Culture

Sự Thay Đổi Về Vai Trò Của Các Nhà Phân Phối Âm Nhạc Năm 2022

Cuộc trò chuyện với Kevin Breuner từ CD Baby về vai trò của các nhà phân phối trong ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay.
Lam Diệp 14 tháng 04,2022

Từ trước đến nay, việc phân phối âm nhạc vốn đóng vai trò quan trọng trong mảng thu âm và kinh doanh phát hành. Tuy nhiên, trước sự phát triển và thay đổi liên tục của công nghệ như hiện nay, chức năng của các nhà phân phối cũng có sự chuyển biến đáng kể. Xu hướng này buộc nhiều người phải đặt ra câu hỏi: “Vai trò của nhà phân phối trong nền công nghiệp âm nhạc năm 2022 là gì?”.

Ngành kinh doanh âm nhạc ngày nay đã nhận thấy sự hội tụ của các nghệ sĩ độc lập và nhà phân phối, tạo thành một trong những lĩnh vực tăng trưởng quan trọng nhất. Theo MiDIA, các nhãn hiệu và nghệ sĩ độc lập đã kết hợp và tăng thị phần streaming của họ lên 31,5% vào năm 2021. Mức tăng trưởng này đi kèm với dữ liệu cuối năm được ước tính định kì của RIAA, trong đó nhấn mạnh rằng mảng kinh doanh âm nhạc đã tăng 23% lên 14,99 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2021.

Với việc các nghệ sĩ độc lập kiếm được nhiều doanh thu hơn trước một cách đáng kể, cuộc chiến giành quyền phân phối độc lập theo đó cũng ngày càng trở nên gay gắt chỉ trong vài tháng qua. Lấy ví dụ của TikTok, nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất trong hai năm qua này đã cho ra mắt SoundOn, một nền tảng phân phối âm nhạc trong đó các nghệ sĩ có thể tải nhạc của họ trực tiếp lên ứng dụng và phân phối đến các dịch vụ phát trực tuyến nhạc khác mà không phải trả bất kỳ khoản phí phân phối hoặc giao dịch nào.

Ngay cả những hãng thu âm lớn cũng tham gia vào ngành phân phối độc lập này, như việc Warner Music Group thông báo về việc mua lại Qanawat Music, một công ty phân phối âm nhạc tập trung nhiều vào khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Đầu năm ngoái, Sony cũng đã mua lại AWAL với giá 430 triệu đô la. 

Theo Kevin Breuner từ CD Baby, một nhà phân phối âm nhạc độc lập sẽ là một phần trong sự nghiệp của nghệ sĩ, và CD Baby luôn giữ quan niệm về quyền lợi đầy đủ của nghệ sĩ đối với các sản phẩm của chính họ. CD Baby trước giờ vẫn luôn là một đồng minh đáng tin cậy, giúp nghệ sĩ phân phối sản phẩm của họ lên các nền tảng khác nhau trên khắp thế giới để đa dạng hóa và tăng nguồn thu của nghệ sĩ.

Ở một số nơi khác ngoài Mỹ, việc streaming nhạc thậm chí trở nên phổ biến trước cả thị trường Mỹ. Điều này không những giúp tăng doanh thu cho nghệ sĩ ở các vùng đó nhờ phân phối nhạc, mà còn giúp mở rộng đáng kể cộng đồng nghệ sĩ indie toàn cầu. 

Theo Kevin Breuner, COVID-19 cũng đã có ảnh hưởng đáng kể đối với ngành công nghiệp âm nhạc nói chung và việc phân phối nói riêng. Giai đoạn đầu đại dịch, các nghệ sĩ ở trong trạng thái phân phối nhạc nhiều nhất có thể, trong khi giai đoạn giữa lại rơi vào trạng thái “quan sát và chờ đợi”. Và hiện nay, khi dịch bệnh đang dần ổn định, thì thị trường âm nhạc thế giới đang đón chờ làn sóng phân phối âm nhạc mạnh mẽ một lần nữa quay trở lại. 

Nói về khả năng một nghệ sĩ lớn chỉ dựa vào các nhà phân phối độc lập để phát triển sự nghiệp của mình, Kevin Breuner cho rằng điều này là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, sẽ có những việc hay những cơ hội mà bản thân nghệ sĩ không thể quản lý được, nhất là khi nghệ sĩ đó đã thật sự trở thành một ngôi sao, và khi đó họ cần một ekip quản lý như các hãng thu âm hay các công ty quản lý. Tuy nhiên, các nghệ sĩ khi này phải đánh đổi một số quyền lợi, ví dụ như quyền sở hữu tác phẩm. Nếu như trong quá khứ, khi chưa có việc phân phối âm nhạc trên các nền tảng số, thì các hãng thu âm đóng vai trò chủ đạo trong việc xây dựng sự nghiệp, xây dựng cộng đồng người hâm mộ của nghệ sĩ. Nhưng ngày nay, việc phân phối nhạc online đã không còn quá khó khăn và tốn kém, tạo cơ hội cho nghệ sĩ độc lập tự phát triển sự nghiệp của mình. Tóm lại, các nghệ sĩ cần hiểu giá trị mà họ mang lại và làm việc với những người có cùng tầm nhìn về sự nghiệp của họ.

Từ góc nhìn của CD Baby, nhà phân phối này luôn chú ý đến việc mang lại lợi ích cho nghệ sĩ trong việc phân phối nhạc. Và với vai trò của một nhạc sĩ, Kevin Breuner tin rằng nghệ sĩ cần chú tâm đến việc hợp tác với các đối tác có cùng định hướng với chính mình. 

(Theo EDM.com)

Related post