Culture

Liệu Nhạc Phim Truyền Hình Cuối Cùng Đã Nhận Được Sự Công Nhận Xứng Đáng Từ Grammy?

Các nhạc phẩm được viết dành cho phim truyền hình đã dần nổi lên để chiếm vị trí lợi thế.
Nguyễn Minh Hằng 20 tháng 12,2021

Sau nhiều năm bị ngó lơ, có vẻ như các tác phẩm nhạc cho phim truyền hình cuối cùng cũng đã nhận được sự chú ý xứng đáng từ hội động giám khảo của Grammy, dựa trên số lượng đề cử cho nhạc phim truyền hình trong hạng mục sản phẩm truyền thông hình ảnh (visual media) của năm nay.

Best Song Written For Visual Media Nominees | GRAMMY.com

Bảy trong tổng số 18 đề cử, hay nói cách khác là hơn 1/3 tổng số các đề cử trong các hạng mục nhạc nền, tác phẩm âm nhạc biên soạn (compilation soundtrack album) và bài hát nhạc phim, là các tác phẩm cho phim truyền hình.

So sánh với khoảng thời gian 20 năm trước trở lại đây của Grammy, hội động giám khảo chỉ chọn ra duy nhất 7 bản nhạc nền, 13 compilation album và 7 bài hát để cạnh tranh trong ba hạng mục trên. Và chỉ ba tác phẩm thắng: một ca khúc từ “Malcolm in the Middle” (2001), compilation album từ “Boardwalk Empire” (2011) và nhạc nền cho “Chernobyl” (2019).

Grammys 2020: Hildur Guðnadóttir makes Grammys history with Best Score  Soundtrack... - Classic FM

Đôi lúc các nhạc phẩm cho phim truyền hình cũng nhận được sự chú ý của Grammy qua từng năm. Nhạc nền cho chương trình truyền hình “Peter Gunn” được thực hiện bởi Henry Mancini đã nhận giải “Album của năm” vào năm 1958, và là lần duy nhất mà một tác phẩm nhạc cho phim truyền hình thực sự nhận được giải cho một trong ba hạng mục lớn nhất (thu âm, bài hát hoặc album của năm).

Qua từng năm, các nhạc phẩm chủ đề cho phim truyền hình đã thắng trong các hạng mục khác, trong số đó có “Batman” (1966), “Mission: Impossible” (1967), “Brian’s Song” (1972), “Hill Street Blues” (1981), “Miami Vice” (1985) và “Twin Peaks” (1990).

Gustavo Dudamel Awards John Williams | GRAMMY.com

Nhà soạn nhạc kỳ cựu John Williams đã nhận được những sự cộng nhận đầu tiên tại lễ trao giải Grammy: một đề cử cho nhạc phim cho series phim truyền hình “Checkmate” do ông thực hiện vào năm 1961. Và trong quá khứ các đề cử cũng đã được đưa ra dành cho những nhạc phẩm của các phim truyền hình lớn như “Angels in America” và “Games of Thrones”, và những album đáng chú ý như “The Sopranos”, “Six Feet Under” và “True Blood”.

Nhưng đối với thời điểm nộp đề cử năm 2020-2021 của Grammy, với số lượng lớn người xem TV thay vì tới các rạp chiếu phim do ảnh hưởng của đại dịch, các nhạc phẩm được viết dành cho phim truyền hình đã dần nổi lên để chiếm vị trí lợi thế.

Nữ hoàng cảnh nóng" Bridgerton vén màn nội dung mùa 2 khi "ông xã" đi vắng,  khả năng cao quý tử sẽ lộ diện?

Có thể thấy trong hạng mục nhạc nền cho sản phẩm truyền thông hình ảnh, khi ba trong năm đề cử là các nhạc phẩm cho phim truyền hình: nhạc nền cho “Bridgerton” được thực hiện bởi Kris Bowers, nhạc nền cho season thứ 2 của “The Mandalorian” được thực hiện bởi Ludwig Goransson và nhạc nền cho miniseries “The Queen’s Gambit” được thực hiện bởi Carlos Rafael Rivera. Goransson và Rivera đã nhận được giải Emmy cho những nhạc phẩm này vào ba tháng trước.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các đề cử trong một hạng mục cũng rất gắt gao: Hans Zimmer đảm nhận phần nhạc phim cho “Dune” - bộ phim mới duy nhất trong hạng mục này - và bộ ba Jon Batiste, Trent Reznor và Atticus Ross đảm nhận phần nhạc phim cho bộ phim hoạt hình năm ngoái “Soul” - bộ phim giúp họ thắng giải Oscar và tiếp tục được đề cử cho giải Grammy.

Soul' wins Oscar for Best Original Score at 93rd Academy Awards - Classic FM

Không kém phần quan trọng là hạng mục bài hát (chính thức được gọi là “Best song written for visual media”) khi ba trong sáu đề cử là các bài hát dành cho phim truyền hình: “Agatha All Along”, bài hát cho miniseries nổi tiếng “WandaVision” được thực hiện bởi Kristen Anderson-Lopez (đã từng nhận được Oscar) và Robert Lopez (đã nhận được giải Oscar và một giải Emmy vào tháng Chín); “All Eyes on Me”, một trong những bài hát của chương trình hài đặc biệt “Bo Burnham Inside”; và ca khúc chủ đề từ bộ phim tài liệu âm nhạc “Pink: All I Know So Far” được thực hiện bởi Pink và hai nhà soạn nhạc đã từng nhận được giải Oscar, Benj Pasek và Justin Paul (“La La Land”).

Họ sẽ phải cạnh tranh với ba bài hát của các bộ phim chiếu rạp khác, bao gồm một ca khúc đã nhận được một giải Oscar và một ca khúc khác được đề cử: “Fight for You” của H.E.R cho bộ phim “Judas and the Black Messiah”, và cũng đã nhận được giải thưởng Oscar vào đầu năm nay; “Speak Now” của Leslie Odom Jr. cho bộ phim “One Night In Miami”, cũng là một đối thủ cạnh tranh trong Oscar 2020; và “Here I Am (Singing My Way Home)” cho bộ phim tiểu sử về Aretha Franklin mang tên “Respect”, được thực hiện bởi Jennifer Hudson, nhạc sĩ huyền thoại Carole King và nhạc sĩ đến từ Anh Jamie Hartman.

Watch H.E.R. perform 'Fight For You' at Oscars 2021

Ngoài ra, chỉ có một chương trình truyền hình duy nhất có mặt trong hạng mục compilation-soundtrack: album cho tập phim đầu tiên của “Schmigadoon!”, bộ phim truyền hình hài kịch âm nhạc được chiếu trên Apple TV+.

Bốn đề cử còn lại đến từ các bộ phim của năm nay: bộ phim của Disney “Cruella”, các bộ phim ca nhạc “Dear Evan Hansen”, “In The Heights” và “Respect”. Hai đề cử cuối cùng được lấy từ những bộ phim của năm ngoái: “One Night in Miami” và “The United States vs. Billie Holiday”.

(theo Variety)

Related post