News

Các DJ Tưởng Như Đã Bị Nền Công Nghiệp Âm Nhạc Cho “Ra Rìa” - Cho Đến Khi Công Nghệ Mới Thay Đổi Điều Đó

Ba hãng thu âm lớn nhất thế giới - Universal, Sony và Warner giờ đây đã hợp tác với một dịch vụ phát nhạc trực tuyến khác để đảm bảo rằng các DJ sẽ được trả tiền khi nhạc của họ được người khác chơi.
nhật linh ʚ 20 tháng 08,2021

Các bản DJ edit của các bài hát nổi tiếng có mặt ở khắp mọi nơi, nhưng các nghệ sĩ tạo ra chúng gần như không có nguồn thu nhập nào từ việc người khác sử dụng âm nhạc họ tạo ra - cho đến bây giờ.

How To Play Your First Digital DJ Set - Digital DJ TipsCho dù bạn đang lái xe đến câu lạc bộ, vui chơi, hay đang nốc một đống rượu trong đám cưới người bạn thân nhất của mình, có thể thấy được những bản nhạc được chỉnh sửa và thiết kế cẩn thận là những vật “trang trí” nền cho vô số sự kiện và các dịp lễ hội. Mặc dù những người sáng tạo những bản edit đó được cho là được trả tiền bản quyền cho bài nhạc đó, thực tế là họ không kiếm được tiền cho mỗi lần bản nhạc của mình được phát trực tuyến.

Lí do bởi vì nền tảng dành cho DJ với nguồn nhạc phù hợp và được cấp phép hoàn toàn không tồn tại. Tuy nhiên, vào ngày 5/8 vừa rồi, công ty Beatsource đã thông báo rằng điều đó giờ đã trở thành hiện thực, nhờ các thỏa thuận cấp phép vừa hoàn tất với cả 3 label lớn trên và những label indie khác, theo tạp chí Rolling Stone. 

Beatsource to launch online store with streaming through Beatport LINK |  DJMag.com

Hai DJ người gốc Los Angeles, Chủ tịch Brian “Quickie” Wong và Giám đốc Nội dung Edwin “Phenom” Paredes đã hợp tác với Beatport, một cổng phân phối âm nhạc lâu đời của nhạc dance để thành lập Beatsource trong 2019. Trước đó, bộ đôi đã làm việc cùng nhau từ năm 2005 tại DJcity - một nền tảng nhỏ hơn mà Wong điều hành và đã cố gắng nắm giữ các hợp đồng thích hợp từ các label trong khoảng một thập kỷ.

Khi họ công bố nhánh phát trực tuyến mới (được gọi là Beatsource Link) sẽ chứa một thư viện âm nhạc độc quyền của khoảng 100.000 nghệ sĩ và các bản nhạc đã được các hãng đĩa phê duyệt, có vẻ như những nỗ lực trong 10 năm qua của họ đã được đền đáp.

“Những bản DJ edit này không phải là bản phối lại hoàn chỉnh mà là các phiên bản chuyển thể của bài hát, và chưa bao giờ được cấp phép để được lưu hành chính thức trước đây”. Wong chia sẻ: “Chúng tôi với tư cách là một công ty nhỏ - DJcity, đang hết sức cố gắng để giúp các DJ tạo ra các bản phối đó được trả tiền cho công sức của họ. Không ai phản đối việc chúng tôi làm vì thật sự vấn đề ở nó rõ như ban ngày, nhưng vấn đề lúc đó lúc ấy là quá nhỏ, và tất cả mọi người đã có những ưu tiên khác. "

Để hiểu đơn giản: toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc, vốn đã rất bùng nổ vào cuối những năm 90, đột nhiên phải đối mặt với một vấn nạn khổng lồ chỉ khi mới bước vào thế kỷ 21, ngay sau khi Napster xuất hiện và việc vi phạm bản quyền MP3 bùng nổ: Các giám đốc điều hành - những người tôn sùng CD ở mọi ngóc ngách của nền công nghiệp này đã tự hỏi làm thế nào họ sẽ kiếm tiền từ một thứ gì đó vô hình. Nhưng giờ đây khi các phát minh công nghệ mới được sinh ra hằng ngày, số hóa trở nên khó thể tránh khỏi trong cả cuộc sống thường ngày và trong kinh doanh. 

Khi nhạc Hip-Hop bắt đầu phổ biến hơn vào cuối những năm 1970, các DJ đều được “trang bị” với các đĩa than, bàn xoay, và chỉ một vài bản breakbeat. Sau đó, đĩa CD trở nên phổ biến hơn trong suốt những năm 80 và 90, mở ra ý tưởng mới về việc DJ di động. Pioneer DJ đã tạo ra chiếc CDJ đầu tiên vào năm 1994. Đến năm 1997, một sinh viên tên là Steve West, người sau này sẽ đồng sáng lập công ty phần mềm âm thanh Serato, đang học cách chơi guitar bass.

Theo Serato, West đã rất thất vọng khi cố gắng làm chậm lại những đoạn bass solo phức tạp mà không làm thay đổi cao độ của nó. Chính sự “vật lộn” này đã truyền cảm hứng cho West viết nên thuật toán cho sản phẩm đầu tiên của Serato, Pitch 'n Time, ra mắt vào năm 1999. Một năm sau, Serato đã giới thiệu Scratch Studio Edition, một plug-in Pro Tools cho phép người dùng "cào" các tệp kỹ thuật số trên máy tính của họ.

The Serato story: A 20-year timeline of success - NZ Herald

Sau này, lần đầu tiên số lượng máy tính xách tay đã bán chạy hơn máy tính bàn vào năm 2008 - cùng năm mà một công ty Thụy Điển nhỏ có tên Spotify chính thức ra đời. Đến năm 2015, việc phát trực tuyến đã trở thành xu thế mới của thời đại. Bị buộc phải thích nghi, ngành công nghiệp âm nhạc đã có có những vấn đề lớn đề giải quyết - và những “người gác cổng” của ngành đã đặt các vấn đề từ các DJ lên hàng đầu.

Dù vậy, “khoảnh khắc đó đã mở ra mọi thứ cho các DJ,” Wong giải thích. Tuy nhiên, những bài hát mà họ tạo ra vẫn không có nhà, không có "Spotify dành cho DJ". Phần còn lại của ngành công nghiệp âm nhạc đã quá bận rộn trong việc vật lộn (và giảm quy mô) để tìm cách làm cho mô hình phát trực tuyến “consumer-centric” ra tiền cho họ . “Với việc DJ kỹ thuật số, bạn có thể tạo ra những thứ của riêng mình, và đó là những gì mọi người đã làm. Đấy chính là thời điểm mà văn hoá mash-up phát triển. "

Dj,hip hop,turntable,music,records - free image from needpix.com

Paredes nói: “Các DJ phát triển theo hướng phát triển của văn hóa thời đại. “Từ thời đại của các bản remix, mash-up, edit và những bản flip, ai cũng có thể thêm một nhịp trống vào đầu một bản acapella của Michael Jackson hoặc bất kỳ ai, và điều đó sẽ khuấy động tất cả mọi bữa tiệc. Trong thế giới của chúng tôi, [thời điểm đó] thật tuyệt vời vì nó cho chúng tôi nhiều sự tự do hơn. Nó đã cho chúng tôi các công cụ để chơi nhạc một cách độc lập ”. Tuy nhiên, thật không may cho tất cả, không ai muốn để cho bất cứ thứ gì trở nên chính thức hoặc dễ dàng - và các DJ thực sự không có sự lựa chọn nào.

Best of 2015: Labels – The global community for audio culture.

Trở lại thời kỳ các đài radio còn thịnh hành, các bộ phận quảng bá của hãng thu âm sẽ cung cấp cho các DJ nhiều bản sao của một bản thu và các bản sao này sẽ bao gồm những thứ như bản clean, bản dirty, bản instrumental và bản acappella. (Các DJ của đài phát thanh cần phần nhạc cụ từ một bản hit lúc đó để mix vào bài hát tiếp theo, người dẫn chương trình sẽ nói và sau đó các DJ sẽ dần đi vào vào bản gốc của bài hát. Đôi khi, họ cần các đoạn chuyển tiếp để thay đổi tempo; khi một DJ phát một bài hát có tiết tấu nhanh sau một bài hát chậm, họ phải có một cách cụ thể để làm điều đó).

Nhưng trong thế giới ngày nay, những siêu sao như Drake có thể chỉnh sửa bài hát của họ đến phút cuối cùng, phát hành nhạc chỉ vài giờ trước hạn ra mắt. Điều đó có nghĩa là bộ phận quảng cáo không có thời gian để gửi các DJ những bản clean edit của họ, vì vậy các DJ sẽ phải tự thực hiện việc đó một mình.

The Pop Star Index: A Scientific Ranking of the 20 Least Embarrassing Male  Artists

Hơn nữa, các đại diện quảng cáo thường gửi các bản edit nói trên dưới dạng MP3 đính kèm trong email, điều này làm cho việc theo dõi xem ai sẽ sử dụng các bản edit này thật sự khó khăn. “Khi những email đính kèm đó rời khỏi hộp thư đi, họ sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra với những tệp đó. Bây giờ chúng tôi đã kiểm soát được việc ấy và khắc phục những gì chúng tôi nghĩ đã là một vấn đề kéo dài tận 40 năm rồi. Chúng tôi đã thấy những làn sóng đang thay đổi cách âm nhạc đang được kiến tạo gần đây, và chúng tôi thực sự là những người tối cổ cuối cùng vẫn sử dụng định dạng MP3 ”.

How to Create Files for Online Collaboration with Other Musicians,  Studios,...

Với Beatsource, các label có thể gửi tất cả các bản edit cần thiết đến một nơi cụ thể chỉ với một vài cú nhấp chuột ngay khi họ phê duyệt chúng. Sau đó, đội ngũ của Beatsource có thể tải chúng lên cổng dịch vụ ngay lập tức, theo Paredes. Bằng cách này, mỗi khi một DJ sử dụng các bản edit, công nghệ của Beatsource sẽ có thể theo dõi được hoạt động của họ, đảm bảo các chủ sở hữu bản quyền được trả công tương xứng.

Và nếu label không muốn thực hiện tất cả các loại edit đó, Beatsource có thể làm điều đó cho họ. Paredes nói: “Và, giống như cái cách mà họ (các label) thích nói với chúng tôi, một stream là một stream. Cho dù chúng tôi đang chơi bản edit clean, acapella hay bất cứ thứ gì, thì nghệ sĩ sở hữu gốc sẽ được trả tiền xứng đáng.”

Wallpaper : space, sky, guitar, band, musician, Music Artist, 35MM, pop  music, singing, fujifilm, entertainment, scene, fun, stage, film, analogue,  darkness, song, musical theatre, performance art, singer songwriter,  lightleak, rock concert, performing

Beatsource cũng muốn giữ liên hệ với các đội quảng cáo và bộ phận kinh doanh của các label để đảm bảo tất cả mọi người đều có chung một tiếng nói. Theo Paredes, điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra trong một ngành công nghiệp vô tổ chức một cách đáng kinh ngạc đối với những người ngoài cuộc.

Các đội promo này, anh ấy giải thích, đôi khi tập trung hơn vào việc cung cấp cho các DJ mọi thứ họ cần càng nhanh càng tốt để đẩy mạnh độ phủ sóng của một bài hát và gây sự chú ý tới các bảng xếp hạng hàng đầu - ngay cả khi điều đó có nghĩa là bỏ mặc các chuyên viên pháp lý, những người duyệt qua tất cả các tất cả mọi thứ, trong màn bụi. Anh nói: “Bộ phận kinh doanh không nhất thiết phải làm việc với bộ phận quảng cáo. “Giống như là họ sẽ không nói chuyện với nhau vậy. Họ là một bộ máy làm việc quá lớn. Nhưng khi chúng tôi vào cuộc, điều đó đã có thể được khắc phục.”

All You Need to Know About Record Label A&R

Vậy, các DJ đã chơi gì trong suốt thời gian qua? Họ lấy nhạc ở đâu nếu họ không trao đổi với các đội ngũ điều hành của các label? Spotify, Amazon, iTunes và các nền tảng tương tự đều không có các phiên bản này. Wong nói: “Đó là vấn đề. Kể từ khi các dịch vụ phát trực tuyến ra đời, chúng đã không còn khả dụng. Chúng có thể truy cập được trên các chợ đen hoặc xám trên mạng. Mọi người đều biết cách họ lấy được chúng.”

“Ngày nay, không có gì lạ khi một nghệ sĩ indie mới nổi từ bỏ việc phát hành các sản phẩm vật lý và đăng tải trực tiếp các single lên các nền tảng phát trực tuyến, và vì chiến dịch phát nhạc trên các đài phát thanh không còn là việc gì đó to tát nên không có gì ngạc nhiên khi họ không tạo ra các phiên bản clean, dirty hay gì đó khác. 

Elle magazine name their Top 12 female guitarists ever / Music News //  Drowned In Sound

Sự hợp tác này với Beatport cuối cùng đã mang lại cho Paredes và Wong sự thúc đẩy mà họ cần trong các cuộc đàm phán. Wong nói: “Về cơ bản, chúng tôi đang xuất hiện cùng với những túi tiền, nhưng chúng tôi không có giao dịch thành công nào,” Wong nói. “Với quy mô của Beatport và công nghệ chưa từng có này trước đây, nó đã cho phép chúng tôi theo dõi các lượt chơi và lưu giữ nội dung chính sửa bởi các DJ trong một môi trường khép kín, nơi bạn không thể chỉ việc tải xuống và chia sẻ chúng với mọi người.”

“Các DJ đã từng bị bỏ lại phía sau trong thế giới streaming. Giờ sẽ không còn như vậy nữa."

Related post