Culture

Liệu Elon Musk Có Thể Cứu Được Nền Công Nghiệp Âm Nhạc?

Elon Musk và những kế hoạch thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc.
Lam Diệp 03 tháng 06,2022

Các công ty âm nhạc đã yêu cầu Twitter cấp phép đầy đủ cho mảng âm nhac. Tuy nhiên, chủ sở hữu tiềm năng mới của Twitter - Elon Musk, sẽ không tuân theo “luật chơi” của ngành công nghiệp âm nhạc mà sẽ tạo ra luật mới để cả nền công nghiệp âm nhạc tuân theo. 

Sáng kiến ​​âm nhạc DAO của Musk (hay còn gọi là MuziX theo lịch sử xây dựng thương hiệu của Musk) sẽ là một nền tảng cấp phép và quản lý bản quyền dựa trên blockchain, phi tập trung, và được cho là sẽ làm dân chủ hóa cách thức mà âm nhạc được cấp phép. 

Với những “luật chơi” mới của Musk, những người đứng trước nguy cơ thất bại lớn nhất là các tổ chức quản lý quyền tập thể (PRO) và các thành viên tương ứng của họ theo ủy quyền.

Nếu xem xét kĩ hơn về vị thế của Twitter trong bối cảnh kinh doanh âm nhạc, thì đây là một không gian để các nhạc sĩ tương tác với fandom của họ, đồng thời là nơi khởi chạy và quản lý các dự án âm nhạc web3 trong tương lai.

Khi đệ trình lên Uỷ ban Châu Âu, Twitter được IFPI cho là “một mối quan tâm đáng kể trong ngành công nghiệp âm nhạc”, và Giám đốc điều hành PRS Andrea Czapary Martin kêu gọi công ty “chịu trách nhiệm về âm nhạc mà họ chia sẻ với hàng triệu người trên thế giới”. Phản hồi của Twitter khi đó là: “Chúng tôi luôn tìm cách hỗ trợ cộng đồng những nhà sáng tạo của mình”.

Về phía Elon Musk, trong bài phát biểu TED Talk của mình về tương lai, ông đã cho thấy sự ưu tiên lớn nhất của mình hiện tại là AI. Dễ thấy, AI cần thời gian dài để học hỏi và bắt chước con người. Ngay cả Optimus - Robot AI hình người của Musk, cũng cần hiểu con người để tương tác với họ. Và Twitter là nơi hoàn hảo để phân tích sự tương tác của con người dựa trên những câu tweet và phản ứng ngắn gọn. Musk sẽ phóng đại sự tương tác này bằng cách cho phép người dùng của mình xem liệu thuật toán có thay đổi bất kỳ tweet nào đã cho hay không và đề xuất các chỉnh sửa. Tóm lại: Musk đang biến người dùng Twitter thành “cộng tác viên” trong sứ mệnh cải thiện tương tác giữa con người và máy móc.

Amy Thomson của Hipgnosis đã đề xuất giải pháp tương tự trong podcast MBW gần đây của mình nói về cơ sở dữ liệu bản quyền toàn cầu do chính người sáng tạo thực hiện và quản lý. Bà cũng nhấn mạnh sự thiếu minh bạch là một vấn đề lớn trong hệ sinh thái ngày nay, trong khi tính minh bạch là cốt lõi của công nghệ blockchain. Tom Allen, thuộc Curve Royal Systems, đã đưa ra khung thời gian 10-15 năm để ngành công nghiệp áp dụng blockchain như một giải pháp (lấy ô tô tự lái làm ví dụ), cũng như nói về quy mô và phí giao dịch cao trên Ethereum.

Musk cam kết tung ra ô tô tự lái vào năm tới, nên việc giải quyết các giao dịch âm nhạc cũng chỉ là một vấn đề dễ dàng đối với Musk. Chi phí giao dịch, vốn đã được đặc biệt quan tâm, có thể được giảm bớt bằng cách chuyển sang một blockchain xanh, chi phí thấp, đáng tin cậy. Vậy, các thành phần của MuziX sẽ gồm những gì?

1. Cơ quan đăng ký cấp cho tất cả những nhà sáng tạo trong ngành công nghiệp âm nhạc một số ID quốc tế duy nhất và kết nối họ với một ví điện tử chuyên dụng để cung cấp cho họ cái nhìn tổng quan về tất cả tài sản và thu nhập được tạo ra trên hệ thống sinh thái âm nhạc theo loại hình sử dụng.

2. Một cơ sở dữ liệu mở về những người đóng góp trong việc sáng tác âm nhạc với các phần tách được đăng ký trên blockchain, và các hợp đồng thông minh sẽ đặt ra các điều khoản đối với các nghệ sĩ ghi âm, DSP hoặc bất kỳ ai khác muốn sử dụng nhạc để phát trực tuyến, sync hoặc lấy làm sample.

3. Một công cụ quản lý bản ghi dựa trên một sáng tác đã đăng ký được đính kèm với nó sẽ đăng ký bản quyền cho tất cả những người có tham gia vào sản phẩm: nhà sản xuất, nghệ sĩ biểu diễn và người chơi trên blockchain, cùng các điều khoản cho phép sử dụng bản ghi cho bất kỳ mục đích nào.

4. Một bộ lưu trữ kỹ thuật số của các bản ghi âm sẽ bao gồm bản demo để hoàn tất việc đăng ký sáng tác. Bản ghi demo sẽ được phân tích thông qua công nghệ lấy dấu vân tay để đảm bảo bố cục là nguyên bản. Hệ thống cũng sẽ cho phép tải lên các đoạn gốc có thể được sử dụng theo các điều khoản của hợp đồng thông minh và một mật mã của quá trình mã hóa.

5. Quản lý tương tự đối với hình ảnh hay bất kì phần nghe nhìn nào được đính kèm với bản ghi âm hoặc người đóng góp vào bản ghi âm.

6. Một tổng đài sẽ kết nối tất cả dữ liệu với API cho phép bất kỳ ai muốn sử dụng tài liệu có bản quyền một cách cá nhân hoặc tổng hợp nó cho các bên thứ ba theo các điều khoản của hợp đồng thông minh.

Trong thế giới mới này, các nhạc sĩ và nhà xuất bản sẽ là trung tâm của việc sáng tạo với các công cụ để đưa ra các điều khoản mà các tác phẩm của họ có thể được sử dụng. Các nghệ sĩ ghi âm và chủ sở hữu chính cũng có thể đặt các điều khoản của họ. Người sáng tạo có thể nhận được giấy phép ngay lập tức để tạo ra tác phẩm mới và thu nhập mới cho những người sáng tạo ban đầu.

Điều tương tự cũng xảy ra với các công cụ sáng tạo nhạc AI: có thể cung cấp cho người hâm mộ quyền truy cập vào các phần được cấp phép từ bản nhạc mà họ thích. Quyền tự do sáng tạo, tính minh bạch và được trả phí ngay lập tức theo quy định của người sáng tạo âm nhạc là những yếu tố cốt lõi.

Ngày nay, có thể nói streaming là nguồn thu nhập chính của các nghệ sĩ và nhạc sĩ. Vì 80% nghệ sĩ trên Spotify có ít hơn 50 người nghe mỗi tháng nên họ cần kiếm tiền ở nơi khác - trong không gian web3 và NFT, để họ có thể đặt ra các quy tắc và điều khoản tương tác với người hâm mộ của riêng mình.

Ngành công nghiệp âm nhạc đang đầu tư trí tuệ vào các ngành nghề metaverse để thử và đạt được sự hấp dẫn về các xu hướng hiện nay. Truyền thông xã hội và nền tảng truyền hình đang xem NFT như một hàng hóa để bán chứ không phải là một tiện ích để thanh toán tiền bản quyền. Và Musk có thể thay đổi điều này trong tích tắc để tạo ra một thế giới công bằng hơn cho những người nắm giữ bản quyền. Musk đã làm điều đó thành công với ngành công nghiệp ô tô, buộc họ phải phát triển ô tô điện. Trong bài TED Talk của mình, ông mô tả đây là một “hành động từ thiện”, và ông có thể làm điều đó cho ngành công nghiệp âm nhạc. 

Một dòng tweet đơn thuần của Musk khi cân nhắc về một dự án kinh doanh như vậy cuối cùng cũng có thể thống nhất ngành công nghiệp âm nhạc. Một số tiền đáng kể sẽ được tiết kiệm cho phát triển CNTT, lưu trữ dữ liệu và chi phí quản lý bởi các PRO (tổ chức bản quyền), công ty thu âm, nhà xuất bản âm nhạc và DSP có thể được phân bổ để phục vụ khách hàng của họ tốt hơn và phân phối lại của cải để mang lại lợi ích cho người sáng tạo âm nhạc. 

Trong thế giới mới của Musk, các PRO (tổ chức bản quyền) sẽ phải thay đổi để mang lại nhiều lợi ích hơn cho nghệ sĩ và nhà sáng tạo âm nhạc. 

(Theo Music Business WorldWide)

Related post