News

Lượng nghe nhạc toàn cầu trên Spotify tăng 3% trong tuần qua

Nguyễn Văn Toán 01 tháng 04,2020
Với doanh số âm nhạc vật lý (CD, đĩa than,...) bị đình trệ và những cái tên như Lady Gaga, The 1975, Alicia KeysSam Smith đều phải đẩy lùi việc phát hành các album lớn trong vài tuần qua, ngành công nghiệp thu âm thậm chí còn phụ thuộc nhiều hơn vào các lượt stream trong "thời COVID-19" hơn cả những lúc bình thường. Do đó, khối lượng stream tính hàng tuần trên toàn thế giới đã trở thành một chỉ số quan trọng cho sự phổ biến của âm nhạc. .) Hãy cùng điểm lại các thông tin của tuần qua:
  • Tin tốt: Số lượng stream tích lũy trên toàn cầu của bảng xếp hạng 200 bài hát trên Spotify trong tuần xếp hạng từ Thứ Sáu, 20 tháng 3 - Thứ Năm 26 tháng 3 tăng 3,0% mỗi tuần.
  • Tin "không mấy tốt đẹp":
  • Tin xấu: Tại Ý - đất nước phải nhận lệnh bắt buộc cách ly toàn xã hội do Chính Phủ vào ngày 9 tháng 3 - đã cho thấy số lượng stream Spotify Top 200 thấp nhất vào năm 2020 vào tuần trước, với 91,7 triệu lượt phát trong bảy ngày. Tương đương với giảm 4,9% mỗi tuần.
 width=

Spotify: Số lượng stream top 200 bản nhạc trên toàn thế giới và tại Ý (đơn vị tính: triệu)

Số lượng stream toàn cầu đó trong biểu đồ tuần vừa rồi (1.876 tỷ) đã tăng 54 triệu trên biểu đồ tuần trước đó (Thứ Sáu, ngày 13 tháng 3 đến Thứ Năm, ngày 19 tháng 3). Tuy nhiên, khoảng 171,29 triệu trong số các lượt stream này đến từ 11 bài nhạc mà trước đó chưa được ra mắt trong album "After Hours" của The Weeknd. (Sự xuất hiện của album được bắt đầu bằng việc phát hành ba bản nhạc - Blinding Lights, ca khúc chủ đề album album và Heartless.) Nếu không có 11 bản nhạc mới từ The Weeknd xuất hiện trên bảng xếp hạng trên Spotify, toàn bộ số lượng stream trong tuần sẽ giảm 9,1% xuống còn 1.705 tỷ - mức nhỏ nhất trong năm cho đến nay. Tại thời điểm này, bạn cần phải nhớ lại: dữ liệu này hoàn toàn thuộc về top 200 bài hát hàng tuần của Spotify, do đó nó cung cấp cho chúng ta một dấu hiệu hữu ích về cách các bản hit lớn nhất đang hoạt động như thế nào trên nền tảng. Tuy nhiên, nó không hiển thị dữ liệu cho chúng ta ngoài danh sách 200 bài này, vào các bản phát hành nhạc và danh mục nhạc ít phổ biến hơn, đó là nơi mà phần lớn người dùng Spotify thực sự tiêu thụ. Bây giờ hãy cùng nhìn vào thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới tại Mỹ:  width=

Spotify: Số lượng stream top 200 bản nhạc tại Mỹ (đơn vị tính: triệu)

Như bạn có thể thấy, mặc dù sự phát hành của "After Hours" - The Weeknd (và các album lớn khác từ những nghệ sĩ như J.Balvin và Childish Gambino, trong số nhiều người khác), số lượng stream Spotify Top 200 tại Hoa Kỳ đã giảm vào tuần trước, xuống mức thấp thứ hai của họ từ đầu 2020 cho đến nay. Sự sụt giảm trong tuần của 183 triệu lượng stream - tương đương 3,1% - được ghi lại trong tuần đầu tiên của sự việc một vài thành phố tại Hòa Kỳ (như New York) bị đình trệ do Coronavirus. Có tin tốt nào trong sự u ám này không? Theo Deezer, đối thủ của Spotify, họ chia sẻ rằng "chờ đợi là hạnh phúc". Nhóm dữ liệu của Deezer vừa qua đã công bố số liệu thống kê dựa trên các lượng stream nhạc, podcast và radio trên toàn thế giới từ ngày 2 đến 22 tháng 3. Trong một tuyên bố với truyền thông, Deezer đã viết: "Từ những dữ liệu, chúng tôi thấy rằng mọi người cần khoảng mười ngày để thích nghi với cuộc sống đơn độc mới của họ. Những dữ liệu của chúng tôi ở Ý cho thấy mặc dù mức độ tham gia giảm xuống lúc ban đầu, nó đã ổn định trở lại sau tuần đầu tiên bị cách ly. Ở những nơi khác, các nước như Pháp đang theo một mô hình tương tự. Sau thông báo cách ly của Tổng thống Macron vào ngày 16 tháng 3, chúng tôi đã nhìn thấy sự sụt giảm lúc ban đầu. Tuy nhiên, khoảng một tuần sau, các con số đã bắt đầu tăng trở lại. Vương quốc Anh cũng có theo xu hướng như vậy." Nghiên cứu của công ty cho thấy rằng việc nghe radio đã bùng nổ trên toàn cầu lên 19% trong hai tuần qua, và trong tuần trước, nó đã tăng thêm 2% trên toàn cầu một lần nữa. Nó cũng cho thấy rằng việc nghe đỉnh điểm toàn cầu ở mỗi lãnh thổ vào các ngày trong tuần đã chuyển từ 7 giờ sáng đến 9/10 giờ sáng. Giám đốc nghiên cứu dữ liệu của Deezer, Aurélien Hérault, nhận xét: "Cách ly có nghĩa là mọi người phải thích nghi với một cuộc sống hoàn toàn mới. Bạn phải giữ cho con bạn giải trí, đảm bảo giữ hình dáng cơ thể và vẫn cân bằng thời gian làm việc và cá nhân. Dữ liệu của chúng tôi cho chúng ta thấy mọi người đang thích nghi như thế nào. Các thiết bị gia đình đang đảm nhận công việc stream âm thanh. Giờ pVà sự khác biệt giữa cuối tuần và các ngày trong tuần ít nhiều đã biến mất - bây giờ, ngày nào cũng như Chủ Nhật." Ông nói thêm: "Và người nghe đã chấp nhận phát trực tuyến như là một phần của thói quen hàng ngày của họ. (Theo Music Business Worldwide)    

Related post