Tip and Tutorial

TAPE TALK 6 - Tenkitsune Đã Làm "MOT NGUOI VI EM" Cho WEAN Như Thế Nào?

Chào mừng các bạn quay trở lại với Tape Talk. Ở số lần trước, chúng ta đã cùng Monotape tìm hiểu về cách để có thể làm ra phần drum beat cho một bản nhạc Lofi Hip-hop.
Nguyễn Văn Toán 17 tháng 10,2020

Ở tuần này, khác với mọi khi, Monotape sẽ không phải là người dẫn dắt chúng ta trong số Tape Talk lần này, mà thay vào đó sẽ là sự xuất hiện của Tenkitsune, một producer tài năng của dòng bass music đến từ Hà Nội. Hôm nay anh sẽ đưa chúng ta đến với sản phẩm mới nhất mà anh hợp tác sản xuất cùng với WEAN LE trong thời gian gần đây, “MOT NGUOI VI EM,” và chỉ rõ cụ thể cách mà anh làm ra ca khúc này như thế nào. Hãy cùng xem ngay theo video dưới đây nhé! https://youtu.be/vnyijYQcjtE Xuyên suốt cả video, Tenkitsune sẽ dẫn chúng ta đi qua từng công đoạn mà anh cùng với Muffin đã làm ra “MOT NGUOI VI EM.” Từ Drums, đến Synths, đến cách anh xử lý vocal của WEAN, và cuối cùng là Mastering.

  1. Drums

- Với phần Drums, Tenkitsune sử dụng kết cấu drum của Hip-hop đơn giản để bổ trợ cho phần vocal và bè của WEAN. - Kết hợp với đó là việc sử dụng những percussion nhẹ nhàng, giúp làm không gian bài nhạc trở nên đầy đặn hơn. - Với 808, anh sử dụng một synthesizer tạo Sub mang tên SubLab để tạo ra phần bass hợp lý. - Việc viết drums và sắp xếp một cách hợp lý giúp cho phần vocal vừa có thể được nổi bật và âm thanh có thể ổn định là một vấn đề hết sức quan trọng. Để xử lý những vấn đề đó, Tenkitsune đã sử dụng Sidechain, một kỹ thuật giúp làm giảm một số tín hiệu âm thanh để đẩy những âm thanh khác lên.

  1. Synths

- Với phần Synths, Tenkitsune sử dụng nhiều nhất là Serum, cùng với sự hỗ trợ của một số plugins lấy từ Korg và Arturia để giả lập tiếng analog, làm cho bản nhạc có nhiều màu sắc hơn. - Với synths và melody chính, anh sử dụng Default Saw của Serum, kết hợp thêm một chút LFO và low filter để tạo ra tiếng saw nghe gọn gàng, dễ dàng làm nổi bật phần vocal hơn. - Ngoài ra để bổ trợ cho phần melody, không thể không nhắc đến tiếng sáo và guitar hết sức bắt tai của Muffin, kết hợp cùng với những sáng chế của Tenkitsune, phần synth và melody của ca khúc đã trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.

  1. Xử lý giọng

- Để xử lý được toàn bộ phần vocal của Wean, Tenkitsune đã tổng hợp hết tất cả các file vào một Vocal Bus, nhờ đó có thể dễ dàng “chế biến” giọng của Wean hơn, trong đó bao gồm cả phần hát lẫn bè. - Vocal Bus lần này của Tenkitsune bao gồm: 

  • Fruity parametric EQ 2
  • Fruity Multiband Compressor
  • Decapitator
  • CLA-2A Stereo
  • Nectar 3
  • OTT
  • Brusfri
  • Sidechain reverb riêng của anh
  1. Mastering

- Với phần mastering, trước tiên Tenkitsune sẽ nối tất cả các kênh với một kênh mà anh gọi riêng là Pre Processing (trước chỉnh sửa) để đưa âm lượng xuống tầm -6 decibels. - Sau đó anh sẽ sử dụng một loạt các plugin như Virtual Mix Rack, Fruity Balance, FabFilter Pro-Q 2, MStereoExpander và FabFilter Pro-L 2 để giúp EQ, nén, cũng như cân bằng lại mọi kênh âm thanh anh sử dụng trong bài. Và đó là tất cả những gì Tenkitsune mang đến cho chúng ta trong màn breakdown “MOT NGUOI VI EM.” Hiện tại ca khúc vẫn đang nằm ở những vị trí khá cao trong các bảng xếp hạng như Top 50 Vietnam của Spotify, VN Top 100 của Apple Music và vẫn nằm tab thịnh hành của Youtube Việt Nam. Với các số Tape Talk tiếp theo, Monotape sẽ tiếp tục chỉ cho các bạn những kiến thức quan trọng nhất để có thể làm nên một bản nhạc, cũng như những thông tin nội dung cơ bản nhất về ngành âm nhạc nói chung. Hãy cùng chờ và đón xem các số Tape Talk tiếp theo vào mỗi thứ 7 hàng tuần để cùng được nghiên cứu nhiều hơn về âm nhạc với Monotape nhé! FOLLOW MONOTAPE Facebook | Instagram | Youtube | Twitter | SoundCloud FOLLOW TENKITSUNE Facebook | Twitter | Instagram | Youtube | SoundCloud

Related post