Coronavirus: Rick Astley to play free gig for NHS and emergency workers at  end of pandemic | Ents & Arts News | Sky News

Vào ngày 27/7/1987, Rick Astley chính thức ra mắt ca khúc mang tên “Never Gonna Give You Up”. Ca khúc, được viết bởi bộ ba nhạc sĩ nổi tiếng Stock Aitken Waterman, đã thống trị các bảng xếp hạng của 25 quốc gia, trở thành đĩa đơn bán chạy nhất năm 1987 tại Anh và nhận giải Best British Single tại lễ trao giải Brit Awards 1988.

Mặc dù không thể chối cãi được rằng ca khúc đã rất thành công, thì trong những thập kỷ sau đó, “Never Gonna Give You Up” lại bị đưa ra chê cười bấy nhiêu, VH1 thậm chí còn liệt ca khúc vào danh sách “50 Most Awesomely Bad Songs… Ever”. “Never Gonna Give You Up” trở thành biểu tượng về một thời kỳ đã qua, có thể là bởi vì sự ủy mị đặc trưng cùng beat đặc synthesizer của những năm thập niên 80s. Hoặc có thể là bởi vì music video không được đầu tư quá nhiều, với hình ảnh Astley khoác trên mình một chiếc trenchcoat và vừa hát vừa nhún nhảy. Hoặc đó cũng có thể do chính Astley, người sở hữu chất giọng nam trung trầm ấm, mà người ta có thể lầm tưởng rằng giọng hát đó không thuộc về hình ảnh người đàn ông tóc đỏ gầy gò này.

Mặc dù Astley tiếp tục sự nghiệp ca hát của mình đến tận năm 1993, anh chưa bao giờ có thêm cho mình một bản hit và rời khỏi thị trường âm nhạc vào năm 1994. Sự nghiệp ngắn ngủi và bản hit duy nhất đã khiến Astley và “Never Gonna Give You Up” khắc sâu vào tâm trí công chúng như một hiện tượng “one-hit wonder”.

Bởi vì chính những lí do này, cùng sự “ngẫu nhiên” của ca khúc - “Never Gonna Give You Up” đã trở thành ứng cử viên hoàn hảo cho sự sống lại có một không hai của một thời kỳ đã tàn trên Internet. Và cũng như thành công mà ca khúc đã đạt được năm 1987, “Never Gonna Give You Up” và Astley đã thực sự sống lại vào năm 2008, nhờ một trong những meme xuất hiện sớm nhất và tồn tại lâu nhất trên Internet.

Sự ra đời của Rickroll

Theo Don Caldwell của Know Your Meme, Rickroll là một trò chơi khăm mà một người nào đó sẽ đăng một đường link trông có vẻ như liên quan đến chủ đề đang được tranh luận, nhưng sau đó đường link sẽ dẫn tới music video “Never Gonna Give You Up”. Một trò đùa tương tự xuất hiện sớm hơn được biết đến là “duckroll”, khi mà bạn đăng một đường link với một tiêu đề thu hút, sau đó mọi người sẽ ấn vào đường link và được tự động dẫn đến hình ảnh một con vịt với lốp xe ở chân. “Duckroll” sau đó được chuyển đổi thành “Rickroll” vào năm 2007. Cái tên “Rickroll” cũng chắc chắn được xuất phát từ diễn đàn 4chan, mặc dù đã có một anh chàng tên Erik Helwig cho rằng mình đã làm gì đó tương tự Rickroll vào năm 2006.

Duckroll | Know Your Meme

Sự bùng nổ của hiện tượng này được thể hiện rõ trên lượt xem của ca khúc trên Youtube khi music video đã chạm ngưỡng hơn 1 tỷ lượt xem. Bởi vì Youtube chỉ tính lượt xem sau 30s được chạy, hàng tỷ người khác có thể đã thoát ra ngay lập tức trong cơn tức sau khi bị “Rickroll”.

Năm 2008 là năm của Rickroll

Trong khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 đang diễn ra và cuộc khủng hoảng tài chính đánh vào nước Mỹ và sau đó là cả thế giới, Rickroll bắt đầu xâm chiếm mạng Internet. Rickroll đầu tiên xuất hiện tràn ngập trên các trang của diễn đàn 4chan, rồi sau đó là ở tất cả mọi nơi trên Internet. Một thống kê khảo sát của SurveyUSA vào tháng 4/2008 đã cho biết có khoảng ít nhất 18 triệu người tại Mỹ đã bị “rickrolled”.

Những người dùng trên 4chan bắt đầu trò chơi khăm này trước khi Rockstar Games cho ra mắt trailer cho Grand Theft Auto IV. Bởi vì trong thời điểm đó, GTA IV là tựa game được mong đợi nhất, rất nhiều người chắc chắn đã mắc bẫy vào trò chơi khăm này. Khi ai đó đăng những đường link với nội dung về “unreleased GTA IV trailer” thì đảm bảo nó sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của mọi người. Và trò chơi khăm được thực hiện, khi mọi hy vọng về GTA IV trailer bị dập tan và thay vào đó là đường link tự động dẫn đến music video “Never Gonna Give You Up”. 

Một trong những sự kiện công cộng đầu tiên có bao gồm Rickroll là cuộc biểu tình chống lại hành động cố giấu đi những video phê bình của một nhà thờ Khoa luận giáo. Các thành viên của một nhóm Internet mang tên Anonymous đứng trước các trụ sở chính của nhà thờ, bật lên ca khúc “Never Gonna Give You Up” và cùng hát theo. Ca khúc cũng trở thành trào lưu của năm 2008 khi liên tục được sử dụng ở sự kiện như các trận đấu bóng rổ, bóng chày hay sự kiện flashmob,... YouTube cũng không bỏ lỡ trào lưu này khi họ cài đặt tất cả những video trên trang đầu được tự động dẫn đến “Never Gonna Give You Up”.

Tại lễ trao giải MTV Europe Music Awards năm 2008, Rick Astley được trao giải “Best Act Ever” khi anh nhận được 100 triệu vote, bất chấp việc anh vốn không có tên trên danh sách đề cử. “Chúng tôi đã thật sự bị Rickroll,” Richard Godfrey - cựu phó chủ tịch của MTV chia sẻ.

Rickroll tại các buổi hòa nhạc

Một điều mà có vẻ những nghệ sĩ biểu diễn và những người tổ chức sự kiện đều hứng thú đó là Rickroll khán giả. Tiêu biểu như tại lễ diễu hành Macy’s Thanksgiving Day 2008, Rick Astley đã có sự xuất hiện bất ngờ trước khán giả có mặt tại đó và người xem truyền hình. Một nhà phao với hình ảnh lấy từ series “Foster’s Home for Imaginary Friends” của Cartoon Network. Những chú rối bắt đầu hát. Rồi một tiếng scratch của đĩa. Astley bước ra rồi hát ca khúc mà ai cũng biết, tạo nên cú Rickroll có quy mô rộng nhất cho đến nay.

Chia sẻ với Yahoo News về sự kiện, anh cho biết mình được trả một số tiền lớn để đi biểu diễn. “Tôi đã rất cố gắng để không đi theo lối mòn của trò Rickroll này, tuy nhiên, để thành thật mà nói, đã có nhiều lúc người ta đề nghị sẽ trả tôi những khoản tiền rất lớn,” anh chia sẻ.

Tại Summer Sonic Festival năm 2017, khi những fan hâm mộ của ban nhạc Foo Fighters đang mong chờ để được nghe những bản hit như “Learn To Fly”, thì thay vào đó, họ nhận ra mình đang bị “Rickroll”. Rick Astley bất ngờ được mời lên sân khấu và trình diễn “Never Gonna Give You Up” với phong cách Grunge cùng guitar riff lấy cảm hứng từ “Smell Like Teen Spirit” của Nirvana. Và đây không phải là lần duy nhất Foo Fighters làm vậy khi họ tiếp tục mời Astley làm khách mời tại O2 Arena vào tháng 9/2017 và tại Moth Club London vào năm 2019.

Một điều trùng hợp là ca khúc được viết với vòng hòa thanh IV - V - iii - vi, một trong những vòng hòa thanh phổ biến nhất của J-Pop. Và ban nhạc Saigen Complex đã không bỏ lỡ cơ hội để Rickroll khán giả. Họ trình diễn một bản Medley gồm 36 bản hit J-Pop mà được sử dụng vòng hòa thanh trên, và kết thúc với bonus track là “Never Gonna Give You Up”.

Điều ấn tượng nhất về Rickroll là nó chưa bao giờ hết thời. Mọi người vẫn có thể bị mắc bẫy bởi trò đùa này. Không ai có thể biết được khi nào Rickroll sẽ bị rơi vào quên lãng khi người ta vẫn luôn cố tìm ra những cách mới để đánh lừa người khác. Để ăn mừng cho thành tích 1 tỷ lượt xem trên Youtube của ca khúc, Rick Astley cho phát hành đĩa vinyl 7-inch phiên bản giới hạn cho ca khúc hit này và hiện đã cháy hàng. “Thế giới này thật tuyệt vời và đẹp đẽ, và tôi thật là may mắn,” Astley chia sẻ.

 

Nguyễn Minh Hằng

Read more

Hà Lan Tài Trợ 482 Triệu Euro Cho Lĩnh Vực Văn Hóa
News

Hà Lan Tài Trợ 482 Triệu Euro Cho Lĩnh Vực Văn Hóa

Như tất cả chúng ta đã biết, đại dịch COVID-19 đã thực sự tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực văn hóa trên toàn thế giới. Bao gồm các buổi biểu diễn, lễ hội, tụ điểm âm nhạc và hơn thế nữa.