Culture

Đến Khi Nào Thì Nhạc Game Sẽ Không Còn Bị Ngó Lơ Bởi Grammy Nữa?

Liệu nhạc nền cho tựa game “Battlefield 2042” có nhận được đề cử cho giải Grammy và thay đổi cái nhìn của Recording Academy về nhạc game không?
Nguyễn Minh Hằng 08 tháng 11,2021

Mua trước Battlefield™ 2042 trên Steam

Trong lịch sử của lễ trao giải Grammy Awards, chỉ duy nhất có một bản nhạc nền cho game, “Journey” của Austin Wintory, là đã từng được đề cử cho hạng mục Best score soundtrack for visual media (Nhạc nền xuất sắc nhất cho sản phẩm truyền thông hình ảnh) - và đó là vào năm 2012.

Năm ngoái, nền công nghiệp game đã cán mốc doanh thu hơn 90 tỷ USD và người chơi đã chi ra 4.5 tỷ USD vào việc chơi game, trở thành một trong những nền công nghiệp tăng trưởng nhất hiện nay. Dù vậy, những bản nhạc từ các tựa game thường bị ngó lơ bởi hội đồng giám khảo của Grammy.

Hans Zimmer Live

Harry Gregson-Williams và Hans Zimmer là hai trong những cái tên lớn trong giới soạn nhạc nền cho phim, cũng đã lấn sân sang lĩnh vực nhạc nền cho game. Harry Gregson-Williams đã đảm nhận phần nhạc cho loạt game Metal Gear, và Zimmer thì đã tham gia vào “Call Of Duty: Modern Warfare”, tuy nhiên thậm chí những cái tên quen thuộc có vẻ cũng không thu hút được nhiều sự chú ý cho nhạc game. 

Một trong những yếu tố lớn nhất của bất kỳ game nào là phần âm nhạc, cũng giống như những bản nhạc phim, chúng không những cung cấp những khía cạnh hấp dẫn của nghệ thuật kể chuyện, mà còn góp phần bổ trợ cho câu chuyện, thường thì trong những không gian sáng tạo và thử thách hơn.

Trò chuyện cùng với Variety, Wintory nói: “Khi ‘Journey’ được đề cử vào năm 2012, đó là một khoảnh khắc không thể tưởng tượng nổi, nó không chỉ là sự công nhận mà game và bản nhạc nền đang nhận được, mà còn là thực tế rằng đó là đề cử đầu tiên dành cho game sau hơn một thập kỷ bị ngó lơ. Vậy mà giờ đây chúng ta đã đi qua thêm gần một thập kỷ nữa và đó vẫn là đề cử duy nhất dành cho một album nhạc game. Tôi hoàn toàn có thể khẳng định rằng đó không phải là vì nhạc game không chất lượng, cả trước đây và sau này đi chăng nữa! Cá nhân tôi đã bỏ phiếu cho rất nhiều tác phẩm của những người đồng nghiệp và luôn luôn cảm thấy thất vọng vì mỗi năm không có tác phẩm nào được nhận đề cử.”

Film and Video Game Composer Austin Wintory on Success from Failure

Steve Schnur, Giám đốc điều hành toàn cầu và Chủ tịch Âm nhạc của Electronic Arts: “Ngành công nghiệp game giờ đây đang lớn mạnh hơn phim ảnh và âm nhạc cộng lại, tầm ảnh hưởng sáng tạo của nó đang dần định nghĩa lại nền văn hóa toàn cầu của chúng ta. Trao giải thưởng Grammy cho một tác phẩm nghệ thuật trong lĩnh vực này sẽ giúp cho độ tín nhiệm của Recording Academy (Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia) được bảo toàn đối với thế hệ mới trong ngành giải trí. Và nếu số đông những nhà soạn nhạc thắng giải Oscar, Emmy, BAFTA, và Grammy có thể chấp nhận sản phẩm hình ảnh này với cùng mức độ nghệ thuật và sự tôn trọng mà họ dành cho phim ảnh chiếu rạp và truyền hình, thì đây là năm mà nền công nghiệp thu âm cũng phải làm điều tương tự.”

Hildur Gudnadóttir Scoring 'Battlefield 2042' Video Game | Billboard

Một tác phẩm đáng được cân nhắc có thể kể đến tác phẩm của Hildur Guðnadóttir và Sam Slater cho “Battlefield 2042”. Guðnadóttir đã làm nên lịch sử tại Oscar khi cô đã giành chiến thắng tại Oscar cho hạng mục Best Original Score (Nhạc phim xuất sắc nhất). Thành tựu này đã khắc ghi tên cô vào lịch sử và trở thành nhà soạn nhạc nữ đầu tiên thắng giải Oscar trong 23 năm.

Đối với “Battlefield 2042”, Guðnadóttir và Slater đã đi đến Pháp, thu âm tại các xưởng đóng tàu và âm thanh những chiếc tàu ma sát vào những chiếc rào chắn, để tạo nên một trải nghiệm nghe thực tế hơn. 

Liệu một trong những nền công nghiệp lớn nhất trên thế giới có thể đột phá vào năm nay không? Điều đó còn phải phụ thuộc vào Recording Academy.

(theo Variety)

Related post