Culture

Năm 2030, Spotify Ước Tính Đạt Đến 1 Tỷ Người Dùng

Những chia sẻ về sự tăng trưởng của Spotify.
Lam Diệp 16 tháng 06,2022

Spotify đã tổ chức chương trình “Investor Day” đầu tiên kể từ năm 2018 tại New York vào ngày 8/6/2022. Công ty đã chia sẻ nhiều thông tin lạc quan về sự phát triển của mình.

Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Spotify, Daniel Ek, đã thảo luận về việc mở rộng dự kiến ​​của Spotify sang sách nói (audio book). Tiếp theo sau là những chia sẻ nổi bật từ Giám đốc kinh doanh Freemium của Spotify, Alex Norström.

Norström “hướng dẫn cách chúng tôi dự định tiếp cận một tỷ người dùng” trong tám năm tới. Việc thu hút một tỷ người dùng vào năm 2030 đối với Spotify sẽ không phải là một kỳ tích. Spotify đã kết thúc năm 2021 với 406 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) trên toàn cầu, tăng 61 triệu YoY. Nếu bằng cách nào đó công ty có thể duy trì tốc độ tăng trưởng trên trong thập kỷ tiếp theo (+ 61 triệu mỗi năm), nền tảng này hoàn toàn có thể đạt 1 tỷ MAU vào nửa cuối năm 2030. Norström cho biết, một trong những chiến lược của Spotify để đạt đến ngưỡng 1 tỷ MAU là sự tăng trưởng liên tục tại các thị trường streaming ‘lâu đời’ (Bắc Mỹ, Vương quốc Anh và Tây Âu, Úc và New Zealand). Theo dữ liệu được trình bày trong bài thuyết trình của Norström, hiện có 600 triệu người dùng điện thoại thông minh trên khắp các thị trường 'lâu đời' nói trên (ở các khu vực cũng có quyền truy cập vào Spotify). Do đó, Spotify coi 600 triệu người dùng điện thoại thông minh này là Tổng thị trường có thể tiếp cận được (TAM) của mình ở các khu vực này. Và với 184 triệu người dùng tại các "thị trường lâu đời" này vào cuối năm 2021, Norström tính toán, Spotify đã xem 32% trong số họ là khách hàng.

Tuy nhiên, tại các thị trường 'mới nổi', Norström giải thích, TAM tiềm năng cho Spotify - cũng như cơ hội tăng trưởng người dùng tiềm năng cho Spotify - lớn hơn nhiều. Norström cho biết TAM của Spotify tại 'các thị trường mới nổi' (như Châu Phi, Châu Á, LatAm và Trung Đông), Norström cho biết, hiện có 2,7 tỷ người dùng điện thoại thông minh. Ông nói thêm rằng Spotify hiện chỉ tiếp cận 8% TAM của 'thị trường mới nổi' này, tức là khoảng 216 triệu người dùng. Điều này để lại 92% trong số 2,7 tỷ TAM khán giả này để Spotify đạt đến trong tương lai. 

Cho đến nay, Norström chuyển sự chú ý của mình sang Châu Mỹ Latinh. Ông đã công bố biểu đồ dưới đây, cho thấy sự tăng trưởng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của Spotify và người đăng ký trên khắp Châu Mỹ Latinh trong 5 năm qua.

Spotify chia nhỏ phạm vi tiếp cận MAU của mình theo khu vực toàn cầu cho các nhà đầu tư mỗi quý, nhưng chỉ tính theo tỷ lệ phần trăm được làm tròn, từ đó không thể lấy được số lượng người dùng chính xác. Tuy nhiên, số liệu LatAm của Norström rất đẹp và chính xác - và hoàn chỉnh với biểu đồ thanh tích hợp như bên dưới.

Spotify rõ ràng rất hài lòng với câu chuyện tại LatAm của mình, đến mức Norström chọn làm nổi bật câu chuyện này trong phần chia sẻ, đồng thời nhận xét về hiệu suất của Spotify ở Mỹ Latinh:

“Chúng tôi gần đạt được 100 triệu người dùng trong khu vực. MAU trên TAM [tức là số người dùng Spotify có so với người dùng điện thoại thông minh ở LatAm] là 20% và mức độ tương tác thật tuyệt vời… đề xuất người đăng ký của chúng tôi đã bắt đầu đạt được sức hút đáng kể và với 60% thị phần người đăng ký, chúng tôi đang dẫn đầu [so với đối thủ cạnh tranh ]. ”

Dưới đây là biểu đồ của Norström,, được sử dụng lại để thêm vào các con số tăng trưởng theo năm cho Spotify về cả người đăng ký LatAm MAU và LatAm (tính bằng triệu).

Theo biểu đồ, tăng trưởng YoY MAU của Spotify ở Mỹ Latinh, theo số liệu chính thức của công ty, thực sự đã giảm đáng kể vào năm 2021. Vào năm 2020, Spotify đã tăng 16 triệu LatAm MAU; vào năm 2019, con số này là 15 triệu MAU. Tuy nhiên, vào năm 2021, MAU giảm xuống còn +11 triệu. Mức tăng trưởng người đăng ký LatAm sụt giảm của SPOT nhỏ hơn, xuống còn +5 triệu YoY - nhưng trong ba năm trước, con số này là +6 triệu.

Đây hoàn toàn không phải là những con số quá khủng khiếp đối với Spotify, nhưng chúng rất đáng ngạc nhiên khi được phát hiện. Đặc biệt là liên quan đến LatAm - một thị trường âm nhạc đang phát triển hơn bao giờ hết. Theo dữ liệu IFPI được Sony Music trích dẫn trong một bài thuyết trình vào tuần trước, khu vực LatAm đã tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái (xét về doanh thu thương mại âm nhạc được ghi nhận), lần đầu tiên trong lịch sử đạt 1,0 tỷ USD. Và theo Báo cáo âm nhạc toàn cầu của IFPI, mức tăng trưởng 31,2% ở Mỹ Latinh này đã đẩy nhanh tốc độ phát triển của khu vực này so với hai năm trước: LatAm tăng 18,1% vào năm 2020, IFPI cho biết và tăng 23,2% vào năm 2019. Vì vậy, việc giảm tốc độ tăng trưởng người dùng của Spotify ở LatAm không phù hợp với xu hướng doanh thu của khu vực từ góc độ âm nhạc.

Đáng chú ý, chi phí đăng ký của Spotify tăng ở các khu vực như Argentina và Brazil vào năm ngoái - cả hai đều được xác nhận trong Investor Day - đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu kỷ lục của LatAm trong năm. Tuy nhiên, nếu câu chuyện nhà đầu tư của Spotify là một trong những sự tăng trưởng nhanh chóng của người dùng ở các thị trường 'mới nổi', thì tại sao tốc độ tăng trưởng người dùng của Spotify lại chậm lại ở một trong những thị trường 'mới nổi' quan trọng nhất?

Sau khi đề cập đến LatAm, bài thuyết trình của Alex Norström hướng đến Ấn Độ, nơi ông tuyên bố rằng Spotify đã “vượt qua mọi đối thủ” trong hai năm qua với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ streaming nhạc. Norström đưa ra số liệu thống kê cho thấy vào năm 2021, Spotify đã chiếm 35% tổng lượng streaming hàng tháng trong số 5 nền tảng streaming nhạc hàng đầu của Ấn Độ. Norström ’cho biết, điều này đủ để Spotify trở thành“ dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc số 1 tại Ấn Độ, được đánh giá dựa trên mức độ tương tác ”. Tuy nhiên, Norström không cho biết thêm về vị trí thị trường của Spotify ở Ấn Độ là gì về số lượng người dùng / người đăng ký thực tế so với JioSaavn, Gaana, v.v.

Ek chia sẻ: “Từ mọi thứ tôi thấy, tôi tin rằng trong thập kỷ tới [Spotify] sẽ là công ty có thể tạo ra doanh thu 100 tỷ đô la mỗi năm. Và rằng chúng tôi có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận gộp 40% và tỷ suất lợi nhuận hoạt động 20%. ” Đây rõ ràng là những mục tiêu rất tham vọng. 

Trên thực tế, đó là mốc dự kiến ​​đạt 1 tỷ MAU trên toàn cầu vào năm 2030. Liệu Spotify có thể đạt được điều đó ngay cả khi tốc độ tăng trưởng của công ty ở Mỹ Latinh đang giảm sút?

(Theo Music Business WorldWide)

Related post