Good Nights Formal mix: Flume - Good Nights - triple j

Năm 2011, một nghệ sĩ trẻ đến từ Úc tên Harley Streten đã bắt đầu đăng tải các track nhạc điện tử dưới nghệ danh Flume. Anh nhanh chóng thu hút sự chú ý với thứ âm nhạc thiên về điện tử với tư duy âm nhạc độc đáo và thường được góp giọng bởi các giọng ca khách mời. Không những được mệnh danh là “chàng trai vàng” của nền âm nhạc điện tử Úc, Flume còn được coi là một trong những gương mặt tiên phong cho phong trào bùng nổ của Future Bass, góp phần đưa thể loại nhạc này tới giới mainstream. Ngoài ra, anh còn được biết đến với tư cách là cựu thành viên của bộ đôi nhạc điện tử What So Not cùng với Emoh Instead, trước khi hai người quyết định tách ra vào năm 2015 bởi sự khác nhau trong hướng đi nghệ thuật.

Sự nổi tiếng của Flume đã phản ánh tốc độ lan truyền trong mức độ phổ biến của nền âm nhạc điện tử nhanh như thế nào, khi các producer trẻ có thể gặt hái được những thành công mang tính toàn cầu thông qua các trang web nghe nhạc trực tuyến như Soundcloud. Đối với Flume, chỉ bằng album đầu tay năm 2012 “Flume” đã đủ để đem lại cho anh 6 tour diễn tại Bắc Mỹ, cơ hội biểu diễn tại những lễ hội âm nhạc lớn như Bonnaroo và Governors Ball. Thậm chí, Flume còn đánh bại được One Direction trên các bảng xếp hạng và lead single “Holdin On” cũng ngay lập tức trở thành một bản hit lớn, giúp anh nhận được 4 giải thưởng tại Lễ trao giải ARIA vào năm 2013. Vào thời kỳ bùng nổ của Future Bass, chúng ta có thể bắt gặp các ca khúc của Flume được chơi trong bất cứ club nào, cũng như các bản Remix của anh cho những nghệ sĩ như Lorde, Sam Smith, Disclosure, Hermitude và Arcade Fire.

Harley Streten (sinh ngày 5/11/1991) bắt đầu làm nhạc trên máy tính vào năm 11 tuổi khi anh tìm thấy một phần mềm sản xuất âm nhạc đơn giản dưới dạng CD được tặng kèm trong một hộp ngũ cốc. Vào những năm cuối của thời niên thiếu, anh hoạt động dưới nghệ danh Flume - được lấy cảm hứng từ một bài hát của Bon Iver - để phát hành những ca khúc nhạc điện tử mang hơi hướng đen tối nhằm truyền tải một cảm xúc nhất định nào đó. Sau đó, Flume đã ký hợp đồng với hãng thu âm Future Classic nhờ thành tích đứng hạng nhì cho một cuộc thi của hãng thu âm này. Giống như những producer nhạc điện tử khác, anh "lắp ghép" các beat và sample trên các phần mềm chỉnh sửa của máy tính. Không lâu sau đó anh cảm thấy chán với việc chỉ mix các sản phẩm âm nhạc của người khác và bắt đầu vừa du lịch khắp châu Âu vừa thực hiện album đầu tay của mình bằng laptop. 

"Mục tiêu của tôi luôn luôn là thực hiện một thứ gì đó đem lại cảm giác ‘con người’ nhưng là 100% điện tử," Flume chia sẻ. "Những điều không hoàn hảo lại chính là sự hoàn hảo."

Flume Plays New Music For The Fans Live at Sydney Laneway Festival 2016 -  GDE

Những bản hit như "Holdin On", "Sleepless" và "Insane" được chơi trong các xe ô tô, các quán bar, hay những chiếc loa trên bãi biển ở khắp mọi nơi, không thể nhầm lẫn với những loại nhạc khác qua phong cách beat đặc trưng, các lớp synth được chồng lên nhau, những vocal sample được cắt nhỏ cùng những giai điệu bắt tai theo một cách lạ thường. Đó là một sự kết hợp thông minh giữa Hip-Hop, Indie và Electronica, được đưa vào những bản nhạc phù hợp để chơi trên các radio station, và bằng một cách nào đó đem lại cảm giác của cả Pop và âm nhạc thể nghiệm. Có thể sự thành công vang dội của Flume sẽ chỉ là một điều bất ngờ đối với những người không biết đến sự bùng nổ của nhạc điện tử tại Úc trong thập kỷ trước. Mỗi năm, hàng tá các lễ hội âm nhạc lớn được cân bằng lại bởi thứ âm nhạc điện tử Underground của các nghệ sĩ địa phương, những cái tên đột phá xuất hiện từ thể loại Indie Electronica của Seekae và Rüfüs Du Sol tới những producer nhạc House và Techno như Touch Sensitive và Hayden James. 

Flume vẫn luôn được biết đến với tinh thần phá bỏ mọi giới hạn trong âm nhạc. Anh đóng một vai trò quan trọng cho sự phổ biến lan rộng của Future Bass thông qua những sáng tạo không ngừng nghỉ của mình. Những sản phẩm âm nhạc của anh đặc biệt nghiêng về những âm thanh mang tính thể nghiệm hơn. Flume giờ đã khác xa so với một cậu bé tập tành làm beat trong phòng ngủ của mình tại thành phố Sydney. 

“Hẳn là đang có một phong trào diễn ra vào lúc này,” Flume cho biết. Và anh là một hình tượng lý tưởng để trở thành gương mặt đại diện cho phong trào Future Bass này, khi âm nhạc của anh vừa có tư duy thông minh mà lại vừa dễ tiếp cận. Anh vẫn luôn thể hiện rõ về sự tự hào của mình khi được trở thành một phần của phong trào này, nhắc tới những nghệ sĩ đồng nghiệp như Wave Racer, Motez và Chet Faker - một người bạn và nghệ sĩ thường xuyên hợp tác với Flume, đặc biệt là trong EP năm 2013 “Lockjaw”.

Rõ ràng, Flume có một phong cách độc đáo cho những âm thanh của mình, giúp đưa anh đến với đỉnh cao của sự nghiệp. Phong cách này sau đó được học tập lại bởi vô số các producer khác, họ cố bắt chước lại âm thanh của anh. Những track nhạc Future Bass của anh đã bắt đầu cho một phong trào mới, và anh tự hào vì điều đó, nhưng nó cũng đã vô tình buộc Flume phải thay đổi và làm một điều gì đó mới hơn trong album phòng thu thứ hai năm 2016 của anh, “Skin”.

Flume Interview: “I Don't Even Really Know What EDM Is"

Thể hiện phong cách đa dạng của mình, album “Skin” nửa đem lại phong cách Avant-garde nửa lại đem lại hơi hướng của nhạc Pop truyền thống. “Tôi muốn kết hợp hai thể loại nhạc này lại với nhau và làm cho nhạc thể nghiệm trở nên dễ tiếp cận hơn. Tôi muốn tạo ra những âm thanh mà người ta chưa bao giờ nghe thấy. Sử dụng time stretching và clipping distortion để tạo ra những hòa âm kỳ lạ. Tôi muốn hòa quyện âm thanh chát chúa với âm thanh đẹp đẽ lại với nhau.” Thông qua album phòng thu thứ hai này, hiện lên rõ nhất là sự tiến hóa và trưởng thành trong tư duy âm nhạc của Flume.

“Tôi phải tiếp tục thay đổi mặc dù nó phiền phức đến mức nào - nó vừa khiến tôi cảm thấy hãnh diện mà cũng vừa đồng nghĩa với việc tôi phải tiếp tục phát triển thay vì cứ lười biếng và sử dụng những âm thanh giống hệt hết lần này đến lần khác.” Flume chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Triple J.

Album “Skin” đã đưa anh tới một cột mốc trong sự nghiệp còn ấn tượng hơn cả khi anh đạt được thành công với album đầu tay. Flume lần đầu tiên nhận được giải thưởng Grammy danh giá với hạng mục “Best Dance/Electronic Album”. Thậm chí, lead single “Never Be Like You” còn cán mốc vượt 1 tỷ lượt stream trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến lớn. Đã luôn làm việc cùng Flume kể từ hồi anh mới ra mắt, Founder/CEO của Future Classic, Nathan McLay chia sẻ: “‘Never Be Like You’ là một trong những bài hát mang tính quyết định nhất đặt dấu mốc cho sự lan tỏa của nhạc điện tử tới thế giới mainstream.”

“Điều khiến tôi cảm thấy hào hứng là gần đây có một số các ngôi sao nhạc Pop, ngôi sao hạng A - những ngôi sao nhạc Pop nổi tiếng nhất trên thế giới - đã mời tôi viết nhạc cho họ,” Flume chia sẻ. “Tôi đã được gặp gỡ nhiều người, ở khắp mọi nơi trên thế giới, và kiểu như là ‘này, tôi thực sự rất muốn bạn làm với tôi, hãy gửi tôi một số ý tưởng nhé’. Đó là một điều điên rồ.”

Flume talks mental health and THAT Burning Man incident on his girlfriend's  podcast | Purple Sneakers

Tuy vậy, thành thực mà nói, anh chia sẻ rằng sự thành công của “Skin” cũng đi kèm với cái giá của nó. Anh tập trung hơn bao giờ hết đối với những tác phẩm của mình, nhưng đi đôi là những áp lực lớn hơn nhiều.

“Mọi thứ tôi phát hành đều cứ càng ngày càng thay đổi, tới mức mà tôi bị hoảng sợ về ý nghĩ phát hành thứ gì đó mà không có sự phát triển nữa.”

Ngoài ra, thành công và sự chú ý từ công chúng là những điều khó mà có thể kiểm soát được. Mặc dù có được “công việc mơ ước”, anh lại phải dựa dẫm vào đồ uống có cồn để đối mặt với nỗi căng thẳng khi biểu diễn trực tiếp.

“Khi biểu diễn, tôi sẽ uống để bình tĩnh lại - để khiến cho cảm giác căng thẳng ấy dễ chịu hơn,” anh tiết lộ. “Chỉ là tôi không phải là một nghệ sĩ biểu diễn có tố chất tự nhiên và tôi sử dụng rượu để cảm thấy thoải mái hơn trên sân khấu trước mặt hàng đống người… Nó trở thành một thói quen và đang trở nên ngày càng tệ hơn.”

Flume Announces Three Nights At Red Rocks Celebrating Three Eras Of Flume  Music | Your EDM

Flume đã gắng gượng với hội chứng rối loạn lo âu của mình và việc phải dựa dẫm vào đồ uống có cồn trong vòng gần 5 năm, nhưng sau đó chạm tới một ngưỡng khủng hoảng khi anh cảm thấy muốn từ bỏ âm nhạc, và phải tìm tới sự trợ giúp của chuyên gia.

“Đến một thời điểm tôi cảm thấy như ‘Tôi không muốn làm việc này nữa. Tôi không cảm thấy hạnh phúc khi làm việc, tôi nghĩ tôi muốn bỏ cuộc.’ Tôi cảm thấy như ‘Tôi ghét công việc của mình’... cảm thấy mình là một người tồi tệ khi nói vậy, nhưng đó là sự thật. Tôi yêu việc làm âm nhạc nhưng tôi ghét đi lưu diễn. Tôi không phù hợp với việc này.”

Sau đó, Flume không còn uống rượu trước khi diễn nữa, đi những chuyến lưu diễn ngắn hạn hơn, và bắt đầu sử dụng thuốc chống trầm cảm và tập thiền. Anh vẫn còn gặp chứng rối loạn lo âu nhưng đủ để có thể kiểm soát được.

Cuối cùng, sự thay đổi trong mindset của Flume đã có một sức ảnh hưởng tích cực tới quá trình làm việc trong studio của anh. Trong khi trước đây anh "luôn luôn đặt công việc lên hàng đầu", giờ đây anh đã biết ưu tiên cho niềm hạnh phúc và sức khỏe tâm lý của chính mình so với âm nhạc.

"Tôi đang học cách để đối xử với chính bản thân mình tốt hơn, tôi đã luôn tự gây áp lực lên bản thân và tôi nghĩ điều này đã giúp mình làm việc năng suất hơn và đạt được thành tựu như hiện giờ. Nỗi lo âu khi nghĩ về việc bị lãng quên hoặc không phát hành đủ nhạc, làm một điều gì đó ấn tượng hơn dự án trước, phát triển. Cảm giác như là tôi đang viết nhạc như hồi tôi mới bắt đầu vậy, cái khoảng thời gian tuyệt vời nhất."

Flume Reacts to Winning His First Grammy for Best Dance/Electronic Album:  Listen | Billboard | Billboard

Trong một vài năm qua chúng ta đã chứng kiến Flume vươn lên tới đỉnh cao sự nghiệp với giải thưởng Grammy Awards, trở thành siêu sao headline cho những lễ hội âm nhạc lớn cùng hàng triệu người hâm mộ. Phần lớn khi các producer đạt được mức độ thành công như vậy, họ sẽ nhanh chóng ký kết hợp đồng với một hãng thu âm lớn và bắt đầu làm việc với bất cứ ngôi sao nhạc Pop nào. Với “Hi This Is Flume”, anh bỏ qua việc hợp tác với các nghệ sĩ nhạc Pop để nhường chỗ cho những nghệ sĩ Underground và Avant-garde như Eprom và SOPHIE. Thay vì sản xuất những single bắt tai và phù hợp để chơi trên các radio station, Flume đem tới những âm thanh giật cục, chát chúa mà buộc người hâm mộ phải trở nên cởi mở hơn. 

Với mixtape năm 2019 “Hi This Is Flume”, Flume đã trở thành người đi tiên phong trong việc kết hợp giữa hai thế giới của visual art và nhạc điện tử thành một trải nghiệm visual dài gần 1 tiếng được thực hiện bởi visual artist Jonathan Zawada. Kể từ đó, chúng ta có thể thấy nhiều nghệ sĩ nhạc điện tử khác lấn sân sang lĩnh vực audio-visual, như RL Grime với trải nghiệm nghe-nhìn trong Halloween Mix.

Với nỗ lực làm mới bản thân, một lần nữa Flume đã chứng tỏ giá trị của mình khi không ngừng thử nghiệm những điều mới trong văn hóa âm nhạc. Và đây chính xác là lý do tại sao mixtape này vinh dự được đề cử bởi Recording Academy. “Hi This Is Flume” hoàn toàn không phải là một tác phẩm dễ tiếp cận, nhưng “High Beams” với HWLS và slowthai hay “Voices” với Kučka và SOPHIE, đều là những bài hát quá đỗi bắt tai. Chúng vẫn có những sự gai góc như chủ ý của Flume, nhưng cũng vừa đem lại cảm xúc với những âm thanh đẹp đẽ. Đây chính là dự án đã dạy cho Flume cách để tin tưởng chính mình, để anh có thể tiến bước với dự án tiếp theo.

Flume announces a trio of shows in celebration of his career

“Tôi đã từng không muốn thực hiện một album bởi vì tôi cảm thấy áp lực với album, nên gọi nó là mixtape sẽ làm cho nó bớt cảm giác quan trọng và nghiêm túc hơn. Chỉ là tôi cảm thấy tự do và vui vẻ hơn một chút, trở về quãng thời gian của sự thử nghiệm và sự tự do, về mặt âm nhạc và mặt tâm lý.”

Sau khi “học hỏi” về âm nhạc đương đại và thể nghiệm trong “Hi This Is Flume”, anh đã trở nên hứng thú hơn với việc làm những thứ âm nhạc nhẹ nhàng hơn.

“Khởi đầu năm mới, tôi phải thực hiện một nhiệm vụ,” anh cho biết. “Tôi muốn thử viết một album trong vòng bốn tháng. Tôi sẽ chỉ thư giãn cho tới lúc đó, rồi sau đó là thực hiện cho xong chúng. Tôi đang lên kế hoạch cho việc đi du lịch một mình. Cố gắng kích thích sự sáng tạo của mình càng nhiều càng tốt. Cái ý định thực hiện một album không còn quá áp lực nữa sau khi tôi phát hành mixtape. Tôi đang rất nóng lòng bắt tay vào việc và xem xem điều gì sẽ xảy ra.”

Gần đây nhất, vào ngày 2/2/2022, Flume đã chính thức ra mắt single mang tên “Say Nothing”, kết hợp với giọng ca MAY-A, nhằm khởi động cho album phòng thu thứ ba mang tên “Palaces”. Có thể thấy, đây sẽ là album nối tiếp cho dự án thành công năm 2019, “Hi This Is Flume”, chứng kiến sự phát triển của anh trong việc thử nghiệm những sound design mới. Thông qua hợp tác với Zawada dưới hình thức NFT, Flume đã đem lại những âm thanh ở một tầm cao mới, hứa hẹn rằng album mới này chúng ta có thể thấy anh tiến sâu hơn vào thể loại Leftfield.

Nguyễn Minh Hằng

Read more