Culture

Doanh Số Bán Đĩa Vinyl Chạm Ngưỡng Cao Nhất Trong 30 Năm

Sự tăng trưởng trong doanh số bán đĩa vinyl chủ yếu là nhờ sự thành công của các album đến từ ABBA, Adele và Ed Sheeran.
Nguyễn Minh Hằng 31 tháng 12,2021

2021 đã là một năm bùng nổ đối với doanh số bán đĩa vinyl tại Anh Quốc khi gần 1/4 lượng album được bán trong năm nay (23%) là dạng đĩa vinyl.

Nearly 12 Million Vinyl Records Sold in 2020 - Small Business Trends

Doanh số bán đĩa vinyl tại Anh Quốc đã lần đầu tiên vượt mức 5 triệu bản kể từ năm 1991, nhờ sự thành công của những album đến từ Adele, ABBA, và Ed Sheeran - theo BBC.

“Voyage” của ABBA là album được bán chạy nhất. Đây là album được bán nhanh nhất dưới hình thức vinyl của thế kỷ, với 30,000 bản chỉ trong tuần đầu tiên.

Doanh số bán đã tăng 8% kể từ năm 2020, đánh dấu cột mốc 14 năm liên tục tăng trưởng của định dạng nghe nhạc này.

Trước khi cuộc cách mạng của kỹ thuật số bắt đầu, đĩa vinyl là hình thức phổ biến nhất để nghe nhạc. Mặc dù vậy, sự phổ biến trở lại gần đây của định dạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, với những dữ liệu mới dự đoán rằng doanh số bán ra sẽ tiếp tục chạm ngưỡng cao nhất trong hơn ba thập kỷ tiếp theo.

Fans thrill as ABBA returns with first studio album in 40 years

Doanh số bán đĩa CD thì lại tiếp tục giảm sút. Chỉ có 14 triệu bản CD được bán ra, con số thấp nhất kể từ năm 1988, khi định dạng này được bán ra lần đầu tiên tại Anh Quốc.

Tuy nhiên, mặc dù có sự giảm sút, lượng CD được bán ra chỉ giảm 12% trong năm 2020, so với việc giảm hơn 1/3 trong những năm trước đó.

Lý do chủ yếu là sự thu hút của các nghệ sĩ như ABBA và Adele đối với những fan có tuổi hơn, những người vẫn còn trung thành với hình thức đĩa này.

BPI, một tổ chức quản lý ngành công nghiệp âm nhạc, đã thể hiện sự chắc chắn khi cho rằng sự giảm sút trong nhu cầu mua CD là "chạm đáy thấp nhất" sau nhiều năm giảm sút.

Mặc dù việc sản xuất đĩa đã phải chững lại đáng kể do sự ảnh hưởng của COVID-19, cộng với những khó khăn trong chuỗi cung ứng, và thiếu hụt nhân lực, cũng như thiếu những vật liệu thô như PVC và vật liệu làm từ giấy, sự trở lại của vinyl vẫn thể hiện sự ổn định trong năm 2021.

The jazz dalliance on Adele's '30' runs deeper than a sampled groove : NPR

Thậm chí vào đầu năm nay, lượng pre-order khổng lồ cho album mới của Adele, “30”, đã bị cho rằng khiến cho tình trạng ứ đọng vốn đang xảy ra trong các nhà máy sản xuất đĩa vinyl trên thế giới trở nên tệ hơn, tuy vậy số lượng order 500,000 bản chỉ chiếm 0,3% lượng LP đã được sản xuất trong năm nay.

Trong một bài báo của The Guardian, Andy Kerr, trưởng bộ phận truyền thông tiếp thị sản phẩm cho Bowers & Wilkins, một nhà sản xuất loa audiophile của Anh, đã nói rằng “vinyl có sự hấp dẫn liên kết với các giác quan và cảm xúc, khiến chúng trở thành một hình thức nghe nhạc khác biệt hơn cả.”

“Tôi nghĩ điều đang thực sự xảy ra đối với vinyl hiện nay chủ yếu không nằm ở phần âm thanh, mà nằm ở cái trải nghiệm mà chúng đem lại,” anh nói.

Vinyl record sales up more than 10 times from decade ago | The Asahi  Shimbun: Breaking News, Japan News and Analysis

“Những chiếc đĩa vinyl ép bạn đi vào trải nghiệm đó, bạn không còn xu hướng bỏ qua một bài hát nào đó mỗi 30 giây chỉ vì bạn không thích bài hát đó nữa, bạn có xu hướng nghe hết từ đầu đến cuối hơn.”

Giãn cách xã hội, theo Tom Fisher, một người mua đĩa tại Rat Records tại Camberwell, miền Nam London, đã khiến mọi người có một “ham muốn tuyệt vọng đối với âm nhạc như một hiện tượng văn hóa”.

“Nếu bạn không thể đi xem một ban nhạc biểu diễn, bạn có thể mua một album hoặc một chiếc áo phông, mà khiến bạn thấy thỏa mãn theo cái cách mà công nghệ kỹ thuật số không thể làm được,” anh nói.

(theo Mixmag)

Related post