Old Posts

Tencent Music đạt hơn 1 tỉ USD từ nhạc trực tuyến, kết thúc 2019 với 39,9 triệu người dùng

Nguyễn Văn Toán 20 tháng 03,2020
Tencent Music Entertainment, công ty mẹ của nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đã kết thúc năm 2019 với 39,9 triệu người dùng chi trả cho âm nhạc trực tuyến trên toàn thế giới. TME, công ty điều hành QQ Music, Kugou và Kuwo tại Trung Quốc (nhưng thực tế không phải là một công ty Trung Quốc) đã nói với các nhà đầu tư trong bản cập nhật cả năm ngày 16 tháng 3 rằng các người dùng âm nhạc trực tuyến của họ đã trả 160 triệu đô la cho công ty trong suốt quý 4 năm 2019. Một vài chỉ số quan trọng hơn để xem xét về hiệu suất của TME vào năm 2019:
  • Trong toàn bộ năm 2019, theo tính toán của MBW, TME đã tạo ra 514 triệu đô la từ các thuê bao âm nhạc trực tuyến và 1,03 tỷ đô la về tổng doanh thu âm nhạc trực tuyến - bao gồm cả phát trực tuyến cộng với lượt tải xuống;
  • Con số người dùng âm nhạc trả tiền của TME, trong quý 4 năm 2019 (39,9 triệu) tăng 47,8% so với năm trước và tăng 4,5 triệu trong quý trước (quý 3 năm 2019, xem biểu đồ bên dưới). Để so sánh, người dùng Spotify trên mạng vào cuối cùng kỳ (quý 4 2019) là 124 triệu, tăng 11 triệu trong quý trước;
  • Doanh thu TME từ các người dùng âm nhạc trực tuyến (160 triệu đô la) trong quý 4 năm 2019 đã tăng 60,1% so với năm trước;
  • ARPPU hàng tháng của TMEP (Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng trả tiền) về mặt âm nhạc trực tuyến ở mức 9,3 tệ (khoảng 1,33 đô la) trong quý 4 năm 2019 - cải thiện 8,1% so với con số tương đương từ quý 4 2018. width=
Tuy nhiên, trong một tin tức có khả năng gây phiền toái cho các hãng thu âm dựa vào TME để thúc đẩy doanh thu của họ ở Trung Quốc, công ty tiếp tục cam kết phát triển cái mà họ gọi là "long-form audio" - tức là podcastaudiobook - trên nền tảng của nó, có khả năng ăn vào tiền bản quyền âm nhạc trong tương lai. Phần lớn doanh thu tổng thể của TME, tiếp tục vượt ra ngoài doanh thu âm nhạc trực tuyến - thông qua dịch vụ giải trí xã hội, bao gồm cả các cuộc thi hát trực tuyến. Mảng kinh doanh TME này đã tạo ra 2,62 tỷ đô la vào năm 2019. Tổng cộng, với các dịch vụ âm nhạc trực tuyến kết hợp với dịch vụ giải trí xã hội, TME - giao dịch trên thị trường chứng khoán New York - đã tạo ra 3,65 tỷ đô la vào năm ngoái, với lợi nhuận hoạt động là 664 triệu đô la.  width=  width= Cussion Pang, Giám đốc điều hành của Tencent Music, cho biết: "Năm 2019 đánh dấu một năm tăng trưởng lành mạnh trên các doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi đã đóng góp đáng kể để bảo vệ bản quyền âm nhạc, hỗ trợ tạo nội dung gốc và thiết kế các mô hình kiếm tiền sáng tạo để mở khóa giá trị nội tại của âm nhạc." "Chúng tôi tự hào nói rằng các dịch vụ toàn diện của chúng tôi để hỗ trợ nội dung âm nhạc gốc đã khiến chương trình nhạc sĩ độc lập của chúng tôi trở thành một nền tảng mạnh mẽ cho các tài năng thể hiện các kỹ năng và tạo dựng sự nghiệp ca hát của họ. Chuyển đổi chiến lược của chúng tôi sang dịch vụ trả tiền để phát trực tuyến đã bắt đầu có kết quả, góp phần mở rộng tỷ lệ [người dùng] cho các dịch vụ âm nhạc trực tuyến lên 6,2% trong quý IV năm 2019, tăng đáng kể từ mức 4,2% trong cùng quý 2018." 
"Năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới để đem đến nhiều hơn nữa những trải nghiệm âm nhạc tới người dùng trên nền tảng của chúng tôi và mở rộng đối tác với China Literature và những bên khác vào thị trường giải trí âm nhạc rộng hơn" - CUSSION PANG, TENCENT MUSIC
Pang nói thêm: "Như một minh chứng nữa cho chất lượng tăng trưởng người dùng trả tiền cho âm nhạc trực tuyến của chúng tôi, chúng tôi đã ghi nhận mức tăng trưởng ARPPU 4,5% theo quý, bên cạnh việc duy trì người dùng được cải thiện liên tục. Khả năng độc đáo của chúng tôi trong việc điều hành nền kinh tế dựa trên người hâm mộ cũng cho thấy động lực mạnh mẽ vào năm 2019, đạt được mức tăng trưởng hai chữ số hàng năm cao về số lượng người dùng mua album kỹ thuật số." "Ngoài việc hình thành quan hệ đối tác với các nhãn hiệu âm nhạc trong nước và quốc tế, chúng tôi còn thu hút nhiều người sáng tạo nội dung hơn vào hệ sinh thái ngày càng sôi động của chúng tôi. Nội dung âm nhạc mạnh mẽ của chúng tôi làm cơ sở cho sự tăng trưởng nhanh chóng của các thuê bao nhạc trực tuyến trên nền tảng của chúng tôi. Năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới để đem đến nhiều hơn nữa những trải nghiệm âm nhạc tới người dùng trên nền tảng của chúng tôi và mở rộng đối tác với China Literature và những bên khác vào thị trường giải trí âm nhạc rộng hơn."  width= Tony Yip, Giám đốc chiến lược của Tencent Music, cho biết thêm, "Chúng tôi đã kết thúc năm 2019 với nhiều thành tựu, một trong số đó là khả năng quảng cáo được cải thiện đáng kể, không chỉ thúc đẩy nền tảng riêng của TME mà còn thông qua hợp tác với các kênh bên ngoài." "Ngoài ra, hệ sinh thái giải trí xã hội của chúng ta ngày càng trở nên năng động. Các nền tảng giải trí xã hội hàng đầu của chúng tôi, cung cấp cho các hosts, KOLs và những người yêu thích âm nhạc trải nghiệm tương tác, thu hút sự tham gia cao của người biểu diễn và người dùng và góp phần tăng trưởng người dùng trả tiền và mở rộng chi tiêu trung bình trong quý IV năm 2019." "Các ứng dụng được nâng cấp của chúng tôi về QQ Music và Kugou Music, cùng với khả năng phân tích dữ liệu nâng cao, đã liên tục cải thiện mức độ tham gia của người dùng, góp phần tăng số lượng hai chữ số liên tục theo khuyến nghị trong quý IV năm 2019. Năm 2020, chúng tôi mong muốn ra mắt dịch vụ phát trực tiếp trên ứng dụng QQ Music của chúng tôi và khai thác thị trường khủng lồ tại Trung Quốc nhưng thâm nhập vào thị trường long-form audio bằng cách bắt đầu từ sự hợp tác chiến lược của chúng tôi với China Literature, một nền tảng văn học trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc." "Những sáng kiến mới này, được hỗ trợ bởi hồ sơ theo dõi hoạt động và lãnh đạo ngành, sẽ cho phép chúng tôi xây dựng một nền tảng vững chắc hơn và đưa công ty của chúng tôi lên một tầm cao mới."
"Doanh thu từ dịch vụ âm nhạc trực tuyến của chúng tôi tăng 40.7% mỗi năm, và doanh thu âm nhạc từ việc đăng ký mua dài hạn tăng 60.1% mỗi năm như một kết quả cho sự phát triển của việc người dùng trả tiền và cải thiện ARPPU." - SHIRLEY HU, TENCENT MUSIC
Shirley Hu, Giám đốc tài chính của Tencent Music, cho biết: "Chúng tôi đã đạt được kết quả tài chính mạnh mẽ với mức tăng trưởng doanh thu 34,0% so với năm trước và lợi nhuận ròng non-IFRS là 4,9 tỷ cho cả năm 2019 và tăng trưởng doanh thu 35,1% so với năm trước trong quý IV năm 2019." "Đặc biệt, doanh thu từ các dịch vụ âm nhạc trực tuyến của chúng tôi tăng 40,7% so với năm trước, nhờ doanh thu thuê bao âm nhạc tăng 60,1% so với năm trước do sự tăng trưởng kỷ lục của người dùng trả tiền và cải thiện ARPPU. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi thấy sự cải thiện liên tục về tổng lợi nhuận gộp trong các quý gần đây, được thúc đẩy bởi các dịch vụ âm nhạc trực tuyến." "Lợi nhuận ròng non-IFRS của chúng tôi thuộc về các chủ sở hữu vốn của Công ty trong quý là 1,3 tỉ Nhân dân tệ và tăng 46,5% so với năm trước, phản ánh sự tập trung liên tục của chúng tôi vào hiệu quả hoạt động. Sắp tới, chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào đầu tư nội dung để tăng cường hơn nữa sự tham gia và kiếm tiền của người dùng và tiếp tục mở rộng các dịch vụ sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi như phát trực tiếp trong QQ Music và sản phẩm long-form audio."   (Theo MBW)

Related post