Music Facts

Vì Sao Kpop Lại Được Yêu Thích Và Phổ Biến Rộng Rãi Đến Vậy?

K-pop, loại nhạc pop chính thống từ Hàn Quốc có một công thức riêng biệt để tạo ra những bản hit toàn cầu.
Đặng Sơn Tùng 20 tháng 08,2021

K-pop Quiz: Can You Get 80% On This Quiz? - Scuffed Entertainment

Để làm nên một bản hit K-pop, những thành phần chính luôn là những đoạn hook hấp dẫn kết hợp với những động tác vũ đạo nổi bật cùng ảnh hưởng từ những khuynh hướng nhạc pop và văn hóa Internet xuyên suốt các năm. Tất cả mọi thứ đều được gói gọn trong những video âm nhạc hào nhoáng và được hàng triệu người hâm mộ tận tụy trên toàn thế giới mang đến cho những bài hát này sự nổi bật và phổ biến trên mọi phương tiện truyền thông, gây tiếng vang với những tên tuổi như BigBang, 2NE1, BTS hay Blackpink và biến K-pop trở thành một hiện tượng quốc tế.

BLACKPINK Merch Has Landed at Target | Teen Vogue

Sức hấp dẫn, mức độ phổ biến và đa dạng của K-pop được trải rộng lên toàn cầu, thể hiện qua những video âm nhạc với hàng trăm triệu lượt xem trên YouTube cùng những vũ đạo đặc trưng từ quá trình luyện tập cường độ cao của các nghệ sĩ. Cũng giống như nhạc pop hiện đại, vũ đạo của các nhóm nhạc Hàn luôn đi cùng những đoạn điệp khúc và trang phục phối hợp nổi bật được lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ da màu người Mỹ, nhưng cũng có những chất riêng và đặc biệt là chúng rất dễ nhớ cũng như dễ bắt chước đối với người hâm mộ (thường gọi là point dance). Đó là những yếu tố khiến K-pop có thể vượt qua các rào cản văn hóa.

Anggota BIGBANG Resmi Memperbarui Kontrak dengan YG Entertainment

Tính chất phổ biến của các point dance cũng khiến chúng dễ dàng được người hâm mộ chia sẻ dưới dạng các thử thách vũ đạo (dance challenge) trên mạng xã hội. Sự bùng nổ của chúng trên TwitterTikTok, và thậm chí trong trò chơi “Fortnite”, đã giúp mở rộng hơn nữa phạm vi tiếp cận toàn cầu của K-pop. Trên thực tế, có thể kể đến video xem trước cho đĩa đơn mới nhất của BTS, "Permission to Dance", đã trở thành một dance challenge thịnh hành. Biên đạo múa Sienna Lalau, người đã từng làm việc với BTS, Jennifer Lopez Missy Elliott cho biết: “Những điệu nhảy thời thượng là điều tạo nên K-pop chính là K-pop”, cô trả lời “bởi vì nó nhắc nhở chúng ta rằng những điệu nhảy cũng quan trọng như âm nhạc trong thời đại ngày nay.”

BTS' 21 Best Live Performances Through The Years Will Forever Be Iconic

Các hãng thu âm K-pop hàng đầu đã tìm ra những cách sáng tạo để quảng bá nội dung của họ trên toàn cầu. Một trong những chiến lược tiếp thị của họ là từ bỏ bản quyền và phát hành các bài hát và album để phát trực tuyến trên YouTube nhưng cùng lúc đó người hâm mộ cũng có thể bỏ tiền ra để mua chúng. Trong số 10 video âm nhạc có lượt xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu tiên, 9 video là các bài hát của các nhóm nhạc K-pop BlackpinkBTS, tính đến ngày 13 tháng 7. Bài hát không phải K-pop duy nhất là “ME!” Của Taylor Swift. ở vị trí thứ 8. Các phong cách nhạc pop châu Á khác, chẳng hạn như nhạc pop Nhật Bản (J-pop), đã cố gắng lấn sân sang thị trường toàn cầu, nhưng ta có thể thấy rằng K-pop đã thành công hơn nhờ hợp thời với công nghệ và xu hướng. Ngày nay, khoảng 90% lượt xem các video K-pop trên YouTube đến từ bên ngoài Hàn Quốc. Điều đó thể hiện sự thành công trong việc K-pop đã độc chiếm một phần không nhỏ trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới.

Những dấu hiệu của hội chứng fan KPOP chính hiệu: Tìm hiểu ngay! -  BlogAnChoi

Những năm 2010 đánh dấu khởi đầu sự phát triển chung cho K-pop và Twitter. Ngày nay, cộng đồng người hâm mộ cùng với hashtag #KpopTwitter là nhóm sở thích được chia sẻ lớn nhất trên nền tảng. Chỉ riêng trong năm 2020, đã có gần 6,7 tỷ lượt tweet liên quan đến K-pop trên toàn cầu. Nói cách khác, trong năm tháng đầu tiên của đại dịch coronavirus, số lượng tweet về K-pop nhiều hơn 28% so với covid-19. Và với sự quan tâm ngày càng lớn, Twitter đã xuất hiện thêm 1,4 tỷ tweet về K-pop trong 12 tháng qua, tăng 23% so với năm trước. Có thể nói “Twitter đã được gọi là‘ thánh địa của K-pop”, không chỉ vì cách các nghệ sĩ tương tác với người hâm mộ, mà còn là cách những người hâm mộ tương tác với nhau.

List of awards and nominations received by Got7 - Wikipedia

Các fandom K-pop là một thế lực mạnh mẽ và đông đảo vượt trên ngành công nghiệp âm nhạc. Khi người hâm mộ sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu cuộc sống cá nhân của các ngôi sao K-pop, họ sẽ cảm thấy gắn kết và trung thành hơn với những nghệ sĩ này, điều này càng thúc đẩy sự tương tác. Những người hâm mộ tận tụy đều chung tay sử dụng những hashtag cụ thể để hỗ trợ các nghệ sĩ và truyền bá âm nhạc và mở rộng fandom của họ. Thông qua đó họ công khai thông tin về mọi thứ từ việc khi nào video âm nhạc mới sẽ được phát hành trên YouTube cho đến việc tham gia bỏ phiếu và lễ kỷ niệm giải thưởng. Điều đó luôn là yếu tố quan trọng giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của những nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc tới hàng trăm triệu fan trên toàn cầu, hiện vẫn luôn phát triển và lớn mạnh. Không có ví dụ nào tốt hơn về điều này ngoài những người hâm mộ những nhóm nhạc như BTS hay Blackpink.

BLACKPINK Drop New Merch Ahead of Coachella Performance - PAPER

Vì vậy ta không thể phủ nhận rằng K-pop có một tầm ảnh hưởng không nhỏ trong ngành công nghiệp âm nhạc trên thế giới, vượt qua mọi rào cản văn hóa và trở thành thể loại âm nhạc với sức hấp dẫn và đa dạng nhất ngày nay.

(Theo Washingtonpost)

 

Related post