Music

deadmau5: “Tôi Cảm Thấy Như Những Phần Mềm Nhạc Đã Chạm Tới Ngưỡng Giới Hạn Của Nó"

“Chú chuột máy” của làng nhạc điện tử chia sẻ về quá trình làm nhạc, những thiết bị và Web3,...
Nguyễn Minh Hằng 23 tháng 09,2022

deadmau5 reveals he has produced 9 new tracks in the last 9 days

Mở đầu bằng việc nói rằng một nghệ sĩ không lời giới thiệu là một mô-típ quen thuộc, nhưng đối với deadmau5, thì điều này hoàn toàn chính xác. Chiếc mũ bảo hiểm hình con chuột có lẽ là thương hiệu dễ nhận ra nhất trong giới âm nhạc điện tử.

Đã thành công ở mức độ toàn cầu vào cuối thập kỷ ‘00s, deadmau5 đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa những âm thanh điện tử vào thế giới mainstream, trở thành một trong những nghệ sĩ điện tử được săn đón nhất và có cát-sê cao nhất. Những đề cử Grammy, chứng nhận Platinum và những chuyến lưu diễn thế giới nhanh chóng theo sau, trong khi nam producer vừa nhận được sự ngưỡng mộ và sự tranh cãi trong thập kỷ tiếp theo. 

Tua nhanh tới năm 2022, và deadmau5 vẫn mang tầm ảnh hưởng hơn bao giờ hết: tiếp tục sản xuất những single đầy năng lượng góp phần định hình lại Progressive House, anh đã nuôi dưỡng sự nghiệp của những nghệ sĩ có chung tư tưởng với anh thông qua hãng thu âm của anh, mau5trap, và bước vào thế giới phần mềm với sự phát triển của OSC/PILOT, một công cụ hỗ trợ trình diễn tân tiến dành cho các nghệ sĩ nhạc điện tử.

Bạn có thể chia sẻ cho chúng tôi về một số những công cụ phần mềm yêu thích của bạn không?

“Tôi không biết nữa. Tôi đoán là tất cả mọi người đều kiểu ‘kệ mẹ’ trong thời kỳ đại dịch. Thành thật mà nói, tôi cảm thấy như những phần mềm nhạc đã chạm tới ngưỡng giới hạn của nó. Có rất nhiều thứ giống nhau được tạo ra, kiểu… ô này, đây là một phần mềm revern mới. Không có thứ gì thực sự nổi bật. Vả lại, tôi cũng không để ý mấy.”

deadmau5 | MusicTech

Vậy bạn nghĩ là chúng ta đã chạm tới một giới hạn cho sự phát triển của các phần mềm nhạc?

“Ừm thì, bạn luôn có thể làm tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Nhưng trong lĩnh vực DSP, tôi gần như cảm thấy chúng ta đã chạm tới giới hạn. Mọi thứ cứ giống giống nhau. Và tôi kiểu, chờ đợi cho nhiều thứ được thay đổi và được làm theo cách khác. Tôi đang thấy là có một số phần mềm DAW mới được ra mắt, và những thứ kiểu như thế. Những phần mềm mà tôi đang thích nhất là những cái mà có rất nhiều điều chỉnh giao thức bên trong chúng.

Bạn đang sử dụng phần mềm DAW nào nhiều nhất trong thời gian gần đây?

“Tôi đổi giữa nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào thứ mà tôi đang cố thực hiện. Với những âm thanh thiên về MIDI thì tôi có xu hướng sử dụng Cubase để kiểm soát dễ hơn. Nhưng Ableton không thực sự phù hợp với điều đó, nhưng Ableton phù hợp với những thao tác nhanh.”

“Nó phụ thuộc vào mục đích mà tôi muốn dùng. Bởi vì, cả Cubase và Ableton đều không hỗ trợ SwiftMix cho thiết bị Neve của tôi, nhưng Pro Tools thì có. Vì thế tôi sẽ dùng nó cho mục đích đó, rồi tôi sẽ căn lại volume và chăm chút những thứ khác trên bàn mix. Đó sẽ là một tổ hợp các DAW khác nhau cho những thứ khác nhau.”

Hãy chia sẻ cho chúng tôi về cách tiếp cận đằng sau khâu sản xuất của single mới nhất của anh, “XYZ”?

“Tôi không nghĩ là tôi thực sự có một cách tiếp cận nhất định. Nó chỉ là kiểu, okay, đến giờ ngồi vào studio và ra bài. Quá trình đó bao gồm mày mò với các bộ synth và rồi nghĩ ra phần hook này. Và tôi kiểu, mình có thể sử dụng đến nó. Và sau đó tôi cứ xây dựng mọi thứ xoay quanh nó thôi.”

Nhớ lại khi bạn lần đầu bắt đầu sản xuất nhạc, bạn đã sử dụng Impulse Tracker, đúng chứ?

“Đúng rồi, thực sự đấy. Wow, thấy chứ - cậu ấy biết điều đó. [cười] Thực ra, bài hát đầu tiên của tôi được viết bằng Turing. Sau đó tôi đã nâng cấp lên MS-DOS. Jeffrey Lim, anh bạn người Úc, đã viết Impulse Tracker. Scream Track là phần mềm khác của họ, đó là hai phần mềm tracker phổ biến của những năm đầu thập niên 90.”

Bạn sẽ miêu tả bản thân là một producer thiên về sử dụng bàn phím và chuột hay là một người thích làm việc với nhạc cụ thực sự?

“Chắc chắn là bàn phím và chuột rồi. Một số người sẽ có trí nhớ cơ bắp và những bộ kỹ năng đó đã ăn sâu vào não bộ để họ có thể sử dụng một nhạc cụ thực sự nào đó và viết ra ý tưởng của họ và làm bất cứ điều gì họ muốn. Nhưng tôi đã trải qua những khoảng thời gian khi tôi cố huấn luyện bản thân trở thành một nghệ sĩ thành thạo chơi nhạc cụ, nhưng não phải của tôi được kích hoạt và tôi kiểu, ờm - tại sao nhỉ? Vì thế tôi cứ tiếp tục làm những gì mà tôi cảm thấy thoải mái thôi. Không có cách tốt hơn để làm điều đó, và mỗi người đều khác nhau. Đối với tôi, mọi thứ cứ hoạt động theo kiểu tôi có một bộ não đầu vào/đầu ra.”

Deadmau5 talks touch-control tech, redlining analogue gear and  collaborating with icons | MusicTech

Bạn có thường xuyên thử nghiệm với những thiết bị mới của mình không?

“Tôi đã có những nền tảng của mình, mà góp phần tạo nên tone và âm thanh mà bạn nghe thấy trong âm nhạc của tôi. Bạn biết đấy - bạn nghe thấy một tiếng saxophone và bạn biết đó là Kenny G. Thỉnh thoảng tôi có làm những thứ mới mẻ cho vui, và chơi đùa với nó và thử nghiệm các thứ. Nhưng tôi không giống như Richard Devine, kiểu mua thêm một thiết bị mới mỗi 20 phút.”

Bạn đang tham gia vào không gian Web3, đúng chứ? Bạn có thể chia sẻ rõ hơn về việc này không?

“Nó giống như Web2, nhưng hay ho hơn.”

Bạn đã thực hiện một dự án NFT chưa?

“Tôi ước rằng mình có một cách khác để giải thích về thứ đó mà không phải sử dụng tới cái từ đó. Cái từ NFT làm tôi cảm thấy khó chịu. Và tôi tham gia vào lĩnh vực này, bạn hiểu ý tôi nói chứ?”

Bạn muốn thấy những đổi mới nào trong tương lai khi nhắc tới công nghệ làm nhạc?

“Tôi muốn xem nhiều giao thức nguyên bản hơn trong các ứng dụng. Có một phần mềm DAW mới tên là Ossia, nó điên rồ lắm. Nhưng nó lại mang tính thủ tục. Nếu bạn đã quen thuộc với những phần mềm DAW, và bạn mở phần mềm này ra mong rằng bạn sẽ làm được một cái gì đó trong giờ đầu tiên, hãy quên nó đi.”

(theo MusicRadar)

Related post