Tip and Tutorial

Mẹo Giúp Tạo Ra Những Âm Thanh Giống Như Flume 

Hãy cùng mổ xẻ các kỹ thuật thiết kế âm thanh (sound design) mà producer người Úc đã sử dụng trong album thứ ba đầy “hưng phấn” của mình, Palaces.
Đoàn Nguyễn Gia Bảo 27 tháng 07,2022

Producer Leftfield Flume được nhiều người coi là một trong nhữngproducer xuất sắc nhất của Úc. Tên thật là Harley Streten, Flume đã hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc điện tử khoảng 10 năm, đã phát hành ba album và một mixtape, cùng với một loạt các bản phối lại nổi tiếng cho các nghệ sĩ như Lorde, Disclosure và Sam Smith.

Trong khi album đầu tay cùng tên của Flume đưa anh ấy trở thành tâm điểm chú ý vào năm 2012, anh ấy đã học những kiến ​​thức cơ bản về công nghệ trong âm nhạc và những bước đột phá đầu tiên của anh ấy là trò PlayStation cổ điển “Music 2000” và phần mềm dựa trên PC Ejay, phần mềm mà anh ấy đã sử dụng để tạo ra những nhịp điệu đầu tiên của mình.

Gần đây hơn, Flume đã thể hiện những kỹ năng đáng kể của mình trong bản thu gần đây nhất của anh ấy. Palaces có một gam màu phong phú gồm các họa tiết được lấy từ bộ sưu tập mô-đun của anh ấy, cũng như các bản thu môi trường xung quanh.

Và trong bài viết này, hãy cùng Loop Central giải mã một số kỹ thuật được sử dụng trên “Palaces” để giúp bạn hiểu rõ điều gì khiến âm thanh của người đoạt giải Grammy trở nên đặc biệt và cách áp dụng chúng. 

Drums – Sirens

Hãy bắt đầu bằng cách xây dựng những chiếc trống tương tự như những chiếc trống trong ca khúc Sirens. Sự tương phản giữa kick và snare, rimshot sạch sẽ là phong cách sản xuất đặc trưng của Flume. Hãy bắt đầu bằng cách đặt tempo ở 70 và tiếp cận với âm thanh của 909 kick drum.

Sau khi sắp xếp kick trên bốn ô thành một mô hình kiểu hai bước đơn giản, hãy thêm một số hiệu ứng distortion. Và ở đây người hướng dẫn dùng VSM-3 của Vertigo. Nếu bạn tạo ra âm thanh kick bị méo mó và bị rè mà không làm nó bị triệt tiêu hoàn toàn thì hãy tăng gain input lên khoảng 7dB, đồng thời tăng cường drive lên 50% cho đến khi kick của bạn có âm thanh phù hợp.

Âm thanh của Kick trong Sirens được layout với cymbal rõ ràng - chúng tôi đã lấy một chiếc cymbal từ bộ United Pop Neo Soul trong XLN Audio’s Addiction Drums 2 nhưng bạn có thể sử dụng bất kỳ mẫu cymbal nào cảm thấy thích hợp. Sắp xếp và layout cymbal của bạn trên kick cho hợp lý. 

Tiếp theo, lấy một mẫu rimshot và đặt nó vào nhịp hai và bốn của mỗi ô nhịp. Trong bản nhạc trống của Flume, có một lớp âm thanh sống động bị đè bẹp bên dưới mỗi phần rimshot. 

Lead synth – Sirens

Xfer’s Serum đã được sử dụng ở bản hit này, một lựa chọn tuyệt vời để tạo ra âm thanh synth nhờ tính năng tổng hợp FM tích hợp và nhiều lựa chọn bảng sóng (wavetable). Bạn cũng có thể sử dụng bảng sóng và synth FM miễn phí như Vital. Chìa khóa để tạo ra synth hay như vậy là điều chỉnh decay của amp, sustain để làm cho mọi thứ trở nên ngắn gọn và chặt chẽ. Hãy thử decay time ở khoảng 400 mili giây, không có sustain và độ release ngắn, 15 mili giây.

Trong video thì đã sử dụng dạng sóng Debussy cho Oscillator A. Nó có âm sắc hơi lai metal - thứ lý tưởng cho âm thanh mà người hướng dẫn đang tạo ra. Đặt vị trí bảng sóng thành 80, sau đó quay số trong khoảng 40% FM từ Oscillator B. Sau khi tăng các voice lên 2, chuyển mức của Oscillator B thành 0 và chọn bảng sóng Chính, tăng cao độ lên 2 quãng tám. 

Để tạo cảm giác không gian cho bản mix, hãy thêm một chút reverb short plate từ bảng điều khiển FX của Serum hoặc một plugin reverb khác. Sử dụng hiệu ứng tự động xoay (auto panning), ở đây là PanMan của Soundtoys - để làm cho đường dẫn chính di chuyển xung quanh dàn âm thanh theo cách tương tự như âm thanh của Flume.

Pad – Get U

Sau khi đặt một tiến trình hợp âm phù hợp vào kênh MIDI, hãy mở hệ thống âm thanh tương tự ảo (virtual analogue synth) của bạn và đặt Oscillators 1 và 2 thành một sóng vuông, với âm lượng của Oscillators 2 là 75%. Thêm một chút detuning vào Oscillator 2 (chúng tôi đã chọn 0,3) để làm dày âm thanh mà không làm cho nó quá phô. 

Tiếp theo, giảm filter xuống khoảng 80% để làm cho pad ấm hơn. Tăng độ cộng hưởng (resonance) lên khoảng 80 sẽ mang lại cho pad một giai điệu catchy hơn.

Phần pad trong Get U thỉnh thoảng có các nốt cao có thể được tạo lại bằng Valhalla DSP’s Shimmer. Sau khi thêm Shimmer - hoặc bất kỳ giải pháp thay thế nào - vào một kênh hiệu ứng mới, hãy đặt toàn phần midi vừa rồi vào, chuyển cao độ thành một quãng tám và feedback (độ vọng) thành 0,7.

Piano – Jasper’s 

Nếu bạn thường xuyên xem các bản cover gần đây được kết hợp với Flume thì bạn có thể phát hiện ra cây đàn upright piano cổ điển tự hào và nổi bật rõ về trong phòng thu của anh ấy. Chắc chắn, sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta cũng có một cây đàn như vậy, nhưng cho đến lúc đó, chúng ta có thể tạm sử dụng một số kỹ thuật đơn giản để tạo ra bất kỳ âm thanh piano VST nào giống như chúng ta đang thực sự thu bằng một con piano cơ chính hiệu. 

Đặt một tiến trình hòa âm phù hợp vào một bản nhạc MIDI. Đối với âm thanh của đàn piano upright, chúng tôi đã chọn The Gentleman của Native Instruments. Tắt reverb của đàn piano để bạn có thể tạo ra cảm giác về không gian của riêng mình - thử layer ambient xung quanh phòng bên dưới cây đàn piano (bạn có thể sử dụng điện thoại để ghi lại âm thanh này) để âm thanh trông giống như thật hơn. 

Nhóm các kênh tiếng piano và tiếng ồn để bạn có thể xử lý chúng cùng nhau. Sử dụng bộ lọc EQ để loại bỏ âm trầm ở 300Hz và âm cao ở 9kHz, để làm cho âm thanh giống như một bản thu âm hơn. 

Những tips từ Flume giúp bạn cải thiện

Với những kỹ thuật này, bạn sẽ có thể tạo ra âm thanh synth và trống của mình giống như Flume’s. Tuy nhiên, có những khía cạnh thú vị khác trong kỹ thuật studio của anh ấy có thể tỏ ra hữu ích.

Giống như hầu hết các producer nhạc điện tử, Flume sử dụng nhiều tính năng sidechain để mang lại cảm giác chuyển động thật cho âm nhạc của anh ấy. Trong video bên dưới, bạn sẽ thấy rằng việc nhóm một số synth bạn đã thực hiện trước đó và sau đó chuyển chúng vào trống kick sẽ thấy chúng giảm đáng kể về volume. Bạn có thể nghe Flume làm thủ thuật này trên Sirens.

Lắng nghe kỹ Palaces và bạn sẽ nhận thấy nhiều bản thu tại chỗ mà Flume đã sử dụng để gắn kết các bản nhạc của album lại với nhau một cách hiệu quả. Điều này không chỉ giúp âm nhạc trở thành một chủ đề chung mà còn rất dễ thực hiện. 

Một thủ thuật khác của Flume là ghi lại những đoạn long jam trên thiết bị synth của anh ấy trước khi cắt chúng ra và lấy mẫu trong hồ sơ của anh ấy. Mặc dù không phải tất cả chúng ta đều có một thiết bị mô-đun tiện dụng, nhưng có rất nhiều tùy chọn phần mềm có sẵn, bao gồm Native Instruments ’Reaktor Blocks và Cherry Audio’s Voltage Modular.

(Theo Music Tech)



 

Tags:
Flume

Related post