Nếu bạn thường xuyên cập nhật tin tức của nền công nghiệp âm nhạc, có lẽ bạn đã biết rằng sức khỏe tinh thần đã trở thành một chủ đề nóng hổi như thế nào.

Một nghiên cứu vào đầu năm nay bởi Đại học Victoria, một nghiên cứu mà báo The Age gọi là “nghiên cứu sâu rộng nhất về những người làm trong ngành giải trí ở mọi nơi”, đã tiết lộ một số thống kê đáng chú ý. Báo cáo này cho biết 25% nghệ sĩ và hơn 50% những nghệ sĩ thường xuyên phải di chuyển đã nghĩ đến hoặc đã từng tự sát, nhưng không ai trong số những người tham gia khảo sát đã tìm kiếm sự giúp đỡ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trung bình các nghệ sĩ biểu diễn có tuổi thọ thấp hơn rất nhiều hơn nhiều so với phần còn lại của cộng đồng lao động, và các nghệ sĩ biểu diễn có mức thu nhập trung bình là $44.600 đô, mặc dù mức lương trung bình của Úc là $78.800 đô la (theo ABS).

HD wallpaper: man playing guitar on black background, person playing  acoustic guitar | Wallpaper Flare

Sự xấu hổ, kỳ thị, sợ bị đào thải, tình hình tài chính và bảo hiểm không đảm bảo… có vô số những lý do tại sao sức khoẻ tinh thần trong giới âm nhạc vẫn là một vấn đề không được thảo luận nhiều và không được giải quyết triệt để.

Trong cộng đồng âm nhạc toàn cầu, những vấn đề này tăng lên theo cấp số nhân trong đại dịch, khi các nhạc sĩ và chuyên gia trong ngành gặp vô vàn những bế tắc như thất nghiệp, lo âu, trầm cảm và nhiều trường hợp còn phải vượt qua nỗi đau buồn khi mất đi những người thân yêu.

Loss project

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Westminster và MusicTank về các nhạc sĩ, 68,5% trong số 2.211 người nói rằng họ đã từng bị trầm cảm và 71,1% cho biết họ đã từng trải qua những cơn rối loạn lo âu hoặc hoảng sợ nghiêm trọng. Những kết quả này cho thấy các nhạc sĩ dễ bị trầm cảm gấp 3 lần so với người bình thường.

Ở riêng Hoa Kỳ và cũng như trên toàn thế giới, các số liệu đang tăng lên ở mức đáng báo động. Trong một cuộc khảo sát cho Dự án Trevor được công bố gần đây với 35.000 thanh thiếu niên thuộc cộng đồng LGBTQ+ từ 13-24 tuổi, 42% trong số này đã nghiêm túc xem xét về việc tự tử trong năm qua, với 48% không có điều kiện để điều trị những căn bệnh tâm lý của mình.

Locked down lens: Photographers find a way to capture life despite the  lockdown. Here's how- Edexlive

Mental Health America cũng báo cáo rằng sức khỏe tinh thần của thanh niên đang xấu đi, ý định tự tử ở người lớn đang ngày càng tăng, và nhu cầu được điều trị sức khỏe tâm thần vẫn còn chưa được đáp ứng, với hội chứng rối loạn lo âu và trầm cảm đang gia tăng, nhất là trong các cộng đồng người da màu.

 Nhìn chung, các nghệ sĩ đã sở hữu danh nghĩa nhất định về việc bị “tra tấn” (tortured artist). Các nhà khoa học đã đưa ra các bằng chứng cho thấy rằng các nhạc sĩ có “bộ não nhạy cảm hơn” so với những người không chơi nhạc cụ hoặc có trải nghiệm âm nhạc. Cộng thêm bản chất khó đoán của ngành âm nhạc và khả năng có thu nhập ổn định không cao cùng sự phổ biến rộng rãi của ma túy, có vẻ như cả bản chất và điều kiện sống đều là những yếu tố chính tác động đến khó khăn trong việc điều tiết cảm xúc bên trong của nghệ sĩ.

There Is Some Mental Health Care in the Music Industry, But Not Enough |  Complex

Các nghệ sĩ hiện đang lãng mạn hóa chứng trầm cảm và ma túy, chỉ vì nó mang lại lợi nhuận. Trong khi một số nghệ sĩ như Mac Miller thực sự đã phải vật lộn với chứng trầm cảm và nghiện ngập, một số nghệ sĩ lại tỏ ra rằng họ làm vậy là vì tiền. Sau khi rapper Lil Peep ra đi vì sốc thuốc, anh trai của anh Karl Ahr đã nói đến việc cái chết của anh là một tai nạn,và Peep chỉ tỏ ra trầm cảm và chán đời vì nó ra tiền. Trong một bài báo trên Genius, anh trai Lil Peep nói rằng: "Em tôi không thật sự uống 5 viên Xanax mỗi ngày, nhưng nó sẽ uống chúng và sau đó nói về việc đấy trên Instagram." Karl khẳng định em trai anh sẽ được trả nhiều tiền hơn để tỏ vẻ trầm cảm, và Lil Peep chỉ sử dụng ma tuý để nhìn như mình đang rất buồn bã trong khi thực tế anh “rất vui vẻ với vị trí của mình trong cuộc sống”.

Lil Peep: Tragedy & Torment - Rolling Stone

Nhưng dù có giả vờ trầm cảm hay không, chúng ta cũng đã mất đi rất nhiều nghệ sĩ tài năng trong vòng tròn quẩn quanh và chết chóc của ma tuý và các chứng bệnh tâm lý trong nhiều năm qua, với sự ra đi của cả Mac Miller và Lil Peep, cùng nhiều người khác trong ngành công nghiệp sáng tạo.

Complex gần đây đã xuất bản một bài báo về các nguồn để nghệ sĩ có thể chăm sóc cho sức khỏe tinh thần của mình. Trong bài viết, tác giả Andre Gee đã nói chuyện với Giám đốc điều hành MusiCares - Laura Segura, Giám đốc điều hành Kevin Liles của 300 Entertainment, người sáng lập Rap Coalition - Wendy Day và một số nghệ sĩ để biết được cách mà nền công nghiệp cũng như những label lớn đã hỗ trợ nghệ sĩ của mình trong những thời điểm khó khăn ra sao.

Power Moves: Interview With Rap Coalition Founder Wendy Day – Stop The  Breaks | Independent Music Grind

"Các label lớn nói rằng họ kiếm được $1 triệu đô la mỗi giờ từ lượt stream của các nghệ sĩ trên các nền tảng dịch vụ trực tuyến", bài báo nhấn mạnh, "nhưng một số label không cung cấp cho nghệ sĩ của mình quyền truy cập trực tiếp vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe."

"Một số nơi còn có những điều khoản thật sự trong hợp đồng nói rằng nghệ sĩ của họ không phải là nhân viên", bà Day chia sẻ với Complex. “Hợp đồng quy định rằng những nghệ sĩ của họ sẽ bị đối xử khác biệt. Nó thực sự nói rằng bạn không phải là một nhân viên, bởi vì các label không muốn phải đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu hoặc trả bất kỳ khoản bổ sung nào như phó chăm sóc sức khỏe, phí an sinh xã hội, bồi thường cho người lao động hoặc tất cả những việc phải làm khi là một “nhà tuyển dụng".

Musicians Are Battling Addiction Amid the Pandemic - InsideHook

Mặc dù số lượng các nghệ sĩ mắc chứng nghiện và các vấn đề sức khỏe tinh thần đang ở mức báo động, nhưng đi cùng làn sóng của những sáng kiến mới và những tổ chức đang tìm cách để xoay chuyển việc này, ngành công nghiệp âm nhạc đang thật sự hành động hơn bao giờ hết.

Hilary Gleason - Giám đốc điều hành của Level, một công ty tư vấn chuyên kết nối các nghệ sĩ với những tổ chức phi lợi nhuận đã có hai người bạn làm nghệ sĩ - Casal và Austin - qua đời vì tự sát. Cô nói: “Cả hai dường như đang thực sự đang ở vị trí rất tốt trong sự nghiệp của họ và được chơi trong những chương trình lớn. Một ngày sau khi Casal qua đời, điện thoại của cô dồn dập các cuộc gọi từ những người bạn và đối tác buồn bã và bối rối.

Team — level

Sau đó, Gleason đã tổ chức một cuộc gọi mà cô ấy gọi là “đội đặc nhiệm sức khỏe tâm thần của ngành công nghiệp âm nhạc”, với hơn 40 bác sĩ chuyên cho ngành âm nhạc, bao gồm promoter Pete Shapiro cùng với các nhạc sĩ, người quản lý tour và thành viên trong đoàn. Gleason nói: “Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện để xem xét đã có những ý tưởng nào có sẵn ngoài kia, nền công nghiệp âm nhạc đang có những lỗ hổng là gì và chúng tôi có thể bắt đầu hỗ trợ từ đâu.”

Sau cuộc họp đó, Backline đã ra đời, là một tổ chức dành riêng cho việc kết nối những người làm trong ngành âm nhạc - từ những nghệ sĩ hay lưu diễn, kỹ sư âm thanh đến các quản lý và thành viên trong gia đình - với các nguồn lực về sức khỏe tinh thần. Sau khi Gleason công bố sáng kiến này vào đầu tháng 10, 70 người đã gửi biểu mẫu yêu cầu truy cập các nguồn hỗ trợ trong cùng tháng. 

Saluting Women Behind The Scenes in The Jam Scene | CashorTrade Blog

Những người quản lý hồ sơ của Backline sẽ có cuộc trò chuyện trực tiếp với tất cả những người gửi biểu mẫu trên trang web của họ, sau đó kết nối các cá nhân với các nguồn hỗ trợ thích hợp - có thể là một nhà trị liệu, chuyên gia khai vấn hoặc các nhóm hỗ trợ. Dịch vụ của Backline cũng hoàn toàn miễn phí.

Ngoài Backline, một loạt các sáng kiến tập trung xoay quanh âm nhạc đã được triển khai vào mùa thu năm nay. Vào ngày 10/10 - ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới - Live Nation thông báo họ đang ủng hộ một tổ chức phi lợi nhuận mới có tên là Tour Support, cho phép các nghệ sĩ, thành viên trong đoàn và các vendor trên một chuyến lưu diễn nhất định có quyền truy cập 24/7 với các bác sĩ trị liệu qua điện thoại hoặc bằng hình thức online. Live Nation gần đây cũng đã tài trợ cho một hướng dẫn trong ngành về các best practice về sức khỏe tâm thần do Music Industry Therapist Collective xuất bản. Giám đốc điều hành của Live Nation, Michael Rapino, cho biết: 

“Với số lượng nghệ sĩ lưu diễn nhiều hơn bao giờ hết, điều quan trọng là phải xem xét những thách thức mà nghệ sĩ, thành viên đoàn và nhà cung cấp phải đối mặt trong thời gian dài. Tôi cảm thấy được truyền cảm hứng khi thấy những “người chơi lớn” trong ngành bắt tay vào giải quyết một số vấn đề trong đó.”

How Artificial Intelligence Could Help Keep Plagiarism in the Music  Industry in Check

“Bất chấp những nỗ lực mới của ngành nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần, nó vẫn chưa đủ để có thể xử lý triệt để các vấn đề gốc rễ”, tiến sĩ Chayim Newman, một nhà tâm lý học lâm sàng làm việc tại Toronto, chuyên làm việc với các nghệ sĩ biểu diễn và lưu diễn cho biết.

“Tất nhiên là mọi thứ dù nhỏ nhất chắc chắn đều có giá trị - nếu một chương trình giúp ngăn chặn một vụ tự sát thôi, đó cũng là một thành công lớn. Nhưng điều thường xảy ra trong những trường hợp như thế này là ngay sau khi mọi người nhận thức được một vấn đề nào đó, nó giống như là một cái band-aid trên một vết thương sâu và rỉ máu. Mục tiêu không phải là cung cấp giải pháp - mà là cung cấp giải pháp thật sự hiệu quả.”

It's Time We Addressed Mental Health Issues In The Music Industry' -  Homegrown

Newman đã khởi động sáng kiến của riêng mình: TourHealth.org, một nghiên cứu lớn đầu tiên về sức khỏe tâm thần trong ngành công nghiệm lưu diễn. Mục đích của dự án là là thu thập dữ liệu về các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần mà các nghệ sĩ và thành viên đoàn phải đối mặt (khảo sát của nghiên cứu sẽ được gửi đến khoảng 10.000 người trong ngành trên toàn thế giới) và sử dụng nó để thực hiện nghiên cứu khoa học về các biện pháp xử lý hiệu quả nhất. Newman nói: “Cách duy nhất để cung cấp các giải pháp hiệu quả là phải dựa trên kinh nghiệm. Chúng tôi đang cố gắng đi sâu vào gốc rễ của các vấn đề chính nổi lên, sau đó chúng tôi có thể bắt đầu thử nghiệm và đưa ra các giải pháp. Nếu chúng tôi đảm bảo mọi người được chăm sóc đúng cách, tôi nghĩ những gì TourHealth đang làm có thể có ảnh hưởng lớn và tích cực với tình hình chung.”

Newman cũng nói rằng anh hy vọng các công ty như Live Nation có thể thúc đẩy những thay đổi trong ngành trên mặt trận sức khỏe tâm thần, như các lộ trình lưu diễn được sắp xếp với nhiều thời gian nghỉ hơn, và các venue biểu diễn cũng như các lễ hội được thiết kế để chăm sóc cho nhu cầu tinh thần của các nghệ sĩ và thành viên trong đoàn.

nhật linh ʚ

Read more