Culture

Trend Nhạc Điện Tử Tại Việt Nam Đã Bắt Đầu Bị Bão Hòa Và Lụi Tàn?

Sau 2 năm diễn ra đại dịch, nhạc Rap và Hip-Hop lên ngôi nhưng EDM lại càng lịm dần đi, vậy điều gì đang thực sự diễn ra đối với nền âm nhạc điện tử tại Việt Nam?
Đặng Sơn Tùng 16 tháng 09,2022

Lần đầu xuất hiện vào khoảng những năm 70 của thế kỷ trước, nhạc điện tử dần phát triển và len lỏi vào các sàn nhảy lớn trên khắp thế giới trong suốt hơn 40 năm qua;  Mãi mới có thể du nhập vào Việt Nam vào những năm 2000 và thực sự bùng nổ kể từ năm 2014,  EDM đã mang tới một làn gió mới, tạo thành một xu hướng âm nhạc được công chúng ưa chuộng trong nước. Nhưng đó đã là chuyện từ nhiều năm trước. 

Hardwell by Vinaphone: Ngày trở lại mỹ mãn | Tin tức | nghenhinvietnam.vn

Kể từ năm 2013-2014, các sự kiện âm nhạc lớn nhỏ trong các venue trên toàn quốc hay các lễ hội tầm cỡ quốc tế với những nghệ sĩ hàng đầu như DiploHardwell, Martin Garrix,... đã diễn ra trên toàn quốc với tần suất ngày một nhiều hơn cũng như xuất hiện các game show truyền hình liên quan như The Remix ra đời để có thể mang dòng nhạc này đến gần với khán giả đại chúng hơn; Đặc biệt là sự xuất hiện của những DJ/producer vô cùng tài năng trong nước như Hoaprox, Touliver, Slim V, Dustee hay GetLooze,... cùng hàng loạt bản hit cực kỳ đáng nhớ. Có thể nói thể loại nhạc này đã chạm đỉnh và tạo ra một xu hướng cùng các dấu ấn trong ngành công nghiệp âm nhạc tại Việt nam 

No photo description available.

Tuy nhiên kể từ năm 2020, việc đại dịch diễn ra đã khiến ngành công nghiệp âm nhạc tại Việt Nam trở nên trì trệ, đáng nói nhất là nền âm nhạc điện tử tại trong nước đã có dấu hiệu lịm dần khi dòng nhạc này có vẻ như cũng không  giữ được vị trí vững chắc trong lòng khán giả đại chúng; các sự kiện âm nhạc cũng không thể diễn ra khắp cả nước do ảnh hưởng của đại dịch và đáng nhắc đến là nhạc Rap và Hip-Hop cũng đã lên ngôi nhanh chóng khi phần lớn khán giả hướng đến các chương trình truyền hình như Rap Việt hay King Of Rap trong khoảng thời gian diễn ra đại dịch. 

Các dòng nhạc đặc trưng của EDM, thịnh hành thế giới và lan tỏa đến Việt Nam gây sốt giai đoạn 2014-2017 như Big Room, Future House, Future Bass, nay cũng đã bão hòa và không còn phổ biến trong nước. Ngoài ra, các yếu tố tác động khác còn đến từ việc nhiều producer tiêu biểu của làng nhạc điện tử không còn sản xuất các sản phẩm thuần túy của thể loại này, hoặc tạm thời chuyển sang hướng đi khác. Nhưng vẫn luôn có những producer hàng đầu như GetLooze, Hoaprox hay Touliver vẫn còn miệt mài theo đuổi dòng nhạc đang dần mất đi sức hút này

No photo description available.

Trong khi đó, các dòng nhạc vẫn còn được ưa chuộng như Trance, Techno và House hiện là những dòng nhạc vẫn còn giữ được chỗ đứng trong nước và đặc biệt là thể loại Vinahouse (một nhánh của House) hiện đang thịnh hành trên mạng xã hội TikTok, được nhiều khán giả trẻ đón nhận; Vinahouse có thể được xem là một dòng nhạc điện tử, nhưng chỉ nổi tiếng ở Việt Nam và chưa được công nhận trên bản đồ thế giới. Đó là câu trả lời cho việc tại sao Vinahouse đang “làm mưa làm gió” ở thị trường Việt, nhưng hiện tại thì tới cả cộng đồng người yêu thích nhạc điện tử trong nước cũng không thể phủ nhận rằng EDM đang bão hòa ở Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khán giả Việt ủng hộ nhạc điện tử, nhưng vấn đề cốt lõi là phải có tác phẩm tốt để tạo hiệu ứng cộng đồng mạnh mẽ như giai đoạn trước; Nhiều người hâm mộ vẫn khẳng định rằng, EDM đang trong giai đoạn bão hòa ở Việt Nam, chứ không hẳn đã chết như một số người đã khẳng định. 

Hoaprox ôm mộng lớn sau bài hát tỉ view - Báo Người lao động

Nói về quan điểm này, nhà sản xuất Hoaprox nhận định: “Sự ủng hộ của khán giả Việt với EDM vẫn rất nhiệt tình, vấn đề là người nghe cần sản phẩm thật sự tâm huyết để nghe và tận hưởng sự đặc trưng của EDM. Kể cả EDM có 'chết' ở Việt Nam như nhận xét của một số người, mình vẫn làm và vẫn theo đuổi thứ mình đam mê từ lúc đầu, miễn là vẫn còn khán giả ủng hộ dù nhiều hay ít”

SpaceSpeakers - nơi quy tụ những nghệ sĩ trẻ tài năng - TinNhac.com
Có thể mặc dù EDM đã không còn huy hoàng và chiếm lĩnh thị trường âm nhạc như những năm trước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cũng đã xuất hiện nhiều các sản phẩm nhạc dance cực kỳ chất lượng tới từ các nghệ sĩ trong nước cũng như những bản hit mainstream mang đậm yếu tố của chất nhạc điện tử song song với màu sắc pop, dance chủ đạo. Hồi tháng 5.2022, lễ hội âm nhạc điện tử đầu tiên sau hai năm vắng bóng - Ravolution 2022 cũng đã được tổ chức với quy mô hoành tráng tại TP.HCM và chuỗi sự kiện Take Me To The Sun cũng đã thu hút đông đảo hàng nghìn người hâm mộ tham dự. Vì vậy có thể nói nhạc EDM không chết nhưng sẽ cần nhiều nỗ lực đến từ phía các nghệ sĩ để đưa dòng nhạc này trở lại với vị trí ban đầu của nó trong ngành công nghiệp âm nhạc nước nhà.

Related post