
Liệu Tiktok (Hay Bytedance) Có Đang Dần Chuyển Thành Một Công Ty Âm Nhạc?
Từ trước đến nay, đã có nhiều ý kiến trong ngành công nghiệp âm nhạc cho rằng TikTok có thể sẽ dần chuyển thành một công ty âm nhạc, dù quan điểm này vẫn chưa thật sự được tin tưởng bởi quá nhiều chuyên gia. Tuy nhiên, những “bước đi” trong thời gian gần đây của TikTok như đang chứng minh suy đoán trên rất có khả năng trở thành sự thật.
Vào tháng 3, TikTok đã ra mắt dịch vụ phân phối nhạc của riêng mình. Với tên gọi SoundOn, nền tảng này cho phép các nghệ sĩ tải nhạc của họ lên TikTok, RESSO và cả Spotify, Apple Music hay Instagram. TikTok mô tả SoundOn là “một nền tảng “tất cả trong một” để quảng bá và phân phối âm nhạc”, đồng thời nói rằng nó được thiết kế “để hỗ trợ cho các nghệ sĩ mới và chưa được quá nhiều khán giả biết đến”.
Bản beta của dịch vụ phân phối do TuneCore cung cấp đã được ra mắt vào tháng 9. Vào thời điểm đó, Trưởng bộ phận Âm nhạc toàn cầu của TikTok, Ole Obermann đã chia sẻ rằng “thông qua SoundOn, chúng tôi sẽ tổ chức hệ sinh thái của các nghệ sĩ chưa thành danh theo cách chưa từng tồn tại trước đây”. Ông cũng nói thêm: “Tôi nghĩ điều đó sẽ giúp các nghệ sĩ có được người hâm mộ một cách dễ dàng hơn, cũng giúp các hãng thu âm và nhà xuất bản dễ dàng tìm đến những nghệ sĩ đó hơn. Tôi nghĩ rằng toàn bộ quy trình A&R của [ngành] sẽ trở nên hiệu quả hơn nhờ nền tảng này”.
SoundOn cũng hoạt động như một chương trình “ươm tạo” khi các nghệ sĩ tham gia nền tảng này sẽ có quyền truy cập vào các công cụ phát triển và insight của khán giả, cũng như “lời khuyên của chuyên gia” từ nhóm nghệ sĩ của SoundOn. TikTok tuyên bố rằng SoundOn đã mang đến thêm nhiều cơ hội cho các nghệ sĩ và người sáng tạo âm nhạc - những người chọn bắt đầu sự nghiệp âm nhạc trên TikTok, thậm chí các nghệ sĩ này đã ký hợp đồng thu âm và xuất bản, đồng thời làm việc với những đồng nghiệp là nhạc sĩ và “những tên tuổi nổi tiếng” khác.
Với việc TikTok đang mang đến nhiều tính năng dành riêng cho nghệ sĩ như tiếp thị, phân phối, khám phá và phát triển, một số người tin rằng TikTok đã và đang trên đường trở thành một hãng thu âm thực thụ. Đặc biệt, ở châu Á, công ty mẹ ByteDance đang tuyển dụng vị trí “A&R” mà theo mô tả công việc thì đây rất giống với vai trò A&R truyền thống tại một hãng thu âm. Theo ByteDance, ứng viên được tuyển chọn sẽ “cung cấp kiến thức chuyên môn và hỗ trợ trong việc thiết kế, phát triển và thực hiện quy trình đánh giá nhân tài cần thiết để đạt được các mục tiêu kinh doanh và kết quả trong việc tạo ra một dự án nội bộ gồm những tài năng hàng đầu”. Nhiều nhiệm vụ và yêu cầu khác được liệt kê trong thông tin tuyển dụng cũng rất tương đồng với mô tả công việc cho vai trò A&R tại các hãng thu âm. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin rõ ràng rằng vị trí này được tuyển dụng cho TikTok, ByteDance, hay Qishui Yinyue (dịch vụ streaming nhạc mới do ByteDance ra mắt tại Trung Quốc vào tháng trước).
Thực tế, việc các công ty công nghệ làm việc cũng như hỗ trợ tài chính cho các nghệ sĩ độc lập cũng không còn quá xa lạ. NetEase - một công ty công nghệ khổng lồ ở Trung Quốc, đã đồng hành cùng hơn 400 000 nghệ sĩ độc lập tính đến cuối năm 2021. Đối thủ lớn nhất của NetEase tại Trung Quốc, Tencent Music Entertainment, cũng điều hành một nền tảng dành cho nhạc sĩ indie có tên là ‘Tencent Musician Platform’ với số lượng nghệ sĩ độc lập tăng lên đến hơn 300 000.
TikTok đã chứng minh rằng đây là một nền tảng giúp khám phá ra các tài năng âm nhạc quan trọng với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu, cũng như một nguồn A&R phong phú cho các hãng thu âm. Câu hỏi đặt ra bây giờ là, sức mạnh của ngành công nghiệp âm nhạc sẽ như thế nào trong tương lai, nếu TikTok bắt đầu ký hợp đồng với nghệ sĩ trước cả các hãng thu âm.
(Theo Music Business Worldwide)