Culture

Các Bản Nhạc “Mới" Dần Mất Đi Sức Hút Của Mình - Theo Nghiên Cứu Tại Mỹ

Âm nhạc "hiện tại" thực sự trở nên ít phổ biến hơn về cả lượt phát và doanh số mà nó mang về, theo nghiên cứu tại Mỹ.
Lam Diệp 28 tháng 07,2022

Ngày nay, dường như ngày càng có ít bài hát mới được công chúng đặc biệt yêu thích. Một số người sẽ đổ lỗi cho việc thiếu các phẩm bom tấn do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch. Một số người cho rằng lí do là vì thiếu các siêu sao hiện đại. Và một số người nhìn nhận thực tế là những người trẻ tuổi - như được chứng minh bởi sự nổi tiếng đang đánh bại thế giới hiện tại của Kate Bush - chỉ đơn giản là thưởng thức nhạc ‘cũ’ như thể đó là nhạc ‘mới’.

Sự thật là: Âm nhạc "hiện tại" ở Hoa Kỳ không chỉ mất thị phần mà còn thực sự ít phổ biến hơn về mặt thống kê, theo một báo cáo mới giữa năm do công ty giám sát thị trường Hoa Kỳ Luminate (trước đây là MRC Data / Nielsen Music) công bố.

Báo cáo cho thấy ‘Tổng mức tiêu thụ album’ được ghi ‘Hiện tại’ ở Hoa Kỳ trong nửa đầu năm 2022 đã giảm 1,4% về số lượng so với chỉ số tương đương cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể:

  • Chỉ số ‘Tổng mức tiêu thụ album’ (TAC) của Luminate kết hợp tất cả các lượt phát bản nhạc theo yêu cầu, cộng với tất cả lượt tải xuống cùng tất cả doanh số bán album trên các định dạng kỹ thuật số và vật lý;

  • Công thức cho "TAC" tương đương với 1.250 lượt phát premium hoặc 3.750 lượt phát có quảng cáo, với một lượt “bán” album;

  • Công thức này cũng tương đương với 10 lượt mua / tải xuống bản nhạc kỹ thuật số với một lượt "bán" album;

  • Ngoài ra, Luminate định nghĩa 'Hiện tại' là bất kỳ thứ gì được phát hành trong 18 tháng trước khi nó được phát trực tuyến / tải xuống / mua;

  • Bất kỳ nội dung nào cũ hơn 18 tháng khi được phát trực tuyến / tải xuống / mua được định nghĩa là "Catalog".

Trong báo cáo H1 của mình (tải xuống tại đây), Luminate tiết lộ rằng đã có 131,3 triệu đơn vị bán album (TAC) của nhạc ‘hiện tại’ được đăng ký tại Hoa Kỳ trong sáu tháng đầu năm nay. Con số này đã giảm gần 2 triệu trên 133,1 triệu TAC được ghi nhận trong nửa đầu năm trước (2021).

Không chỉ nói về việc giảm thị phần, âm nhạc "hiện tại" thực sự trở nên ít phổ biến hơn về cả lượt phát và doanh số mà nó mang về.

Tất cả điều này phải được hiểu trong bối cảnh thị trường đang phát triển. Theo Luminate, Tổng lượng tiêu thụ album của tất cả các bản nhạc ở Hoa Kỳ (gồm ‘Hiện tại’ + ‘Catalog’) đã tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 475,4 triệu bản. Điều này chỉ có thể có nghĩa rằng: Trong khi mức độ phổ biến của nhạc ‘Hiện tại’ bị thu hẹp trong nửa đầu năm nay, thì mức độ phổ biến của nhạc ‘Catalog’ đã tăng lên đáng kể, tăng 14,0% so với cùng kỳ năm ngoái lên 344,1 triệu bản TAC. Đổi lại, thị phần của "Catalog" tiếp tục giảm so với nhạc "Hiện tại": Báo cáo của Luminate cho thấy "Catalog" chiếm 72,4% thị phần trong nửa đầu năm 2022, khi thị phần của nhạc "Hiện tại" giảm 3% xuống chỉ còn 27,6 %.

Đây thực sự không phải là lần đầu tiên mức độ phổ biến của nhạc ‘Hiện tại’ bị thu hẹp về số lượng thực ở Hoa Kỳ - mà chỉ là bắt đầu được chú ý hơn sau Covid.

Báo cáo cả năm của Luminate cho năm 2021 (tải xuống tại đây) cho thấy đơn vị 'TAC' của nhạc 'Hiện tại' trong 12 tháng dương lịch của năm ngoái đứng ở mức 269,5 triệu, giảm 3,7% so với 279,9 triệu đơn vị được ghi nhận trong năm tài chính 2020. 

Không thể cho rằng mức độ phổ biến của nhạc ‘Hiện tại’ bằng cách nào đó chỉ bị đẩy xuống bởi sự suy giảm của đĩa CD hoặc các định dạng khác ngoài tính năng phát trực tuyến. Một trong những số liệu thống kê đáng ngạc nhiên hơn trong báo cáo mới nhất của Luminate cho thấy rằng tại Hoa Kỳ trong nửa đầu năm 2022, cụ thể là  phát của nhạc ‘Hiện tại’ đã giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Và sự sụt giảm mức độ phổ biến của nhạc ‘Hiện tại’ trên các nền tảng phát trực tuyến video (-10,4% về lượng theo năm) thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, Luminate cho biết, nhạc ‘Catalog’ đã tăng 19,0% so với cùng kỳ năm trước trong lượng phát trực tuyến của nó trong nửa đầu năm 2022.

Vậy điều gì đang tạo ra những con số này? Luminate cố gắng đưa ra một số câu trả lời trong báo cáo H1 2022 của mình, đáng chú ý như: "Xu hướng này thể hiện rõ ràng ở sự sụt giảm có thể đo lường được về tổng thể các bản phát hành mới 'có tác động cao', được định nghĩa là [bất kỳ] album nào ra mắt trên Billboard 200." Luminate cho biết: “Trong quý 2 năm 2021, đã có 126 bản phát hành" có tác động mạnh ". Đến cuối quý 2 năm 2022, chỉ có 102 ”. Vì vậy, chúng tôi biết rằng các album mới bom tấn đạt được các vị trí cao của các bảng xếp hạng Hoa Kỳ đang trở nên ít thường xuyên hơn. Nhưng còn khả năng suy giảm sức mạnh của các bản nhạc phát trực tuyến bom tấn thì sao?

MBW đã thống kê các con số trong Top 10 bản nghe nhạc trực tuyến hàng đầu vào giữa năm tại Hoa Kỳ trong bốn năm qua, theo báo cáo H1 của Luminate / MRC Data / Nielsen Music. Hiểu một cách đơn giản: 10 bài hát streaming hàng đầu ở Hoa Kỳ trong H1 2022 đã được phát, tích lũy, ít hơn 1 tỷ lần so với 6 tháng đầu năm 2019 (2,74 tỷ so với 3,81 tỷ).

Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là các bài hát “cổ điển" đang dần được phổ biến hơn. Thực tế, các bản nhạc trong nhóm “Catalog” phần lớn được phát hành trong giai đoạn 2017 - 2019. 

Tuy vậy, thực tế là âm nhạc “mới" vẫn đang chính thức mất đi vị thế, đặt ra những câu hỏi và quan ngại không nhỏ cho ngành âm nhạc. 

(Theo Music Business Worldwide)

Related post