệp] Anthony Kilhoffer đang nghe nhạc của anh ấy và anh ấy đã thuyết phục tôi nghe thử nó. Và từ đó tôi đã giúp anh ấy phát triển âm thanh của anh, và anh ấy cũng giúp tôi phát triển một số thứ, anh ấy là một nghệ sĩ rất có tầm nhìn. Tôi nghĩ cả hai chúng tôi đều thúc đẩy nhau. Anh ấy ở tầm mức độ của Kanye. Anh ấy đã nghiên cứu tất cả những người vĩ đại, học được điều gì đó từ tất cả họ và cũng có được những chất riêng của mình.

Lời khuyên của anh là gì cho một nhà sản xuất trẻ mới bắt đầu?

Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về nền công nghiệp, cũng như bạn hiểu biết về các mặt kỹ thuật. Rất nhiều lần các nhà sản xuất mới đôi khi mù quáng với nền công nghiệp, và họ gặp rắc rối khá dễn dàng vì họ chỉ nghĩ không về âm nhạc.

Anh nghĩ đâu là nơi việc sản xuất kết thúc và việc tìm kiếm và quản lý nghệ sĩ bắt đầu? Và anh nghĩ điều gì làm nên một người A&R tốt?

[Cười] Hmmmm, thật là thú vị. Tôi nghĩ rằng một người A&R tồi là một người luôn muốn nhúng tay vào mọi thứ - hãy để nghệ sĩ là chính họ, bạn biết đấy. Điều đó có xảy ra với bạn nhiều hay bây giờ bạn đang ở một cấp độ mà điều đó không xảy ra với bạn? Nó nghiêng về hướng 50/50, tùy thuộc vào nghệ sĩ là ai. Tôi có xu hướng tránh xa những người làm phiền tôi. Thêm vào đó, tính cách tôi có thể khá là cùn.

Anh vừa phát hành album của riêng mình, "4:20", trên label M.W.A. Điều gì đã thúc đẩy hành động đó và tại sao anh phát hành nó qua Platoon?

Đúng, Platoon bởi vì họ có một danh mục bản thu thực sự tốt mà đã hỗ trợ các nghệ sĩ indie và các label indie. Tôi đã muốn phát hành một album từ rất lâu rồi, nhưng tôi luôn bị bận rộn với dự án khác. Nhưng khi thế giới đi vào tình hình dịch bệnh, mọi thứ chậm lại và tôi bắt đầu phát trực tiếp, 14 ngày trên Instagram; Tôi đã ghi âm lại tất cả chúng và cái đó đã biến thành album của tôi. https://open.spotify.com/album/7eKoiw8bOkCOds7jogfjP8

Đây có phải là thứ gì đó mà anh sẽ tiếp tục song song với sự nghiệp sản xuất của mình không?

Chắc chắn là vậy. Tôi thậm chí có thể giảm phần sản xuất cho các nghệ sĩ khác xuống một chút và làm nhiều âm nhạc của riêng tôi.

Tôi đã làm việc với hầu hết tất cả mọi người.

Tôi nghĩ chỉ nói chung là tôi sẽ muốn phía ngành công nghiệp minh bạch và phát triển hơn một chút. (Theo Music Business Worldwide)

Related post