Culture

Nicky Romero Chia Sẻ Về Mẹo Sáng Tác Và Cách Tiếp Cận Trong Sản Xuất Âm Nhạc

“Những thiết bị mà bạn có thực sự không quan trọng đến vậy. Có nhiều thiết bị hơn chỉ khiến mọi thứ phức tạp hơn, và điều quan trọng nhất vẫn nên là dành ra hàng giờ để phát triển những kỹ năng của mình.”
Nguyễn Minh Hằng 16 tháng 11,2021

Nicky Romero bắt đầu vươn tới thành công vào năm 2012 sau khi những giai điệu Electro House mạnh mẽ của “Toulouse” đã giúp giới thiệu cho một thế hệ fan EDM làm quen với anh chàng producer đầy sáng tạo này. Romero tiếp tục hợp tác cùng Avicii với “I Could Be The One” và đem lại thành công vang dội, đạt được vị trí số 1 tại Vương quốc Anh, Ba Lan và Hungary, trước khi thống trị các bảng xếp hạng ở gần như tất cả các nước châu Âu khác.

Tua nhanh tới năm 2021, và Nicky Romero là một siêu sao EDM thực thụ, anh vẫn duy trì chỗ đứng hàng năm trong bảng xếp hạng Top 100 DJ của DJ Mag và tiếp tục thu âm, phát hành hàng loạt các track nhạc Big Room House và EDM nói chung. Sau khi track nhạc mới nhất của anh được phát hành, “Acid Is My DNA”, Romero đã có một buổi phỏng vấn để chia sẻ về cách tiếp cận của anh trong sản xuất âm nhạc và những lời khuyên dành cho những ai đang làm nhạc, trong khi giới thiệu về không gian studio đầy ấn tượng tại Hà Lan của mình. 

Điều gì đã khiến bạn bắt đầu làm nhạc và đó là khi nào?

“Tôi đã luôn yêu thích âm nhạc từ khi mình còn là một đứa trẻ. Bố tôi từng chơi trống, và đó cũng chính là cách tôi bắt đầu. Về cơ bản là tất cả mọi thứ được bắt đầu trong căn phòng ngủ của tôi, nơi mà tôi ngồi gần như mỗi ngày để làm nhạc. Một số người nói rằng tôi chỉ không biết mình muốn trở thành ai, nhưng tôi nghĩ mình đã có thể chứng minh cho họ thấy rằng họ đã sai.” 

Bạn đã sử dụng loại thiết bị gì khi mới bắt đầu?

“Chỉ FL Studio với loa kiểm âm cơ bản, đặc biệt là khi mới bắt đầu làm nhạc, những thiết bị mà bạn có thực sự không quan trọng đến vậy. Miễn là bạn có một phần mềm DAW mà mình cảm thấy quen sử dụng nhất. Có nhiều thiết bị hơn chỉ khiến mọi thứ phức tạp hơn, và điều quan trọng nhất vẫn nên là dành ra hàng giờ để phát triển những kỹ năng của mình.”

Vậy so sánh với thời điểm hiện tại thì sao - bạn có thể chia sẻ qua về set-up studio hiện tại của mình được không?

“Giờ đây trong studio có tất cả các thiết bị mà tôi yêu thích. Tôi mới mua một bộ loa mới (PMC XBD-MB2) và tôi rất yêu chúng. Ngoài ra tôi cũng có đa dạng những chiếc synthesizer, để tôi có thể tạo ra những âm thanh trầm hơn cho nghệ danh khác của mình, Monocule.”

Cách tiếp cận trong sản xuất âm nhạc của bạn đã thay đổi qua từng năm như thế nào - bạn đã học hỏi được những gì khi là một nghệ sĩ EDM thành công trong hơn một thập kỷ qua?

“Hãy cứ để mọi thứ thuận theo tự nhiên đi! Hãy làm thứ âm nhạc mà bạn cảm thấy muốn làm trong ngày hôm đó hoặc tuần đó và đừng cố gượng ép sự sáng tạo của mình theo một hướng đi khác bởi thành quả đó sẽ không phải thứ mà bạn đang tìm kiếm đâu.”

“Ngoài ra tôi luôn luôn cố viết ra những yếu tố chính của bài hát, và đảm bảo các yếu tố đó (giai điệu, hợp âm, arrangement,...) đều đã sẵn sàng còn phần sound design và mix sẽ được xử lý trong giai đoạn sau.”

Bạn có thể giới thiệu về 5 plugin mà bạn thường sử dụng nhiều nhất không - điều tuyệt vời ở chúng, mục đích mà bạn sử dụng chúng,...

Kickstart: “Plugin mà chính tôi tạo ra, nó thật sự rất dễ sử dụng trong công đoạn sidechain và kết quả cũng rất tuyệt vời! Chúng tôi hiện tại đang trong quá trình phát triển Kickstart 2 và sẽ có những tính năng mới với những sự khác biệt lớn.”

UAD: “Đây là một phần mềm dùng để chạy trên một thiết bị phần cứng mà cho chúng ta nhiều sự kiểm soát hơn, có rất nhiều thiết bị từ các hãng thiết bị âm thanh hạng A (Moog, Neve, Manley, Avalon,...) mà đã được họ tái tạo lại thành phần mềm và chúng có âm thanh rất tuyệt vời. Gói yêu thích của tôi là Precision Mastering Bundle, bởi nó rất hợp cho công đoạn master.”

Fabfilter: “Đây là plugin với chất lượng thật sự rất cao, Pro-Q 3 Equalizer là EQ yêu thích của tôi, âm thanh rất sạch và có những tính năng được hiển thị rất tiện lợi.”

Mastering The Mix Reference: “Đây là một công cụ rất tuyệt khi bạn mix và master cho bài hát của mình, bạn có thể nhập file audio một cách nhanh chóng từ nghệ sĩ yêu thích của bạn với bài hát của chính mình và so sánh với nhau về mặt âm thanh, bạn cũng có thể nhìn ra sự khác nhau về mặt tần số.”

Xfer Serum: “Một synthesizer rất hiệu quả và đa dạng, bạn có thể làm bất cứ thứ gì với plugin này và những lựa chọn tùy chỉnh thì là vô hạn.”

Bạn đang sử dụng phần mềm DAW nào, và tại sao bạn lại lựa chọn sử dụng nó?

“Tôi đang sử dụng Logic Pro X. Tôi đã dùng thử nhiều phần mềm DAW khác nhau như FL Studio, Cubase,... Nhưng Logic phù hợp với tôi nhất, hình thức sắp xếp thứ tự công việc thì rất hợp lý và giao diện hiển thị thì đối với tôi khá là logic.”

Liệu có một hay hai thiết bị nhất định nào đó - nhạc cụ, synth, hiệu ứng - mà đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất track nhạc mới nhất của bạn không?

“Đối với track nhạc mới nhất của tôi là “Acid Is My DNA”, một track nhạc phù hợp để chơi trong club và có âm hưởng “Tech” hơn, tôi đã sử dụng những chiếc synthesizer của mình để có được cái âm thanh “acid” thật sự ấy! Ngoài ra trong công đoạn mixing, tôi đã sử dụng Crane Song STC-8 để tạo ra phần âm trầm mà có thể khiến cả club rúng động!”

Bạn có thể chia sẻ về những ảnh hưởng - về âm nhạc hoặc bất cứ thứ gì - đằng sau track nhạc mới nhất này không?

“‘Acid Is My DNA’ được lấy cảm hứng từ một ca khúc cũ hơn của tôi, ‘Generation 303’. Tôi muốn kết hợp cái cảm giác âm hưởng Tech House hơn cùng một chút Acid.”

Bạn có tự mix và master cho bài hát của mình không?

“Tôi luôn luôn tự mix/master để thử nghiệm những track nhạc khi được chơi trong club, đối với tôi đây là cách tốt nhất để cảm nhận xem liệu track nhạc có đang đi theo hướng mà tôi muốn không. Một khi tôi đã cảm thấy nó phù hợp rồi, tôi sẽ gửi phần stem đó cho Niel của Instigate Studio để thực hiện công đoạn mix và master cuối cùng!”

Bạn thường bắt tay vào một track nhạc như thế nào?

“Thông thường tôi sẽ có trước một giai điệu trong đầu và cố gắng phát triển nó bằng piano, làm cho giai điệu đó trở nên catchy hơn và viết ra những hợp âm dựa trên chúng. Nhưng với mỗi bài hát có thể các cách tiếp cận lại khác nhau một chút, thỉnh thoảng chúng tôi có sẵn đoạn vocal để phát triển theo và tạo ra một track nhạc dựa trên nó!”

Nicky Romero discusses on his music production, EDM festivals, Hardwell's  hiatus and more at Ultra Taiwan

Ngược lại, làm thế nào mà bạn biết được khi một thứ gì đó đã được hoàn thành?

“Bạn sẽ chẳng bao giờ thực sự biết được đâu, nhưng tôi luôn thử nghiệm những bản nhạc của mình trong club trước. Ở đó tôi có thể có cảm nhận tốt hơn về việc liệu chúng có năng lượng phù hợp không, liệu bản nhạc đó có đang kể một câu chuyện và không bị mất đi năng lượng mà mình muốn không. Một khi chúng phù hợp để chơi trong club thì tôi biết là chúng đã sẵn sàng để được phát hành.”

Bạn có thực hiện bất cứ hoạt động sản xuất cho nghệ sĩ khác nào trong năm nay không?

“Tôi vẫn chỉ đang tập trung vào những sản phẩm của riêng mình với tư cách là Nicky Romero hoặc nghệ danh với những âm thanh trầm hơn, Monocule.”

Nếu bạn có thể hợp tác với một nghệ sĩ nào đó, còn sống hay đã mất, thì đó sẽ là ai?

“Michael Jackson, đối với tôi anh ấy là độc nhất vô nhị, và hoàn toàn ở một đẳng cấp khác. Quả là một người làm giải trí với những bước nhảy và khả năng trình diễn xuất sắc. Âm nhạc của anh ấy thật kỳ diệu và vẫn tiếp tục đặt ra các tiêu chuẩn cho nghệ sĩ tới ngày hôm nay.”

Hãy đưa ra ba lời khuyên dành cho những producer trẻ đang cố gắng để thành công trong năm 2021?

“Khi bạn vẫn cảm thấy không chắc chắn về âm thanh của riêng mình, hãy cứ tiếp tục và sản xuất ra thật nhiều bản nhạc. Hãy so sánh chúng với nhau và cố chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm. Bắt chước người khác sẽ không có tác dụng gì đâu nếu bạn đang ở trong giai đoạn này của sự nghiệp. Bạn cần phải cố gắng thật nhiều để tìm ra âm thanh của riêng mình, để có thể phát triển và tạo ra những sản phẩm của chính mình.”

“Đừng ngại lờ đi những nguyên tắc ‘tiêu chuẩn’ của producer. Có rất nhiều ca khúc không tuân theo những kiến thức nhạc lý thông thường, nhưng lại vẫn có khả năng hoàn toàn thổi bay cả club.”

“Đừng cố ép bản thân khi bạn đang bị kẹt ở một dự án nào đó. Hãy cứ tiếp tục và làm gì đó khác bởi vì gượng ép bản thân sẽ không bao giờ cho bạn kết quả mà bản thân muốn.”

Bạn có dự định gì tiếp theo sau khi track nhạc mới nhất đã được phát hành không?

“Rất nhiều. Chúng tôi đang có rất nhiều sản phẩm âm nhạc đang trong quá trình thực hiện, và tôi cũng thật sự rất hào hứng khi tạo ra những loại âm thanh mới dưới nghệ danh Monocule. Tôi cũng rất hạnh phúc khi có thể đi lưu diễn trở lại và không thể chờ đến khi được biểu diễn tại những sân khấu như Ultra Miami vào tháng Ba! Kỷ niệm 10 năm thành lập của Protocol Recordings sẽ được tổ chức vào năm sau cũng như chắc chắn những điều đặc biệt đang chờ đợi để được tiết lộ.”

(theo MusicRadar)

Related post