Culture

Spotify Và Nhiều Dịch Vụ Stream Nhạc Khác Đề Xuất “Tỷ Lệ Bản Quyền Thấp Nhất Lịch Sử” Cho Nhạc Sĩ

Tin tức mới này đã đi ngược lại với những gì đã đạt được trong cuộc chiến pháp lý CRB III giữa các nhạc sĩ, nhà xuất bản nhạc và những dịch vụ nghe nhạc trực tuyến tại Mỹ.
Nguyễn Minh Hằng 19 tháng 10,2021

Best Music Streaming Service in 2021

Những chủ sở hữu của các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến bao gồm Spotify, Apple, Amazon, Pandora và Google đều đã nộp hồ sơ cho Ban Bản Quyền Tác Giả Mỹ (CRB) trong tuần này nhằm đề xuất mức phí mà họ nghĩ nên trả cho các nhạc sĩ trong năm năm tới từ 2023 đến 2027.

Cứ mỗi năm năm một lần thì Bản quyền tác giả cần được các thẩm phán thực hiện các thủ tục để xác định tỷ lệ bản quyền cơ học được trả cho các nhạc sĩ và nhà phân phối bởi các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến.

Những thủ tục hiện tại, cho việc Xác định tỷ lệ và các điều khoản sáng tác và phân phối các bản lưu giữ âm thanh (Phonorecords IV), còn được gọi là CRB IV, có mục tiêu là đặt ra phí bản quyền streamimg cho các nhạc sĩ trong khoảng thời gian 2023-2027.

David Israelite, Chủ tịch & CEO của Hiệp hội Các nhà xuất bản nhạc Quốc gia (NMPA), trước đây đã gọi CRB IV là "phiên xét xử CRB quan trọng nhất chúng tôi từng thực hiện".

NMPA CEO David Israelite Sends Open Letter to Songwriters | Billboard

Trò chuyện với MBW trước khi hồ sơ được nộp, Israelite giải thích rằng phiên xét xử "đã có những ảnh hưởng to lớn cho các nhạc sĩ và những nhà phân phối nhạc".

Anh giải thích thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu để mức phí mà các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến sẽ trả cho các nhạc sĩ được tăng lên đáng kể, và chúng ta có thể thấy một cách rõ ràng nhất rằng Spotify, Amazon, Apple, Youtube và Pandora đang cố cắt giảm bớt số tiền họ đang trả hiện tại đến mức như thế nào."

"Những người nhạc sĩ nên ghi nhớ những điều mà các công ty công nghệ khổng lồ này đang đề xuất - những đề xuất của họ cho thấy họ thực sự coi thường những người nghệ sĩ mà chính họ đang dựa dẫm vào đến như thế nào."

Các hồ sơ đã được nộp, và nội dung của chúng, vẫn chưa được công khai chính thức, nhưng vào ngày 14/10 Israelite đã cho biết: "Amazon, Spotify, Apple, Pandora và Apple đã đề xuất tỷ lệ bản quyền thấp nhất trong lịch sử từng thấy."

Anh nói thêm: "Họ không những đề xuất những tỷ lệ đi thụt lùi so với những năm trước và những điều khoản mà xoá bỏ hết những gì đã đạt được trong suốt 15 năm qua, mà họ còn thực sự đề xuất một hệ thống tệ hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến."

"Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không đáng ngạc nhiên khi ta đã thấy cách họ đối xử với những người nghệ sĩ trong những năm qua, bao gồm cả cái cách họ tiếp tục kháng nghị tỷ lệ mà chúng ta đã đạt được vào năm 2018 mà vẫn còn tác dụng trong bốn năm tới.”

"Lần tiếp theo bạn nhìn thấy một tấm billboard, quảng cáo, hoặc cách thể hiện nào từ một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến cho rằng họ trân trọng những người nghệ sĩ, hãy nhớ rằng hành động của họ thể hiện rõ ràng hơn bất kỳ lời nói sáo rỗng ấy. Cuộc chiến này mới chỉ bắt đầu thôi."

NMPA, đại diện cho những người nhạc sĩ và những nhà phân phối nhạc, đã đề xuất một hệ thống hợp lý hơn với bốn phần, bao gồm: 

  • 20% doanh thu; hoặc 
  • 40% những gì hãng thu âm và ca sĩ nhận; hoặc
  • $1.50 cho mỗi người đăng ký; hoặc 
  • $0.0015 cho mỗi lượt nghe

Tin tức mới này đã đi ngược lại với những gì đã đạt được trong cuộc chiến pháp lý CRB III giữa các nhạc sĩ, nhà xuất bản nhạc và những dịch vụ nghe nhạc trực tuyến tại Mỹ.

Để tóm tắt lại, vào tháng Một năm 2018, những người nhạc sĩ ở Mỹ đã tận hưởng một chiến thắng lớn khi Ban Bản Quyền Tác Giả Mỹ (CRB) đưa ra quy định rằng tỷ lệ bản quyền cho streaming và những quyền sử dụng cơ học khác sẽ tăng lên thành 44% trên thị trường trong năm năm từ 2018 đến 2022.

Quy định này bao gồm một sự tăng lên đáng kể trong tỷ lệ chung của doanh thu được trả cho các nhạc sĩ từ 10.5% lên đến 15.1% trong năm năm từ 2018 đến 2022, đánh dấu sự tăng trưởng cao nhất trong lịch sử của CRB.

Quyết định đó đã được phê chuẩn vào tháng Hai năm 2019, khi CRB công bố những tỷ lệ và điều khoản chính thức cho các nhạc sĩ.

Fake Streams Could Be Costing Artists $300 Million a Year - Rolling Stone

Trong tháng tiếp theo (tháng 3/2019), những cái tên như Spotify, Google, Amazon và Pandora (nhưng không có mặt Apple) đã phản đối quy định này, một hành động mà NMPA cho rằng là "đang kiện các nhạc sĩ".

Quyết định của Spotify đã bị chỉ trích bởi những cái tên lớn trong nền công nghiệp âm nhạc và các nhạc sĩ nổi tiếng, trong khi đó Nhóm vận động chính sách của các nhạc sĩ tại Bắc Mỹ (SONA), được đồng sáng lập bởi nhạc sĩ Kay Hanley, Michelle Lewis và luật sư Dina LaPolt, ngay lập tức đã lên án hành động này.

Trò chuyện với MBW trước khi hồ sơ cho CRB IV được nộp, Chủ tịch & CEO của NMPA David Israelite nói: "Thật là thất vọng khi chúng ta sẽ phải đấu tranh cho những tỷ lệ cao hơn trong phiên xét xử này, vừa đồng thời phải chống lại kháng nghị của tỷ lệ chúng ta đã từng giành được cho những người nghệ sĩ trong CRB III, mà hiện tại đang bị phá hoại bởi một số các công ty lớn nhất trên thế giới.

"Có nhiều thế lực trong cuộc đấu tranh giành những tỷ lệ cao hơn và công bằng hơn, nhưng chúng tôi mong rằng toàn bộ nền công nghiệp âm nhạc sẽ hợp lực để hỗ trợ những nỗ lực của chúng tôi trong những trường hợp quan trọng này bởi chúng sẽ quyết định tương lai của nền công nghiệp streaming."

(theo musicbusinessworldwide.com)

Related post