Culture

Cách Để Kí Hợp Đồng Với Một Hãng Thu Âm

Các bước để có được một hợp đồng với các hãng thu âm.
Lam Diệp 12 tháng 09,2022

Việc kí hợp đồng với một hãng thu âm lớn có thể được coi là một mục tiêu sự nghiệp, biểu tượng cho sự thành công của ca sĩ, rapper, producer, nhạc sĩ, tác giả, và ban nhạc. Tuy nhiên, đây vẫn là một bí ẩn của nền công nghiệp âm nhạc. 

Hướng dẫn này sẽ đóng vai trò như một lộ trình về cách ký hợp đồng với một hãng thu âm, cũng như cung cấp thêm thông tin thực tế cho những người đã đánh giá thấp những gì thực sự cần để ký được hợp đồng này.

Thực tế của việc kí kết hợp đồng ngày nay

Các hãng thu âm giống như các nhà đầu tư mạo hiểm, và các nhạc sĩ indie là một công ty khởi nghiệp. Nhà đầu tư sẽ cung cấp nguồn lực tài chính và kết nối độc quyền với các nghệ sĩ có tiềm năng phát triển cao để đổi lấy cổ phần.

Tùy thuộc vào loại hợp đồng thu âm mà bạn ký, “cổ phần” đó có thể chiếm tổng cộng 50-90% thu nhập của bạn - nhưng có lẽ vẫn cao hơn mức lương trung bình hàng năm 25.000 đô la của một nhạc sĩ indie.

Điểm mấu chốt: Các công ty thu âm sẽ chỉ ký hợp đồng với bạn nếu họ tin rằng họ có thể kiếm được lợi nhuận từ bạn. Ngay cả khi bạn xứng đáng với một hợp đồng thu âm, ngày nay vẫn có rất nhiều sự cạnh tranh - với 4.000 lượt tìm kiếm hàng tháng trên Google cho các cụm từ như “cách nhận được hợp đồng thu âm” và “cách ký hợp đồng với một hãng thu âm”.

Vì vậy, bạn phải tự hỏi bản thân - "làm thế nào tôi có thể chiến thắng 4.000 nghệ sĩ khác?"

Đúng là có hàng nghìn nghệ sĩ indie đang cố gắng thu hút sự chú ý của một hãng thu âm lớn. Sự để mắt này sẽ không xảy ra một cách kỳ diệu. Bạn cần phải tạo ra tiếng vang nghiêm túc trên mạng xã hội và trên đường phố, nếu không, bạn sẽ cần một kết nối mạnh mẽ với người có sức ảnh hưởng trong các hãng thu âm. 

Nếu bạn mong muốn được ký hợp đồng, thì điều đó sẽ không xảy ra. Như có câu nói, “Đừng cố ký được hợp đồng. Hãy cố gắng nổi tiếng trước đã ”.

Như có câu nói, “Đừng cố đăng ký. Hãy cố gắng nổi tiếng trước đã ”.

Điều buồn cười khi nhận được một hợp đồng thu âm, đó là bạn đã phải làm những việc mà đáng lẽ một hãng thu âm lớn sẽ giúp bạn hoàn thành. Các nghệ sĩ nhận được hợp đồng thu âm thường không cần đến hãng thu âm - đó là điều trớ trêu khi được ký hợp đồng.

Nếu bạn đã có sẵn một playlist nhạc hay của chính mình và có một cộng đồng người hâm mộ nhất định, bạn sẽ thu hút được sự chú ý .Các công ty thu âm muốn ký hợp đồng với các nghệ sĩ indie đã thực hiện các chương trình trực tiếp, thu được tiền bản quyền và kiếm tiền.

Hãy nhớ rằng các hãng thu âm lớn như Sony, Universal và Warner không mạo hiểm với các nghệ sĩ mới như họ đã từng làm. Đầu tư vào các nghệ sĩ không có tên tuổi cũng giống như đánh bạc trong cuộc đua ngựa - và không ai muốn đặt cược vào một con ngựa thua cuộc.

10 bước để có được hợp đồng với một hãng thu âm:

1. Đừng từ bỏ công việc chính của mình cho đến khi bạn có thể kiếm sống từ âm nhạc

Russ đã chứng minh rằng dành toàn bộ thời gian và công sức cho âm nhạc là cần thiết để trở thành một nhạc sĩ, dù là nhạc sĩ độc lập hay ký hợp đồng với một hãng lớn. Russ cho ra một bài hát mới mỗi tuần trên SoundCloud, mỗi tuần trong hai năm liên tiếp trước khi âm nhạc của anh ấy bắt đầu nổi tiếng.

Russ được coi là người tiên phong về lợi nhuận cho các nghệ sĩ độc lập. Anh ấy là một trong những nghệ sĩ indie thành công nhất mọi thời đại, vượt qua giới hạn của những gì có thể đạt được trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc mà không cần sự trợ giúp của một hợp đồng thu âm từ một hãng lớn.

Bạn có nên bỏ công việc hàng ngày để theo đuổi âm nhạc? Không cần thiết.

Nếu bạn không có tiền, bạn sẽ không thể đầu tư để phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình. Bạn sẽ thanh toán như thế nào cho các khoản chi phí sau đây?

  • Phí thu âm

  • Phí sản xuất

  • Mixing & Mastering

  • Nhạc cụ

  • MV

  • Quảng cáo

  • Album artwork

Chưa kể tiền thuê nhà, tiền ăn uống, tiền xăng xe và các chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Bạn chỉ nên bỏ công việc hàng ngày khi bạn đã kiếm đủ tiền từ sự nghiệp âm nhạc để duy trì cuộc sống của bản thân một cách đầy đủ.

2. Hãy suy nghĩ một cách thực tế: bạn có thực sự xứng đáng với hợp đồng này?

Hãy tự trả lời một cách thành thật những câu hỏi sau:

  • Bạn có thu hút được một lượng khán giả đủ lớn không?

  • Bạn có một phong cách độc nhất trong âm nhạc không?

  • Bạn có nổi trội hơn những nghệ sĩ khác không? Bạn có những tố chất mà một hãng thu âm tìm kiếm không?

  • Bạn có xem âm nhạc là một sự nghiệp không hay chỉ là một sở thích?

  • ….

3. Tìm hiểu về cách tạo nên một bản hit

Đây là ngành kinh doanh âm nhạc. Mặc dù không thể biết chính xác điều gì khiến một bài hát trở thành kỷ lục ăn khách, nhưng có một công thức mà các nhạc sĩ có thể làm theo.

Cân nhắc cách tiếp cận của bạn đối với các bản phát hành âm nhạc:

  1. Single, album hay EP?

  2. Bạn sẽ tìm producer như thế nào?

  3. Tự thu âm hay thu tại các phòng thu chuyên nghiệp?

  4. Mixing & Mastering như thế nào?

  5. Bạn sẽ làm việc với nhà phân phối nào?

Hãy lưu ý rằng bạn không nhất thiết phải ký hợp đồng với một hãng thu âm để trở thành một nhạc sĩ thành công.

4. Học cách sản xuất âm nhạc

Bạn càng tìm hiểu nhiều về quy trình sáng tạo âm nhạc, bạn càng có nhiều cơ hội kí được hợp đồng. 

Bởi vì bạn càng có nhiều kỹ năng để trình bày thì bạn càng trở nên hấp dẫn hơn đối với một hãng thu âm. Bạn có thể không được ký hợp đồng với tư cách là một nghệ sĩ, nhưng bạn có thể kiếm được hợp đồng sản xuất nếu bạn có kỹ năng tốt. 

5. Học về khía cạnh kinh doanh của âm nhạc

Sau tất cả, đây là công việc kinh doanh của âm nhạc. Và tiền phải đến từ đâu đó.

Ngay cả những nghệ sĩ lớn như Future cũng nhận ra rằng không ai sẽ dạy bạn tất cả những khái niệm khó hiểu này. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải chủ động và tự học cách kinh doanh âm nhạc.

Ngay cả những nghệ sĩ lớn như Future cũng nhận ra rằng không ai sẽ dạy bạn tất cả những khái niệm khó hiểu này. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải chủ động và tự học cách kinh doanh âm nhạc.

Trước khi ký hợp đồng, bạn phải thừa nhận rằng các hãng thu âm sẽ cung cấp cho bạn khoản tiền trả trước hoặc khoản “tạm ứng”, cùng với một nguồn lực nhất định - nhưng chỉ khi họ tin rằng bạn có thể trở thành một cỗ máy kiếm tiền.

Khoản tiền ứng trước đó có thể thu hồi được, có nghĩa là nó phải được trả lại ĐẦY ĐỦ, có nghĩa là bạn thực sự phải kiếm tiền và có lãi tại một thời điểm nào đó.

Bạn phải tìm hiểu vai trò của tất cả mọi người (và mọi thứ) sẽ tham gia vào sự nghiệp âm nhạc của bạn, như quản lý, nhà xuất bản, các phần mềm, các công ty, tiền bản quyền,...

6. Tìm hiểu các hợp đồng thu âm khác nhau

Có rất nhiều loại giao dịch với hãng thu âm ngoài kia. Và tiếc là không phải tất cả chúng đều tốt.

Xem video này từ Financial Times để hiểu rõ hơn về cách mà những giao dịch này được tiến hành.

7. Học cách kiếm tiền từ sự nghiệp âm nhạc của bạn

Hãy bắt đầu bằng cách thừa nhận rằng bạn không thể kiếm được nhiều tiền từ việc streaming nhạc online, vì vậy, hãy cùng xem những cách tốt hơn để kiếm tiền từ sự nghiệp âm nhạc của bạn.

8. Nắm vững nghệ thuật marketing online & quảng cáo âm nhạc

Nếu bạn mới bắt đầu, mục tiêu ban đầu của bạn là kiếm được 1.000 người hâm mộ thực sự, được định nghĩa là người hâm mộ sẽ mua bất cứ thứ gì bạn sản xuất. Làm cách nào bạn làm được việc đó?

  • Biết khán giả của bạn là ai - tiếp thị cho người hâm mộ EDM & Techno sẽ khác rất nhiều so với tiếp thị cho người hâm mộ hip hop.

  • Sáng tạo nội dung - Bạn cần trở thành một cỗ máy tạo nội dung. Điều đó bao gồm biểu diễn trực tiếp, video ca nhạc, ảnh, phỏng vấn, báo chí, blog, nhạc mới, video cover, v.v.

  • Phương tiện truyền thông xã hội - Cố gắng thành thạo YouTube, SoundCloud, Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, LinkedIn, Bandcamp và Spotify cùng một lúc sẽ dẫn đến thất bại. Tuy nhiên, nếu bạn chọn 1-2 nền tảng và tập trung xây dựng, bạn có nhiều khả năng thành công hơn.

  • Một trang web chứa tiểu sử, EPK, báo chí, video, ảnh, nhạc, liên kết đến các hợp đồng biểu diễn sắp tới, quyền truy cập vào danh sách email của bạn và hơn thế nữa.

  • Báo chí đưa tin - Bạn có thể sẽ không được giới thiệu trên NY Times. Nhưng bạn có thể tập trung vào việc tìm kiếm các blogger quan trọng. Nếu bạn không có đủ khả năng thuê một người xuất bản, bạn cần phải tự mình kết nối và thuyết phục các nhà báo về lý do họ nên viết về âm nhạc của bạn.

  • Radio - Điều này có bắt buộc để phát triển cơ sở người hâm mộ không? Không nhất thiết, nhưng bạn sẽ cần biết cách gửi nhạc của mình đến các đài phát thanh thương mại một cách chính xác.

  • SEO - Khi bạn nhận được sức hút, mọi người sẽ bắt đầu tìm kiếm thương hiệu của bạn trên Google và YouTube. Đây là lý do tại sao việc xây dựng thương hiệu nhất quán cho các nhạc sĩ là rất quan trọng.

9. Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc không phải là để đạt được những gì bạn muốn mà nhiều hơn về giá trị mà bạn có thể mang lại cho người khác.

Bạn cần tưởng tượng rằng khi bạn tiếp cận ai đó, họ là một tài khoản ngân hàng. Nếu bạn chưa bao giờ gửi tiền vào tài khoản đó, bạn có thể thực hiện rút tiền như thế nào? Đây là lý do tại sao bạn nên luôn ưu tiên tăng giá trị trước khi tìm kiếm giá trị cho bản thân.

10. Có một Liveshow ấn tượng

Mục đích chính của việc biểu diễn trực tiếp KHÔNG phải là để được ký hợp đồng, tuy nhiên, nó có thể làm tăng tỷ lệ bạn được những người làm A & R chú ý.

Mục đích chính của việc biểu diễn trực tiếp là kết nối với khán giả và người hâm mộ của bạn theo cách có ý nghĩa hơn là biểu diễn trực tuyến.

(Theo Digital Music News)

Related post