Music

Max Martin - “Phù Thủy Tạo Hit” Thống Trị Nền Âm Nhạc Đại Chúng Trong Suốt Hơn 2 Thập Kỷ

Đứng đằng sau cho hàng loạt các bản hit lớn trong suốt 20 năm vừa qua, Max Martin cũng góp phần “nhào nặn” nên các siêu sao nhạc Pop với khả năng lấp đầy các sân vận động lớn như Britney Spears, Katy Perry, Taylor Swift,...
Nguyễn Minh Hằng 07 tháng 08,2022

Max Martin Chart Hits Deconstructed – Billboard

Trong nền công nghiệp âm nhạc thế giới, có một cái tên đứng đằng sau cho hàng loạt các bản hit lớn trong suốt 20 năm vừa qua - với những nghệ sĩ Pop quen thuộc từ Backstreet Boys, ‘NSync, và Britney Spears cho tới Katy Perry, Taylor Swift, và The Weeknd - và đó là Max Martin. Anh là một “phù thủy âm nhạc” chịu trách nhiệm cho 25 bản hit No. 1 Billboards - chỉ đứng sau duy nhất Paul McCartney (32 bài hát) và John Lennon (26 bài hát). Tuy nhiên, mặc dù Lennon và McCartney đều được thế giới công nhận là những thiên tài âm nhạc, Max Martin lại không đạt được mức độ nổi tiếng tương tự với họ, nhưng điều đó cũng không cản bước anh trên con đường thống trị nền âm nhạc đại chúng.

Max Martin (sinh ngày 26/2/1971), tên thật là Karl Martin Sandberg. Anh sinh ra và lớn lên tại Thụy Điển. Không quá thành công dưới vai trò là một ca sĩ Rock, vào năm 1993, Martin đã đầu quân cho Cheiron Studios, khi anh thậm chí còn chưa biết sản xuất âm nhạc là gì. Ở đây anh đã bắt đầu học những kiến thức cơ bản. “Tôi thậm chí còn không biết một producer thì làm gì, tôi đã dành ra 2 năm - ngày và đêm - ở trong studio đó để học mọi thứ.” Vào cuối những năm của thập kỷ 90, Max Martin bắt đầu được săn đón với hàng loạt các hit single như "...Baby One More Time" (1998) của Britney Spears, "I Want It That Way" (1999) của Backstreet Boys, "That's the Way It Is" (1999) của Céline Dion, và "It's Gonna Be Me" (2000) của N’Sync. 

Với danh sách 25 bản hit No. 1 Billboards, bao gồm "I Kissed a Girl" (2008) và “Roar” (2013) của Katy Perry, "One More Night" (2012) của Maroon 5, "Shake It Off" và "Blank Space" (2014) của Taylor Swift, "Blinding Lights" (2019) và "Save Your Tears" (2020) của The Weeknd, hay gần đây nhất là “My Universe” (2021) của Coldplay và BTS, anh đã thống trị nền nhạc Pop hiện đại với những công thức quy tắc mang thương hiệu Max Martin. Anh ưu tiên sự đơn giản, sự lặp lại và dễ thuộc thay vì sự phức tạp không cần thiết, và cho rằng ca từ không quan trọng mà chỉ đóng vai trò phụ cho giai điệu. Ví dụ, lỗi ngữ pháp mà xuất hiện trong bản hit EDM năm 2014 của Ariana Grande “Break Free” (“Now that I’ve become who I really are”) có thể đã được đặt vào một cách có chủ đích, các bài hát của Backstreet Boys chính là một ví dụ rõ ràng hơn về sự ám ảnh của Martin với những từ ngữ đóng vai trò làm giai điệu, một khái niệm mà anh gọi là “melodic math”.

“Trưởng thành, tôi nghe các bài hát của ABBA, Elton John, The Beatles, và tôi chả hiểu chúng có nghĩa gì cả, vì thế đối với tôi, ngữ âm luôn đóng một vai trò quan trọng,” anh giải thích. “Tôi cảm thấy một điều gì đó khi nghe thứ âm nhạc này, và nó có ý nghĩa đối với tôi. Nếu bạn có thể có những ca từ hay mà sở hữu ngữ âm cũng đẹp, thì bạn là tuyệt nhất rồi đấy. Nhưng cũng khá là hay ho nếu bạn viết một bài hát mà mọi người thấy cảm động ngay cả khi không hiểu ý nghĩa của thứ mà họ đang nghe. Điều đó, đối với tôi, cũng rất tuyệt vời.”

Cách phân chia công việc truyền thống của nền công nghiệp thu âm thường là để nghệ sĩ hoặc nhạc sĩ viết các bài hát và sau đó thuê một producer để giúp hình thành phần âm thanh. Nhưng tại Cheiron Studios thì lại là ngược lại. Các producer viết các bài hát, chơi nhạc cụ, mixing cho các bản thu, và người nghệ sĩ sẽ chỉ được đưa vào ở công đoạn gần cuối để thực hiện phần vocal. Ví dụ, trong album thứ 2 “Oops!... I Did It Again (2000), Cheiron Studios vốn đã viết 7 bài hát và thu âm các phần nhạc trước cả khi Britney tới studio vào đầu tháng 11/1999. Cô chỉ mất duy nhất một tuần để thực hiện phần vocal. Martin và đội ngũ của anh làm việc giống như một ban nhạc với các giọng ca được thay thế liên tục hơn. 

“Tôi muốn trở thành một phần của tất cả các nốt nhạc, tất cả các khoảnh khắc xảy ra trong studio. Tôi muốn rằng không có thứ gì bị lãng quên, bỏ qua cả. Tôi là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Người producer nên quyết định thể loại nhạc đang được thực hiện, và nó sẽ nghe như thế nào - tất cả mọi thứ, những câu hỏi tại sao, khi nào và như thế nào.”

Và cũng vì thế mà Max Martin được biết đến là luôn yêu cầu các nghệ sĩ mà anh làm việc cùng phải hát các ca khúc của anh theo đúng y hệt với cách mà anh hát chúng trong những bản demo. Nói theo cách khác, Britney Spears, Katy Perry, và Taylor Swift đều đang hát cover lại những bản thu của Max Martin. Họ cũng là một trong số ít những người trên thế giới thực sự được nghe những bản thu gốc đó. Vô số các nghệ sĩ trình diễn tự xưng trên YouTube hát các bài hát của Max Martin, nhưng lại không hề có một video hay bản thu âm Martin hát những ca khúc của chính mình nào được tìm thấy. Những bản demo của Martin chính là nguồn gốc thất lạc của một kỷ nguyên âm nhạc - 2 thập kỷ vừa qua của nhạc Pop.

I'm an insecure songwriter deep down': Max Martin on making his 1st jukebox  musical, & Juliet | CBC Radio

“Tôi không phải là một người nhút nhát. Tôi chỉ muốn đứng sau càng nhiều càng tốt.” Là một người luôn kín tiếng như vậy, anh cũng hiếm khi trả lời phỏng vấn.

Việc một người đã và đang thống trị nền nhạc Pop trong suốt hơn 20 năm qua lại là một người khiêm tốn như vậy thì không phải là một điều phổ biến. Nền công nghiệp sáng tác và sản xuất nhạc Pop được thống trị bởi đàn ông, thường được coi là một môi trường phức tạp, đặc biệt là đối với nữ giới. “Tôi không muốn nghĩ mình là một trong số họ,” Martin chia sẻ. “Chúng tôi cố gắng hết sức để khiến môi trường phòng thu đa dạng hơn, chào đón và dễ chịu hơn. Hãy cùng cố gắng trở thành những hình mẫu lý tưởng của thế giới này và mong rằng điều đó sẽ được lan tỏa.”

Related post