Music Business

Vai Trò Của Record Label Trong Ngành Công Nghiệp Âm Nhạc

Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng nghe nhạc của mọi người cũng đã phần nào thay đổi mối quan hệ giữa những người làm âm nhạc và hãng thu âm, chính xác thì vai trò của những label âm nhạc hiện nay là gì?
nhật linh ʚ 27 tháng 01,2022

Có lẽ khi là một người làm nhạc, sẽ đến một thời điểm bạn muốn những sản phẩm mình làm ra đến với nhiều người nhất có thể. Khi nhu cầu đó được đặt ra, đó là lúc các label âm nhạc xuất hiện và nằm trong sự cân nhắc của bạn. Nhưng với sự phát triển của công nghệ và xu hướng nghe nhạc của mọi người cũng đã phần nào thay đổi mối quan hệ giữa những người làm âm nhạc và hãng thu âm, chính xác thì vai trò của những label âm nhạc hiện nay là gì?    

Artist & Label Services — Enki Music

Nhìn chung, một hãng thu âm không chỉ có công việc chính là quảng bá và đưa các sản phẩm âm nhạc tới gần hơn với đại chúng. Họ tham gia vào quá trình sản xuất, phân phối và quản lý bản quyền tác phẩm. Các label quốc tế còn phát triển phòng ban riêng để tìm kiếm và phát triển những tài năng mới, cũng như duy trì hợp đồng với các nghệ sĩ họ. Ở Việt Nam, một số label ngoài việc quảng bá sản phẩm cũng như xử lý những vấn đề liên quan đến bản quyền và phát hành nhạc, họ cũng chịu trách nhiệm quản lý những nghệ sĩ nằm trong label mình.

Sau đây, Loop Central xin liệt kê những trách nhiệm chính của một label âm nhạc thông thường:

1. Quảng bá các sản phẩm âm nhạc

Why You Shouldn't Compare Your Music To Others | ReverbNation Blog

Các record label đều có đội ngũ riêng chịu trách nhiệm quảng bá và tiếp thị các sản phẩm âm nhạc, thiết kế và thực hiện các kế hoạch quảng bá sản phẩm để đạt được năng suất cao nhất cho mỗi chiến dịch marketing. Họ cũng sở hữu đội ngũ chuyên về khía cạnh quan hệ công chúng và làm việc với báo chí. Việc quảng bá sản phẩm có thể được coi là một trong những chức năng quan trọng nhất của một label âm nhạc, khi sự nhận diện và tiếp cận của công chúng là thước đo chính để họ kiếm ra tiền. 

Với sự hỗ trợ của những mối quan hệ đã được thiết lập với báo chí và công chúng của các hãng thu âm, những sản phẩm âm nhạc của người nghệ sĩ sẽ có cơ hội cao hơn để tiếp cận với đúng bộ phận khán giả, cũng như gia tăng độ phủ sóng trên truyền thông và có khả năng vươn xa đến tầm quốc tế; các hãng đĩa cũng có thể đưa những tác phẩm được thể hiện bởi nghệ sĩ của họ vào các playlist phổ biến (influential playlists) được theo dõi bởi hàng triệu người trên những nền tảng phát nhạc lớn như Spotify.

2. Phân phối âm nhạc

 width=

Cho dù đã không còn nắm trong tay toàn bộ lĩnh vực phân phối âm nhạc, các hãng thu âm vẫn có thể hỗ trợ nghệ sĩ trong việc điều hướng những sự phân phối với quy mô phức tạp đến những dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số và các nhà bán lẻ. Nắm trong tay hợp đồng với những nhà phân phối âm nhạc lớn, bao gồm cả các kênh phân phối nhạc truyền thống như LANDR, TuneCore đến các nền tảng lớn như iTunes, Spotify hay YouTube, các label sẽ mang tới cho nghệ sĩ cơ hội được nhìn thấy sản phẩm của mình xuất hiện ở tất cả những nơi có độ tiếp cận với khán thính giả cao nhất.

3. Mang đến những hợp đồng thu âm

How to Get a Record Deal as an Independent Artist: An Overview

Hợp đồng thu âm hoặc thỏa thuận giữa các công ty thu âm và nghệ sĩ với sự thống nhất về quan điểm lẫn quyền lợi của cả 2. Có thể coi các label như một ngân hàng, trong đó bản hợp đồng đại diện cho khoản vay của nghệ sĩ. Label sẽ chi trả mọi chi phí trong khâu sản xuất, phân phối và quảng bá sản phẩm âm nhạc, cũng như các khoản liên quan đến đầu tư và phát triển của các nghệ sĩ. Nghệ sĩ sẽ có trách nhiệm hoàn trả số tiền này từ một phần thu nhập mà họ kiếm được, và các label sẽ có trách nhiệm trả cho nghệ sĩ của mình một khoản tiền từ doanh số bán đĩa và các sản phẩm liên quan. 

Trước khi đặt bút ký vào bản thỏa thuận với một hãng thu, hãy tìm đến sự hỗ trợ từ chính quản lý của bạn hoặc những bên pháp lý khác để đảm bảo rằng bạn hiểu tất cả các chi tiết trong đó từ yêu cầu, quyền lợi và ý nghĩa tài chính của nó. 

4. Bảo hộ bản quyền cho sản phẩm âm nhạc 

 width=

Mỗi khi tác phẩm của bạn được chơi ở nơi công cộng, phát trực tuyến hoặc xuất hiện trên các đài radio, bạn sẽ được hưởng một khoản tiền - đây chính là tiền bản quyền. Nhưng khái niệm này thường được áp dụng với các nghệ sĩ thuộc những label âm nhạc lớn hoặc những label của riêng họ.

Vì bản quyền và những vấn đề liên quan đến pháp luật luôn là những vấn đề phức tạp và khó nắm bắt, hơn ai hết thì các công ty thu âm luôn có những kiến thức và hiểu biết về quyền quản trị và tính pháp lý của quan hệ đối tác cũng như các quyền liên quan trong ngành âm nhạc, với đội ngũ chuyên gia chịu trách nhiệm cho việc theo dõi, thu thập và phân phối tiền bản quyền cho các nghệ sĩ, nhà sản xuất và chủ sở hữu bản quyền.

5. Hỗ trợ cho nghệ sĩ ở… tất cả những vấn đề khác

The 50 Best Artist Management Companies Worldwide

Ngay cả khi bạn đang làm rất tốt khi là một nghệ sĩ độc lập, bạn cũng không thể có được nguồn tài chính dồi dào như các hãng đĩa lớn, và điều này sẽ giới hạn những cơ hội bạn có thể gặp được xuyên suốt sự nghiệp âm nhạc của bạn. Trong khi đó, các label có thể chi những khoản đầu tư lớn cho những người họ nhìn thấy triển vọng cao, qua việc  thuê những người sáng tác, producer và kỹ sư âm nhạc uy tín, cũng như cung cấp cho bạn những phòng thu hàng đầu với trang thiết bị hiện đại nhất.

How To Send A Demo To Record Labels: The Ultimate Guide

Trong suốt thế kỷ 20, những nghệ sĩ thành công nhất chính là các record label. Các hãng thu âm đã từng nắm trong tay “quyền sinh sát” của các nghệ sĩ, tùy thuộc vào số tiền họ đầu từ vào việc quảng bá âm nhạc cho những người này. Nhưng bước vào những năm 2020, Internet đã phần nào gỡ các nghệ sĩ khỏi sự phụ thuộc vào các hãng thu âm, và nhiều người làm nhạc đã tự tay tiếp thị và phân phối âm nhạc của họ một cách độc lập thông qua mạng xã hội và các nền tảng phát trực tuyến với chi phí thấp hơn nhiều. 

Dựa vào thực tế của thời đại kỹ thuật số, các hãng thu âm hiện cung cấp các “thoả thuận 360”, khi công ty sẽ đồng ý cung cấp hỗ trợ nghệ sĩ không những trong việc ra mắt sản phẩm mà còn cả tiếp thị, quảng bá, lưu diễn và nhiều lĩnh vực khác. Đổi lại, nghệ sĩ sẽ chi cho công ty một tỷ lệ phần trăm tăng doanh thu, bao gồm doanh thu của âm nhạc, biểu diễn trực tiếp, xuất bản và nhiều hơn nữa.

Related post