Culture

Spotify Đính Chính Lại Về Chính Sách Nội Dung Sau Lùm Xùm Với Joe Rogan

Phản hồi trước sức ép đến từ các chuyên gia y tế và chỉ trích từ các nghệ sĩ, Spotify đã giới thiệu các điều khoản cảnh báo nội dung đối với các tập podcast liên quan tới COVID-19.
Nguyễn Minh Hằng 08 tháng 02,2022

Nhà đồng sáng lập/CEO của Spotify, Daniel Ek đã thừa nhận rằng Spotify đáng lẽ nên công khai chính sách nội dung của họ sớm hơn, sau khi bị hỏi về lùm xùm xoay quanh vụ việc lan truyền thông tin sai lệch về COVID-19 từ chương trình podcast Joe Rogan Experience.

“Ông lớn” của giới stream nhạc gần đây đã công bố báo cáo doanh thu Quý 4 năm 2021 và tổ chức một buổi live Q&A cho các nhà đầu tư. Theo Engadget, trong lúc trình chiếu thì Ek đã được hỏi trực tiếp về những rắc rối gần đây của nền tảng dịch vụ này xoay quanh chương trình The Joe Rogan Experience.

“Chúng tôi đang cố gắng cân bằng các sản phẩm sáng tạo cùng với sự an toàn cho người dùng,” Ek giải thích, khẳng định không có bất cứ sự thiên vị nào dành cho bất cứ cá nhân làm sáng tạo nào. “Mặc dù Joe có một lượng khán giả khổng lồ, anh ấy cũng phải tuân theo những chính sách của chúng tôi.”

Ek cũng thừa nhận trách nhiệm của mình cho việc không công khai chính sách nội dung của công ty sớm hơn. “Chúng tôi đáng lẽ nên làm thế sớm hơn và đó là trách nhiệm của tôi,” anh nói.

Vị CEO của Spotify cũng đã nói rằng anh không ngờ đến việc mất đi một lượng khách hàng do rắc rối gần đây này, cho rằng mặc dù vấn đề vẫn còn mới, “các cuộc tranh cãi” trong quá khứ vốn đã diễn ra trong “nhiều tháng chứ không phải mới vài ngày”.

Phản hồi trước sức ép đến từ các chuyên gia y tế và chỉ trích từ các nghệ sĩ, những người cho rằng nền tảng streaming này đã cho phép lan truyền thông tin sai lệch về vaccine, Spotify đã giới thiệu các điều khoản cảnh báo nội dung đối với các tập podcast liên quan tới COVID-19. Neil Young, Joni Mitchell, David Crosby, Graham Nash, Stephen Stills và nhiều nghệ sĩ khác đã yêu cầu gỡ bỏ các sản phẩm âm nhạc của họ khỏi dịch vụ này.

Daniel Ek says Spotify's content policy should have been public sooner: “We  should've done it earlier and that's on me" | MusicTech

Các nhân viên của Spotify đã rất giận dữ về lời biện hộ của công ty và CEO Daniel Ek về Joe Rogan trong một cuộc họp vào ngày thứ Năm vừa qua sau khi báo cáo quý 4/2021 được công bố và giá cổ phiếu giảm, theo một đoạn thu âm lại cuộc họp bị rò rỉ.

Trong bài phát biểu kéo dài 15 phút của Ek, anh đã đặt vị trí công ty dưới tư cách vừa là một nền tảng vừa là một nhà xuất bản, nói rằng: “Có nhiều lời Joe Rogan nói mà tôi hoàn toàn không đồng ý và cảm thấy rất có ý xúc phạm,” nhưng đã biện hộ cho mối quan hệ của công ty với Joe Rogan bằng lời khẳng định, “Nếu chúng ta muốn có cơ hội để đạt được những tham vọng lớn, điều đó sẽ đồng nghĩa là cho phép những nội dung trên Spotify mà nhiều người trong chúng ta có thể không thấy tự hào gì. Không phải cái gì cũng sẽ được chấp nhận, nhưng sẽ có những quan điểm, ý kiến và niềm tin mà chúng ta hoàn toàn không đồng ý và thậm chí khiến ta cảm thấy tức giận hoặc buồn.” 

Doanh thu từ quảng cáo của Spotify bùng nổ nhờ Podcast

Ek đã cho rằng chương trình của Rogan là podcast được tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng này, và đây là chương trình góp phần quan trọng cho thành công trong lĩnh vực podcast của công ty, mà còn giúp gặt hái nhiều lợi nhuận hơn cả âm nhạc. Anh cũng cho biết công ty đang làm việc để thỏa thuận với “các đối tác quan trọng như Amazon, Google và thậm chí Tesla,” nhằm xây dựng “các dịch vụ streaming với nội dung tương tự.”

“Để đối mặt với vấn đề này, chúng ta cần phải tìm một điểm tựa, và một cách chúng ta có thể làm là theo hình thức chương trình độc quyền,” anh nói. “Thành thật mà nói, nếu chúng ta không đưa ra một số những lựa chọn như thế này, tôi có thể tự tin khẳng định rằng việc kinh doanh của chúng ta sẽ không thể như ngày hôm nay đâu.”

“Tôi hiểu cái giả thuyết rằng bởi vì chúng ta có một hợp đồng độc quyền với anh ấy, thì rất dễ để kết luận rằng chúng ta ủng hộ mọi lời mà anh ấy nói và tin tưởng những ý kiến được đưa ra bởi các khách mời của anh ấy. Điều đó hoàn toàn sai,” anh nói, trước khi khẳng định rằng cá nhân anh không đồng ý với nhiều phát ngôn của Rogan. “Chúng ta đang định nghĩa một thế giới hoàn toàn mới của công nghệ và truyền thông. Chúng ta là một loại công ty hoàn toàn khác biệt, và các nguyên tắc sẽ được viết nên trong lúc chúng ta cải tiến.”

Spotify CEO backed Joe Rogan in the most cowardly way imaginable

Sau đó anh cho biết vốn hợp đồng của công ty với Rogan không bao gồm quyền kiểm soát chỉnh sửa. “Mặc dù JRE là một chương trình độc quyền, đây là nội dung được cấp phép. Một điều đáng để lưu ý là chúng ta không có quyền kiểm soát đối với nội dung của Joe Rogan. Chúng ta không kiểm duyệt trước khách mời của anh ấy, chúng ta chỉ nắm được nội dung khi anh ấy đăng nó lên, và sau đó chúng ta mới kiểm duyệt lại nó, và nếu nó vi phạm vào chính sách, chúng ta sẽ có những động thái hình phạt thích đáng.” Anh cũng nói thêm rằng một “số lượng” các tập của Rogan đã bị gỡ bỏ vì chúng vi phạm các quy tắc của dịch vụ này.

Theo đưa tin trước đây, Dustee Jenkins, Trưởng phòng Truyền thông toàn cầu và Quan hệ công chúng của Spotify, đã đề cập đến những lo ngại của nhân viên về Joe Rogan Podcast trong một tin nhắn nội bộ trên Slack.

Theo The Verge đưa tin, Jenkins cho biết công ty đã duyệt lại hàng loạt các tập gây tranh cãi của Joe Rogan Podcast và xác định rằng chúng “không vượt quá giới hạn để phải gỡ bỏ” - cùng với thông tin rằng Spotify đã thuê một “đội ngũ nội bộ” gồm các chuyên gia để tư vấn và giúp đỡ phát triển các chính sách của công ty.

“Việc mà Spotify chưa làm được là hành động đủ nhanh để chia sẻ các chính sách này một cách công khai, và chúng tôi đang làm việc để giải quyết chúng nhanh nhất có thể.”

(theo MusicTechVariety)

Related post