Culture

Đã Đến Lúc Spotify Cần Tăng Giá Cho Dịch Vụ Streaming Nhạc

Tình hình biến động trên thị trường âm nhạc cho thấy rằng: đã đến lúc giá phát nhạc trực tuyến tăng đáng kể trên diện rộng ở thị trường Anh và Mỹ.
Lam Diệp 19 tháng 01,2023

Mặc dù có thể dự đoán trước là lượt streaming nhạc sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2022, nhưng mức thực tế còn thấp hơn dự đoán. Đó là điểm mấu chốt rút ra từ phân tích số liệu thống kê của MBW do Entertainment Retailers’ Association (Hiệp hội các nhà phân phối sản phẩm giải trí) ở Anh công bố ngày hôm qua (10 tháng 1) và được thảo luận bởi người sáng lập MBW, Tim Ingham trên podcast Talking Trends mới nhất.

Như Ingham giải thích trên podcast Talking Trends, mức tăng hàng năm về số tiền chi cho các dịch vụ phát trực tuyến đăng ký ở Vương quốc Anh vào năm ngoái chưa bằng một nửa so với năm 2021… và chưa bằng một phần ba so với năm 2018.

ngham gợi ý, những con số như vậy làm nổi bật tính cấp bách đối với các chủ bản quyền lớn của Spotify, đặc biệt là việc tăng giá (cho mỗi lượt streaming nhạc) tại các thị trường trọng điểm.

“Dữ liệu mà tôi đặc biệt muốn tập trung vào hôm nay vừa được công bố bởi Hiệp hội các nhà bán lẻ giải trí của Vương quốc Anh, tổ chức vừa giám sát thị trường giải trí thương mại ở Anh vừa đại diện cho các công ty như Spotify, YouTube, Deezer và Amazon. Mỗi năm, Entertainment Retailers’ Association (Hiệp hội các nhà phân phối sản phẩm giải trí), hay gọi tắt là ERA, công bố số liệu thống kê cho biết số tiền mà người tiêu dùng đã trả hàng năm cho các định dạng nhạc được ghi khác nhau ở Vương quốc Anh – bao gồm cả phát trực tuyến.

Trước khi tìm hiểu về các con số, hãy tìm hiểu một chút bối cảnh quan trọng về Vương quốc Anh và lý do tại sao nước này lại là một thị trường phát nhạc trực tuyến nổi bật như vậy trong thời kỳ hiện đại.

Vương quốc Anh đã cung cấp tính năng phát trực tuyến trả phí trong khoảng một thập kỷ rưỡi nay, với Spotify ra mắt tại Anh vào năm 2008. Điều đó đặc biệt quan trọng đối với người nghe ở Hoa Kỳ vì lần ra mắt tại Vương quốc Anh năm 2008 đó là ba năm trước khi Spotify cuối cùng tấn công Hoa Kỳ vào năm 2011.

Nói cách khác, Vương quốc Anh là một thị trường phát nhạc trực tuyến trưởng thành hơn cả Hoa Kỳ. Nhưng với nhiều điểm tương đồng về văn hóa và thương mại giữa Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, các xu hướng mới nổi ở Anh là một điểm báo khá đáng tin cậy cho những gì sẽ đến Hoa Kỳ trong một hoặc hai năm tới.

Điều quan trọng thứ hai cần biết về Vương quốc Anh là theo thống kê của IFPI, Anh vừa là thị trường âm nhạc được ghi nhận là lớn thứ ba trên thế giới về giá trị thương mại, vừa là thị trường âm nhạc được ghi nhận lớn thứ hai trên thế giới về dòng tiền.

Tóm lại: Vương quốc Anh là một thị trường chỉ ra các xu hướng sắp tấn công Hoa Kỳ và đây cũng là một thị trường phát trực tuyến trưởng thành có thể được coi là một đối thủ nặng ký về thương mại toàn cầu theo đúng nghĩa của nó.

Theo ERA, tại Vương quốc Anh trong suốt năm ngoái, số tiền chi cho đăng ký phát nhạc trực tuyến đạt 1,661 tỷ bảng Anh. Trong khi tổng số tiền mà người tiêu dùng Vương quốc Anh chi cho các hình thức âm nhạc khác, bao gồm các sản phẩm vật lý, chỉ xấp xỉ 2 tỷ bảng Anh.

Đối với mục đích của podcast này, chúng tôi không cần phải quan tâm nhiều đến những con số đó. Thay vào đó, điều thực sự quan trọng ở đây là sự thiếu tăng trưởng đáng ngại trong thị trường phát trực tuyến của Vương quốc Anh vào năm 2022.

Theo tính toán của Music Business Worldwide dựa trên số liệu thống kê cập nhật mà ERA đã xác minh, số tiền mà người tiêu dùng Vương quốc Anh chi cho đăng ký phát trực tuyến nhạc vào năm 2022 chỉ tăng 5,0% – tương đương khoảng 79 triệu bảng Anh – so với cùng kỳ năm trước.

Vào năm trước, năm 2021, theo số liệu thống kê của ERA, mức tăng trưởng tương đương hàng năm là 191,3 triệu bảng Anh – gần một phần tư tỷ đô la Mỹ.

Nói một cách đơn giản hơn, mức tăng hàng năm trong chi tiêu phát trực tuyến đăng ký nhạc ở Vương quốc Anh vào năm 2021 cao hơn gấp đôi so với mức chúng ta thấy vào năm 2022. Mức tăng trưởng hàng năm vào năm 2022 cũng thấp hơn một nửa so với mức tăng trưởng mà chúng ta đã thấy trong cả năm 2020 và 2019, và chưa bằng một phần ba mức tăng trưởng hàng năm mà chúng ta đã thấy trong năm 2018.

Điều làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn đối với các số liệu của thị trường Vương quốc Anh là lạm phát. Theo Ngân hàng Anh/CPI, tỷ lệ lạm phát hàng năm đối với hàng tiêu dùng trong 12 tháng tính đến tháng 11 năm 2022 ở mức 10,7%. 

Nói cách khác, khi tính đến lạm phát, giá trị của thị trường phát trực tuyến nhạc đăng ký hàng năm ở Vương quốc Anh thực sự đã giảm vào năm ngoái.

Các chủ sở hữu bản quyền âm nhạc lớn rõ ràng sẽ không thích những số liệu thống kê này. Đừng quên rằng hai trong số họ, Universal Music Group và Warner Music Group, hiện đều được giao dịch công khai, với các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự tăng trưởng đáng kể mỗi năm.

Thật vậy, Bill Ackman – người điều hành Pershing Square, chủ sở hữu thiểu số của Universal Music Group – cho biết ông đang mong đợi mức tăng trưởng doanh thu ít nhất 10% mỗi năm từ Universal trong thập kỷ tới.

Vậy loại tăng trưởng đó sẽ đến từ đâu? Đặc biệt là khi số liệu thống kê tại một thị trường quan trọng như Vương quốc Anh cho thấy nó hiện đang ở gần cái gọi là 'phát trực tuyến cao điểm' – tức là sắp hết khách hàng mới sẵn sàng trả 9,99 bảng một tháng hoặc bất kỳ thỏa thuận nào họ nhận được thông qua công ty viễn thông của họ, trên một dịch vụ phát nhạc.

Một câu trả lời hiển nhiên: Chắc chắn đã đến lúc giá phát nhạc trực tuyến tăng đáng kể trên diện rộng ở thị trường Anh và Mỹ.

Ở một phương diện nào đó, điều này đã xảy ra: Apple Music gần đây đã tăng giá đăng ký tiêu chuẩn riêng lẻ ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh từ 9,99 USD / 9,99 USD lên 10,99 USD hoặc 10,99 USD. Chúng tôi cũng đã thấy YouTube trong vài tháng qua đã tăng Gói YouTube Premium dành cho gia đình từ 17,99 đô la mỗi tháng lên 22,99 đô la ở Hoa Kỳ và tăng 17,99 đô la mỗi tháng lên 19,99 đô la ở Vương quốc Anh. Spotify đã tăng giá Premium Family và Duo tại Vương quốc Anh hai năm trước, nhưng cho đến nay vẫn không thực hiện thêm bất kỳ thay đổi nào đối với mức giá tiêu chuẩn £9,99 mỗi tháng cho biểu phí cá nhân Premium hàng đầu của mình. Mức giá £9,99 hàng tháng đó đã được áp dụng, không thay đổi, bất chấp lạm phát, kể từ năm 2008 – 15 năm trước!

Theo một báo cáo về thị trường âm nhạc Vương quốc Anh từ Competition and Markets Authority vào năm ngoái, Spotify chiếm 40-50% tổng doanh thu phát trực tuyến ở Vương quốc Anh.

Vài năm qua, thế giới đã chứng kiến ​​ngành công nghiệp bản quyền âm nhạc được hưởng lợi rất nhiều từ một “câu chuyện cổ tích” về sự phát triển của âm nhạc trực tuyến. Nếu muốn tận hưởng một chương khác trong câu chuyện cổ tích đó, thì chúng ta sẽ cần chứng kiến ​​​​sự tăng giá từ những thứ như Spotify vào năm 2023 – một cách nhanh chóng.”

Nghe đầy đủ tập podcast tại đây.

(Theo Music Business Worldwide)

Related post