Từ những đoạn bassline u ám và và delivery đầy lôi cuốn của “Yonkers”, âm thanh thể nghiệm của “Goblin” đến những âm thanh đa dạng và “lúc mặn lúc ngọt” từ “Flower Boy”, kho tàng âm nhạc của Tyler, The Creator đã không ngừng thay đổi và phát triển kể từ đầu năm 2007. Hình ảnh, phong cách, cách truyền tải và thông điệp của anh luôn có những sự thay đổi đáng kể xuyên suốt kể từ khi anh bắt đầu làm nhạc. Tuy nhiên, bây giờ là thời điểm để chất vấn xem Tyler có phải là một cái tên được nhắc đến nhiều trong nền văn hoá đại chúng hay không. 

Tyler, the Creator: 'Theresa May's gone, so I'm back in the UK' | Music |  The Guardian

Có thể kể đến rất nhiều biểu tượng của ngành công nghiệp rap đương đại - những cái tên như Travis Scott, Nicki Minaj, Lil Wayne, v.v... -  việc những nghệ sĩ này đang dần tiến lên những bậc cao hơn của vinh quang là kết quả của sự hồi sinh và làn sóng văn hóa gần đây của thể loại này, nhưng trên thực tế thì mức độ nổi tiếng mà Tyler có được đã vượt qua ranh giới của nền công nghiệp này. Âm nhạc, thời trang và phim ảnh đều đã là những bộ môn Tyler đã “qua tay”, thể hiện tầm nhìn sáng tạo của nam rapper và tất nhiên, anh đều xuất sắc ở tất cả.

Two Insane Days on Tour With Tyler, the Creator - Rolling Stone

Tyler, The Creator (tên khai sinh Tyler Okonma) đã bắt đầu những thực hành nghệ thuật đầu tiên từ năm 2007, với việc thành lập nhóm nhạc rap Odd Future và đã cùng phát hành mixtape đầu tiên của nhóm mang tên “The Odd Future Tape” một năm sau đó. Với phong cách và năng lượng sáng tạo dồi dào có 1-0-2 của mình, Odd Future đã cùng nhau tạo nên một đế chế vượt ra ngoài thành trì của âm nhạc, bao gồm show hài kịch Loiter Squad và dòng merchandise OF với những chiếc bánh vòng màu hồng do Tyler tạo ra. Cuối cùng thì Tyler, giống như các thành viên Odd Future khác, đã tách mình ra khỏi nhóm và đi con đường của riêng mình. Mixtape “Bastard” phát hành năm 2009 đã mở màn cho con đường solo của anh ấy.  

Tyler the Creator says Odd Future is "no more" - Consequence

Tyler đã củng cố vị trí của mình với tư cách là một trong những nghệ sĩ thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng nhất, với 2 album gần đây nhất đều giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200: “Igor” từng đoạt giải Grammy năm 2019 và “Call Me If You Get Lost”, được cho là album hip-hop hay nhất năm 2021 từ ngay tuần đầu tiên ra mắt.

Tyler cũng thật sự có tài khi chuyển được những thế giới dị thường trong các album của mình lên sân khấu và tạo ra các thực tại kỳ ảo trong các MV của mình. Anh không ngại đem đến cho người nghe các trường tâm trạng khác nhau, cách chơi chữ khéo léo và vần điệu mượt mà xuyên suốt qua các tác phẩm của mình; nhạc tính của anh cũng được tôn lên qua lăng kính của chủ nghĩa thoát ly và sự bạo dạn từ chính con người Tyler, và anh cũng không mấy lưu tâm đến việc coi bản thân hay giọng hát của mình như cái gì đó quá nghiêm túc.

Tyler, the Creator Hits No. 1 With 'Call Me if You Get Lost' - The New York  Times

Trong thế giới của thể loại mà các rapper thường bị ném vào ngọn lửa của ngành công nghiệp âm nhạc để đuổi theo vị trí số 1 mà không hiểu gì nhiều về lịch sử của nó, sở hữu kiến thức hàn lâm về âm nhạc ắt sẽ nhận được sự tôn trọng. Tyler lần đầu tiên viết rap vào năm anh 7 tuổi, trên nền nhạc của “Love Won’t Wait”“Positive” của The Black Eyed Peas.

"Tôi vẫn đang học về các thể loại thôi nhưng, chết tiệt, đó là nhạc jazz ấy,” Tyler hồi tưởng, xác định thành phần trong các bài hát của TBEP khi mới chỉ là một đứa trẻ. “Sau đó, họ bắt đầu đọc rap và tôi thấy, chà, thật là vãi chưởng. Và các drum pattern của nó cứ lúc lúc lại skip và tôi thấy đó hay ho thật sự. Sau đó thì 2001 của Dr. Dre ra mắt. Đó là vào nửa cuối năm 1999, và tôi nghe nhạc của cái ông Eminem này, và tôi tự hỏi, cái gì đây? Và đã từng có kênh này gọi là The Box..." Anh rõ ràng sinh ra để dành cho hip-hop.

Tyler, The Creator Interviews A$AP Rocky • Howl & Echoes

Eminem, Lil Wayne, André 3000, Missy Elliott, Busta Rhymes, Pharrell Williams và Jay-Z là một trong những rhymers (nghệ sĩ chuyên gieo vần) có tính nghệ thuật ảnh hưởng nhiều nhất đến Tyler. Hai người sau cùng cũng được Tyler gọi là những người homie thật sự của anh. “Tôi là một trong số ít những người thực sự lắng nghe và học cách điều hành doanh nghiệp từ năm 17 tuổi, tất cả là nhờ Jay-Z,” Tyler chia sẻ.

Tyler, The Creator tự học chơi piano từ năm anh 12 tuổi, và lúc này mẹ anh đã quyết định rèn cho con mình một kỹ năng quý giá khác. “Vào sinh nhật lần thứ 12 của tôi, mẹ tôi nói thẳng luôn: “Con sẽ học cách tự giặt quần áo của mình”. Mẹ của Tyler đã tự mình nuôi dạy cậu con trai với sự giúp đỡ của bà ngoại anh, khi bố Tyler hoàn toàn vắng mặt trong cuộc đời nam rapper. Năm 15 tuổi, Tyler đã có những công việc đầu tiên của mình - làm nhân viên của FedEx (nhưng chưa được đến 2 tuần) và Starbucks. Cũng vào năm 2007, anh thành lập nhóm nhạc rap Odd Future, và tất cả giờ chỉ còn là quá khứ.

Tyler, the Creator's First Live Performance of 'IGOR': Everything We  Learned | Complex

Christian Clancy, một nhân vật  kỳ cựu trong ngành âm nhạc với kinh nghiệm 25 năm hành nghề và cũng là quản lý Tyler và OF cùng với vợ của anh ấy, Kelly, lần đầu tiên phát hiện ra Tyler qua video “French” của anh, cũng vào 2007. Một người bạn và cũng là người quản lý khi đó là David Airaudi đã gửi video đó cho Clancy. Đoạn clip với một thiếu-niên-Tyler đọc rap trong khi xung quanh là các thành viên của Odd Future, Jasper, Taco, Left Brain... đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của Clancy. “Mọi thứ đã từng đều một màu và giống nhau," Clancy nhớ về những nghệ sĩ khác vào thời điểm đó. 

"Mọi người đều có cùng một chiếc xe, đều đi Air Force 1, có cùng một cái poster Scarface và Tyler kiểu như đứng một góc và nói rằng “Tao sẽ mặc kệ chúng nó và làm cái mình thích”. Nó là một kiểu nổi loạn nhưng khôn ngoan, cái kiểu khép kín và không chấp bất kỳ ai. Nó là một thứ năng lượng rất mạnh, bạn hiểu chứ? Chính năng lượng này là thứ mà tôi đã luôn ngưỡng mộ và muốn làm việc cùng trong suốt quãng đời còn lại của mình.” 

Bandit Interview with Christian Clancy | OFT

Anh cũng là Cựu giám đốc điều hành marketing của Interscope Records, và đã đã làm việc với Eminem, 50 Cent và The Game... Mối quan hệ bền chặt của Clancy với Tyler chắc chắn cũng đã góp phần làm nên sự thành công của Tyler. Tyler coi Clancy như là một người cha đối với anh. “Tôi nợ người đàn ông đó cuộc đời tôi,” Tyler nói. “Tôi mãi mãi mắc nợ anh ấy. Clancy đã thay đổi mọi thứ. Anh ấy đã thay đổi cuộc sống của tôi, và cả cuộc sống của bạn bè tôi ”.
Terry Richardson x Odd future - Supex MagazineSupex Magazine

Việc làm nghệ thuật mà không sợ hãi bất cứ điều gì cũng đã tạo nên và là kết quả của sự thành công đó. Tyler nói và làm những gì anh ấy muốn một cách cẩn thận. Anh chiến thắng một cách bất ngờ trong giới hip-hop, vượt lên những người sống trong bong bóng của chính họ hoặc chỉ chú ý đến mạng xã hội. DJ Khaled có thể  được coi là nhân chứng cho điều đó, khi “Igor” của Tyler đã vượt qua “Father of Asahd” để giành lấy vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 vào 2019. 

“Igor” với toàn bộ câu chuyện trong EP là về tâm trạng của một người đàn ông đang yêu một người đàn ông khác đang có mối quan hệ với một người phụ nữ, hoàn toàn vượt mặt Khaled trong thời điểm mà văn hoá âm nhạc đang đón nhận các nghệ sĩ LGBTQ + hoặc những nội dung liên quan tới cộng đồng này hơn bao giờ hết. Người hâm mộ đã nhận ra điều này của Tyler qua một đoạn lyrics liên quan đến tình yêu đồng tính trong “Bastard”

Trong thế giới của Tyler, anh ấy để cho “mọi người tin bất cứ thứ gì mà họ muốn” khi nói đến âm nhạc và cuộc sống cá nhân của anh ấy. Sự riêng tư là một điều có sức nặng. Anh ấy thẳng, đồng tính, song tính hay gì đó khác, anh ấy sẽ không trả lời. Tyler nói: “Tôi chỉ đang muốn sống cuộc sống của mình thôi người anh em.”

Tyler, The Creator Announces New Album

Khiếu hài hước kỳ quặc của Tyler có thể gây cười, nhưng anh ấy rất nghiêm túc với những việc mình làm và chấp nhận rủi ro để đạt được tầm nhìn của mình. “Tyler luôn sẵn lòng thử một thứ gì đó chỉ để xem nó có hiệu quả hay không”, Lionel Boyce, người đã là bạn với Tyler kể từ khi học lớp 12 chia sẻ. Giờ đây, họ là đối tác sáng tạo của nhau trong công ty Bald Fade Productions, và công ty đã có thỏa thuận đầu tiên với Sony Pictures Entertainment.

“Không có giới hạn nào tồn tại cả, bạn biết đấy, nếu bạn đến chỗ anh ấy một ý tưởng nào đó hoặc bạn nói, “Ê, tôi muốn làm cái này, nhưng tôi không thể làm được.” Anh ấy sẽ nói ngay:" Chà, tại sao không?” Ảnh luôn nói, “Tại sao không? Chỉ cần làm điều đó, chỉ cần thử nó. Thực sự không có trở ngại nào cả. Ông chỉ đang giới hạn bản thân thay vì cứ làm cái việc mình muốn làm”.

EVENT REVIEW : Lollapalooza 2018 – TUC

Jasper, một trong những người thành lập ra Odd Future cùng Tyler đã chứng kiến gần 400.000 người tại buổi diễn headlining của Tyler tại Lollapalooza năm nay, và tất cả những buổi biểu diễn khác của anh.

“Tyler làm những gì anh ấy muốn và ảnh sẽ không để bất cứ ai dắt bản thân mình đi sai đường,” người mà The Creator thân thiết từ năm 16 tuổi cho biết thêm.

Tyler & Jasper | Odd future wolf gang, Tyler the creator, Tyler

Đáng ngạc nhiên là Clancy cũng chưa bao giờ nhìn thấy được sự sợ hãi ở Tyler. “Anh ấy xử lý mọi việc khi chúng đến với anh ấy theo một cách rất thực tế,” Clancy nói. “Tôi cũng không biết liệu mình đã từng nhìn thấy nỗi sợ hãi thực sự nào trong Tyler hay chưa, điều đó thật điên rồ.”

Chuyến lưu diễn cho “Call Me If You Get Lost” sẽ bắt đầu vào năm sau và sớm thôi, sẽ có một album khác sẽ đến khi anh ấy quyết định phát hành nó. “Có thể,” Tyler trả lời khi được hỏi rằng anh đã có kế hoạch cho tác phẩm âm nhạc sắp tới nào chưa. “Tôi luôn trong trạng thái làm nhạc.” Hiện tại, anh đang tập trung vào vai trò là Tyler, The Movie Director. Anh ấy đã đạo diễn nhiều MV và quảng cáo cho các thương hiệu riêng mình trong hơn một thập kỷ, kể từ “French”, và việc thực hiện một bộ phim đầy đủ cũng không phải là một chuyện quá tầm với.

Trong 10 năm nữa, Wolf Haley hy vọng sẽ có 2 hoặc 3 bộ phim do anh làm đạo diễn, có lẽ vẫn sẽ giữ những âm hưởng của khiếu hài hước đen tối đặc trưng và chủ nghĩa siêu thực của anh, nhưng dễ thương hơn. 

Wolf Haley | Juan Hernandez | Flickr

Sau một thập kỷ, giờ đây hip-hop đang cố gắng để theo kịp anh ấy. Trong một ngành công nghiệp được xây dựng dựa trên sự chú ý từ bên ngoài, những cá tính bịa đặt và “clout”, Tyler đã chiến thắng chỉ đơn giản bằng việc là chính mình. Anh ấy vẫn vui tính và thi thoảng nói nhưng lời hơi khó ưa, nhưng giờ đây Tyler đã được chấp nhận. Anh ấy đã trưởng thành, và Tyler đã đạt được một “kỳ tích” hiếm hoi, khi mọi người đã nhìn vượt lên những hành động bồng bột thời niên thiếu của Tyler và nhìn nhận anh như chính con người anh là. Bây giờ Tyler đã có thể sống trọn với cái danh The Creator của mình. Cuối cùng anh cũng được tự do làm những gì mình muốn và được khen ngợi về điều đó, với kẻ nổi loạn bên trong vẫn còn nguyên vẹn.

Tyler, the Creator's Albums, Ranked From Worst to Best | Complex

Vị trí hiện tại trong sự nghiệp của Tyler cho thấy cả sự phát triển với vai trò là một người nghệ sĩ và sự trưởng thành của những thính giả của hip-hop/rap. Thể loại này đã đủ phức tạp và nhiều lớp lang để một nghệ sĩ có đất thể hiện sự trưởng thành và cách họ định vị bản thân chính họ trong cuộc sống, với sự hỗ trợ của những khán giả đã thích ứng với thời cuộc. Không còn tồn tại cố định một giao diện, cảm nhận hay thậm chí là âm thanh cụ thể của thể loại này nữa, nhờ vào cảm quan và khả năng xoay chuyển thời thế của những rapper như Tyler, The Creator.

nhật linh ʚ

Read more