Music

Toro y Moi Chia Sẻ Về Quá Trình Thực Hiện Album Psych-Rock Mới - “MAHAL”

Toro y Moi chia sẻ về việc truyền tải một cách đúng nhất âm thanh của thập niên 70 khi thu âm album mới đậm chất Psych-Rock, “MAHAL”.
Nguyễn Minh Hằng 19 tháng 05,2022

TORO Y MOI : 8 Essential Non-Album Tracks — Internet Tattoo

Với những âm thanh lo-fi mơ màng và sample Electronica cùng phần vocal nổi bật, Toro y Moi (tên thật là Chaz Bear) bắt đầu nổi lên vào năm 2010 như một đại diện cho thể loại Chillwave, tạo nên một sức ảnh hưởng chưa bao giờ có tới những sản phẩm âm nhạc mà người yêu nhạc khám phá hàng ngày thời điểm đó.

Gần như với tốc độ nhanh như khi xuất hiện, Chillwave dần chìm xuống để nhường chỗ cho những thể loại nhạc khác, nhưng Bear hẳn cũng chẳng hề quan tâm: anh vốn đã chuẩn bị cho những thứ mới mẻ hơn. Trong suốt khoảng thời gian còn lại của thập kỷ này, anh thử nghiệm với R&B, Synthpop với âm hưởng Disco, và Psych-rock - thứ âm thanh mà anh khám phá sâu hơn trong album mới, “MAHAL”.

Thể loại nhạc mà anh đã đi lên ban đầu tuy có thể có tuổi thọ ngắn, nhưng giờ đây, Bear lại có quyết tâm làm những thứ âm nhạc mang tính vượt thời gian. “Đó là cách thức vận hành xuyên suốt dự án này”, anh chia sẻ về album mới. “Hãy thực sự nhấn chìm thứ này vào một không gian vượt thời gian.”

Album này được mang tên “MAHAL”. Ý nghĩa đằng sau cái tên này là gì?

“Mahal trong tiếng Philippines nghĩa là tình yêu. Nó cũng có lớp nghĩa khác là sự đắt tiền. Nên, đó là ý nghĩa bề nổi. Nói chung, tôi muốn sử dụng một tiêu đề album mà được gắn với những chủ đề rộng hơn, bạn biết đấy, nói về vị trí của chúng ta trong thế giới này và trong cuộc sống. Nên tôi đã nghĩ rằng biết gì chứ, hãy cứ gọi nó là tình yêu đi. Chúng tôi cứ thử với nó và xem chuyện gì xảy ra tiếp theo. Nhưng nếu bạn nghe album này, thì nó có ý nghĩa sâu sắc hơn là chỉ đơn thuần những ca khúc tình yêu. Chúng mang tính nội tâm hơn. Cho nên có một chút nói về việc chăm sóc bản thân nữa.”

Bạn có cảm thấy rằng album này là một hướng đi mới về mặt âm thanh đối với bạn không, hay nó là một sự tinh chế cho những âm thanh mà bạn đã phát triển cho tới thời điểm hiện tại hơn?

“Sẽ là mỗi bên một ít. Với Toro, sẽ luôn có một thế giới Psych-rock như thế này và cùng lúc đó lại có thứ âm thanh R&B/điện tử. Tôi nghĩ người hâm mộ đang mong chờ một thứ gì đó hơi giống thế một chút. Tôi sẽ nói rằng nó thiên về Psych-rock hơn, nhưng tôi nghĩ rằng những yếu tố mới được đưa vào, khi tôi cố làm những thứ kỳ lạ hơn, gai góc hơn, và những phần guitar solo. Nó có sự “Beatles” hơn và bớt “Big Star” hơn.”

Toro Y Moi NPR 'Tiny Desk Concert' Live Video | HYPEBEAST

Được biết là bạn đã thu âm album này tại studio ở Oakland. Bạn đã làm việc ở nơi đó bao lâu rồi?

“Tôi đã làm việc ở không gian này từ 2014. Đây là một sự thay đổi kỳ lạ trong cuộc đời tôi, khi tôi chuyển nhà tới Portland, Oregon, và trong khoảng thời gian đó, khoảng 6 tháng sau, bạn tôi đã cho tôi sử dụng không gian đó. Tôi đã không thể quyết định được nên chọn chỗ nào cho tới khi tôi quay trở lại The Bay vào 2016, và đó là khi mọi thứ bắt đầu thực sự hình thành. Nhưng là vậy đó, tôi đã có không gian đó và bắt tay vào thực hiện album này ngay lập tức vào khoảng 2017.

“Có rất nhiều track nhạc trong đây, tôi đã thực hiện chúng trong một thời gian dài, chìm đắm trong chúng và thử nghiệm với chúng về mặt thời gian. Tôi nghĩ rằng mình đã may mắn khi chọn thực hiện một album với chủ đề thập niên 70. Bởi nó không còn những giới hạn về âm nhạc hiện đại, nên tôi không phải lo lắng về những xu hướng, và những thứ như thế.”

Bạn có thể chọn ra một hay hai thiết bị mà đóng vai trò quan trọng đối với âm thanh của album mới này không?

“Thành thực mà nói, tôi nghĩ rằng đó là bộ trống. Tôi đã mua một bộ Bonham kit replica này mà nó giống như Orange Vistalite. Cái kick drum to đó, tôi nghĩ nó khoảng 26 inch hay gì đó. Hơi ngớ ngẩn chút. Nên tôi nghĩ đó là thứ lớn nhất. Bên cạnh đó, ngay cả với nhạc điện tử, tôi không phải là người chuyên về synth lắm. Đối với vocal của tôi, tôi đã có một chiếc mic Neumann tốt hơn, và tôi có một bộ API channel strip. Nên tôi đã có thể nâng cao quá trình xử lý vocal của mình, khá là tuyệt hơn đối với tôi. Trước đây tôi chưa bao giờ thực sự quan tâm quá nhiều tới thứ đó.”

Bạn có còn thay đổi những đồ đạc thiết bị trong không gian studio của mình nữa không? Hay bạn có xu hướng trung thành với những gì mình đang có một khi bạn tìm được set-up phù hợp?

“Tôi thật sự rất hạnh phúc. Thực ra, chỉ mới năm ngoái thôi, tôi đã chuyển ra khỏi một căn nhà mà là không gian nghệ thuật đa thể loại. Và tôi đã chuyển tới một địa điểm nhỏ hơn mà chỉ là một không gian thu âm, ở đó không có các nghệ sĩ khác các thứ, như những nơi khác. Tôi nghĩ rằng không gian mới này chính xác là nơi mà tôi muốn ở.

“Nó nằm ở ngay giữa ranh giới của một project studio và một studio chuyên nghiệp. Nó còn chưa được xử lý môi trường âm thanh, nhưng hàng xóm của tôi không quan tâm lắm về tiếng ồn. Nên là tôi đã kiểu, cứ bỏ qua công đoạn đó đi. Tôi không cần nhiều từ một căn studio. Tôi thích sự đơn giản. Tất cả những gì tôi làm là đặt vài tấm vách ngăn lên tường, tôi vẫn còn giữ chiếc Focusrite Scarlett 18i20. Tôi có 10 đầu input, và tôi cũng sẽ vẫn giữ ở mức đó thôi.”

Bạn có thử nghiệm bất cứ kỹ thuật mới hay thiết bị mới nào trong album mới này không?

“Tôi nghĩ là thứ gì đó mới mẻ đối với những fan của Toro - tôi đã thực hiện nó trước đây, nhưng đối với riêng Toro - thu âm trực tiếp trống, bass, guitar, điều đó khá mới mẻ đối với tôi. Ngay cả với ‘What For?’, album thứ 4 của tôi, tôi chưa bao giờ làm tất cả mọi thứ cùng một lúc, ngoại trừ ca khúc cuối cùng ra. Và thực ra, đó là track nhạc cuối cùng mà gần như là dẫn tới album này. Tôi mới chỉ thử sức với thu âm live cùng nhiều người trong một căn phòng. Với tư cách là một engineer hay producer, đó là khi bạn kiểu, trời đất, chúng ta đang bắt đầu rồi sao, bạn hiểu chứ? Nên có thể đó là phần tuyệt nhất, thành thực mà nói, chỉ đơn thuần là có tất cả mọi người cùng trong một căn phòng.”

Bạn có thể chọn ra một âm thanh nhất định hay một phần trong album này mà bạn yêu thích và chia sẻ chi tiết về quá trình sáng tạo đằng sau nó được không?

“‘The Medium’ là một trong những track nhạc mà thực sự đặc biệt đối với tôi. Nó bắt đầu với những âm thanh keyboard, rất mang phong cách của Yes. Đoạn riff đó cứ mãi ở trong đầu tôi trong khoảng 5 năm. Phải cho tới năm ngoái, giãn cách xã hội thực sự chấn chỉnh tôi lại và buộc tôi phải hoàn thành dự án. Đoạn riff đó, tôi cảm giác nó sẽ rất huyền thoại và giống Yes, nó có một chút hơi hướng của Prog (Progressive Rock). Tôi chưa bao giờ có ý định không nghiêm túc khi tham khảo âm nhạc của Yes, hay Rush, hay bất cứ thứ gì được ra mắt trước đây. Đó có lẽ là track nhạc ưa thích nhất của tôi.”

Bạn có nghe nhạc gì khác khi viết album này không? Prog có phải là một nguồn cảm hứng lớn với bạn không?

“Không hẳn là Prog. Chắc chắn chủ yếu là King Crimson, Yes, những ca khúc thập niên 70. Thậm chí là xem Todd Rundgren chơi nhạc. Tôi được đi xem anh ấy ở concert vào đầu năm nay. Nó đã cung cấp cho tôi nhiều thông tin và cho tôi một cái nhìn sâu hơn về cách làm thứ âm nhạc có tính vượt thời gian. Thật thú vị khi được nghe về cách Todd chơi nhạc live bởi vì nó thật tuyệt, nó sẽ có ‘một tuổi thọ dài lâu’. Khi bạn làm việc với những nhạc cụ thật sự, thì sẽ không còn những hạn chế nữa. 

“Thật buồn cười, đối với tôi album này như là một album ‘chị em’ với ‘What For?’, nên đây không phải là một album hoàn toàn mới mẻ. Đây là chương tiếp theo cho thế giới thức thần của Toro. Trong quá trình sáng tạo, đối với ‘What For?’, tôi đã đi xem King Crimson chơi, và tôi như bị thu hút vào âm thanh đó, đặc biệt là tại các concert của họ. Bởi vì họ không có amply, và tất cả mọi thứ đều ở hình thức kỹ thuật số. Tôi nghĩ họ còn có những chiếc drum shield nhỏ trên những chiếc cymbal. Đó quả là một trải nghiệm lạ thường, bởi vì không có âm thanh acoustic nào phát ra từ sân khấu cả. Tất cả chỉ được phát từ những chiếc loa.

“Điều đó cũng đã cung cấp cho tôi nhiều thông tin, khi thấy những nghệ sĩ Prog hiện nay, và cách họ kết hợp công nghệ vào setup của mình. Điều đó làm tôi nhận ra rằng đây không còn đơn thuần là chỉ về những âm thanh acoustic và các nhạc cụ truyền thống, mà cũng còn là về sự thúc đẩy công nghệ, và xem được nó có thể đi tới đâu. Nên tôi đã học hỏi điều đó, và áp dụng nó vào phần mềm DAW của mình, ví dụ. Xác định nên loop những gì, khi nào nên sử dụng loop. Tôi muốn truyền đạt một cách đúng nhất về thời kỳ âm nhạc đó nên tôi muốn tham khảo và đưa ra những quyết định mà chỉ đúng vào thời điểm đó.”

Bạn đã đề cập trong một phỏng vấn trước đây rằng nhạc Ambient là một nguồn cảm hứng lớn cho “Outer Peace”. Điều đó có đúng với album mới này không?

“Đúng cả Ambient nữa. Thông thường tôi lập các playlist trước khi tôi thậm chí bắt tay vào thực hiện dự án, tôi sẽ phải nghiên cứu những playlist của mình. Đối với album này tôi hứng thú với Admas, một nhóm nhạc Jazz đến từ Ethiopia. Cả McCartney và Wings, những nghệ sĩ như thế. Bill Evans, khi nhịp điệu của phần vocal có phần mềm mại hơn, như Blossom Dearie hay các nghệ sĩ tương tự thế. Tôi thực sự muốn tone giọng của mình có thể phản ánh được thời điểm mà chúng ta đang ở. Tôi không muốn quá ‘trực tiếp’ hay quá Pop, nhưng tôi muốn nó trở thành ‘mục lục nhật ký’ cho album này . Còn ai nữa nhỉ? Có một nhóm nhạc này đến từ Pháp rất thú vị, Zeugma, với một ca khúc mang tên ‘Le Magicien’.”

Bạn đang dùng phần mềm DAW nào?

“Tôi đã sử dụng Reason kể từ khi chuyển sang hệ điều hành Mac. Tôi đã bắt đầu trên một chiếc laptop Dell với Fruity Loops. Rất nhiều người làm beat bắt đầu với phần mềm đó. Thực ra, phần mềm DAW đầu tiên của tôi là một nine-track dạng số của Boss. Đó là thứ mà tôi đã quen thuộc. Tôi quen thuộc với thiết bị cứng. Tôi chưa bao giờ hiểu Ableton, vẫn không thực sự cảm thấy như đó là thế mạnh của tôi. Tôi đôi khi cảm thấy ghen tị khi nghe mọi người làm việc, còn tôi nghĩ kiểu: ‘bạn làm như thế kiểu đ** gì thế nhỉ?’

Điều bạn thích ở Reason là gì?

“Nó thực sự dành cho những producer hay engineer mà quen với thiết bị cứng. Không có mẹo gì ở đó cả, bạn có thể lật ngược đằng sau và thấy những dây nối. Nếu bạn muốn side-chain, thì đúng nghĩa là bạn sẽ lấy những cái dây nối và thực hiện thôi. Tôi trân trọng cái cách nhìn đó. Tôi thích việc nó không quá sa vào những khả năng mà một phần mềm máy tính có thể thực hiện. Nó cho bạn những hạn chế như vậy. Tôi nghĩ đó là một điều tích cực.”

Có một số màn hợp tác trong album mới này. Những màn hợp tác này xảy ra như thế nào và chủ đích của bạn đằng sau những nghệ sĩ mà bạn đã chọn để làm việc cho album này là gì?

“Một lần nữa, tôi muốn truyền tải một thế giới thực sự mang âm hưởng của thập niên 70.. Tôi không muốn lặp đi lặp lại câu nói đó, nhưng những nghệ sĩ tôi đã liên hệ - The Mattson 2, Sofie Royer, Unknown Mortal Orchestra - tất cả những nghệ sĩ đó thực sự hiểu về những thứ âm nhạc vượt thời gian. Và họ hiểu ý nghĩa của việc ra những quyết định mà có giá trị vào thời điểm đó, chứ không phải là tự nhiên đi reference một bài hát của Drake, hay gì đó. Đó là cách thức vận hành duy nhất xuyên suốt dự án này, kiểu: hãy cứ nhấn chìm thứ này vào một không gian vượt thời gian.”

Âm nhạc của bạn đã khám phá một trường âm thanh rộng lớn với đa dạng các phong cách khác nhau. Làm sau để bạn có thể giữ cho những âm thanh này mang chất Toro y Moi?

“Anh bạn à, tôi luôn nghĩ về điều đó: ‘liệu đây là Toro, hay đây là một dự án mới?’ Đối với tôi, nó thực sự trở thành Toro một khi tôi bắt đầu hát. Sau đó tôi có thể thực sự nghe nó. Đó là yếu tố quan trọng nhất. Nếu tôi có thể nghe thấy bản thân mình hát trong sản phẩm đó, thì khả năng cao tôi đã có thể làm cho nó thành một track nhạc Toro.”

Bạn đã luôn phát hành nhạc dưới nghệ danh này trong hơn một thập kỷ qua và viết nhạc trong thời gian dài hơn. Đâu là sự thay đổi lớn nhất trong cách bạn tiếp cận việc sáng tác trong khoảng thời gian đó?

“Thực sự, tôi nghĩ rằng nó vẫn đang xảy ra. Mỗi album lại là một trải nghiệm học hỏi, nhưng tôi nghĩ càng buông bỏ dự án đi, buông bỏ âm nhạc và chủ ý về Toro với mỗi album là điều lớn nhất mà tôi có thể học được từ đây. Vài sản phẩm đầu tiên thì tôi mix và thu âm, nhưng giờ đây chúng trở nên quá lớn với rất nhiều mảnh khác nhau, mà tôi buộc phải buông bỏ và để người khác engineer chúng, để ai đó khác mix chúng, để ai đó khác chơi phần trống, gì cũng được. Để tiết kiệm thời gian và năng lượng và cho tôi khoảng trống để thực sự hình dung về thành phẩm cuối cùng.

“Khi tôi mới bắt đầu, tôi không bao giờ hiểu điều đó. Tôi kiểu, ‘tại sao họ lại có 20 người trong một studio?’ hay ‘tại sao lại có những 10 người mix cho bản thu này?’ Vào giai đoạn đó, suy nghĩ này đến từ vấn đề kinh tế, tôi không có đủ khả năng kinh tế để chi trả cho việc đó. Nhưng điều lớn nhất mà tôi đã học được là nếu bạn chịu chi trả ngay từ đầu, hay ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, bạn sẽ được đền đáp chính đáng nếu bạn làm tất cả mọi thứ mà có chủ đích. Tôi sẽ không đẩy việc cho người khác chỉ vì tôi lười biếng, nhưng, nếu bạn cần sự trợ giúp, hãy tìm kiếm. Tìm ai đó mà thực sự giỏi chơi trống để chơi trống! Bây giờ thì tôi chỉ kiểu: Giờ tôi có thể nhận định khả năng về thời gian và năng lượng của mình, nên tôi sẽ không cố chơi đoạn guitar solo đó đâu. [cười]”

Toro Y Moi Nods To Fellow Creatives With Playful "Freelance"

Bên cạnh âm nhạc, còn điều gì khác truyền cảm hứng cho bạn về mặt sáng tạo nữa không?

“Tôi có nhiều thời gian ngoài trời, tôi có 2 chú chó. Nên tôi cứ dắt chúng đi dạo và khuây khỏa đầu óc. Tôi có một studio nghệ thuật nữa. Nó không phải là một công việc kinh doanh có lợi nhuận hay gì, nhưng cũng rất thú vị khi vận hành một studio nghệ thuật, và tôi cảm thấy như nó sẽ có tác dụng vào đúng lúc. Đó là đứa con của tôi, hơn cả hãng thu âm của tôi nữa. Company Records là một công ty con của Carpark, và đó chỉ là tôi đạo diễn nghệ thuật các thứ. Nhưng studio Company, đó là nơi mà những khoảng thời gian rảnh rỗi còn lại của tôi được sử dụng, cho việc luyện tập visual art, thiết kế đồ họa và vẽ vời.

“Tôi thích sử dụng phần não visual của mình. Tôi cảm thấy như nó đem lại lợi ích vậy. Một điều tôi để ý với vẽ vời, là bạn suy nghĩ theo cái cách tương tự với âm nhạc: tôi muốn tham khảo về thời kỳ nào? Tôi muốn trò chuyện với ai bằng bức tranh này? Liệu tôi muốn trò chuyện với một thế hệ già hơn hay những đối tượng trẻ hơn? Lấy những gì tôi đã học được từ vẽ và áp dụng nó theo một cách tương tự đối với âm thanh của một bản thu, đó là trải nghiệm học hỏi tuyệt nhất. Tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc ra những quyết định mà họ sẽ đưa ra vào một thời điểm nhất định, tôi sẽ mãi lạc lối trong khâu edit. Bởi vì với một phần mềm DAW, bạn có thể vô tình lạc lối trong khâu edit.”

Liner Notes: Toro y Moi's 'Freelance' Is Built Like a Disco Software Stack  | WIRED

Bạn sáng tác và sản xuất cho những nghệ sĩ khác bên cạnh dự án solo của mình. Gần đây thì bạn đang làm việc với ai?

“Tôi đã nhắc đến Company Records, đó vẫn là một dự án đầy tâm huyết của tôi. Nên tôi làm việc với những nghệ sĩ trong hãng thu âm này, họ đang dần dần phát triển. Tôi mới sản xuất một bản thu cho một ban nhạc tên là Tanukichan, họ là một ban nhạc thiên về Shoegaze twee-pop. Khá hay ho.

“Một bản thu khác mà tôi mới sản xuất là với Elijah Kessler. Một rapper da trắng đến từ Santa Monica, sống tại Miami. Cậu ấy có một âm thanh thực sự thú vị. Cậu ấy khiến tôi trân trọng những rapper da trắng theo một cách mới. Không dễ để làm một rapper da trắng đâu. [cười] Thật sự, khá vui khi được nghe một thứ gì đó mà kiểu - chờ đã, nó không làm mình bị mất hứng. Cậu ấy thực sự rất giỏi.”

(theo MusicRadar)

Related post