
Spotify Cắt Giảm 25% Việc Thuê Nhân Lực Vì Nỗi Lo Suy Thoái
Sau khi báo cáo mức tăng trưởng về số lượng người đăng ký mới khiêm tốn trong Q1 2022 - và chứng kiến cổ phiếu của mình đạt mức thấp kỷ lục 89,03 USD/cổ phiếu trong bối cảnh bán tháo trong ngành công nghệ - Spotify hiện dự kiến giảm 25% số lượng nhân viên của công ty.
Theo Bloomberg, CEO của Spotify, Daniel Ek, người tin rằng công ty của mình sẽ tạo ra 100 tỷ USD hàng năm trong thập kỷ tới, đã thông báo trong nội bộ cho các nhân viên hiện tại về tình hình cắt giảm tuyển dụng. Theo báo cáo, Ek cho rằng động thái này là do các cân nhắc về kinh tế và những vấn đề liên quan.
Việc cắt giảm này sẽ khiến Spotify giảm số lượng thành viên của mình đi 25%. Thực tế, Spotify đã mở rộng đáng kể đội ngũ nhân viên của mình trong suốt sáu năm qua, trong khi tiếp tục thực hiện việc mua lại các doanh nghiệp như Sonantic, Whooshkaa, Findaway, Locker Room, Parcast, Gimlet Media và The Ringer. Thứ hạng của Spotify đã tăng lên trong những năm qua về mặt nhân lực. Dưới đây là bảng phân tích hàng năm về tốc độ tăng trưởng số lượng nhân viên của công ty, kể từ năm 2016.
Nhân viên toàn thời gian của Spotify theo năm:
2016 – 2,084
2017 – 2,960
2018 – 3,651
2019 – 4,405
2020 – 5,584
2021 – 6,617
Giám đốc tài chính Spotify Paul Vogel trước đây đã chỉ ra rằng công ty của ông đang "đánh giá" lại nhân sự trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn. Và nhìn lại, việc sa thải được thực hiện vào đầu năm nay có thể là dấu hiệu cho thấy nỗ lực hiện tại để quản lý chi phí tốt hơn trong bộ phận nhân viên.
Về lâu dài, mặc dù tốc độ tuyển dụng của Spotify không đáng kể bằng việc cắt giảm mà nhiều công ty khác đang thực hiện, nhưng tầm quan trọng ở phạm vi lớn hơn của nó đối với các kế hoạch mở rộng khác sẽ rất đáng để theo dõi trong tương lai.
Việc giảm lượng thuê mới có thể đã góp phần thúc đẩy cổ phiếu Spotify (NYSE: SPOT) hôm nay, khi cổ phiếu tăng 7,45% so với đóng cửa ngày hôm qua và kết thúc ở mức 105,35 đô la. Ngoài ra, nhà phân tích Steven Cahall của Wells Fargo đã nâng xếp hạng của Spotify và giá mục tiêu (từ 101 đô la lên 124 đô la), dựa vào các kế hoạch được các giám đốc điều hành Spotify nêu bật tại “Investor Day” vừa qua.
Podcast đóng một vai trò quan trọng trong các kế hoạch này - cũng như mục tiêu đã nói ở trên của Ek là tạo ra 100 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Spotify và Integral Ad Science cũng vừa công bố mối quan hệ đối tác “để thiết lập giải pháp an toàn thương hiệu từ bên thứ ba cho các nhà quảng cáo podcast”. Thỏa thuận này có hiệu lực chỉ một ngày sau khi Spotify công bố “Hội đồng cố vấn an toàn”, và các công ty liên quan sẽ tiến hành các công việc “để tạo ra công cụ báo cáo tính phù hợp và an toàn thương hiệu từ bên thứ ba đầu tiên trong ngành”.
“Spotify đã đi tiên phong trong bối cảnh âm thanh kỹ thuật số như chúng ta biết ngày nay và chúng tôi rất vui được tiếp tục dẫn đầu ở đây khi vươn tới thách thức tiếp theo: an toàn thương hiệu”, người đứng đầu toàn cầu về đổi mới doanh thu quảng cáo của Spotify, Julie Clark chia sẻ. “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với IAS - một trong những người đứng đầu đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực truyền thông - để cung cấp cho các nhà quảng cáo niềm tin rằng thông điệp của họ được lắng nghe đúng chỗ, đồng thời xác thực thêm các giải pháp hướng đến mục tiêu theo ngữ cảnh mà chúng tôi đã có trên thị trường.”
(Theo Digital Music News)