Old Posts

Tape Talk 11 - BeepBeepChild Đã Làm "LAVIE" Của WEAN Như Thế Nào?

Nguyễn Văn Toán 28 tháng 11,2020
Sau một tuần vắng bóng, Tape Talk đã một lần nữa trở lại với các bạn. Ở số lần trước, chúng ta đã cùng Monotape phân tích những tính năng mới được giới thiệu trong Ableton Live 11. Ở tuần này, thay vì được gặp Monotape, chúng ta sẽ được giới thiệu với một bạn producer cũng tài năng không kém. Anh gần đây là người đã sản xuất ca khúc “LAVIE” cho WEAN và đồng sản xuất “Em Không Cô Đơn” cùng với Kha. Tên anh ý là BeepBeepChild, người sẽ sớm nổi tiếng trong tương lai. Xuất hiện trong Tape Talk 11 tuần này, anh sẽ chỉ cho chúng ta tương tận cách anh đã làm ra “LAVIE” của WEAN, cùng với đó là chia sẻ thêm về những bí mật của ca khúc cũng như những người đồng nghiệp của anh trong Hot Panda Media. Vậy còn chờ gì nữa mà không xem Tape Talk 11 ngay bây giờ! https://www.youtube.com/watch?v=reUVtRuuLRQ Vì nội dung của phần breakdown khá dài và chi tiết, nên mong các bạn cố gắng dành ra 30 phút để ngồi lắng nghe chia sẻ của BeepBeepChild. Loop Central sẽ chỉ tổng hợp lại một số nhũng ý lớn nhất có trong mỗi phân đoạn của ca khúc mà anh đưa ra.
  • Nguồn gốc “LAVIE”
- Ý tưởng được WEAN và BipBipChai bắt đầu đi vào thực hiện từ tầm tháng 10 năm 2019, nhưng đến gần đây mới hoàn thiện. Phần vocal được WEAN viết xong từ sớm, và với nội dung và ý tưởng đó, cả hai đã quyết định làm ca khúc theo dòng nhạc L O F I H I P H O P.
  • Hợp âm Rhodes
- BeepBeepChild sử dụng Lounge Lizard để chọn âm thanh phù hợp nhất cho tiếng rhodes của hợp âm, cùng với đó là một hệ thống EQ giúp anh cắt phần low của hợp âm, để phần bass và phần hợp âm không bị xung đột với nhau khi vang lên. - Thêm vào đó là Good Hertz Vulf Compressor 3 để tạo được độ dynamic và độ ấm cho phần hợp âm này.
  • Guitar
- Phần guitar được hỗ trợ bởi Liêm Hiếu, anh đã phải thu rất nhiều cho các phần như bè, hợp âm,.. Sau đó được BeepChild xử lý và sắp xếp lại để làm cho nghe hợp lý nhất trong cả hai phần verse 1 và verse 2. - Và để xử lý cho phần guitar này, anh sử dụng Guitar Rig 5.
  • Texture
- Thay vì dùng vinyl cracker như bao bản nhạc Lofi Hip-hop khác, BipChild sử dụng tiếng chim hót ngoài vườn để tạo yếu tố tự nhiên cho bản nhạc.
  • Piano
- Được sử dụng vào làm top line melody. Cũng được xử lý rất cẩn thận để nghe tự nhiên nhất có thể. - Được sử dụng vào làm phần fill trong bài hát, và với mỗi đoạn là một tiết tấu khác nhau để bài hát không bị nhàm chán. - Cùng với đó là một lần nữa, Good Hertz Vulf Compressor 3 để làm cho âm thanh nghe sạch nhất.
  • Bass
- Sử dụng Serum để làm lại âm thanh đàn Double-bass, loại đàn chuyên dụng được sử dụng trong các bản nhạc jazz, soul, cổ điển,...
  • Drum
- Được anh làm hết sức đơn giản, với một EQ và một Saturation Knob. Hi Hat được anh cắt ra từ một loop sample và cùng với đó là những chi tiết phụ như reverse cymbal, shaker,.. - Tới phần hook, anh sử dụng chimes thay vì crash, để tạo được sự khác biệt và yếu tố long lanh cho phân khúc. - Ở phần cuối, anh sử dụng orchestra crash lấy từ bộ sample của KSHMR (cảm ơn KSHMR) để tạo được hiệu ứng bùng nổ.
  • Các melody fills khác
- Ngoài piano ra thì BoopDaWhoop còn sử dụng một số cái fill khác như mallet, một đoạn piano đi ngược xuống, và mute trumpet.
  • Strings
- BeepBeepChild sử dụng tiếng đán Viola và Cello để viết giai điệu cho strings. - Ngoài ra anh còn sử dụng thêm hai loại string nữa là pijicato và stecato để bổ trợ cho melody của piano. 
  • Vocal
- Tập trung vào phần vocal cuối khi mà ca khúc đến cao trào nhất, anh chia sẻ cụ thể về từng lớp bè có trong phân đoạn giọng này của WEAN, từ cách anh xử lý chúng thế nào, sắp xếp ra sao cho đến yếu tố bất ngờ khi có cả giọng của Naomi (người tình của WEAN) góp phần làm nên phân đoạn.  - Ngoài ra còn có rất nhiều effect và automation để giúp tạo nhấn nhá và bùng nổ cho đoạn cuối của ca khúc. Và đó là gần như tất cả những gì BeepBeepChild đã làm để tạo ra “LAVIE” cùng với Wean. Gần đây ngoài ca khúc này, anh còn hợp tác cùng với một nghệ sĩ cũng nổi tiếng không kém khác là Kha trong sản phẩm mới nhất mang tên “Em Không Cô Đơn.” Hãy cùng chú ý tới BeepBeepChild và đón chờ những sản phẩm đáng chú ý tiếp theo của anh trong tương lai. Với các số Tape Talk tiếp theo, Monotape sẽ tiếp tục chỉ cho các bạn những kiến thức quan trọng nhất để có thể làm nên một bản nhạc, cũng như những thông tin nội dung cơ bản nhất về ngành âm nhạc nói chung. Hãy cùng chờ và đón xem các số Tape Talk tiếp theo vào mỗi thứ 7 hàng tuần để cùng được nghiên cứu nhiều hơn về âm nhạc với Monotape nhé! FOLLOW MONOTAPE Facebook | Instagram | Youtube | Twitter | SoundCloud FOLLOW BEEPBEEPCHILD Facebook | Youtube | Instagram | SoundCloud

Related post