Spotify là một nền tảng nghe nhạc online và offline với quy mô toàn cầu được thành lập từ năm 2006. Trước đây, khi con người có nhu cầu lưu trữ số lượng lớn bài hát nhưng các thiết bị hiện thời không thể đáp ứng được nhu cầu này, thì Spotify đã ra đời như một giải pháp giúp người dùng thưởng thức âm nhạc không giới hạn trên phạm vi toàn thế giới. Ngay từ ngày đầu thành lập cho đến nay, Spotify vẫn đang là nền tảng phát nhạc lớn nhất thế giới. 

Lịch sử hình thành

Spotify được thành lập vào năm 2006 bởi hai nhà sáng lập Daniel Ek và Martin Lorentzon tại Thuỵ Điển. Spotify mang đến nhiều lựa chọn bao gồm hơn 70 triệu bài hát từ một loạt các hãng thu âm và công ty truyền thông đa dạng. Công ty mang đến cho người dùng những nội dung podcast và âm nhạc trực tuyến, cho phép người dùng sử dụng miễn phí một số tính năng cơ bản với quảng cáo đi kèm. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn sử dụng toàn bộ nền tảng và không có quảng cáo, thì mức phí hiện tại cũng ở mức vừa phải. 

Nền tảng kinh doanh chính của Spotify dựa trên việc phát trực tuyến các nội dung âm thanh và âm nhạc. Tuy được sáng lập từ 2006 nhưng Spotify chính thức được khởi động từ năm 2008. Một trong những lý do chính dẫn đến sự thành công về mặt thương mại của hoạt động kinh doanh Spotify là nó cung cấp một danh sách các từ khoá tìm kiếm mà người dùng có thể nhập, bao gồm bài hát, nghệ sĩ, album hoặc thể loại trên thanh tìm kiếm. Spotify nhận được sự cổ vũ rất lớn từ khoảng 381 triệu người dùng hoạt động (hàng tháng), trong đó có 172 triệu người dùng gói cao cấp tính đến tháng 9 năm 2021.

Người dùng có thể sử dụng Spotify ở hai chế độ tức là trực tuyến và ngoại tuyến. Đối với chế độ ngoại tuyến, người dùng cần đăng kí gói Spotify cao cấp để có được quyền truy cập tải xuống từ bộ sưu tập hơn 13 triệu bài hát của Spotify. Tuy nhiên, đối với chế độ trực tuyến, người dùng chỉ cần có kết nối internet mà không cần trả phí. Ứng dụng Spotify khả dụng cho cả thiết bị di động và máy tính, vì vậy bạn chỉ cần đăng nhập vào spotify.com và bắt đầu nghe trên máy tính nếu bạn không muốn sử dụng ứng dụng di động. 

Spotify cũng giới thiệu nền tảng "Spotify for Artists" để cung cấp cho các nghệ sĩ và đội ngũ của họ số liệu thống kê về khán giả và nhiều công cụ khác nhau để quảng bá âm nhạc và quản lý hồ sơ nghệ sĩ trên Spotify. Từ việc quảng bá sản phẩm đến bán hàng hóa mang thương hiệu nghệ sĩ, “Spotify for Artists" là một nền tảng tuyệt vời dành cho nghệ sĩ.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Spotify 

Spotify tuyên bố rằng sứ mệnh của họ là "mở khóa tiềm năng sáng tạo của con người - bằng cách mang đến cho một triệu nghệ sĩ sáng tạo cơ hội được sống nhờ nghệ thuật của họ và hàng tỷ người hâm mộ có cơ hội thưởng thức và được truyền cảm hứng từ đó."

Tầm nhìn của Spotify xoay quanh việc mở rộng một nền tảng văn hóa nơi những người sáng tạo chuyên nghiệp có thể thoát khỏi những ràng buộc về phương tiện và nhờ đó có thể tận hưởng trải nghiệm nghệ thuật trọn vẹn.

Mô hình kinh doanh

Spotify hoạt động trên mô hình kinh doanh "freemium". Theo mô hình này, có một số dịch vụ miễn phí trong khi các dịch vụ khác phải trả phí. Nguồn doanh thu của Spotify là đăng ký gói cao cấp cho các dịch vụ trả phí. Công ty cũng kiếm được doanh thu bằng cách bán không gian quảng cáo trên dịch vụ phát trực tuyến miễn phí của mình.

Ngoài việc trả tiền cho các nghệ sĩ, Spotify còn trả cho chủ bản quyền của bất kỳ bài hát nào từ 0,006 đô la đến 0,0084 đô la mỗi lần phát (theo báo cáo năm 2018).

Kế hoạch tương lai của Spotify 

Spotify đang định giá cao cho lĩnh vực podcast. Công ty đặt mục tiêu tạo ra doanh thu khổng lồ khoảng 659 triệu đô la vào năm 2020 và sẵn sàng đầu tư nhiều vào việc tạo nội dung để đảm bảo rằng mọi người có được trải nghiệm nghe tốt nhất trên ứng dụng. Spotify đặt mục tiêu coi mình là ứng dụng mặc định cho podcast. Gã khổng lồ âm nhạc này  tiếp tục nhắm đến việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Họ vẫn đang nghiên cứu "công thức độc quyền phù hợp" để trở thành một bậc thầy trong lĩnh vực này.

Spotify mong muốn tăng số lượng người dùng hoạt động hàng tháng và đồng thời tăng số lượng người đăng ký gói cao cấp của họ. "Mục tiêu của chúng tôi (là) trở thành nền tảng âm thanh số 1 thế giới," Daniel Ek, Giám đốc điều hành của Spotify cho biết.

(Theo Startup Talky)

Lam Diệp

Read more