Culture

Những Khó Khăn Nhà Lập Trình Game Gặp Phải Khi Đối Mặt Với Vấn Đề Bản Quyền Âm Nhạc

Âm nhạc và game luôn luôn gắn liền với nhau, nhưng các nhà phát triển trò chơi vẫn phải đối mặt với những thách thức riêng khi nói bản quyền âm nhạc.
Đặng Sơn Tùng 19 tháng 07,2022

Một báo cáo gần đây từ GamesIndustryBiz đã nhấn mạnh về việc nhu cầu của ngành công nghiệp game khác với phim và TV như thế nào. Theo Gavin Johnson, trưởng bộ phận trò chơi tại Monstercat cho biết: “Chúng tôi đã chuyển từ việc sử dụng nhạc nền chủ yếu trong nhiều tựa game cổ điển sang các tính năng mới được tích hợp sâu sắc như concert trong trò chơi, radio nhạc riêng trong game hay giao diện hợp tác riêng với nghệ sĩ cùng nhạc nền được tích hợp trong các tính năng của game” . Monstercat hiện đang là hãng thu âm nhạc điện tử hàng đầu đang hợp tác với Rocket League, một trò chơi đua xe và đá bóng cực kỳ phổ biến hiện nay.

Rocket League And Monstercat Are Innovating How Games Get Their Soundtracks

Vấn đề cấp phép âm nhạc là một nơi đầy cạm bẫy đối với các nhà phát triển trò chơi thiếu kinh nghiệm; Trong quá khứ đã từng có rất nhiều trò chơi phải bị xóa khỏi cửa hàng của họ do xung đột cấp phép âm nhạc, có thể kể đến như tựa game Grand Theft Auto: Vice City đã biến mất khỏi Steam vào năm 2012 do vấn đề cấp phép cho bài hát “Wanna Be Startin’ Somethin ’của Michael Jackson. Trò chơi đã sớm trở lại nền tảng, nhưng bài hát hiện đã không còn trong các phiên bản hiện bán. 

Tương tự với Alan Wake của Remedy Entertainment cũng đã bị xóa khỏi PC và các hệ máy console vào năm 2017 do vấn đề cấp phép âm nhạc khi nhạc nền cho cuối mỗi chương của tựa game được thực hiện bởi các nghệ sĩ như Roy Orbison, Nick Cave & The Bad Seeds, David Bowie Harry Nilsson. Nhưng Remedy chỉ được cấp phép sử dụng các bản nhạc trong bảy năm và điều đó có nghĩa là trò chơi sẽ không thể được tiếp tục bán trong khi vấn đề bản quyền đang được thương lượng lại. Vậy tại sao Remedy không xóa các bài hát bị đánh bản quyền? Nó phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều. Remedy Entertainment chia sẻ với người hâm mộ vào năm 2017: “Chúng tôi không có đủ tài nguyên để quay lại một trò chơi bảy năm tuổi và làm lại mã. Nó phức tạp hơn nhiều so với bạn nghĩ.” Remedy đã phải mất gần một năm rưỡi để thương lượng lại quyền sử dụng đối với các bài hát đó. Nhưng không phải mọi trò chơi nào cũng có thể tồn tại được sau vấn đề cấp phép âm nhạc. Tựa game kinh dị do thám của SEGA, RPG Alpha Protocol hiện vẫn mất tích trên Steam vì vấn đề cấp phép âm nhạc và công ty đã làm rõ vào năm 2019 rằng họ chỉ được cấp phép cho âm nhạc xuất hiện trên nhạc game trong vòng chín năm.

Alan Wake | Download and Buy Today - Epic Games Store

Vậy những thử thách lớn nhất trong vấn đề bản quyền âm nhạc của các nhà làm game là gì?

Việc xin cấp phép âm nhạc cho trò chơi cũng phức tạp như cho phim hoặc TV; Bản quyền cho các bài hát và bản thu là riêng biệt, vì vậy các nhà xuất bản muốn cả hai đều cần giấy phép cả bài hát và bản thu. Các trò chơi Guitar Hero đầu tiên đã giải quyết vấn đề này bằng cách chỉ giới thiệu các bản cover của các bài hát rock cổ điển. Bằng cách này, nhà xuất bản chỉ cần giấy phép bài hát mà không cần giấy phép cho bản thu. Các vấn đề bản quyền của bài hát là một quá trình khó khăn để thực hiện vì một bài hát có thể có nhiều chủ sở hữu. Tất cả các chủ sở hữu của sản phẩm âm nhạc cần phải đồng ý cấp giấy phép, điều này có thể khiến việc thương lượng lại trở thành một quá trình khó khăn và kéo dài. Cuối cùng, luật bản quyền có thể sẽ khác nhau trên toàn thế giới. Nó làm cho quá trình xin cấp phép trở nên khó khăn hơn nhiều khi trò chơi đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Làm việc với các nhãn hiệu và đối tác xuất bản đáng tin cậy và giữ mối quan hệ tốt với họ trở thành một phần công việc lớn của các nhà phát triển trò chơi hàng đầu như EA

Đã đến lúc game thủ cần các game Guitar Hero và Rock Band mới

Lori Cromwell-Charron, quản lý cấp cao của EA về mảng cấp phép âm nhạc cho rằng đó là một thử thách lớn. Cô chia sẻ: “Trong vấn đề này, bạn vẫn phải nghiên cứu về chủ sở hữu bản quyền, xác định sự phân chia và theo dõi khoảng cách giữa các nghệ sĩ đôi khi sẽ khó nắm bắt trong khi đảm bảo rằng mọi người đều phải đồng ý với những điều khoản tốt nhất. Khi bạn muốn tạo ra một bối cảnh âm nhạc thú vị cho trò chơi trong khoảng thời gian đó, bạn sẽ phải xin cấp phép từ 40 đến 100 bản nhạc trở lên với ít nhất hai, nhưng đôi khi là sáu chủ sở hữu bản quyền trở lên cho mỗi bản nhạc. Thách thức đối với các nhà cấp phép âm nhạc là làm việc trong khuôn khổ của chúng tôi để tìm ra các giải pháp cho phép các nhóm sản xuất và nhóm sáng tạo triển khai tất cả các cách mới mà họ nghĩ ra để kết hợp âm nhạc vào trò chơi của chúng tôi”. Cô nói thêm: “Làm cách nào để bạn cung cấp nội dung mới trong suốt vòng đời ngày càng dài của trò chơi? Làm thế nào để bạn giữ vững các phiên hợp tác trong đó nghệ sĩ và người chơi cùng nhau tạo ra một không gian âm nhạc tuyệt vời trong trò chơi? Chúng tôi không muốn kìm hãm sự sáng tạo vì quy trình cấp phép hiện tại vẫn chưa bắt kịp, vì vậy chúng tôi cũng phải sáng tạo với các đối tác cấp phép của mình”

Need for Speed Heat - Full Soundtrack Listing - Saving Content

Cách cấp phép âm nhạc cho trò chơi vẫn đang phát triển để bao gồm khả năng tương thích ngược, làm lại và phát hành lại các trò chơi cũ hơn. Các giấy phép âm nhạc cho trò chơi vẫn đang phát triển để đảm bảo rằng trò chơi có thể lưu giữ âm nhạc của họ mãi mãi với giấy phép vĩnh viễn trong một số trường hợp hiếm hoi. Cromwell-Charron cho biết thêm: “Có những hậu quả thực sự nếu sử dụng không đúng các bản nhạc mà người khác sở hữu, nhưng bạn không cần một nhóm cấp phép âm nhạc toàn thời gian để đảm bảo bản quyền âm nhạc. Hãy xây dựng mối quan hệ trước khi đào quá sâu vào việc phát triển trò chơi.”

NFS Heat is the best Need for Speed in a decade | Tom's Guide

(Theo DigitalMusicNews)

Related post