Culture

Chad Hugo - Một Nửa Của The Neptunes: “Quan Trọng Là Những Gì Chúng Tôi Có Thể Làm Được Cho Mỗi Dự Án Cụ Thể”

Là một nửa của The Neptunes cùng Pharrell Williams, Chad Hugo chia sẻ rằng: “Chúng tôi đều có những nguồn cảm hứng và âm nhạc mà riêng mình nghe. Quan trọng là những gì tôi có thể làm được cho mỗi dự án cụ thể.”
Nguyễn Minh Hằng 02 tháng 07,2022

Here's What Chad Hugo's Been Up to Lately

Với tư cách là một mảnh ghép quan trọng của N.E.R.D, Chad Hugo đã góp phần tạo nên năm trong số những album mang tính tiên phong nhất thế kỷ - với những bản hit như “Lapdance”, “Rock Star” và “She Wants To Move” - nhưng những sản phẩm của anh cùng Pharrell Williams với tư cách là bộ đôi nhà sản xuất The Neptunes mới là thứ thậm chí còn xuất sắc hơn.

Đem những nhịp điệu độc đáo và những giai điệu mới gây nghiện tới đa dạng các nghệ sĩ như Kelis, Jay-Z, Britney Spears, No Doubt, Beyonce, Diddy, Mary J. Blige,... The Neptunes đã làm mới những phong cách âm nhạc, phá bỏ những gì sẵn có và liên tục đem tới các bản hit.

Producer Chad Hugo on the Neptunes, Jay-Z, Pusha T

Mặc dù nổi tiếng với việc luôn khá là kín tiếng, Hugo đã được ánh hào quang chiếu sáng khi được vinh danh tại Songwriters Hall of Fame (Đại sảnh Danh vọng của Nhạc sĩ). Và tại căn phòng studio tại nhà của mình, Chad Hugo đã ngồi xuống để chia sẻ về giải thưởng mà mình được nhận, những thiết bị mà anh sử dụng, và dĩ nhiên là những lời khuyên về sản xuất âm nhạc. 

Hiện tại thì bạn đang ở đâu vậy?

“Tôi hiện đang ở studio của mình, ở Virginia Beach. Khá nắng. 95 độ.”

Hãy chia sẻ cho chúng tôi về việc được vinh danh tại Songwriters Hall Of Fame. Điều đó cảm thấy như thế nào?

“Ôi, tuyệt lắm. Tôi rất vinh hạnh khi được là một phần của nó. Được công nhận cho những nỗ lực trong studio và được coi là một nhạc sĩ cho những sản phẩm mà tôi làm và những đóng góp của tôi, tôi thực sự rất biết ơn. Thật tuyệt vời.”

Liệu có đúng không khi nói rằng lễ trao giải đáng ra đã được tổ chức vào 2020, nhưng bị đẩy lùi lại?

“Yeah, đúng vậy đấy. Nó sẽ được tổ chức tại New York. Tôi sẽ được vinh danh bên cạnh The Eurythmics, Annie Lennox, Dave Stewart… Còn Mariah Carey nữa… Khá là tuyệt.”

Hãy chia sẻ về mối quan hệ của bạn với các thiết bị âm nhạc. Một số người thì đối xử với chúng chỉ như những công cụ, nhưng có những người lại yêu những thiết bị của mình. Vậy bạn là kiểu người nào?

“Cả hai. Tôi từng luôn luôn bị hấp dẫn bởi robot và những thứ kiểu thế khi tôi còn là một đứa trẻ. Bác Marty của tôi đã cho tôi một chiếc Game And Watch; lúc đó chắc tôi khoảng sáu hay bảy tuổi. Nó được gọi là Egg Hunter hay gì đó. Nó thực sự khiến tôi bớt cô đơn hơn. Và sau đó tôi hứng thú với Nintendos… Và Casios. Và tôi đã bắt đầu với keyboard của Casio, dòng MT. Và sau đó tôi mua loại mà có pad.”

Vậy, hiện bạn đang có những thiết bị nào?

“Tôi có vài chiếc keyboard. Tôi vừa mới mua lại chiếc synthesizer chính thức đầu tiên của mình - một chiếc Sequential Circuits Multitrack. Chúa phù hộ cho Dave Smith. Cái đàn đó thực sự đã dạy tôi cách sử dụng synthesizer. Đấy là chiếc yêu thích của tôi. Nó có một bộ sequencer trong đó. Chúng tôi đã ở California tại Marina Del Rey và tôi đã thấy nó và mua nó. Nó đã được cải tiến với thứ gì đó bên trong nên nó được nâng cấp rất nhiều.

“Ngoài ra còn có một chiếc Juno-60 mà tôi đã mua từ Clay Garden Studios tại Norfolk ở Virginia. Bạn của tôi đã cho tôi để đổi lại mấy đoạn chơi sax. Đó là một chiếc đàn tốt khi cần đến âm synth của nhạc cụ dây. 

“Và tôi có chiếc Access Virus TI Polar đáng tin cậy, rồi chiếc [Dave Smith] OB-6, chiếc Dave Smith P12 và chiếc Prophet 08. Tôi có cả một chiếc Dave Smith Evolver nữa. Rồi có chiếc [Roland TR-66] Rhythm Arranger và tôi đang dùng một chiếc Korg Kronos như một chiếc controller keyboard. Tuyệt lắm.”

Bạn thích sử dụng phần mềm DAW nào để làm việc?

“Hiện giờ thì tôi đang thích Ableton [Live] nhưng trước đó thì là Logic. Cái tính năng Loop đó… Bạn có thể loop ngay lập tức và rất dễ dàng. Mọi phần mềm DAW đều có những ưu điểm của nó. Tôi thích cái này, nhưng tôi lại thích cái kia… Như Ableton, với những âm thanh đó, rất tuyệt.

“Có một soundpack trên Splice mà tôi đã công nhận từ khá lâu rồi và mọi người đã lặp ghép các thứ lại với nhau bằng những âm thanh đó.”

Studio tại nhà của bạn là chỉ nhằm mục đích thử nghiệm các dự án, hay bạn thu âm luôn ở đó nữa?

“Nó chỉ nhằm mục đích thử nghiệm các dự án. Có một chiếc microphone và tôi có chiếc Tascam DS-D98 để thu âm. Tôi là kiểu người buổi sáng, tôi thức dậy bởi vì tôi phải làm thế nên nó như giờ hành chính với tôi vậy. Mặc dù thỉnh thoảng thì tôi nghỉ vào cuối tuần.”

Vậy đâu là nhạc cụ mà bạn tìm đến đầu tiên vào mỗi sáng?

“Phần lớn thời gian là saxophone. Tôi sẽ chơi một vài âm giai trước và tập thiền với hơi thở của mình. Nó giúp ích cho bệnh hen suyễn của tôi. Sau đó tôi sẽ chơi guitar một chút, một chiếc Gibson Flying V cũ.”

Vậy bạn lần đầu có hứng thú với âm nhạc như thế nào?

“Đi mua đĩa nhạc. Bước vào những cửa hàng đĩa và bị thu hút bởi những bảng xếp hạng. Tôi sẽ tới Roses, nơi bán những món đồ nhỏ với giá rẻ, và chọn đĩa vinyl 45s. Tất cả mọi thứ từ nhạc Pop cho tới nhạc từ các show nhạc dance.

“Chiếc đĩa đầu tiên mà tôi mua là Star Wars Moog… Phiên bản The Moog của Star Wars. Nó có màu xanh đậm và có chữ viết bình thường - ‘Star Wars’ - và tôi đã tưởng đó là phiên bản thật. Tôi cầm nó lên… Và nó không phải thứ mà tôi mong đợi. Tôi đã bị thu hút bởi nó. 

Bạn bắt đầu thu âm bằng thiết bị gì và bạn đã thu âm cho ai?

“Tôi có đầu băng cối 4-track, một chiếc Tascam. Đó là khoảng 30 năm trước. Chúng tôi đã thu âm cho Clipse, một nhóm rap địa phương. Chúng tôi đã bắt đầu với 4-track, sau đó chuyển từ một chiếc 16 [Studer A] 80 thành một chiếc 18 80 rồi thành một chiếc 24 80… “What It Is” của Busta [Rhymes] đều được thu âm bằng chiếc 16-track 80.”

Tham gia sản xuất với tư cách là một phần của The Neptunes. Các bạn phân chia công việc như thế nào?

“Ờ thì, sẽ luôn là 50% thôi. Khi chúng tôi bắt đầu thu âm tôi là người chịu trách nhiệm với các thiết bị. Và qua thời gian tôi bắt đầu giám sát palette âm thanh… Thêm beat và drop. Chỉnh lại các tần số chỗ này chỗ kia với sound engineer. Có thể là với tone. Tôi chịu trách nhiệm những thứ kỹ thuật. Nhưng nó tùy thuộc theo những vibe khác nhau nữa. Chúng tôi đều có những nguồn cảm hứng và âm nhạc mà riêng mình nghe. Quan trọng là những gì tôi có thể làm được cho mỗi dự án cụ thể.”

Hãy nói chuyện về những dự án cụ thể. Album “Justified” với Justin Timberlake. Đó là một tác phẩm tuyệt vời. Làm thế nào mà bạn lại quen biết với Justin vậy?

“Là The Neptunes thì chúng tôi được quản lý bởi Rob Walker, người sống tại New York và anh ấy giúp chúng tôi làm quen. Justin đã bay tới Virginia và chúng tôi dành chút thời gian lái xe lung tung. Chúng tôi đã tới studio và có một vài ý tưởng, để xem xem mình đang ở đâu. Chúng tôi khá là muốn hiện đại hóa một âm thanh phong cách Michael Jackson. Thật tuyệt khi bạn nhắc tới nó, bởi vì thật tuyệt khi nó đã vượt qua được bài test của thời gian.

“Tất cả đều được thực hiện với chiếc [Ensoniq] ASR 10 và [Akai] MPC60… Cắt các âm trống, tải các âm thanh, tạo nên một palette âm thanh. Tất cả đều được thu âm tại Master Sound Studio ở Virginia Beach.”

Có một câu chuyện là những track nhạc đó ban đầu được viết cho Michael Jackson. Vì sao anh ấy lại không thu âm chúng?

“Đúng rồi đó. Điên rồ lắm. Tôi chả biết chuyện gì đã xảy ra lúc đó. Chúng tôi cứ im lặng trong studio và thật tuyệt khi được làm việc với anh ấy. California thật tuyệt. Chúng tôi đã dành chút thời gian tại nơi ở của The Jacksons, chúng tôi đã sáng tác cho một vài người họ hàng của anh ấy, tại studio. Khá là điên rồ.”

Nhưng những track nhạc với Justin vẫn được phát hành thành công.

“Yeah. Tất cả mọi thứ chúng tôi làm đều là hit.”

Và Britney nữa. Hãy chia sẻ về “Slave 4 U”. Đó là một sản phẩm quan trọng bởi đó là track nhạc đầu tiên của cô mà không có Max Martin và đội ngũ Cherion.

“Tôi yêu những ca khúc của họ. Chúng luôn được chơi trên radio. Tôi thích các sản phẩm của Max Martin. Nhưng chúng tôi muốn làm cho mọi người nhún nhảy, níu họ lại sản nhảy và khiến họ phải hò hét theo. Đó luôn là một bất ngờ lớn khi có một thứ gì đó như thế xảy ra. Britney muốn sáng tác với chúng tôi? Và là một phần của những buổi session này? Nó như là tôi đang nằm mơ giữa ban ngày hay gì đó vậy.”

Hãy chia sẻ về việc sáng tác theo nhóm. Sự ăn ý ở đây là gì? Chuyện đó xảy ra như thế nào?

“Tùy thuộc vào cách mà bạn nhìn vào nó. Tôi sẽ dành thời gian “ngoài hành chính” với sound engineer. Chúng tôi tải các âm thanh và cắt các sample trống ra. Chúng tôi dành rất nhiều thời gian cho việc đó. Và đối với tôi, tôi thích làm theo những khi hợp âm thay đổi. Cho tới bây giờ tôi vẫn đang học hỏi về những khi hợp âm thay đổi và tiến trình hòa thanh. Nếu bạn có một tiến trình hòa thanh tôi sẽ kiểu ‘Nói cho tôi biết đây là gì đi, hay quá’. Hãy chia sẻ khoảnh khắc này để chúng ta có thể cùng chơi bài hát này.”

Có khoảnh khắc nào trong studio là khoảnh khắc ưa thích của bạn không?

“‘I Just Wanna Love U’ của Jay-Z là một bản hit. Tôi đã bay tới đó để thực hiện các đoạn drop của bài hát và điều chỉnh một số thứ. Nó đã trở thành một bản hit và đến giờ tôi vẫn yêu nó. Thật tuyệt khi được là một phần của The Neptunes. Đó là một bài hát tuyệt vời và khi nó được ra mắt tôi đã nghĩ rằng ‘Chết tiệt, thứ này sẽ phá đảo lắm đây’, và đúng là như vậy thật.”

Làm sao mà bạn biết được khi nào một track nhạc được hoàn thành? Làm thế nào mà bạn biết khi nào để dừng lại?

“Khi bạn có thể bật đi bật lại một track nhạc và không thấy chán nó. Khi bạn phải dừng lại một cách có chủ đích. Khi bạn phải nói là ‘Hết rồi. Xong rồi’. Từ góc nhìn của tôi đó là tới club và nghe nó. Bạn làm việc với nó, sau đó nó được chơi, và bạn thấy rằng mọi nét nhỏ của âm thanh được trân trọng, được đưa vào bài hát và được chú ý, và bạn có thể thấy rằng nó hay và mọi người đang tận hưởng nó.”

Có điều gì bạn dự định muốn làm tiếp theo không? Có ai mà bạn muốn làm việc cùng không?

“Tôi nghĩ nó đang xảy ra bây giờ. Đây là bước đột phá lớn của tôi. Trò chuyện với bạn về điều này. Yeah, anh bạn à! Tôi từng thường xuyên mua Electronic Musician tại Barnes and Noble.”

Hiện tại thì bạn đang làm gì?

“Tôi đang làm việc với những âm thanh khác nhau và lắp ghép các thứ với nhau. Tôi có một tài khoản SoundCloud… Tôi chưa bao giờ nói với ai về điều này. Chỉ để phát hành nhạc, tôi cứ để đó. Đó chỉ là một số thứ mà tôi đã làm. Cập nhật. Tôi đăng tải các thứ và nghe nó lại sau. Nó như là một vòng thử đối với tôi. Nhưng đó là nghệ danh của tôi để thử nghiệm các thứ.”

(theo MusicRadar)

Related post