Sự Phát Triển Của BXH Billboard Và Cơ Hội Tại Việt Nam

Là tạp chí quảng cáo chuyên xuất bản về âm nhạc, Billboard đã xếp hạng các bài hát hay nhất trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ nay với hệ thống bảng xếp hạng linh hoạt xuyên suốt lịch sử của họ. Các bảng xếp hạng khác nhau của Billboard (phổ biến nhất là “Hot 100”) đã trở thành tiêu chuẩn của ngành âm nhạc trên toàn thế giới, được xác định theo thể loại, số lượng (top 100 hoặc 200). 

Thực chất bản thân các bảng xếp hạng này đã xuất hiện tương đối muộn hơn so với thời gian hoạt động của tờ Billboard khi mà công ty được ra mắt vào mùa thu năm 1894 như một ấn phẩm tạp chí dành cho các doanh nghiệp quảng cáo thay vì tập trung vào ngành âm nhạc. Vào tháng 6 năm 1896, Billboard đã đặt ra bước chuyển đầu tiên trong số một số thay đổi lớn với sự thay đổi đầu tiên là hướng tới ngành công nghiệp giải trí, với việc bổ sung các chuyên mục mới dành riêng cho việc theo dõi các hoạt động của nghệ sĩ biểu diễn kỳ cựu, biến Billboard trở thành “trung tâm của cộng đồng giải trí” theo đúng nghĩa đen. 

Năm 1940, Billboard đã giới thiệu bảng xếp hạng đầu tiên của mình được tính theo doanh thu, với “No.1 hit” đầu tiên là “I’ll Never Smile Again” của Tommy Dorsey Orchestra cùng giọng hát của Frank Sinatra và tiếp tục ra mắt bảng xếp hạng "Top 100" được tổng hợp lần đầu vào năm 1955, mặc dù "Hot 100" ra mắt vào năm 1958.  Kể từ lần đầu ra mắt, bảng xếp hạng Hot 100 và các bảng xếp hạng nhỏ hơn đã tự ra đời và phát triển gần như tách biệt so với tạp chí và Billboard cũng đã điều chỉnh và cập nhật các tính toán của họ theo những chuyển biến công nghệ khác nhau theo thời gian làm thay đổi mức tiêu thụ âm nhạc như đĩa than, CD, tải xuống hay phát trực tuyến,... Năm 1961, ấn phẩm đã đổi tên thành Billboard Music Week và thắt chặt phạm vi âm nhạc.

Năm 2005 chứng kiến ​​bước chuyển đổi lớn cuối cùng trong lịch sử liên tục định hình lại của Billboard với việc thiết kế lại toàn bộ giao diện và mở rộng phạm vi để bao gồm tất cả các hình thức giải trí kỹ thuật số / di động. Các bảng xếp hạng của Billboard, thực tế tách biệt với tạp chí, không chỉ tiếp tục sự phát triển công nghệ của họ đối với định dạng trực tuyến hiện tại mà còn   thể hiện sự đáng tin cậy đối với tên tuổi của Billboard và tiếp tục phát triển tầm ảnh hưởng của họ trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Related image

Cho đến ngày nay, vẫn không thể phủ nhận rằng Bảng xếp hạng Billboard đã trở nên quan trọng như thế nào trong ngành công nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên, việc giá trị của chúng bị suy giảm trong những năm gần đây đã bị bàn tán nhiều, đặc biệt là do sự ra đời của tính năng phát trực tuyến và sau đó là mức độ tiêu thụ âm nhạc vô cùng phức tạp. Tác giả Steve Knopper đã nhận xét cho tờ The Washington Post rằng so sánh thành công của Kanye West hay Drake theo tiêu chuẩn bảng xếp hạng của Billboard ngày nay với những người như Michael Jackson trong những năm 80 hay The Beatles trong những năm 60 “giống như táo và cam” do “một kiểu thành công và tiêu thụ hoàn toàn khác”.  Họ đã và đang đặt ra câu hỏi rằng “liệu các bảng xếp hạng có còn phù hợp nữa không ngoài việc thỏa mãn những tâm trí tò mò về ca khúc nào đứng ở vị trí số 1?” hay “liệu giá trị của các bài hát đứng top của các bảng xếp hạng ngày nay có còn giữ được thành công tương tự như các bài hát đứng top của những thập kỷ cũ hơn?”. 

Đối với ngành âm nhạc tại Việt Nam thì trong những năm gần đây Billboard cũng đã xuất hiện để có thể mang đến những bảng xếp hạng chất lượng, uy tín và công bằng đối với nhạc, được xây dựng dựa trên những yếu tố tương tự và cũng không kém cạnh các BXH danh giá lâu năm của Billboard Mỹ. Được biết, Billboard Việt Nam sẽ có 2 bảng xếp hạng chính thức là Billboard Vietnam Hot 100 – nơi tập hợp thứ hạng của 100 ca khúc trong nước lẫn quốc tế và Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs – BXH dành riêng cho các ca khúc nhạc Việt. Cả hai BXH sẽ đều vinh danh những ca khúc phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam. 

No description available.

Những khán giả đã luôn theo dõi các BXH nổi tiếng của Billboard Mỹ như Billboard Hot 100 hay Billboard 200 đều quá quen thuộc với cách tính điểm của những sân chơi này khi mà họ công nhận độ công bằng và uy tín của các BXH trên khi kết quả đều được tính toán chính xác bằng những số liệu thành tích, doanh số thực tế. Tiếp nối những điều ấy, các BXH của Billboard Việt Nam cũng sẽ được xây dựng với công thức y hệt cùng những số liệu được lấy từ các nền tảng âm nhạc, video được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Hai bảng xếp hạng của Billboard sẽ tôn vinh những sản phẩm chất lượng, thành quả lao động tâm huyết của các nghệ sĩ Việt và đo lường mức độ phổ biến của từng bài hát hàng tuần. Không những thế, bảng xếp hạng thể hiện sức ảnh hưởng của nhạc quốc tế đối với thị trường Vpop. Một điều đặc biệt nữa không thể bỏ qua ở các bảng xếp hạng của Billboard Việt Nam đó chính là cơ hội để âm nhạc và nghệ sĩ Việt được giới thiệu đến khán giả quốc tế.Thông qua sự ra đời của hai bảng xếp hạng từ Billboard Việt Nam các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ tại Việt Nam sẽ được công nhận, vinh danh bằng một hệ thống tính toán và xếp hạng công bằng, uy tín, chất lượng. Không những thế, âm nhạc cùng nghệ sĩ Việt sẽ có thể đến gần hơn thị trường quốc tế. Qua đó, những cơ hội mới cũng như những sự thúc đẩy mạnh mẽ sẽ được mở ra để thị trường phát triển và có nhiều sự bùng nổ hơn trong tương lai.

Bạn có thể truy cập và theo dõi BXH Billboard Việt Nam tại đây!

Đặng Sơn Tùng

Read more