Năm 2021 thật sự đã là một năm bùng nổ của Pop Punk, khi dòng nhạc đã dần “xâm nhập” vào dòng chảy mainstream và trở thành một trong những tiếng nói được chú ý nhất trong năm nay, với “SOUR” của Olivia Rodrigo đến ”Saccharine” từ Pinkshift, sự trở lại của trường âm thanh làm nên những năm 90 và đầu những năm 2000 đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, gen Z đã điều chỉnh xu hướng của dòng nhạc này theo phong cách và thế giới quan của riêng họ, tạo ra một bầu không khí đa dạng và màu sắc hơn xung quanh thể loại này.

There are no rules now': how gen Z reinvented pop punk | Punk | The Guardian

Trở nên phổ biến vào những năm 70 và bắt đầu xuất hiện từ thập niên 80, Punk Rock và Hardcore đã làm nên xương sống của Pop Punk, nổi lên từ những năm 90 và như chúng ta đã biết bắt đầu xuất hiện vào đầu những năm 90 và mức độ phổ biến của nó tiếp tục lan rộng trong suốt những năm ‘00. Với những bản hit đình đám như “Sugar, We’re Goin Down” của Fall Out Boy và “I Write Sins Not Tragedies” của Panic! At The Disco, thể loại này đã bắt đầu trở thành tiếng nói chung của giới trẻ bấy giờ. 

Với phần tiết tấu dồn dập, tiếng guitar điện méo mó và phần điệp khúc được thiết kế để được hét lên to hết mức có thể, sự nổi tiếng của dòng nhạc bắt nguồn từ sự kết hợp của một đám đông phù hợp và một  thời điểm phù hợp. Những người trẻ tìm kiếm một cái gì đó thật sự nổi loạn để nương vào, và Punk đã mang lại cho họ chính điều đó. Dòng nhạc này đã nhanh chóng ảnh hưởng đến hầu hết mọi lĩnh vực và biểu đạt của văn hóa đại chúng, đem lại một hơi thở mới đến lối sống, thời trang và nghệ thuật nói chung.

The 25 best pop punk bands of all time | Yardbarker

Pop-punk đã thống trị các bảng xếp hạng trong suốt hơn một thập kỷ trước khi dần “kín tiếng” hơn. Các nghệ sĩ đã bắt đầu chuyển làm nhạc Pop hoặc Soft-Rock khi thời thế bắt đầu thay đổi, và chỉ còn rải rác một vài bản hit có nét tương đồng với Punk xuất hiện trên các bảng xếp hạng. Pop trở thành thể loại thống trị, đi đầu các bảng xếp hạng lớn cũng như các lễ hội âm nhạc. Vào đầu những năm 2010, Justin Bieber, Ariana Grande, Maroon 5 và Charlie Puth lần lượt thay thế những ngôi sao nhạc Pop-Punk trên đài phát thanh, khi văn hóa âm nhạc bước sang một kỷ nguyên mới.

Nhưng vào cuối những năm 2010, một sự chuyển biến khác đã bắt đầu làm thay đổi ngành công nghiệp này. Một làn sóng các Soundcloud rapper như Lil Peep, Juice WRLD và Lil Uzi Vert đã bắt đầu thống trị các bảng xếp hạng, và theo quán tính đó, Pop Punk cũng nhen nhóm quay trở lại các playlist của người trẻ. Lil Uzi Vert coi Hayley Williams là nguồn cảm hứng chính cho tác phẩm của mình và dấu vết của thể loại tưởng như đã lụi tàn này có thể được tìm thấy trong các bản hit trong 2018 và 2019. 

Pin by Logan Ball on Peeps | Bee stencil, Peeps, Historical figures

Một làn sóng nghệ sĩ đã bắt đầu tạo ra các bản hit với thể loại này. Vào 2019, Machine Gun Kelly đã phát hành “I Think I’m OKAY” cùng YUNGBLUD và ngôi sao Pop Punk Travis Barker. Album “Tickets To My Downfall” của anh đã lọt vào top 200 của Billboard, mở đường cho một thế hệ mới của Pop Punk. Cũng bắt tay với Barker, WILLOW cũng đã đi đầu trong công cuộc hồi sinh của thể loại, với “t r a n s p a r e n t s o u l” có hơn 122 triệu lượt chơi trên Spotify. “Good 4 u” và “wild” của Olivia Rodrigo cũng góp một phần không nhỏ trong việc truyền bá nhạc Pop Punk đến đông đảo khán giả, đem đến một làn gió mới cho những bản hit nhạc Pop mà những người yêu nhạc đã dần cảm thấy “nhạt mồm”.

Những nền tảng xã hội góp công lớn cho sự quan tâm ngày càng gia tăng đối Pop Punk. Mười phút lướt TikTok, ứng dụng chia sẻ video có vẻ như chịu trách nhiệm cho gu âm nhạc cho nhiều người trẻ bây giờ, và bạn sẽ nhìn thấy rõ sự bùng nổ của các bài hát quen thuộc từ những tượng đài Pop Punk như My Chemical Romance và All Time Low

Tuy nhiên, nếu bạn để ý, Pop Punk chưa bao giờ thật sự biến mất. Các nghệ sĩ như Panic! At The Disco và Fall Out Boy là những người đi đầu trong phong trào “hồi sinh nhạc emo” vào giữa những năm 2010, và đã tiếp tục tổ chức các show diễn sold out một cách thường xuyên; các ban nhạc tương đối mới hơn như As It Is, Tonight Alive và Waterparks đã thống trị các trang nhất của Kerrang! và Rock Sound cho đến nay đã được một thập kỷ, và các lễ hội lớn trên toàn thế giới luôn xuất hiện một vài nghệ sĩ nổi tiếng của Pop Punk như Blink-182, Bowling for Soup hay Sum 41. Nhưng với sự thống trị của nhạc điện tử vào đầu những năm 2010, cũng như một nền nhạc Pop sản sinh ra những siêu sao như Ariana Grande, Pop Punk đã “hít bụi” trong cuộc đua của một thời thế đang thay đổi nhanh chóng. Cùng những cáo buộc về phân biệt giới tính, lạm dụng tình dục và sự thiếu đa dạng hoàn toàn trong bối cảnh âm nhạc của Pop Punk, dòng nhạc này đang dần mất đi khả năng truyền cảm hứng chính yếu của nó..

10 Pop-Punk Artists On The Genre's Essential Tracks

Ẩn mình trong những mảng tối của Pop punk là những thứ thật sự xấu xí. Tính nam độc hại cùng những lyrics đầy sự khinh miệt và bình luận phiến diện về giới còn lại đã bóp nghẹt thể loại này từ những năm 2000, và nó chắc chắn có đóng vai trò trong sự sụp đổ của Pop Punk. Trong một nền văn hóa nhạo báng phụ nữ chỉ vì họ muốn chơi nhạc alternative - dù được xây dựng trên cơ sở chống phân biệt đối xử, chống chủ nghĩa phát xít và tâm lý lật đổ hệ thống, Pop Punk đã sớm trở thành một trong những điều mà nó luôn tìm cách tiêu diệt.

Một hệ tư tưởng mới mẻ và nhấn mạnh vào tính nguyên bản đang dần góp phần cho sự thành công của sự trở lại của dòng nhạc. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ nhạc rock Alex Garskath đưa ra nhận định: “Pop Punk có khả năng kết nối vì mọi người nhìn thấy sự chân thành trong đó. Chúng tôi đang chứng kiến sự hồi sinh này bởi vì nó xoay quanh sự chân thành. Và mọi người trân trọng điều đó". Các nghệ sĩ trẻ có thể hoàn toàn lột tả toàn bộ suy nghĩ và cảm xúc của họ thông qua Pop Punk - điều mà một số người hâm mộ cho rằng đã bị mất đi trong làn sóng Pop bóng bẩy của những năm 2010.

The Quietus | Opinion | Black Sky Thinking | How Emo & Pop Punk Are  Becoming More Diverse, By Aliya Chaudhry

Sự nhấn mạnh vào tính chân nguyên trong sự trỗi dậy của dòng nhạc đang vẽ một con đường mới cho sự đa dạng và hòa nhập trong Pop Punk. Mặc dù thể loại này từ lâu đã tồn tại đa dạng nghệ sĩ đến từ nhiều cộng đồng khác nhau, nhưng sự công nhận dành cho những nghệ sĩ này thường không được nhìn thấy. Các ngôi sao nhạc Pop Punk từ những năm 90 và ‘00 hầu như không đại diện cho toàn bộ cộng đồng đằng sau thể loại này. Trong quá khứ, nó được “thống trị” bởi những nam thanh niên da trắng dị tính. NOAHFINNCE đã từng lên tiếng về việc này với tư cách là một nghệ sĩ chuyển giới: “Mười năm trước, sẽ khó hơn rất nhiều để một người chuyển giới có thể trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực này, bởi vì sự chấp nhận thực sự không có ở đó. Bây giờ là lúc để nó xảy ra”. Pop-punk đang dần có tiếng nói lan rộng vì nó không còn chỉ đến từ những trải nghiệm của một cộng đồng nhất định.

Pop-punk's everlasting legacy | EW.com

Giờ đây, chúng ta có Meet Me @ The Altar với tiếng nói cổ động cho nữ giới trong ca khúc “Hit Like a Girl”, hoặc Noah Finnce với “nonsense” đề cập đến các vấn đề trong cộng đồng LGBTQ +, tạp nên một không gian âm nhạc cho những cộng đồng thiệt thòi để họ có thể được nhìn thấy và được trân trọng. Giờ đây, Pop Punk đã học cách thích nghi với thời cuộc và không đắm chìm trong những trường âm thanh cũ. Sự đổi mới này của Pop Punk đang khơi dậy một thế hệ người nghe mới và làm nóng lại những cảm xúc cuồng nhiệt của thế hệ người nghe cũ. Với những khuôn mặt như Travis Barker, Meet Me @ The Altar hay Pinkshift mở đường cho những thay đổi mới mẻ trong nền công nghiệp âm nhạc, và Pop Punk đang chứng kiến một tương lai mới với những khả năng vô hạn trong kỷ nguyên nhạc trực tuyến. 

nhật linh ʚ
Tags:
pop punk

Read more