Culture

Music Marketing - Bao Nhiêu Là Đủ?

Music marketing và một số điều cần lưu ý dành cho nghệ sĩ.
Lam Diệp 19 tháng 05,2022

Hầu hết các nghệ sĩ độc lập không gặp vấn đề “dư thừa” về mặt quảng bá hình ảnh, vì thực tế họ không được quá nhiều người biết đến. Tuy nhiên, nếu không chú ý về những gì mà mình đang làm, thì bạn vẫn có thể khiến cho khán giả của mình cảm thấy khó chịu vì tần suất xuất hiện dày đặc của bản thân trên các phương tiện truyền thông. Bạn cần xuất hiện trên các kênh online, nhưng không nên hiện diện quá nhiều mà cần có một sự cân bằng hợp lý.

Trường hợp của diễn viên hài, nhạc sĩ, đạo diễn Bo Burnham là một ví dụ. Anh chỉ đăng trên các trang mạng xã hội của mình vài tháng một lần. Khi anh ra mắt chương trình INSIDE đặc biệt của Netflix (sau đó mang về cho anh ba giải Emmy và một giải Grammy), anh đã chia sẻ tin vui trên Instagram của mình vào ngày 26 tháng 4 năm 2021. Trước đó, bài đăng cuối cùng mà anh đăng trên Instagram của mình là vào tháng 6 năm 2020 – gần một năm trước. Tuy im lặng trong gần một năm nhưng Burnham vẫn có một lượng lớn khán giả - những người vẫn yêu mến anh mà không cần phải thấy anh xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Vì vậy, bạn có thể đăng khi có thông tin để thông báo hoặc chia sẻ, thay vì đăng bài chỉ để “lấp đầy” khoảng trống trên các trang cá nhân. Nói cách khác, chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng.

Làm thế nào để marketing với một “lượng” hợp lý?

Music marketing ngày nay không còn như các phương pháp marketing truyền thống như quảng cáo, mà tập trung nhiều hơn vào toàn bộ sự hiện diện trên các kênh online của nghệ sĩ. Vì vậy, mọi thứ bạn chia sẻ trên mạng xã hội đều sẽ là một phần trong chiến dịch marketing của bạn. Và “liều lượng” marketing thích hợp cũng sẽ phụ thuộc vào từng nghệ sĩ.

Chất lượng quan trọng hơn số lượng 

Chất lượng là yếu tố quan trọng nhất trong việc quảng bá âm nhạc và hình ảnh nghệ sĩ. Tuy có một số nền tảng yêu cầu tần suất đăng bài thường xuyên như TikTok hay Youtube, nhưng chất lượng vẫn nên được ưu tiên hơn số lượng bài đăng. Các nội dung được đăng tải trên các kênh mạng xã hội của bạn cần mang lại những giá trị nhất định cho người xem.

Nếu bạn sản xuất và làm việc với âm nhạc mỗi ngày, thì sẽ không quá khó để bạn có thể đăng tải những nội dung chất lượng, ví dụ như những video ngắn trong studio hay trên sân khấu, hay những cập nhật mới nhất về một sản phẩm âm nhạc. Hoặc thậm chí có thể là một đoạn âm thanh vui nhộn về sản phẩm mà bạn đang thực hiện.

Tuy nhiên, đừng đăng bài chỉ để lấp đầy trang cá nhân, hoặc chỉ vì cảm giác bạn cần phải “hiện diện” trên newsfeed của người hâm mộ.

Ít chia sẻ về âm nhạc hơn 

Một số người chỉ thích nói về một chủ đề duy nhất trên các trang mạng xã hội của mình – khiến cho bản thân trở nên nhàm chán và khá làm phiền những người theo dõi của mình. Vì vậy, đừng chỉ nói về âm nhạc trên mạng xã hội, vì bạn sẽ tự giới hạn bản thân mình khỏi các mối quan hệ thực sự. Sẽ có những người bạn không còn cảm thấy kết nối được với bạn, vì bạn chỉ quan tâm đến âm nhạc mà không chú ý đến các khía cạnh khác trong cuộc sống.

Vì vậy, đừng chỉ chia sẻ về những dự án âm nhạc. Hãy nói về những vấn đề mà bạn quan tâm trong cuộc sống, những bài viết vui, hoặc bất kì điều gì bạn hứng thú, để profile của bản thân sẽ không chỉ có âm nhạc mà có sự đa dạng hơn.

Đừng nói quá nhiều về một chủ đề nhất định

Tương tự như trên, mạng xã hội của bạn cũng không nên chỉ nói về bất kì một chủ đề nào. Bạn là một con người với nhiều mối quan tâm thú vị, nên hãy thể hiện sự hiện diện của mình một cách đa dạng. Hãy thử chia sẻ bất kì vấn đề nào quan trọng đối với bạn. Đây không chỉ là một cách chân thật để sống trên thế giới ảo, mà còn là cách giúp khán giả của bạn hiểu nhiều hơn về bản thân bạn bên cạnh âm nhạc. Và bất kì sự kết nối nào với người hâm mộ đều có ích với sự nghiệp của nghệ sĩ.

Có một danh sách email marketing nhưng chỉ sử dụng khi thật sự cần

Việc có một danh sách email người hâm mộ là rất quan trọng, vì điều đó cho thấy người hâm mộ quan tâm đến nghệ sĩ và âm nhạc của họ đủ nhiều để có mong muốn được biết những thông tin mới nhất về họ.

Điều quan trọng là hãy gửi qua email những thông tin mà người hâm mộ sẽ quan tâm. Đừng chỉ gửi những thông báo như “tạm thời chưa có dự án mới” hay “hãy nghe lại bản nhạc cũ phát hành từ 6 tháng trước”. Nếu chưa có thông tin quan trọng, bạn không nên gửi bất kì email nào cho người hâm mộ của mình.

Hãy “sống thật”

Cho dù bạn làm gì, hãy luôn là chính mình. Bạn không cần phải cố gắng tìm một tone giọng hay một “thương hiệu” để gây dựng cho riêng mình. Cách đơn giản nhất và chân thật nhất là xây dựng “thương hiệu” từ chính bản thân mình, mà không cần phải cố gọt giũa. Tuy mỗi chúng ta đều cố gắng xây dựng một hình ảnh nhất định trên mạng xã hội, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn trong tương lai sẽ không hối hận về những gì bạn đăng ngày hôm nay.

Sự chân thật là cách marketing tốt nhất, kể cả trên mạng hay trên sân khấu. Về lâu dài, điều này sẽ có ích hơn so với quảng cáo hay các bài viết, các danh sách phát, các bài báo.

Và nếu bạn băn khoăn rằng mình có đang marketing quá nhiều cho âm nhạc của mình hay không, thì hãy hỏi bản thân rằng: Nếu phải giới thiệu âm nhạc của mình đến những người thân yêu như mẹ, bạn bè hay người yêu, thì bạn sẽ làm như thế nào và điều đó có ý nghĩa ra sao?

Related post