News

Tại Sao Số Lượt Stream "Dynamite" Của BTS Trên Bảng Xếp Hạng Spotify Lại Bị Mất Đi 4,9 Triệu?

Ngành công nghiệp thu âm toàn cầu đang ngày càng ngăn chặn các trường hợp stream giả mạo vì lợi ích công bằng cho tất cả các sản phẩm âm nhạc.
Nguyễn Văn Toán 25 tháng 08,2020

Các lượt stream bất hợp pháp, được mua mà người nghe hay gọi bằng cái tên “cày stream” sẽ phải bị loại bỏ trên những bảng xếp hạng. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi một đội quân người hâm mộ cuồng nhiệt nghe đi nghe lại một bản nhạc trong khoảng thời gian 24 giờ? Điều đó có nên được coi là những lượt stream bất hợp pháp hay không? Đó là một câu hỏi cho ngày hôm nay, khi chúng ta cùng đi vào tìm hiểu hai câu chuyện về “Dynamite”, đĩa đơn mới của các siêu sao K-Pop BTS đến từ Big Hit Entertainment, được phát hành vào thứ Sáu (21 tháng 8). Trên YouTube, “Dynamite” chính thức là MV đã phá kỷ lục mọi thời đại và đã xác nhận rằng ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh đầu tiên của BTS, đã đạt được 101,1 triệu lượt xem trên nền tảng này trong 24 giờ, đây là con số lớn nhất trong ngày đầu tiên từ trước đến nay. Video này cũng lập kỷ lục mới khi ra mắt với tư cách là video ca nhạc lớn nhất trong lịch sử của YouTube, với hơn 3 triệu người xem đồng thời theo dõi khi “Dynamite” có mặt trên dịch vụ. Tuy nhiên, trên Spotify, việc tính lượt stream chính thức trong ngày của BTS phức tạp hơn một chút.  width= Bài hát của BTS chắc chắn đã đứng đầu bảng xếp hạng Top 50 toàn cầu của Spotify vào thứ Sáu (21/8), đánh dấu việc lần đầu tiên một nhóm nhạc Hàn Quốc đạt được thành tích này. Theo số liệu chính thức của Bảng xếp hạng Spotify, Dynamite đã đạt được 7.778.950 lượt phát trực tuyến đủ điều kiện đứng trên bảng xếp hạng trong 24 giờ đầu tiên, đánh dấu lần ra mắt lớn nhất trên nền tảng trong năm 2020, trước "Cardigan" của Taylor Swift (7,74 triệu lượt). Nhưng đây là lúc mọi thứ trở nên khó hiểu một chút… Theo các tài khoản mạng xã hội chuyên về số liệu âm nhạc uy tín - bao gồm cả Chart Date - nền tảng số liệu nổi tiếng, tổng số lượt stream “khi chưa bị lọc” của Dynamite trong 24 giờ đầu tiên trên Spotify thực sự là 12,638,540. Và vừa qua, phát ngôn viên của Spotify đã xác nhận với nguồn tin rằng “Dynamite” đã thực sự đạt “bài hát có số lượng người nghe lớn nhất toàn cầu trên Spotify vào năm 2020 cho đến nay với hơn 12,6 triệu lượt phát trực tuyến”. Rõ ràng, 12,6 triệu lượt (tổng số chính thức của Spotify cho “Dynamite”) và 7,8 triệu lượt (tổng số trên Bảng xếp hạng Spotify cho “Dynamite”) là một khoảng cách khá xa. Vậy điều gì đang xảy ra? Lưu ý rằng Spotify giới hạn số lượt phát mà mỗi người dùng cá nhân có thể đóng góp cho bảng xếp hạng của họ trong khoảng thời gian 24 giờ. Spotify thậm chí còn tuyên bố trong phần “Câu hỏi thường gặp” về Bảng xếp hạng của mình rằng các số liệu chính thức được hiển thị trên SpotifyCharts.com “được tạo bằng thuật toán loại bỏ các lượt stream ảo ảnh hưởng đến của các vị trí trên bảng xếp hạng”. Lượt stream ảo mà Spotify đang nói đến ở đây là đề cập đến các sự cố như vào năm 2018, hơn 1.000 tài khoản Spotify được tuyên bố là do người hâm mộ BTS - Army tạo ra để tăng lượng stream tại Mỹ cho album “Love Yourself: Tear” của họ. Công thức chính xác của Spotify về cách lọc các lượt stream không đủ điều kiện để giảm các lượt phát trên Bảng xếp hạng chưa bao giờ được công khai, nhưng tại phần “Câu hỏi thường gặp” của nền tảng cho biết thêm rằng do công thức bí mật của Spotify, "bạn có thể nhận thấy dữ liệu [trên Bảng xếp hạng của Spotify] khác với các số stream mà chúng tôi chia sẻ (ví dụ: trong Spotify for Artists, Spotify Analytics, ứng dụng dành cho máy tính và các báo cáo khác) ”. Vậy, người hâm mộ toàn cầu của BTS có phải đã cùng nhau online để tăng số lượng stream vào ngày đầu tiên của "Dynamite" không? Thêm sự hấp dẫn cho câu chuyện này là những lời bình luận của một người dùng Twitter vào Chủ nhật (23 tháng 8) dành cho cộng đồng người hâm mộ BTS (BTS Analytics), có 2,3 triệu người theo dõi. Lời bình luận đầu tiên là để khuyến khích các thành viên ‘BTS Army’ tiếp tục cày các lượt nghe “Dynamite” trên YouTube của họ trong khi vẫn đảm bảo các lượt phát này được tính vào bảng xếp hạng của nền tảng. Lời bình thứ hai cảnh báo những người hâm mộ BTS rằng "chúng ta cần phải kiểm tra lại chiến lược phát trực tuyến của mình" sau khi gần 5 triệu lượt phát đó bị xóa khỏi bảng xếp hạng của Spotify.  width=  width= Chuyện này không xảy ra với riêng mình BTS. Trên thực tế, sự khác biệt giữa các số liệu của “Dynamite” trên Spotify đã có một trường hợp tương tự khi bản hit ‘“7 rings” của Ariana Grande được ra mắt vào ngày 18 tháng 1 năm 2019. Vào thời điểm đó, quản lý của Ariana, Scooter Braun đã tweet để xác nhận rằng "7 Rings" đã được phát trực tuyến 14.966.544 lần trên toàn cầu trên Spotify trong ngày phát hành. Thống kê này sau đó đã được hãng thu âm Republic Records của Grande sao lưu. Khi Braun công bố con số này, anh ấy nói thêm rằng tổng số lượt phát trực tuyến của "7 Rings" "nhiều hơn 4 triệu so với người giữ kỷ lục cũ! Lịch sử đang được tạo ra!"  width= Con số 14.966 triệu của Grande thực sự đủ để phá vỡ bảng thống kê 24 giờ lớn nhất mọi thời đại chính thức của Spotify, được nắm giữ bởi "All I Want For Christmas Is You" của Mariah Carey (đã từng nắm giữ kỷ lục này, với hơn 12 triệu lượt phát trực tuyến trên Ngày 24 tháng 12 năm 2019). Số liệu của "7 Rings" cũng dễ dàng vượt qua ca khúc có lượt nghe nhiều nhất trong ngày ra mắt mọi thời đại trên Spotify, kể từ khi Justin BieberEd Sheeran phát hành “I Don’t Care” (10,977 triệu lượt phát vào ngày 10 tháng 5 năm 2019). Nếu con số của Scooter Braun đáng tin cậy, thì khoảng 6,4 triệu lượt phát trực truyến ca khúc của Grande trong một ngày đã bị Spotify xóa khỏi bảng xếp hạng, trên cơ sở vì "thuật toán loại bỏ các lượt stream ảo”. (Theo Music Business Worldwide)

Related post