News

Doanh Thu Nền Công Nghiệp Âm Nhạc Trên Toàn Cầu Đạt $20 Tỷ Vào Năm 2019 - Nhưng Tốc Độ Tăng Trưởng Của Phát Trực Tuyến Chậm Lại

Ngành công nghiệp âm nhạc được ghi nhận trên toàn cầu đã tạo ra tổng cộng 20,2 tỷ đô la doanh thu bán buôn - đó là tiền thu về được của các hãng đĩa và nghệ sĩ - vào năm 2019.
Nguyễn Văn Toán 06 tháng 05,2020

Con số này đã tăng 8.2% so với năm trước đó (18,7 tỷ đô la), theo dữ liệu chính thức của ngành được tiết lộ trong Báo cáo âm nhạc toàn cầu mới nhất của IFPI (Liên đoàn Công nghiệp thu âm quốc tế) của ngày 4/5. Sự sụt giảm này được bù đắp nhiều hơn bởi sự tăng trưởng trong các định dạng nhạc phát trực tuyến (bao gồm cả video và âm thanh), tạo ra 11,4 tỷ đô la, tăng 22,9% so với năm trước đó. Tiền được tạo ra bằng cách phát trực tuyến chiếm hơn một nửa (56,1%) tổng doanh thu của âm nhạc trên toàn cầu. Số lượng tài khoản đăng ký trả tiền cho dịch vụ phát trực tuyến trên toàn cầu đã tăng lên 341 triệu, tăng 33,5% so với năm trước (tức là tăng từ 86 triệu lên 255 triệu vào năm 2019). Các báo cáo trước đây của IFPI đã đề xuất rằng số người dùng dịch vụ trả tiền đã tăng từ 176 triệu trong năm 2017 lên 255 triệu vào năm 2018 - một bước nhảy vọt tăng 79 triệu.  width=Tuy nhiên, việc đào sâu hơn vào dữ liệu của IFPI 2019 cho thấy - như đã dự đoán từ lâu - một số dấu hiệu cảnh báo sớm cho nền công nghiệp thu âm. Tổng doanh thu ngành hàng năm trên toàn thế giới (11,4 tỷ đô la) trong năm 2019 đã tăng 2,2 tỷ đô la so với cùng kỳ năm 2018 (9,2 tỷ đô la), và trước đó là 2,7 tỷ đô la trong năm 2017 (6,5 tỷ đô la). Điều này cho chúng ta biết rằng tăng trưởng hàng năm trong tổng doanh thu phát trực tuyến (qua âm thanh/video và được hỗ trợ quảng cáo/trả tiền) đã chậm lại trong năm 2019, giảm 500 triệu đô la vào năm trước. Tăng trưởng doanh thu toàn ngành kỷ lục (qua phát trực tuyến, nhạc vật lý, tải xuống, v.v.) cũng chậm lại theo năm: năm 2018, con số này tăng 1,7 tỷ đô la (lên 18,7 tỷ đô la); vào năm 2019, nó đã tăng 1,5 tỷ đô la (lên 20,2 tỷ đô la). IFPI vừa rồi vẫn chưa đưa ra một con số doanh thu phát trực tuyến có trả tiền cụ thể, nhưng chúng ta có thể tự hình dung ra: dữ liệu cho thấy 42% trong tổng số 20,2 tỷ đô la của ngành công nghiệp năm ngoái đến từ đăng ký trả phí - tương đương với khoảng 8,48 tỷ đô la. Với con số này (8,48 tỷ đô la), chúng ta có thể xác định rằng người đăng ký phát nhạc trả tiền trung bình trên toàn cầu vào năm 2019 (341 triệu) đã trả 24,87 đô la một năm, tương đương 2,07 đô la mỗi tháng. IFPI cho biết, doanh thu phát trực tuyến thanh toán toàn cầu đã tăng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy rằng nó đã tăng từ khoảng 6,83 tỷ đô la năm 2018 lên 8,48 tỷ đô la vào năm 2019. Do đó, chúng ta có thể sử dụng con số này để ước tính rằng người đăng ký phát nhạc trung bình trong năm 2018 ($6,83 tỷ / 255 triệu lượt đăng ký) đã trả 26,78 đô la một năm, hoặc 2,23 đô la mỗi tháng. Frances Moore, giám đốc điều hành của IFPI, cho biết: "Báo cáo âm nhạc toàn cầu mà chúng tôi đưa ra vừa rồi bao gồm kết quả cho năm 2019 và phản ánh những sản phẩm thành công và sự đầu tư của các nhạc sĩ - từ các công ty thu âm đến các nghệ sĩ và hơn thế nữa. Điều quan trọng, nền tảng vững chắc mà chúng tôi xây dựng trong nhiều năm qua đã giúp mang lại sự tăng trưởng trong năm 2019. Trong khi những con số chúng tôi đang đưa ra là một bức tranh phản ánh nền công nghiệp vào năm ngoái, đại dịch COVID-19 kéo dài trong vài tháng trước đã làm chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức." Đối mặt với thảm kịch toàn cầu, cộng đồng âm nhạc đã đoàn kết đằng sau những nỗ lực hỗ trợ những người bị ảnh hưởng. Đây là một ưu tiên quan trọng và cần phải được tiếp tục trong khi các thành viên của những công ty thu âm của chúng tôi làm việc để tiếp tục hỗ trợ sự nghiệp của các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhân viên trên toàn thế giới. Thêm nữa, IFPI nói rằng Mỹ Latinh là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới về tỷ lệ phần trăm trong năm 2019, tăng 18,9%. Trong khu vực này, Brazil tăng 13,1%, Mexico tăng 17,1% và Argentina tăng 40,9%. Châu Âu, khu vực lớn thứ hai thế giới, tăng 7,2% - sau khi gần như không thay đổi trong năm 2018 - với Anh (+7,2%), Đức (+5,1%), Ý (+8,2%) và Tây Ban Nha (+16,3%) đều báo cáo tăng trưởng mạnh. Thị trường âm nhạc được ghi nhận lớn nhất thế giới năm 2019 là Hoa Kỳ, tiếp theo là Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Hàn Quốc và Trung Quốc. Như đã báo cáo trước đây, nghệ sĩ tạo doanh thu lớn nhất trong năm trên toàn cầu là Taylor Swift. Album lớn nhất là "5×20 All the BEST!! 1999-2019" bởi nhóm nhạc đến từ Nhật Bản ARASHI, tiếp theo là "Lover" của Taylor Swift. Đĩa đơn lớn nhất là Billie Eilish với "Bad Guy", tiếp theo là Lil Nas X với "Old Town Road". (Theo Music Business Worldwide)  

Related post