Có thể nói Drake đã gây chấn động cộng đồng người hâm mộ HipHop sau khi anh bất ngờ phát hành album mới nhất của mình “Honestly, Nevermind” vào ngày 17 tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên điều đáng kinh ngạc là người hâm mộ của anh lại không đón nhận nó với vòng tay rộng mở. Ngành công nghiệp âm nhạc đã đón nhận album của Drake với nhiều đánh giá trái chiều; The Daily Beast cho biết album đã cho thấy “khoảng thời gian đứng trên đỉnh sự nghiệp của anh đã kết thúc” trong khi Complex nói rằng anh "cuối cùng đã ngừng cố gắng làm điều gì đó cho mọi người." Pitchfork cho album 6,6 / 10 điểm, trong khi Rolling Stone cho album 4 trên 5 sao, nói rằng “Anh ấy vẫn còn sức mạnh để định hình lại hương vị và nâng cao chất Hip-Hop.”

Một số điều tôi không thích về Drake - Gangs World

Tuy nhiên cộng đồng người hâm mộ âm nhạc điện tử thì họ vẫn cảm thấy đây là một dự án âm nhạc thú vị và mới mẻ tới từ Drake khi anh đã kết hợp hai dòng nhạc thú vị như Rap, R&B và đặc biệt là yếu tố House lại với nhau. Có thể nói điều này đã dần mang lại vị thế trước đây của dòng nhạc House trong thị trường âm nhạc thế giới, điều đó đã càng được củng cố hơn khi Beyoncé phát hành “Break My Soul” trong album mới nhất của cô. Nhiều người sẽ gọi những gì họ đang làm là phục hưng nhạc House thông qua Hip-Hop chính thống nhưng điều đó cũng có nghĩa là sự nhận thức lại của thị trường âm nhạc thế giới về nguồn gốc và vị thế ban đầu của nhạc House.

9 Beyoncé Songs That Informed Her New Album 'Renaissance' | Complex

"Sự phục hưng nhạc House" mà Drake và Beyoncé mang lại thực chất không hẳn là mới trong khoảng thời gian hiện tại nhưng cũng không hẳn trong quá khứ; Sample “cót két” mà Drake sử dụng trong “Currents” đã được các nhà sản xuất dòng nhạcJersey Club sử dụng nó trong nhiều năm và thậm chí Cashmere Cat thậm chí còn sử dụng nó cho bản hit đột phá “Mirror Maru” vào năm 2012. Các nghệ sĩ mainstream như Dua Lipa cũng đã làm sống lại dòng nhạc House kể từ năm 2020, chỉ khác là thể loại mà cô sử dụng nghiêng về nhánh con của House là Disco House Hay Nu-Disco nhiều hơn; Cô thậm chí đã hợp tác với Calvin Harris trong bài hát “One Kiss" và “Potions”, một ca khúc trong album thuộc thể loại Nu-Disco sắp tới của anh - “Funk Wav Bounces Vol. 2”.

Calvin Harris - Potion (feat. Dua Lipa & Young Thug) - Acid Stag

Trong ngành công nghiệp âm nhạc hiện tại, các nghệ sĩ  Hip-Hop và R&B cũng đã dần có mối liên hệ chặt chẽ với nền nhạc Dance và EDM. Có thể kể tới nhiều dự án âm nhạc từ các nghệ sĩ lớn như Kanye West The Weeknd hợp tác cùng DJ người Pháp Gesaffelstein; Anh đã sản xuất cả hai album “Yeezus” và “Donda” cho Kanye và một số bài hát trong EP “My Dear Melancholia” của The Weeknd. Với những mối quan hệ như vậy giữa các dòng nhạc, tại sao đột nhiên cộng đồng âm nhạc lại cảm thấy lo lắng về sự hồi sinh của dòng nhạc House trong các dự án âm nhạc mới của Drake và Beyoncé như vậy? Tại sao điều đó lại quan trọng, nếu những người như Kanye West và The Weeknd hợp tác với các DJ mọi lúc? Câu trả lời nằm ở Drake và Beyoncé và cả chính dòng nhạc House cũng như lịch sử của nó.

Gesaffelstein Và The Weeknd Ra Mắt Sản Phẩm Thứ 3 "Lost In The Fire" [R&B]

Nhạc House ban đầu được mô tả là sự giao thoa giữa các nền văn hóa đại chúng cũng như các thể loại nhạc điện tử ban đầu đã đặt ra thuật ngữ "disco jockey" và phát triển khi Hip-Hop dần nổi lên ở New York vào giữa những năm 1970. Khi đó các yếu tố xoay quanh Hip-Hop thời kỳ đó là graffiti, break dance và MCing, hay còn gọi là đọc rap và trong cùng một thập kỷ thì scratching, một kỹ thuật được tạo ra bởi DJ Grand Wizard Theodore đã dần trở nên thịnh hành và thường được nghĩ đến khi mọi người nói về DJ. Cùng với những DJ và sự hình thành của nhạc hip-hop, nhạc House cũng dần theo sát. 

File:Grand wizzard theodore.JPG - Wikipedia

Nhạc House đã dần nổi lên tại Chicago khi Disco đã thịnh hành hơn vào đầu những năm 80 nhờ có một người đàn ông da màu mang tên Frankie Knuckles, còn được gọi là “Bố già của nhạc House”. Ông là một trong những nghệ sĩ tiên phong đầu tiên của thể loại này và khi chuyển đến Chicago, ông đã sống tại một hộp đêm có tên là Warehouse. Frankie đã tận dụng các buổi diễn DJ của mình để có thể uốn cong các thể loại nhạc từ Disco, Indie-label Soul, Post-punk và Synth-disco châu Âu. Do đó, sự pha trộn các thể loại này đã hình thành nên nhạc House - lấy tên từ câu lạc bộ mà ông đã sống và làm việc. Tại đây, Frankie đã dần thu được một người hâm mộ.

10 Greatest Frankie Knuckles Tracks - Slant Magazine

Thực chất ban đầu The Warehouse là một câu lạc bộ chỉ dành cho thành viên của những người da màu đồng tính. Tuy nhiên, các buổi biểu diễn của Frankie đã ngày càng thu hút nhiều khán giả ưa chuộng dòng nhạc House. Ngày nay, nhạc house thậm chí còn nổi tiếng và ưa chuộng hơn tại châu Âu với các DJ tên tuổi như David Guetta, Avicii Tiesto. Nhưng, có thể nói nó đã bắt nguồn từ nguồn gốc da màu như Knuckles và nền văn hóa Hip-Hop tại New York.

Famous Swedish DJ Avicii dies aged 28 - GeorgianJournal

Trở lại với hiện tại thì có thể nói Drake và Beyoncé không hẳn đã giành lại vị thế của nhạc House. Sự phổ biến chủ đạo của House rải rác trên khắp các phương tiện truyền thông đã cho phép thể loại này nổi lên và trở thành một phần yếu tố của các dòng nhạc mainstream như Hip-Hop và Pop. 

Picha: Akothee (Kenya) apanga kufanya remix na Black Coffee na kurekodi  wimbo na Mafikizolo – Bongo5.com

Mặc dù House đã nhanh chóng sinh ra các sản phẩm phụ từ các nhánh con của nó, nó vẫn chưa bao giờ ngừng gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp âm nhạc. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi thể loại nhạc House đã dần quay trở lại bảng xếp hạng, do Beyoncé và Drake dẫn dắt. Bỏ ngoài những ý kiến trái chiều, nhờ vào tiềm năng của dòng nhạc này thì cộng đồng người hâm mộ nhạc House vẫn luôn tin vào khả năng sẽ có các nghệ sĩ khác cũng sẽ đi theo hướng đi của Drake và Beyoncé.

Đặng Sơn Tùng

Read more