Culture

Nhạc Việt Và Vấn Đề Đạo Nhái, Phản Cảm

Những chỉ trích của khán giả xoay quanh vấn đề đạo nhái, phản cảm của các sản phẩm nhạc Việt.
Lam Diệp 04 tháng 08,2022

 

Vài năm trở lại đây, thị trường âm nhạc Việt Nam trở nên sôi nổi với nhiều ca sĩ cũng những sản phẩm mới, tạo nên sự đa dạng đáng kể. Tuy nhiên, song song với số lượng sản phẩm được tạo ra, vấn đề chất lượng hay cụ thể là những chỉ trích liên quan đến đạo nhái, phản cảm cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

Bắt đầu từ những năm 2015, 2016, “đạo nhạc” dần trở thành một cụm từ quen thuộc khi bắt đầu có nhiều khi vấn “sao chép” được khán giả đặt ra đối với nhiều ca khúc nổi tiếng lúc bấy giờ. Cho đến nay, đạo nhái vẫn là vấn đề được bàn luận sôi nổi. 

Trong thị trường nhạc Việt, gần đây nhất có thể kể đến những tranh cãi xung quanh MV “Ngôi sao cô đơn” của Jack. Phần âm nhạc của MV này được cho là có rất nhiều điểm tương đồng với “Blinding Lights” của The Weeknd, kể cả phần hình ảnh cũng được cho là có sự “vay mượn” đáng kể từ MV cùng tên. Không những thế, tạo hình và tính cách nhân vật trong MV còn được cho là khá giống Joker cùng những tình tiết tương đồng với bộ phim nổi tiếng của Tây Ban Nha “Money Heist - Phi vụ triệu đô”. 

Ngay trước đó, sự trở lại của Sơn Tùng MTP với MV “There’s no one at all” cũng dấy lên những bàn luận sôi nổi. Ngay từ khi được ra mắt, phần âm nhạc của MV đã được cho là giống với Crooked (G-Dragon) hay Haru Haru và Loser (Big Bang). Phần hình ảnh ở phân đoạn ngồi trên xe rác cũng tương tự như trong MV “When I Grow Up” của rapper NF.

MV “Đôi mi em đang u sầu” của Đông Nhi cũng từng bị cho là có phần vũ đạo giống đến 90% so với “Toxic” của AliENZ. Hay MV “I Am Diva” vào năm 2019 của Thu Minh cũng có phân cảnh uốn tóc và nghe điện thoại giống với MV “Telephone” của Lady Gaga.

Có thể thấy, vấn đề đạo nhái vẫn đang được người nghe nhạc Việt hết sức quan tâm. 

Không những thế, việc đưa các phân cảnh phản cảm vào MV cũng là vấn đề nhức nhối. Cũng trong MV “Ngôi sao cô đơn” mới nhất của mình, Jack xuất hiện trong nhiều cảnh đánh cướp, đối đầu với lực lượng chức năng. Nhiều khán giả cho rằng so với nội dung tổng thể của MV thì những cảnh bạo lực này không cần thiết phải xuất hiện và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến người xem, nhất là khi khán giả của Jack thường là các bạn trẻ. 

Tương tự, MV “There's no one at all" của Sơn Tùng cũng vướng phải chỉ trích bạo lực, có cảnh quay gây kích động tâm lý, dẫn đến việc MV bị gỡ bỏ khỏi Youtube. 

Tháng 7 vừa qua, Đạt G cũng trở lại thị trường với MV Hula Hula hợp tác cùng Huỳnh James. MV không những không đạt được nhiều thành công như những sản phẩm trước của Đạt G mà còn chịu những phản ứng tiêu cực từ khán giả. Cụ thể, MV được mở đầu với cảnh các cô gái mặc bikini nhảy nhót ở bữa tiệc và tiếp tục ngập tràn hình ảnh nhân vật nữ mặc đồ gợi cảm, hở hang sau đó. Máy quay cũng liên tục quay cận cảnh vào vòng ba của các cô gái nữ trong MV, gây ra sự phản cảm. 

Trên đây chỉ là một số ví dụ nổi bật trong thời gian vừa qua. Có thể thấy, khán giả nhạc Việt không hề “dễ tính" đối với vấn đề đạo nhái, bạo lực, phản cảm trong các sản phẩm âm nhạc. Điều này đòi hỏi nghệ sĩ cần phải nỗ lực sáng tạo một cách nghiêm túc và chỉn chu hơn trong từng sản phẩm của mình để có thể chiếm được thiện cảm từ khán giả, trụ vững trong thị trường đầy cạnh tranh và biến động.

Tags:
vpop MV

Related post