Music Business

Những Thử Thách Mới Của Ngành Âm Nhạc Sau Những Dư Chấn Của Năm 2021

Liệu ngành âm nhạc và biểu diễn có thực sự hồi sinh trong năm 2022?
Đặng Sơn Tùng 21 tháng 01,2022

Không có mô tả.

Vào tháng 3 năm 2020, bộ ba producer người Úc Tyrone Lindqvist, Jon George James Hunt của Rüfüs Du Sol đã chuyển đến Joshua Tree với dự định viết album mới “Surrender” trong hai tuần, tuy nhiên COVID-19 đã lan đến Los Angeles khiến họ phải ở lại sa mạc trong nhiều tháng mà không biết bao giờ họ sẽ có thể quay về nhà hay trở lại để chơi các show diễn. Theo Tyrone: “Mỗi buổi sáng trước khi viết nhạc, chúng tôi cố gắng ngồi  thiền, nói về cảm xúc của mình và để mọi thứ khác bên ngoài. Chúng tôi thực sự đã dành nhiều thời gian ở ngoài đó hơn dự định.” Jon nói thêm “Có thể nói bởi vì chúng tôi đã cảm thấy rất sợ hãi khi quay lại.”

Australia's Rüfüs Du Sol Talk Dual Dance Grammy Nods, New Live Album -  Variety

Nhưng may mắn thay, Rüfüs Du Sol đã trở lại LA vào tháng 11 năm 2021 cùng ba đêm cháy vé tại sân vận động Banc of California với khoảng 70.000 người hâm mộ đã vây kín khán đài tại các buổi biểu diễn SoCal đầu tiên của bộ ba kể từ khi đại dịch bắt đầu. James Hunt kể lại: “Bước ra sân khấu, tôi cảm thấy rất hồi hộp; Tôi nhớ năng lượng đó đã mãnh liệt như thế nào. Bạn có thể cảm thấy rằng mọi người đã thực sự không được xem biểu âm nhạc trong tận một năm rưỡi."

Rüfüs Du Sol extend U.S. stadium run after impressive sell-out

Có thể nói rằng các sự kiện biểu diễn của 2020 bao gồm một chuỗi sợ hãi và bối rối, kéo cả ngành công nghiệp ra khơi; 2021 đã được hầu hết mọi người coi là một chiếc bè cứu sinh của các sự kiện, nhưng đến cuối năm, nó vẫn là một chiếc bè không ổn định. Randy Phillips, cựu Giám đốc điều hành của AEG Live cho biết: “Khi mọi thứ đã trở nên tốt hơn và 60% dân số đã được tiêm vaccine, tôi đã nghe những câu như “Chà, đây sẽ là thời kỳ vĩ đại nhất trong lịch sử của ngành giải trí.” Nhưng thực sự cũng có những mối nguy hiểm tiềm ẩn trong những con số đó. Doanh số bán hàng cho một loạt các sự kiện biểu diễn đều khá thấp và mọi người đều chưa sẵn sàng để xem các show diễn trong nhà; Và còn cả Omicron nữa, vì vậy tôi vẫn sẽ thận trọng.”

Behind the Fight to Win Hollywood Bowl's Concert Promotion Business -  Variety

Ngành công nghiệp sự kiện đã hoàn toàn chìm trong bóng tối trong một năm rưỡi khi mà các venue được ưa thích phải đóng cửa, các ban tổ chức đều bị mất thu nhập và các nghệ sĩ lo sợ cho sự nghiệp của họ. Đối với những nghệ sĩ địa phương đã phải chờ đợi khi các địa điểm biểu diễn của họ tại L.A đều đóng cửa thì nhiều người trong cảnh tuyệt vọng đã tìm kiếm công việc ở nơi khác hoặc bắt đầu lại sự nghiệp của họ. Vào giữa năm 2021 tại LA , các buổi hòa nhạc đã bắt đầu được hồi sinh một cách bán chính thức vào kể từ khi Los Angeles Philharmonic biểu diễn một live event cho những người lao động tại Hollywood Bowl; Tiếp theo là các lễ hội ngoài trời, các câu lạc bộ trong nhà và các sự kiện đã bị trì hoãn từ lâu. Năm 2021 được cho là một sự trở lại đầy phấn khích, nhưng để nói đúng hơn thì, nó đã từng như vậy; Vào cuối năm thì các sự kiện lại trở thành điều đáng lo ngại khi làn sóng Delta đã đánh bật bất kỳ cảm giác nào rằng chúng ta đã đánh bại đại dịch khiến các địa điểm đều phải cố gắng thích ứng với các quy tắc thay đổi và vấn đề vaccine một cách nhanh chóng.

The Best Concert Venues to See Live Music Around Philadelphia

Sau sự hưng phấn của các nhà tổ chức sự kiện vào mùa hè thì ngành công nghiệp sự kiện đã phải hứng một thảm kịch vào tháng 11 tại Lễ hội Astroworld đã tàn phá sự nghiệp của Travis Scott. Và giờ đây, biến thể Omicron, có vẻ còn dễ lây nhiễm hơn cả Delta sẽ có thể làm suy giảm hoạt động kinh doanh ngành sự kiện một lần nữa. Ray Waddell, chủ tịch của Oak View Group cho biết: “Việc kinh doanh trực tiếp vẫn lành mạnh như bao giờ hết, khi các buổi biểu diễn có thể diễn ra một cách an toàn. Năm nay, chúng tôi thấy rằng mọi người sẵn sàng chịu rất nhiều điều bất tiện chỉ để có thể xem các chương trình biểu diễn; Nhưng điều đó sẽ kéo dài bao lâu? Chúng ta vẫn chưa thể thấy được."

Green Day - Wikipedia

Trên lý thuyết, ít nhất, sự trở lại các sân khấu đã nở rộ. Ước tính cuối năm của Pollstar theo dõi ngành công nghiệp sự kiện trên toàn cầu đã phục hồi từ 18,9 triệu đô la trong tổng doanh thu quý đầu tiên lên tới 1,34 tỷ đô la trong quý cuối cùng của năm. Các tour diễn từ Rolling Stones, tour tái hợp của Los Bukis, Harry Styles, Greenday, Fall Out Boy Weezer đã thu hút lượng khán giả tham gia rất lớn. Dựa trên số liệu thống kê cuối năm 2021, Pollstar dự kiến 100 chuyến lưu diễn hàng đầu của năm 2022 sẽ bán được khoảng 65 triệu vé, con số này sẽ cao hơn 12% so với mức thu hoạch của năm 2019. Show diễn tại Las Vegas sắp tới của Adele thậm chí còn có khả năng đạt mức kỷ lục. 

Harry Styles' Monstrous Solo Tour Sold Nearly 1 Million Tickets And Raised  $1.2 Million For Charity

Nhiều công ty lớn thậm chí đã đầu tư các show diễn từ năm 2020, nhưng người hâm mộ và các nghệ sĩ vẫn còn thực sự lo lắng. Stevie Nicks đã hủy tour diễn của cô trong năm 2021 vì lo sợ đại dịch bùng phát; Cổ phiếu của Live Nation đã đạt mức thấp nhất trong năm 2020, vẫn gần như không thay đổi vào mùa thu năm 2021; Số buổi hòa nhạc đã bị delay hoặc hủy thậm chí đã lên tới 20%. Các lễ hội ngoài trời là một điểm sáng, nhưng các ban tổ chức hầu hết đều lo lắng rằng “mọi người sẽ không đổ xô trở lại. Điều đó cũng thể hiện trong tình trạng hiện tại của các buổi biểu diễn tại sân khấu hay các địa điểm nhỏ hơn. 

Five House Artists to Shuffle to at HARD Summer 2021 | EDM Identity

Khi làn sóng Delta đã giảm nhẹ thì các lễ hội ngoài trời như Lollapalooza HARD Summer đều đã cố gắng chứng tỏ rằng họ sẽ có một môi trường tương đối an toàn cho người hâm mộ. Tuy nhiên, đây có thể chỉ sự mạo hiểm của ban tổ chức trong nỗ lực giữ lại thời gian diễn ra dự kiến của sự kiện. Tyrone Lindqvist kể lại: “Chúng tôi đã phải dời ngày biểu diễn tới ba hoặc bốn lần, thật sự rất khó khăn khi phải tập trung ở các địa điểm ngoài trời với số lượng khán giả lớn trong thời điểm hiện tại. Ban nhạc được yêu cầu phải đã được tiêm vắc-xin và phải có khẩu trang cho đội ngũ của mình. Tôi không thể tưởng tượng được những sự thay đổi mà các nhà quản lý sản xuất và tour diễn của chúng tôi thực hiện.”

Sau hai năm, ngay cả những gã khổng lồ trong ngành như Coachella cũng phải chịu thua trước các mối đe dọa đang phát triển hàng tuần của COVID thì các sự kiện mới như This Ain't No Picnic của Goldenvoice và sự kiện đầu tiên tại LA của Primavera Sound Barcelona đã chắc chắn rằng họ sẽ thực sự tổ chức trong năm tới. Alfonso Lanza, đồng giám đốc của Primavera Sound, cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng vào năm 2019, sau đó là 2020, sau đó là 2021 và cuối cùng có vẻ như năm 2022 là năm của chúng tôi”. 

Coachella, Influential Music Festival, Is Postponed Amid Virus Fears - The  New York Times

Nhưng sự mong manh của ngành cũng đã được thể hiện rõ ràng trong năm nay vì các lý do không thậm chí không liên quan tới đại dịch. Điển hình là thảm họa Astroworld, nơi 10 người hâm mộ chết trong đám đông quá khích và hàng trăm người khác bị thương trong set nhạc của người sáng lập lễ hội Travis Scott, tham gia vào danh sách những thảm họa hòa nhạc tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Travis Scott đã được cho là sẽ headline Coachella vào năm tới, cùng với Rage Against the Machine, nhưng có vẻ như thảm họa Astroworld đã hủy hoại hoàn toàn sự nghiệp của anh với các vụ kiện bắt nguồn từ vụ việc đòi bồi thường thiệt hại lên tới hàng tỷ đô từ nhà quảng bá Live Nation, các công ty bảo mật và y tế, Apple Music và ngôi sao khách mời của sự kiện - Drake.

Astroworld Festival tragedy: Travis Scott's culture of devotion, chaos  turned deadly

Năm tiếp theo của ngành sự kiện có thể sẽ không được giải phóng hoàn toàn khỏi đại dịch nhưng vẫn còn những niềm hy vọng của hàng triệu người trong ngành khi vaccine và các loại thuốc mới chống lại Omicron vẫn được phát triển và có thể nó sẽ giúp cho cả ngành công nghiệp có thể hoạt động tốt hơn. Không ai trong ngành hoặc chính phủ nào có vẻ mong muốn ngừng hoạt động các sự kiện trực tiếp. Không nghệ sĩ nào có bất kỳ ảo tưởng gì về khả năng mọi thứ có thể diễn ra theo chiều hướng tốt nhưng tất cả mọi người đều mong muốn vượt qua những điều tồi tệ trong năm 2021 với sự lạc quan nhất có thể. “Chúng ta sẽ cần phải thích ứng với bất kỳ biện pháp nào, nhưng cảm giác mọi thứ đang gần như là bình thường trở lại. Các lễ hội lớn đã xảy ra khắp các tiểu bang. Có thể vào thời điểm diễn ra lễ hội của chúng tôi vào tháng 9 tới, mọi thứ có thể sẽ hoàn toàn bình thường.” Alfonso Lanza nói. “Chúng ta là con người, chúng ta đã trải qua hai năm mà không có bất kỳ sự kiện âm nhạc nào và chúng ta có thể trải qua bất cứ điều gì, không gì có thể thay thế cho điều đó.”

(Theo LA Times)
 

Related post