Lil Uzi Vert, “ngôi sao nhạc rock” tự xưng đến từ Philadelphia đã từ chối mọi quy chuẩn của chính danh xưng này ở mọi bước đi trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, với lối làm nhạc biến hoá linh hoạt, thường xuyên phát hành album một cách ngẫu hứng và công khai hằn học với các label lẫn nhà báo và (nhiều) nghệ sĩ khác. Nhưng bằng cách nào đó, việc “chiến đấu” chống lại các thế lực này chỉ khiến tầm ảnh hưởng và sự nổi tiếng của của Lil Uzi ngày càng tăng theo cấp số nhân.

Nhạc hay, hình tượng ngầu, nhưng ít ai biết ngoài đời rapper Lil Uzi Vert  là một người ấm áp như thế này - Billboard Việt Nam

Symere Bysil Woods (sinh ngày 31/7/1995) - được còn biết đến với nghệ danh Lil Uzi Vert, bắt đầu nổi lên như một hiện tượng trên SoundCloud vào giữa những năm 2010s cùng với một thế hệ nghệ sĩ hip-hop trẻ, và trong khi những rapper như Lil Pump và Lil Yachty đều tìm được thành công trong thế giới âm nhạc mainstream, Lil Uzi lại giữ nguyên vẹn tinh thần của một SoundCloud rapper, sử dụng sức mạnh lan tỏa và sự tự do của Internet để sống đúng với tầm nhìn nghệ thuật của anh. 

Philadelphia rapper Lil Uzi Vert offers to pay student's $90,000 tuition -  6abc Philadelphia

Âm nhạc của Lil Uzi Vert, được ảnh hưởng mạnh mẽ của nhạc emo, punk cũng như Atlanta trap và Chicago drill có khi đã bị biến thành một thể loại hip-hop méo mó và nhạt nhẽo nếu như nam rapper bắt đầu sự nghiệp của mình ở một hãng thu âm bình thường, nhưng sử dụng một nền tảng tự do như Soundcloud đã cho phép anh không chỉ tạo ra thể loại âm nhạc bất chấp những chuẩn mực thông thường mà còn thu hút được một lượng người hâm mộ khổng lồ và mạnh mẽ trên nhiều hạng mục. Lil Uzi đã được vinh danh là “Nghệ sĩ có nhiều lượt theo dõi nhất” của SoundCloud vào năm 2016, chỉ 2 năm sau khi anh tung ra bản nhạc đầu tiên của mình lên nền tảng này.

Lil Uzi Vert claims he's quitting music - Chicago Tribune

Lil Uzi đã đạt được những sự công nhận đầu tiên từ cộng đồng âm nhạc quốc tế sau khi phát hành mixtape thương mại “Luv Is Rage” vào năm 2015, giúp anh có được hợp đồng thu âm đầu tiên với Atlantic Records dưới label Generation Now của DJ Drama. Nhưng dù Uzi chuyển sang làm việc với một hãng thu âm lớn như vậy, sự ủng hộ trung thành của người hâm mộ đã giúp nam rapper giữ vững phong cách sáng tạo của mình. 

Nhiều hip-hop fan đã lần đầu tiên tiếp xúc với cái tên Lil Uzi Vert qua MV của bản hit No.1 “Bad and Boujee” cùng Migos vào năm 2016, trong đó anh mặc chiếc áo sơ mi của Marilyn Manson và mở đầu verse của mình bằng cách lặp đi lặp lại duy nhất một từ “yah”. Trong khi một thế hệ người nghe nhạc cũ có vẻ luôn ra sức chê bai những nội dung “thiếu sức nặng” của anh ấy, những người hâm mộ trẻ lại cực kì thích thú với sự vô nghĩa này, khi phiên bản “chế” của bài hát với Lil Uzi chỉ nói từ này trong 1 tiếng đã thu hút hơn 300.000 lượt xem trên YouTube.

Khi Lil Uzi phát hành “XO Tour Llif3”, bài hát cho đến nay đã thu hút 1,5 tỷ lượt stream chỉ riêng trên Spotify và trở thành một trong những bài hát kỳ quái và… gây thất vọng nhất đã trở thành hit lớn trong vòng 4 năm qua. Ca khúc hoàn toàn không phải là một bài nhạc rap: thay vào đó, Uzi gần như chỉ “rên rỉ” bằng giọng mũi xuyên suốt nó. Sự kết hợp giữa rap và emo này sau đó đã lan rộng và trở nên cực kỳ phổ biến trong những năm tiếp theo, với XXXTentacion, Juice WRLD và Lil Peep trở thành những rapper đón đầu làn sóng này. “XO Tour Llif3” cũng đã nhận được chứng nhận đĩa bạch kim bởi Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) và đã đem về cho Lil Uzi đề cử ở hạng mục “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Grammy năm 2018.

Rapper người Philadelphia đã ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ kể từ khi “breakout” vào năm 2016. Từ thời điểm phát hành hit "Money Longer", Uzi đã có những buổi diễn cháy vé và đã có chỗ đứng trong nhiều lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới. Người hâm mộ của Lil Uzi thật sự yêu anh ấy, và tất nhiên là vì những lý do chính đáng.

Trái ngược với hình ảnh hầm hố, Lil Uzi Vert lại là một rapper sở hữu tính cách thân thiện và ấm áp ngoài đời. Tính cách ngọt ngào, “hâm hâm” và có phần cường điệu của Uzi đã thu hút nhiều người đến với âm nhạc của anh ấy, thậm chí còn dành tặng các compilation video triệu view như “Bảo vệ Lil Uzi Vert bằng mọi giá” cho anh trên YouTube. 

Trong khi thể hiện năng lực kinh ngạc của bản thân lúc đọc rap qua những project như “Eternal Atake”“LUV vs. The World 2”, Lil Uzi lại cư xử không khác gì một nhân vật hoạt hình ngốc nghếch mà duyên dáng mọi người đều yêu quý. Trong "You Better Move", anh thậm chí còn nói  "Tôi sống cuộc đời mình như một bộ phim hoạt hình".

Thật kỳ lạ, [nhưng] tôi đã dừng việc suy nghĩ lại và bắt đầu hành động", Lil Uzi Vert nói về thời điểm sự nghiệp âm nhạc của mình bắt đầu “lăn bánh". “Tôi thật sự đã dừng việc suy nghĩ nhiều".

“Một người đã từng nói với tôi rằng, “Man, anh rap nhanh thật đó. Giống như một khẩu Uzi vậy.” Và từ lúc đó, tôi đã trở thành Lil Uzi”.

Lil Uzi Vert Is Becoming a Real-Life Anime Character

Trong bối cảnh mà nền công nghiệp streaming đang thống trị như hiện nay, Lil Uzi đã trở thành một đại diện hoàn hảo cho nhiều sự thay đổi đang diễn ra trong ngành công nghiệp âm nhạc - và những lựa chọn sáng tạo của anh ấy đã thay đổi nhiều tiêu chuẩn tưởng như cố hữu xung quanh thể loại lẫn tính nam và phong cách của một ngôi sao trong âm nhạc. 

“Anh ấy là một trong những nghệ sĩ trẻ đầu tiên trong nửa thập kỷ qua có một cái nhìn tổng thể trong cách thức sáng tạo của mình: cách anh ấy thực hành, ra mắt và phân phối âm nhạc; những video anh ấy quay lẫn cách anh tiếp cận những show diễn trực tiếp của mình. Trong tương lai, bạn có thể sẽ nhận thấy nhiều xu hướng, thái độ và sự cởi mở trong hình thức làm nhạc có sự ảnh hưởng từ Lil Uzi Vert, nhưng chính anh ấy sẽ là người luôn dẫn đầu tất thảy những điều đó” - Zane Lowe, Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu của Apple Music đưa ra nhận định.

Lil Uzi Vert Has Finally Dropped 'Futsal Shuffle' Official Video

Những ông lớn trong ngành âm nhạc đã và đang cố gắng hoàn thiện công thức để tạo ra một ngôi sao kể từ giây phút ngành công nghiệp này bắt đầu có những tiềm năng đầu tiên. Luôn luôn có một công thức để đi theo, mặc dù chúng có thể thay đổi qua các thế hệ, nhưng Lil Uzi Vert ở đây để khẳng định với thế giới rằng: tôi có thể bước chân lên đài vinh quang trong thời gian ngắn như vậy chính là vì tôi hoạt động với một tư duy khác với những người đồng đạo của mình.

Nam rapper đã từng chia sẻ về sự khác biệt giữa bản thân với các nghệ sĩ đang nỗ lực hết mình để có thể “leo rank” trên các bảng xếp hạng: "Tôi hiểu rằng các ông rất cứng. Chắc chắn các ông đều rất cứng và rất ngầu. Nhưng các ông thật ngu ngốc. Biết tại sao các ông ngu ngốc không? Ông biết tại sao các ông ngu ngốc không?"

Lil Uzi Vert's Pink Diamond Implanted in Forehead Photo Surfaces - XXL

"Các ông biết làm thế nào tôi đang ở đây và mấy người vẫn ở đó không? Bởi vì tôi đ** tin vào cái mẹ gì cả. Mấy ông tin vào một cái gì đó và vì vậy tất cả các ông có một nơi nào đó để đi. Tất cả các ông có một điểm đến. Tôi không có điểm đến nào hết vì tôi đang ở chính nơi mà tôi phải tới rối. Tất cả các ông có một điểm đến và những người như tôi sẽ là người đưa các ông tới đó".

Và giờ thì Lil Uzi Vert đang ở vị trí đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc của mình: vào giữa tháng 3/2020, album phòng thu thứ 2 “Eternal Atake” của anh đã debut ở vị trí số một trên Billboard 200, đạt được 400 triệu lượt nghe ngay trong tuần đầu tiên ra mắt và sở hữu lượt stream trong tuần lớn thứ 4 mọi thời đại.

Lil Uzi Vert announces he's 'done with music' | The Independent | The  Independent

Nhân cách kiên định này của Lil Uzi còn ảnh hưởng đến những lĩnh vực khác ngoài âm nhạc của anh ấy. Đối với nhiều người, điều này có thể được thấy rõ ở phong cách ăn mặc của Uzi, với khiếu thẩm mỹ “edgy” nhưng vui tươi, như một nhân vật anime - cũng là một dấu ấn trong phong cách nghệ thuật của anh ấy, giống chính thứ âm nhạc phức tạp và gợi mở của mình. Người hâm mộ có thể tìm thấy Uzi trên Instagram hoặc biểu diễn trên sân khấu trong những bộ đồ hàng hiệu như được lấy thẳng từ một runway show của Chanel, hoặc full set Louis Vuitton từ đầu đến chân được thiết kế bởi Virgil Abloh - người bạn và cũng là collaborator của anh.

Mặc dù Lil Uzi là một fan lớn của thời trang cao cấp, nhưng sở thích thời trang của Uzi không được thúc đẩy bởi việc khoe khoang chúng mà đó chỉ là niềm vui thuần khiết, không khoa trương khi mặc một cái gì đó khiến anh ấy trông đẹp mã và cảm thấy thoải mái. Trong khi mặc bộ quần áo sáng màu được thiết kế riêng cho phụ nữ, anh hòa mình vào những đoạn rap đầy mạnh mẽ của mình và sự khước từ các chuẩn mực giới tính thông thường.

Nhà phê bình văn hóa Taylor Crumpton đã từng nói: “Việc Lil Uzi Vert sẵn sàng ăn diện theo phong cách ái nam ái nữ thực sự thể hiện toàn bộ tính chất của hip-hop ở thời điểm mà anh ấy xuất hiện. Uzi sở hữu một sự vô tư gần như trẻ thơ, phấn khích và ham chơi…  nguồn năng lượng và sự tự tin của anh ấy không đến từ sự khoe mẽ, nhưng anh ấy có thể diện Balenciaga hoặc Prada chỉ để đi mua thịt bò khô trong một chiếc ATV.”

Lil Uzi Vert Is Redefining Men's Fashion - Essence

Khi các rapper nổi lên từ Internet được kết nạp vào hệ thống của những label âm nhạc lớn, họ thường đều phải tuân theo một số quy tắc nhất định, chẳng hạn như buộc phải tham gia các cuộc phỏng vấn trên tạp chí hay xuất hiện thường xuyên trên các chương trình radio và photoshoot. Ngay từ ngày đầu tiên, Lil Uzi đã thể hiện rõ rằng anh ấy đã nỗ lực như thế nào để khước từ tất cả những việc này, khi trong những năm qua anh ấy hầu như không thực hiện bất kỳ cuộc phỏng vấn độc quyền nào. Thay vào đó, anh xuất hiện trước công chúng với hình ảnh đi dirtbike, nhảy jumping jack hoặc chơi trong studio của mình trên Instagram Live; say sưa với các dance challenge trên mạng và vui vẻ với những người hâm mộ khi họ tiếp cận anh ấy trên phố.

Pin on Lil uzi vert ® +

Thành công của Lil Uzi cho thấy sự chuyển dịch của rất nhiều cán cân quyền lực hiện nay - từ việc bán các album vật lý sang việc streaming, việc nghệ sĩ đang lấy lại sự kiểm soát từ những label lớn và chuyển hoá những ranh giới cứng nhắc của các thể loại nhạc sang một thứ gì đó linh hoạt, như để nói rằng thật ra ai cũng có thể làm được như anh. Việc Uzi từ chối thỏa hiệp ý thức mạnh mẽ của bản thân đối với những chuẩn mực thông thường thể hiện rõ ràng qua phong cách cá nhân và những visual concept trong các tác phẩm của anh ấy, đến mức thậm chí có thể so sánh Lil Uzi với các tên tuổi gạo cội trong hip-hop như Kanye West và Pharrell, những nghệ sĩ với nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ qua nhiều lĩnh vực.

Lisa Ellis, Giám đốc Toàn cầu về Âm nhạc, Quan hệ Nghệ sĩ và Dịch vụ Nhãn tại SoundCloud nói với tạp chí TIME: “Bạn có thể thấy anh ấy tham gia những lĩnh vực như nghệ thuật thị giác, thời trang, thậm chí tham gia vào hội đồng giám tuyển ở các viện bảo tàng. Lil Uzi Vert không chỉ là một SoundCloud rapper ở thế giới này - anh ấy thật sự là đang ở Uzi Land”.

The Appeal Of Lil Uzi Vert & How It Made Him Famous

Và mặc dù đã đi một quãng đường dài từ một người vô gia cư ở Philadelphia đến SoundCloud rapper và giờ đây là một hit-maker với net worth triệu đô, Lil Uzi vẫn trung thành với gốc rễ Philly của mình. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp Lil Uzi dạo chơi quanh Philadelphia ở một góc phố nào đó hay chụp ảnh selfie với người hâm mộ. Anh luôn gây sự chú ý nhờ những bộ trang phục sặc sỡ và chính nhân cách gắn liền với nó, và cho tất cả mọi người biết rằng họ không chỉ đang ở Philly, họ đang ở vùng đất của Lil Uzi Vert.

nhật linh ʚ

Read more

1001Tracklist Công Bố Top 101 Producers Của Năm 2021
News

1001Tracklist Công Bố Top 101 Producers Của Năm 2021

Kể từ 2016, mỗi năm 1001Tracklist đều công bố danh sách những nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu dựa trên số lần những bản nhạc được phát và một phần dựa trên phiếu bầu của những người hâm mộ