News

"Nếu Bạn Là Một Nghệ Sĩ Độc Lập, Tiềm Năng Của Bạn Là Vô Biên!" - Cựu Phó Chủ Tịch Interscope Records

Nguyễn Văn Toán 23 tháng 04,2020
Sau thời gian ở Label Land - trong khi quản lý những nghệ sĩ như Nas và Mary J Blige - Stoute đã tự mình trở thành một doanh nhân thành đạt, nhất là với Translation, một công ty Marketing có trụ sở tại New York mà anh thành lập năm 2004 nhằm tạo cơ hội cho nhiều những nghệ sĩ siêu sao hợp tác với nhau. Năm 2017, Stoute đã gây sốc cho ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu khi tuyên bố thành lập công ty phân phối nhạc kỹ thuật số UnitedMasters, được hỗ trợ tài trợ trị giá 70 triệu đô la do Alphabet (tức là Google) dẫn đầu. Các nhà đầu tư khác vào UnitedMasters bao gồm công ty đầu tư Andreessen Horowitz (đã hỗ trợ Twitter và Airbnb) và 20th Century Fox. Trong tập Podcast của Music Business Worldwide anh ấy đã chia sẻ: "Sự cần thiết và giá trị mà một hãng thu âm so với trước đây đã giảm đi." Điều này đã xảy ra với nhiều, rất nhiều ngành công nghiệp - nó không phải là một hiện tượng tại thời điểm này. Công nghệ sẽ tiếp tục phá vỡ ngành công nghiệp thu âm và sức mạnh sẽ chuyển trở lại vào tay của nghệ sĩ." https://soundcloud.com/musicbizworld/steve-stoute-music-business-worldwide Tuy nhiên, UnitedMasters đã trải nghiệm được sự hấp dẫn của một hợp đồng thu âm có thể lớn như thế nào: năm ngoái, khách hàng của UM, rapper NLE Choppa, đã rời công ty của Stoute, sau khi ký hợp đồng với Warner Records trị giá khoảng 8 triệu đô la. Phát biểu trên Podcast, Stoute nói về "niềm tự hào" của anh ấy với Choppa, nhưng cũng không ngại ngùng khi đưa ra ý kiến gây tổn hại của mình về chiến thuật nhãn lớn tiền lớn. Anh ấy nói: Một khi một nghệ sĩ mới kiếm được 8 triệu đô la, 11 triệu đô la cho một bài hát khốn kiếp, thì đó không phải là ngành thu âm, mà đó là ngành xổ số! "Đó không phải là những gì ngành công nghiệp thu âm được xây dựng trên; nó được xây dựng dựa trên ai đó có tài năng thực sự - Ahmet Ertegun, Jerry Wexler, David Geffen, Jimmy Iovine, Doug Morris, Clive Davis - tìm một nghệ sĩ, chải chuốt nghệ sĩ đó, chế tác nghệ sĩ đó thành siêu sao. Điều đó đã đầu tư rất lớn và thời gian vào công việc A&R thủ công, cũng như sản xuất và phân phối. Tôi thách thức Stoute về việc làm thế nào có thể các công ty thu âm lớn duy trì thị phần toàn cầu thống trị như vậy ngày nay nếu sức mạnh của họ thực sự giảm đi. Anh trả lời: "Rất nhiều lần khi có một sự thay đổi đáng kể, người đương nhiệm luôn có vẻ thành công hơn so với thực tế. Tôi nghĩ nó rất trống rỗng." Ông lập luận: "Tại sao những công ty thu âm lớn vẫn hoạt động tốt? Chà, nếu họ sẽ nói, ‘Bạn biết gì không, hãy quên tất cả những thứ được làm thủ công; hãy thử trả quá số tiền cho nghệ sĩ, hoặc trả một số tiền cực lớn khi một cái gì đó đang hoạt động bởi vì [bây giờ] nó [ràng buộc] để làm việc cho chúng tôi. Công việc đang diễn ra bình thường. Vì vậy, nghệ sĩ nên được duy trì các quyền của họ, và nếu họ cần một khoản vay, hoặc cần xử lí vấn đề tài chính, họ nên được xử lí." Stoute thề rằng UnitedMasters, công ty sở hữu mô hình kinh doanh hiện tại là giữ lại 10% tiền bản quyền của nghệ sĩ phân phối, sẽ giải quyết vấn đề về tài chính cho các nghệ sĩ độc lập. Ông cũng tiết lộ rằng công ty đang xây dựng một sản phẩm đăng ký để ra mắt trong những tháng tới, có lẽ sẽ cung cấp cho các nghệ sĩ indie các công cụ để phát triển. Ông trích dẫn ví dụ về Tory Lanez, nghệ sĩ người Canada gần đây đã thoát khỏi hợp đồng với Interscope Records và làm vlogged công khai về sự thật này. "Hãy nhìn xem anh chàng này hạnh phúc như thế nào khi được tự do", Stoute nói. "Có một thời gian mọi người sẽ ăn mừng như thế khi họ có được một thỏa thuận thu âm; bây giờ họ ăn mừng như thế khi họ không có." Nói chuyện với Stoute ngày hôm nay, giữa đại dịch COVID-19 toàn cầu, khiến cuộc trò chuyện càng trở nên đặc biệt và thú vị: số lượng phát hành nghệ sĩ độc lập đã bị trả lại trong vài tuần qua trên một loạt dịch vụ, bao gồm cả UnitedMasters. Ở Miami, Stoute nói rằng mặc dù "bức tranh" không may trên thế giới do COVID-19 gây ra, một số bên vô tình có được thành công, bao gồm Netflix, Amazon và, ông lập luận, cả các nghệ sĩ độc lập. "Đây chính là thời gian để mọi người sáng tạo", theo ông Stoute, UnitedMasters đang chứng kiến ​​5.000 nghệ sĩ mỗi ngày đến với nền tảng của mình để phát hành các bài hát. Ông cho biết thêm: "Đây là một lợi ích cho sự sáng tạo, tôi là một người tin tưởng vững chắc rằng một số khoảnh khắc sáng tạo tuyệt vời nhất sẽ xảy ra trong thời kỳ tuyệt vọng, đây rõ ràng là một trong những thời điểm đó." Những lời tư vấn của Stoute cho các nghệ sĩ đang tìm tòi ngay bây giờ? Hãy tiếp tục phát triển, viết nhạc, tiếp tục sáng tạo. Nếu bạn là một nghệ sĩ độc lập, thế giới là của bạn: bạn không có ranh giới giữa TikTok, Instagram, UnitedMasters, có một hệ sinh thái kỹ thuật số dành cho bạn, nơi rào cản duy nhấ  là khả năng sáng tạo của bạn! "Các nghệ sĩ độc lập không bị ràng buộc bởi bất kỳ hãng thu âm nào hoặc bất kỳ một công ty nào khá thểc có giới hạn số lượng nhạc bạn có thể phát hành. Bất cứ điều gì làm hạn chế khả năng sáng tạo của bạn, điều đó thật đáng tiếc bởi vì ngay bây giờ là lúc bạn nên đang sáng tạo nhiều nhất." Stoute nói rằng UnitedMasters đang cố gắng xây dựng "Công ty thu âm" của tương lai, và để UnitedMasters đạt được quy mô mà họ tin rằng họ có thể, đặc biệt là ở các khu vực như Châu Phi, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Mỹ, anh ta sẽ cần huy động thêm vốn cho nền tảng. Theo quan điểm rõ ràng của Stoute rằng, đối với các nghệ sĩ độc lập, quyền sở hữu trọn đời và quyền kiểm soát những bản nhạc của họ phải là một mục tiêu chính. Tuy nhiên, đối với những nghệ sĩ độc lập quyết định lấy một ngày lương lớn bằng cách ký một hợp đồng lớn, anh ta có một số lời khuyên đặc biệt thẳng thắn. "Thực tế rằng Warner Records sẽ trả cho một đứa trẻ 16 tuổi 8 triệu đô la, bảy tháng trong ngành âm nhạc? Chúa phù hộ cho đứa trẻ. Tôi vui mừng cho cậu ấy", Stoute nói. "Với mỗi người nghệ sĩ, nếu bạn làm việc với một hãng thu âm, từ bỏ việc sở hữu những bản nhạc của bạn, bạn thương lượng với họ để họ nắm giữ quyền những bản nhạc của bạn? Hãy lấy càng nhiều tiền từ họ càng tốt." Họ không biết nó có giá bao nhiêu; hãy tính phí cho họ 10 triệu đô la, nó có gì khác biệt? Họ không biết giá! Tất cả những gì họ biết là: trả giá nhiều nhất và sở hữu được nó, bởi như vậy họ sẽ duy trì được thị phần. Các công ty thu âm sẽ chi bất cứ thứ gì để duy trì thị phần; các giám đốc điều hành sẽ được rút khỏi thị phần. Tôi biết sự thật tôi nói làm nó có phần một chút thô lỗ, nhưng nó không làm điều đó không phải là sự thật. Stoute thừa nhận rằng các thỏa thuận của hãng thu âm lớn dành cho các nghệ sĩ đã hào phóng hơn nhiều về các điều khoản đảo ngược quyền và chia tiền bản quyền, nhưng lập luận rằng điều này chỉ bởi vì các hãng đĩa "đã phải phản ứng với thực tế rằng các nghệ sĩ đã trở nên thông minh hơn, và họ không tận dụng lợi thế của họ như trước đây." "Tôi có những người bạn làm việc tại các công ty thu âm", Stoute nói. "Họ không sở hữu các công ty thu âm; họ có một công việc trong một ngành công nghiệp có những cách thức làm viẹc từ thời xa xưa để tiến hành kinh doanh - chỉ là vậy thôi." "Các mô hình kinh doanh của họ được xây dựng dựa trên việc sở hữu các bản nhạc và sử dụng thư viện của những bản nhạc đó để đến Spotify, Apple Music và TikTok và sử dụng đòn bẩy tích lũy của họ để đạt được những thỏa thuận tuyệt vời cho chính họ." https://soundcloud.com/musicbizworld/steve-stoute-music-business-worldwide (Theo Music Business Worldwide)

Related post