Music

Sự Trưởng Thành Trong Âm Nhạc Của Avril Lavigne - Từ “Sk8er Boi” Tới “Bite Me”

Hãy cùng Loop Central nhìn lại sự phát triển trong âm nhạc của nữ hoàng Pop-Punk, Avril Lavigne, trong sự nghiệp gần 20 của cô.
Nguyễn Minh Hằng 26 tháng 02,2022

Avril Lavigne Interview: New Album 'Love Sux' & Pop-Punk Return – Billboard

Avril Lavigne - nữ hoàng của Pop-Punk - đang quay trở lại với hình tượng nổi loạn vốn có của mình trong “Love Sux”, album phòng thu thứ 7 được ra mắt vào ngày 25/2 vừa qua thông qua hãng thu âm DTA Records của Travis Barker.

Trong một bài phỏng vấn với Nylon vào tháng 12, Lavigne đã miêu tả dự án bao gồm 11 track nhạc này như một album mà “tôi luôn muốn thực hiện cho toàn bộ sự nghiệp của mình,” miêu tả nó là “vui vẻ” và “mạnh mẽ”. Có thể thấy, hai single của album - “Bite Me” và “Love It When You Hate Me” - gợi lại hình ảnh nổi loạn và vô tư trong các bản hit cũ của Lavigne, như “Sk8er Boi” và “Complicated”, cùng lúc đó cũng thể hiện hình ảnh một người phụ nữ và nghệ sĩ tự tin, độc lập hơn. Với phát hành này, có thể thấy Lavigne đã thực sự trưởng thành rất nhiều trong sự nghiệp 20 năm của cô.

Để ăn mừng sự trở lại của Avril Lavigne, hãy cùng nhìn lại 13 khoảnh khắc âm nhạc đặc biệt thể hiện sự trưởng thành trong sự nghiệp của cô, từ “Sk8er Boi” tới “Bite Me”.

1. “Complicated” (2002)

Đây là bài hát khởi đầu cho tất cả mọi thứ. Với âm thanh guitar và đoạn điệp khúc bắt tai đến phát điên, “Complicated” đã đưa cô nàng Lavigne 17 tuổi tới thành công quốc tế với tư cách là single đầu tay từ album đầu tay của cô, “Let Go”. Music video là hình ảnh Lavigne gây náo loạn một khu trung tâm thương mại cùng với ban nhạc của cô, từ đó giới thiệu cho thế giới về nàng ca sĩ đến từ Canada với tư cách gương mặt nổi loạn mới nhất của nền nhạc Pop. “Complicated” đạt được vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, và nhận được hai đề cử Grammy cho hạng mục “Song of the Year” và “Best Female Pop Vocal Performance”.

2. “Sk8er Boi” (2002)

Sức mạnh trường tồn của “Sk8er Boi”, single thứ hai từ album đầu tay “Let Go” của Lavigne, đã tồn tại lâu dài hơn nhiều kể từ khi được ra mắt vào tháng 6/2002. Xây dựng sâu hơn về hình tượng trượt ván của cô vốn được thể hiện trong music video của “Complicated”, ca khúc thể hiện một thái độ mỉa mai cho một câu chuyện tình yêu điển hình với lời mở đầu huyền thoại; “He was a boy/ She was a girl/ Can I make it any more obvious?”

Câu chuyện cổ tích Pop-Punk tiếp tục khi anh chàng trượt ván trở thành một siêu sao nhạc Rock, chiến thắng được trái tim của những thanh thiếu niên ở khắp mọi nơi, những người cảm thấy như họ bị đánh giá thấp hay hiểu nhầm. Dĩ nhiên, Lavigne cuối cùng cũng về với chàng trai ấy, khi họ “khuấy đảo thế giới của nhau.”

Music video của ca khúc tiếp tục quảng bá Lavigne với tư cách là một cô gái nổi loạn không màng thứ gì, khi cô biểu diễn trên nóc một chiếc ô tô trong khi một trận mosh pit khổng lồ lấp đầy đường phố New York. Cảnh sát cuối cùng cũng tới để ngăn chặn lại sự kiện, nhưng chỉ sau khi Lavigne đập chiếc guitar của cô vào cửa sổ trước của chiếc ô tô.

Trong khi “Complicated” phô diễn giọng hát của Lavigne, “Sk8er Boi” cho thấy cô cũng có thể làm tốt những phong cách điên rồ nhất. “Sk8er Boi” cũng nhận được một đề cử Grammy cho hạng mục “Best Female Rock Vocal Performance” vào năm 2003, và đạt được vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

3. “I’m With You” (2002)

Single thứ ba từ album đầu tay của cô, “I’m With You” thể hiện một hình ảnh nhẹ nhàng, yếu đuối hơn của Lavigne. Là ca khúc Ballad đầu tiên mà cô ra mắt, đây là một sự lột xác trong phong cách âm nhạc khỏi “Complicated” và “Sk8er Boi”, tập trung vào một cảm giác mộc mạc hơn cùng với âm thanh nhạc cụ dây. Mặc dù Lavigne đã xây dựng hình tượng của mình là một cô nàng trượt ván nổi loạn trong hai single đầu tiên, lời bài hát của “I’m With You” còn khiến người nghe trở nên đồng cảm hơn với cô: “It’s a damn cold night/ Trying to figure out this life/ Won’t you take me by the hand?/ Take me somewhere new/ I don’t know who you are/ But I, I’m with you.”Còn chưa kể đến đoạn bridge đầy năng lượng và tiếng “yeahs” lên cao dần của ca khúc một lần nữa lại chứng tỏ năng lực ca hát của Lavigne.

Ca khúc sau đó đã được đề cử tại Grammy 2004 cho hạng mục “Song of the Year” và “Best Female Pop Vocal Performance”, và đạt được vị trí số 4 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Vào khoảng cuối năm 2002, “Let Go” đã được chứng nhận Platinum x4 bởi RIAA, khiến cô trở thành nghệ sĩ nữ bán chạy nhất của năm.

4. “My Happy Ending” (2004)

Một số nhà phê bình đã chỉ trích Lavigne không phải là nghệ sĩ Punk thực thụ sau khi phát hành “Let Go”, nên cô đã trở lại với một âm thanh còn tối tăm hơn trong album năm 2004 “Under My Skin”. Single thứ hai của album, “My Happy Ending” cho thấy một hướng đi khác của cô, với một phong cách đậm Post-grunge hơn cùng tiếng guitar bóp méo và lời bài hát nặng nề khi cô nói về những người bạn của bạn trai cũ, hát: “But they don’t know me/ Do they even know you?” Music video của ca khúc, được quay với những gam màu cam đất và màu lặng để phù hợp với chủ đề của ca khúc, với hình ảnh Lavigne mặc một bộ đồ đen.

“My Happy Ending” là bản hit thành công thứ hai sau “Complicated”, đạt được vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và thống trị các radio nhạc Pop, mặc cho phong cách tăm tối của ca khúc. Ca khúc đã chứng minh rằng Lavigne không phải là một hiện tượng “one-hit wonder”, cũng như cho thấy rằng cô có thể thay đổi phong cách âm nhạc của mình và vẫn có thể càn quét nền âm nhạc mainstream.

5. “Breakaway” – Kelly Clarkson (2004)

Khi mức độ nổi tiếng của Lavigne tiếp tục tăng lên với “Under My Skin”, cô bắt đầu nhận được sự tôn trọng không chỉ nhờ giọng hát của mình, mà còn cho khả năng sáng tác của cô. Một ví dụ điển hình cho điều này chính là “Breakaway”, bản hit lớn của Kelly Clarkson vốn được viết dành cho album đầu tay của Lavigne, nhưng cuối cùng lại không được cho vào do không phù hợp với phong cách sản xuất Folk-Pop của album.

Sau khi được chọn để trở thành nhạc phim cho “The Princess Diaries 2”, ca khúc nhận được thành công vang dội, đạt được vị trí số 6 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và thống trị bảng xếp hạng adult contemporary tại Mỹ trong 20 tuần liên tiếp. Trong năm 2014, bản demo của Lavigne cho ca khúc bị leak trên Youtube, thể hiện một mặt nhẹ nhàng hơn của cô trong cách thể hiện giọng hát.

6. “Keep Holding On” trong “Eragon” (2006)

Năm 2006, Lavigne đã đảm nhiệm ca khúc nhạc phim “Keep Holding On” cho bộ phim viễn tưởng “Eragon”, một bản Ballad sau đó được đưa vào album thứ ba của cô, “The Best Damn Thing”. Thể hiện khả năng ấn tượng của Lavigne cùng với dàn nhạc cụ dây lấp lánh, ca khúc đã chứng tỏ rằng Lavigne có thể khiến mọi thể loại nhạc trở nên phù hợp với mình. Mặc dù ca khúc chỉ được quảng bá cùng với bộ phim - không có music video chính thức - bài hát đã đạt được vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và trở thành ca khúc yêu thích của người hâm mộ Lavigne.

7. “Girlfriend” (2007)

Lavigne đã đạt được thành công về mặt thương mại trong năm 2007 với “Girlfriend”, một bản hit vui nhộn, tinh nghịch về việc đánh cướp bạn trai của người khác. Đoạn điệp khúc của ca khúc (“Hey, hey! You, you!”) đi liền với những dòng lyrics không hề thể hiện sự hối lỗi (“I don’t like your girlfriend/ I think you need a new one”) cực kỳ bắt tai và nhanh chóng thăng hạng trên các bảng xếp hạng. Lead single từ album thứ ba của cô, “The Best Damn Thing ” thông qua RCA Records, “Girlfriend’ là ca khúc đầu tiên giúp cô đạt được vị trí No.1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, và thống trị các bảng xếp hạng tại Úc, Canada và Nhật Bản.

Ca khúc cũng đánh dấu một sự lột xác trong hình tượng của Lavigne, người đã bỏ đi những chiếc cà vạt và quần baggy để thay thế bằng quần đùi ngắn và tất lưới. Music video thậm chí còn có hình ảnh cô biểu diễn một điệu nhảy được biên đạo sẵn thay cho hình ảnh với cây đàn quen thuộc của cô, chuyển sang một phong cách “Pop” hơn trong khi vẫn giữ được sự nổi loạn của mình.

8. “Cheers (Drink to That)” – Rihanna (2011)

Càng chứng tỏ vị trí của cô trong nền văn hóa hiện đại, giọng hát của Lavigne từ “I’m With You” đã được sample vào ca khúc năm 2011 “Cheers (Drink to That)” của Rihanna. Lavigne cũng có mặt trong music video của ca khúc, với hình ảnh bị đẩy xuống một bể bơi trên một chiếc ván trượt với chiếc cốc màu đỏ trên tay hướng về phía camera. “Cheers (Drink to That) đã đạt được vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, và giúp Lavigne chạm được tới một bộ phận khán giả mới hơn.

9. “What the Hell” (2011)

Lead single từ album thứ tư “Goodbye Lullaby”, “What The Hell” nghiêng về Pop hơn là Punk với sự chịu trách nhiệm sản xuất của Max Martin and Shellback. Nhưng sự tự tin đến vô tư của Lavigne, như trong “Girlfriend”, vẫn được giữ nguyên khi cô hát: “All my life I’ve been good, but now/ I’m thinking, ‘What the hell.'”

Music video của ca khúc là hình ảnh cô chụp ảnh selfie trong khi lái xe và ăn trộm - nhưng ngoài ra sức hấp dẫn mainstream của cô cũng được phô diễn thông qua hình ảnh quảng cáo sản phẩm cho nước hoa, dòng thời trang và một chiếc camera kỹ thuật số Sony của cô. Ca khúc đạt được vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, và là single bán chạy thứ hai của Lavigne sau “Girlfriend”.

10. “Here’s to Never Growing Up” (2013)

Lavigne đã chuyển từ RCA sang Epic Records để phát hành album thứ năm của cô. “Here’s to Never Growing Up” là lead single của album, gợi nhớ những ngày còn trẻ của Lavigne trong lời bài hát, nhưng vẫn nghiêng về thể loại nhạc Pop với tiếng kick-drum dồn dập và phong cách sản xuất tươi sáng. Music video của ca khúc gợi nhớ lại về “Complicated”, với hình ảnh Lavigne cùng đôi mắt nhòe eyeliner, cùng một chiếc cà vạt và ván trượt làm phụ kiện. Ca khúc nhận được lời khen cũng như phản ứng trái chiều từ các nhà phê bình, một số người cho rằng ca khúc không có gì đặc biệt, và bài hát đạt được vị trí cao nhất là No.20 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

11. “Head Above Water” (2018)

Sau một quãng thời gian nghỉ ngơi mà cô phải đối mặt với căn bệnh Lyme, Lavigne trở lại vào năm 2018 với “ Head Above Water”. Bản Ballad đầy nội lực kể về những khó khăn và những thay đổi khỏi âm thanh đặc trưng của Lavigne. Nội dung cũng là một sự lột xác khỏi album trước đó của cô, “Avril Lavigne”, và các nhà phê bình đã dành lời khen cho sự thành thực và khả năng ca hát của Lavigne. Trong khi nhiều ca khúc cũ của Lavigne có một thái độ vô tư không quan tâm, “Head Above Water” là một lời nhắc nhở về khả năng sáng tác nhạc và khả năng có thể thực sự trở nên yếu đuối của Lavigne. Mặc dù “Head Above Water” không thể lọt được vào Top 50 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100, ca khúc đã đạt được vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng nhạc Thiên chúa giáo, một lần nữa đưa Lavigne tới một bộ phận khán giả mới.

12. “Flames” Ft. Mod Sun (2021)

Khi sự trỗi dậy trở lại của Pop-Punk bắt đầu gặt hái thành công vào năm 2021 nhờ Travis Barker và Machine Gun Kelly, Lavigne đã bắt đầu úp mở về một sự trở lại của mình với thể loại nhạc này. Màn trở lại trở thành hiện thực với “Flames”, một màn kết hợp Emo-pop với bạn trai của Lavigne, Mod Sun. Ca khúc bắt đầu với Lavigne hát điệp khúc - “I still burn for you” - với giọng hát đặc trưng của cô trước khi Sun thể hiện một verse đầy năng lượng. Mặc dù màn kết hợp của họ không lọt được vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100, ca khúc lại càng làm người hâm mộ thèm muốn hơn về những gì Lavigne có thể đem đến trong tương lai.

13. “Bite Me” (2021)

Sau khi ký hợp đồng với DTA Records của Travis Barker, Lavigne đã phát hành single đầu tiên trong “Love Sux”, mang tên “Bite Me”. Với một đoạn điệp khúc đầy năng lượng và tiếng guitar, ca khúc có thể được cho là bài hát mang phong cách Pop-Punk nhất trong sự nghiệp của cô. “Hey you, you should’ve known better/ Better to fuck with someone like me/ Hey you, forever and ever you’re gonna wish I was your wifey,” Lavigne cất lên giọng hát đặc trưng trên nền trống dồn dập của Barker.

Music video cũng thể hiện sự trở lại thực sự của cô, với chiếc guitar quen thuộc trên tay của Lavigne. Và Lavigne trông vô cùng thoải mái, tỏa ra sức mạnh và sự tự tin theo một cách hoàn toàn trưởng thành. Ở độ tuổi 37, Avril Lavigne vốn là một nhân vật gạo cội trong nền công nghiệp âm nhạc, nhưng rõ ràng cô vẫn còn nhiều điều để nói và nhiều âm nhạc để chia sẻ cho thế giới.

(theo Variety)

Related post