BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Cách đây 2 năm, ban nhạc Rock đình đám Ngũ Cung Pentatonic đã có một bài đăng nhận được về nhiều sự quan tâm cũng như tranh cãi từ những người yêu nhạc Rock tại Việt Nam, với tựa đề “Rock đã chết! Chết nhục nhã”. Quả thực, sau những năm tháng sôi động thời kỳ cuối thập niên 1990 tới đầu thập niên 2000 với những tên tuổi như Bức Tường, Microwave, Ngũ Cung, Black Infinity,..., khán giả chứng kiến sự giảm nhiệt của thể loại nhạc đầy máu lửa này. 

Nhạc Rock bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 1950-1960, thời kỳ quân viễn chinh Mỹ đổ bộ vào Việt Nam. Từ đầu thập niên 1970, hàng loạt các ban nhạc trẻ ra đời như The Enterprise, CBC, The Blue Jet, The Magic Stones,... nhưng sau đó dần chìm xuống bởi sự phát triển của nhạc trẻ Sài Gòn. Cuối thập niên 1990 - đầu thập niên 2000, đây được coi là thời kỳ hoàng kim của Rock Việt khi các ban nhạc như Bức Tường, Microwave, Ngũ Cung, Black Infinity làm mưa làm gió làng nhạc Việt. Cũng không thể không nhắc đến những cái tên khác như Bậc Thang, Đại Bàng Trắng, Desire, Gạt Tàn Đầy, Mutitation, Buratinox,... đã góp phần xây dựng nên nền móng cho cộng đồng Rock Hà Nội. Từ đó, Rock trở thành một nền văn hóa riêng, khi hàng loạt các quán cafe và cửa hàng thời trang theo phong cách Rock nổi lên tại Hà Nội, TP. HCM,... cùng với những cộng đồng Rock ở khắp các tỉnh thành được thành lập, thường xuyên giao lưu và tổ chức những liveshow nhỏ.

Tuy nhiên, qua thời gian, không thể phủ nhận rằng nhạc Rock đang ngày càng gặp nhiều khó khăn bởi đây là một hình thức nghệ thuật vừa tốn tiền, vừa tốn công sức. Càng nhiều thể loại nhạc mới du nhập vào Việt Nam, cộng đồng Rock Việt lại hao mòn đi một chút. Các tụ điểm Rock một thời như những quán bar, Rock Café, hay beer club nay gần như đã thuộc về các thể loại khác như Rap, Hip-hop. Các ban nhạc Rock đình đám một thời ở TP.HCM cũng phải tan rã. Số lượng người chơi và nghe nhạc Rock ngày một giảm đi. Theo khảo sát, nhiều Rocker có kỹ năng tốt nhưng phần lớn họ đều không sống được nhờ thu nhập từ tác phẩm của mình. Một số thì phải làm những công việc khác để kiếm sống như đánh nhạc ở những sự kiện nhỏ lẻ, đám cưới, hay các quán bar. Vấn đề thứ hai có thể nói là những người nghệ sĩ Rock cứ tiếp tục đi theo một lối mòn mà không có cải biến gì mới. Trong bài đăng gây tranh cãi của Ngũ Cung Pentatonic, họ đã bày tỏ: “Rock đang chết! Chết nhục nhã. Bởi những người lúc nào cũng vỗ ngực, tự xưng là rocker, tín đồ thì lại hèn nhát. Không dám sáng tạo, sợ mất fan. Suốt ngày nhai lại quá khứ! Họ chăm lo cho râu tóc và hình xăm kỹ hơn cho âm nhạc [...]” 

Bất ngờ thay, sau nhiều năm giảm nhiệt, Rock Việt lại cho thấy sự hồi sinh khi các ban nhạc nổi tiếng cũ quay trở lại mạnh mẽ, với sự xuất hiện của những ban nhạc mới. Ví dụ, Ngọt là một trường hợp cải biến với phong cách âm nhạc không hẳn là Rock chính thống nhưng tinh thần Rock vẫn được thể hiện một cách rõ ràng và tươi mới. Hay Cá Hồi Hoang, được coi là một trong những ban nhạc indie thành công nhất ở thời điểm hiện tại. Tiến bộ về kỹ thuật khi chơi nhạc là điều giúp thế hệ Rock band hiện đại tạo được sự khác biệt so với lớp đàn anh. Họ biết tiết chế việc mang những yếu tố “underground” lên sân khấu hơn để gần gũi với sân chơi chuyên nghiệp hơn. Họ đã bắt đầu chú trọng vào việc làm mới và sáng tạo trong Rock.

Vào năm 2022, chúng ta chứng kiến sự xuất hiện của chương trình gameshow “Rock Việt - Tiger bùng nổ bản lĩnh” với dàn huấn luyện viên gạo cội bao gồm Trần Tuấn Hùng (ban nhạc Bức Tường), Tuấn Khanh (Microwave), Hoàng Hiệp (Ngũ Cung), Phương Thanh, Phạm Anh Khoa và Siu Black. Qua những màn tranh tài giữa những ban nhạc triển vọng như Chú Cá Lơ, Bumblebee, Raw Diamonds, Whee!, Mèow Lạc,... chúng ta thấy được sự phóng khoáng của thế hệ trẻ trong việc pha trộn, kết hợp Rock, Rap, cũng như các dòng nhạc khác với nhau. 

Từ sự trở lại tỏa nhiệt từ sân chơi truyền hình mang tên “Rock Việt” này, cộng đồng Rock Việt ngày càng trở nên nóng hơn bao giờ hết với RockFest 2022, với sự quy tụ của 13 ban nhạc/nghệ sĩ nhạc Rock. Nhạc sĩ Phạm Hải Âu (Giám đốc âm nhạc của Rock Việt và RockFest 2022) đã chia sẻ: “Nhạc rock của hơn chục năm trước so với bây giờ khác nhiều. Nhạc rock ‘hồi đó’ là thứ gì đó xù xì và bảo thủ, nội tâm và khép mình nhưng chắt lọc và tình cảm. Rock của ngày nay cởi mở hơn, pha trộn nhiều thể loại với nhau, màu sắc, trẻ trung và khoáng đạt. Không thể nói thời nào hay hơn vì mỗi thời đại đều có những cá nhân, những ban nhạc kiệt xuất và nghệ sĩ nào mang hết tâm can của mình một cách chân thành vào trong tác phẩm là nghệ sĩ được trân trọng”.

Rock Việt 'nóng' trở lại

Giai đoạn hoàng kim của nhạc rock Việt đã qua rồi, không ai có thể phủ nhận điều này. Nhạc sĩ Phạm Hải Âu chia sẻ: “Nhưng với khát khao đưa nhạc Rock Việt bước lên một tầm khác, hơn cả giai đoạn hoàng kim nữa, tôi đã cùng nghĩ ra format Rock Việt, cùng sáng lập RockFest 2022, vượt qua bao khó khăn về dịch, giấy phép, tài chính để thực hiện một chương trình mà đúng một năm sau từ ngày bán vé mới có thể diễn ra. Nói vậy để thấy, trên hết, tôi thật sự muốn kết nối một cộng đồng rock mà ở đó mỗi cá nhân nghệ sĩ tham gia đều mang tính xây dựng vì cái chung, dù điều đó không dễ.” Qua hai chương trình Rock Việt và RockFest 2022, các ban nhạc Rock thế hệ mới cho thấy sự tự tin vào khả năng âm nhạc cũng như trình diễn, hứa hẹn sẽ tạo nên một thế hệ rock band Gen Z trẻ trung và tràn đầy năng lượng tươi mới và đưa thể loại Rock trở lại vị trí vốn có của nó trên bản đồ âm nhạc Việt Nam.

(theo Tuổi trẻ, Zing NewsThanh Niên)

Nguyễn Minh Hằng

Read more

Chúng Ta Đã Nghe Nhạc Như Thế Nào Trong Suốt 25 Năm Qua?
Culture

Chúng Ta Đã Nghe Nhạc Như Thế Nào Trong Suốt 25 Năm Qua?

Tất cả chúng ta đều yêu âm nhạc, bất kể là khi nghe nó từ một chiếc iPod, một chiếc máy chạy đĩa than, hay CD. Hãy cùng tìm hiểu về những thiết bị nghe nhạc đầu tiên và chúng đã thay đổi nền âm nhạc và thế giới như thế nào.