Culture

Boys Noize Chia Sẻ Về Quá Trình Khám Phá Những Thái Cực Trong Âm Nhạc Và Cách Tiếp Cận Hoàn Toàn Mới Của “Polarity”

“Tôi luôn cố tự làm mọi thứ phức tạp lên - ngay khi tôi cảm thấy mình bắt đầu làm quen với tình huống, tôi sẽ ngay lập tức thay đổi mọi thứ bởi nó sẽ giúp tôi tìm ra lối đi mới cho những âm thanh mới.”
Nguyễn Minh Hằng 05 tháng 11,2021

Gần 15 năm sau khi “Oi Oi Oi” được ra mắt, mức độ nổi tiếng của Boys Noize (tên thật là Alex Ridha) vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi. Là một trong những DJ thuộc top đầu thế giới, với thứ âm thanh Techno-Punk mạnh mẽ và đặc trưng, anh đã có những bản remix cho những nghệ sĩ như Depeche Mode, Daft Punk và Nine Inch Nails và làm việc với những nghệ sĩ ở thể loại khác như Snoop Dogg, Mark Ronson và Lady Gaga.

Được truyền cảm hứng từ chính âm nhạc và luôn tiếp cận mỗi album với một khởi đầu mới khác biệt, sự hứng thú của Ridha đối với công nghệ gần đây đã rẽ nhánh sang lĩnh vực modular synthesizer (bao gồm nhiều module với những chức năng khác nhau, đặc biệt là Eurorack. “Polarity” của Boys Noize, đã khám phá những thái cực trong âm thanh giữa Industrial Rock và Electronic Pop qua hàng loạt những sản phẩm hợp tác.

Ý nghĩa biểu tượng của album và tiêu đề “Polarity” (sự đối cực) có liên quan như thế nào với album thứ năm của Boys Noize?

“Khía cạnh visual của âm nhạc đã trở nên rất quan trọng đối với tôi, và trong ‘Polarity’, tôi đã có niềm vinh hạnh được làm việc với nhà thiết kế đồ họa Eric Timothy Carlson bởi tôi là một người rất hâm mộ sản phẩm của anh ấy với Bon Iver. Chúng tôi đi sâu vào từng khía cạnh của ‘Polarity’ và cách mà nó liên kết với tính cách của tôi, thu thập ý tưởng và minh họa chúng trước khi áp dụng chúng lên bản thiết kế.

“Với cụm từ ‘polarity’, tôi không chỉ nói đến những mối quan hệ xã hội và cá nhân, mà còn là khả năng liệu các thái cực của âm nhạc có thể đi với nhau được hay không. Ví dụ, tôi có thể làm được gì để tạo ra một đoạn nhạc funky dồn dập, nhiễu loạn và méo mó hoặc làm thế nào để tôi có thể phá tan sự căng thẳng đó bằng một âm thanh nào đó hoặc một đoạn vocal và cân bằng được mọi thứ? Thông thường, những gì tôi tìm được là một điểm giao nhau thần kỳ của hai thái cực đó.”

Có khá nhiều ví dụ về điều đó xuất hiện trong album. Ví dụ, những nhịp điệu mạnh bạo đi cùng những đoạn pop vocal của ca sĩ nữ…

“Đó hẳn là một viễn tưởng mơ ước về âm nhạc của tôi trong rất nhiều năm qua nhưng phải mất một khoảng thời gian dài tôi mới có thể gặp được một nghệ sĩ mà tôi đủ yêu thích để đưa họ vào thế giới của tôi. Đối với tôi, việc gửi và nhận các công đoạn làm việc qua lại từ xa có vẻ không bao giờ có tác dụng.

“Để tạo ra được một ca khúc như ‘Love & Validation’ với Kelsey Lu là một điều tuyệt vời. Tôi đã từng đến những buổi concert của cô ấy, chúng tôi trở thành bạn và khi chúng tôi cùng nhau làm ra bài hát này trong studio, cả hai chúng tôi đều đã thật sự nổi da gà. Mọi thứ bắt đầu từ một âm thanh, nhưng nếu bạn có thể đưa được cảm xúc trong bản thu đó, thì mọi người sẽ cảm thấy đồng cảm với nó.”

Bạn có cảm thấy ái ngại khi khám phá các yếu tố khác trong nhạc Pop không?

“Gần như tất cả những sản phẩm âm nhạc mà tôi đã phát hành trong quá khứ đều là instrumental bởi tôi không thích cấu trúc của một ca khúc nhạc Pop hoặc muốn biết trước điều gì sẽ xảy ra trong một bài hát. Ca khúc ‘Ride or Die’, cũng là một sản phẩm khác tôi làm việc cùng Kelsey, không đem lại cái cảm giác về một bài hát Pop theo một công thức nhất định. Nó có vocal, nhưng phần vocal đó cũng quan trọng không kém gì phần kick drum vậy. Đó là điều tôi yêu thích khi sử dụng vocal, đó là cố gắng tạo ra một phương thức khác để nghe một ca khúc.”

Khi bạn viết một track nhạc, bạn có thường bỏ trống một đoạn để thêm vocal vào sau không?

“Hầu hết những track nhạc có vocal trong ‘Polarity’ đều viết từ đầu đến cuối mà không sử dụng yếu tố có trước nào, và âm nhạc của tôi không bao giờ có một công thức nhất định hay cố bám vào một cách viết nhạc nhất định nào cả. Đó là lý do tại sao tôi thích những thiết bị modular, bởi tôi có thể tạo ra cách viết nhạc và cách xử lý âm thanh của chính mình. Tôi luôn cố tự làm mọi thứ phức tạp lên - ngay khi tôi cảm thấy mình bắt đầu làm quen với tình huống, tôi sẽ ngay lập tức thay đổi mọi thứ bởi nó sẽ giúp tôi tìm ra lối đi mới cho những âm thanh mới.

“Trong ‘Polarity’, tất cả đều bắt đầu với phần instrumental của Greenpoint. Khi tôi tạo ra sequence chính, tôi nghĩ mình chưa bao giờ nghe thứ âm thanh nào như vậy trước đây và điều đó làm tôi rất phấn khích. Nó đã cho tôi một tầm nhìn cho album, phong cách của nó và hướng đi của mọi thứ.”

Mọi người luôn nhắc đến House, Techno và Acid như những nguồn cảm hứng của Boys Noize, nhưng còn Industrial Music thì sao?

“Những DJ set trong một vài năm vừa qua của tôi hoàn toàn được thấm nhuần bởi thể loại nhạc đó và một cộng đồng với những loại loại mới của EBM (Electronic Body Music) đã được phát triển. Tôi có một bộ sưu tập một số những bản thu với âm thanh "điện tử hơn" của Ministry, Nitzer Ebb, Front 242 và tất cả mọi thứ của người Bỉ, nhưng tôi không định sẽ tiếp cận theo cách đó. Âm thanh của "Polarity" đã được thực hiện bởi những patch (cho phép điều chỉnh ba đặc tính của âm thanh sử dụng ba module chính) của hệ thống module và mọi thứ tôi làm ra nghe đều có âm hưởng Industrial hơn."

Boys Noize and Virgil Abloh release Orvnge

Boys Noize luôn là người tìm cách kết hợp các thể loại nhạc với nhau. Liệu mục đích của bạn có phải là tạo ra một thứ gì đó mới từ một thứ quen thuộc?

“Sau khi tạo ra đoạn nhạc mở đầu trong ‘Greenpoint’, tôi đã nhận ra được rằng âm thanh này nghe có hơi hướng Industrial hơn nhưng sau đó tôi đã có một ý tưởng này về việc George Michael và Nine Inch Nails gặp nhau (cười). Ngay cả trong track "Polarity" với Ghost Culture, bạn có thể nghe thấy những âm thanh đáng sợ này vào lúc đầu nhưng sau đó nó trở nên funky hơn và trở thành một ca khúc khá đẹp.

"Với tư cách là một DJ, tôi trả phí và nghe những sản phẩm âm nhạc mới mỗi tuần, và những bản thu này đều rất tuyệt vời, cho nên tôi thường hỏi chính mình xem liệu mình có thể làm gì khác đi so với những bản nhạc tôi đã nghe này không. Tôi thích thử thách bản thân bằng cách pha trộn những âm thanh và phong cách khác nhau này. Do đó, từng âm thanh trong 'Polarity' đều phải có một lý do đằng sau nó."

Động lực thúc đẩy bạn sáng tạo tới từ đâu vậy?

"Tôi đã luôn luôn là người như vậy. Khi tôi làm việc cho một cửa hàng đĩa, tôi thường lấy những bản thu promo và chơi chúng, nhưng một khi chúng được ra mắt thì tôi sẽ không chơi nữa bởi giờ tất cả các DJ khác đều có thể chơi chúng.

"Khi mọi người cùng đi về một hướng, tôi ngay lập tức sẽ nhìn theo hướng còn lại. Khi tôi chuyển tới Berlin vào năm 2003, đó là thời điểm Minimal Techno đang bùng nổ và album đầu tay ‘Oi Oi Oi’ của tôi ra mắt, và nó đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. 

"Có thể nói tôi là kẻ thù tệ nhất của chính mình, nhưng tôi bị thu hút với việc đưa ra những quyết định rủi ro và chơi đùa với người khác. Sau ‘Oi Oi Oi’, tôi đã có một bản Disco remix mà trở thành hit, và sau đó mọi người bắt đầu muốn tôi làm nhiều những bản remix như vậy, nhưng tôi không thể - tôi bắt đầu lại từ đầu và làm bất cứ thứ gì tôi cảm thấy muốn làm vào lúc đó."

Boys Noize đã liên tục thay đổi và thích ứng ngay lập tức. Bạn có nghĩ rằng mình phải thay đổi bản thân để thích ứng khi mọi thứ không đi theo ý hướng mình muốn chứ?

"Ban đầu tôi nhận phải nhiều sự ghét bỏ và chỉ trích từ báo chí Đức. Sau khi tôi ra mắt album thứ hai mà có phần giảm sút đi một chút, nhưng tôi đã trở nên trơ lì với những lời chỉ trích đó hơn. Điều then chốt chính là bạn phải làm nhạc cho chính mình và không bị xao nhãng bởi bất cứ lời nói của ai khác, và tôi cảm thấy có động lực hơn bằng cách gây ấn tượng với những producer khác hơn bất cứ ai hết.

“Đó là điều tôi sẽ nói với những nghệ sĩ ký hợp đồng với hãng thu âm của tôi, và điều đó thật khó bởi nó dẫn tới một cuộc tranh luận lớn hơn về cách kiếm tiền trong nền công nghiệp này, nơi mà cả nền văn hóa được xây dựng xoay quanh những con số.

“Nó giúp ta nhớ rằng có một vũ trụ âm nhạc tồn tại song song ngoài những gì nền công nghiệp muốn và ý nghĩ đó đã cắm rễ sâu vào mọi thứ tôi từng làm. Nếu bạn trở nên ám ảnh với ý nghĩ về những gì người khác muốn, bạn sẽ bị nghiền nát."

Bạn đã tự mở một kênh Twitch trong thời điểm đại dịch và xin những nguồn cảm hứng từ những người theo dõi bạn. Vậy kết quả đã như thế nào rồi?

"Vào thời gian đầu giãn cách xã hội, tôi đã khám phá ra Twitch. Tôi không có follower và livestream từ tầng hầm nhỏ của mình với một hệ thống module và hai hoặc ba chiếc drum machine để cho mọi người thấy tôi tạo ra các patch như thế nào và cách một âm thanh kỳ lạ có thể trở thành một giai điệu đẹp hoặc một âm bass kỳ cục lại trở nên funky.

"Tôi thu âm trực tiếp và soạn nhạc trong khi mọi người xem và có những chủ đề như Modular Monday hoặc Techno Tuesday. Sau hai tuần tôi đã có 15 track nhạc mới được tạo ra trong lúc livestream và thật sự tận hưởng trải nghiệm đó bởi tôi biết rằng, dù có là 50 hay 500 người đang xem, thì mọi người cũng ở đó với những lý do chính đáng."

Và bạn đã phát hành những buổi session đó thành một album?

"Ngay trong đêm tôi đã tự master và phát hành 'Strictly Bvnker' trên Bandcamp, và toàn bộ trải nghiệm đó đã tiếp thêm năng lượng cho tôi và khẳng định lại tình yêu của tôi đối với văn hóa nhạc Techno và House.

"Thật đáng buồn, chiếc máy tính của tôi bị hỏng bởi phần mềm OBS và tôi dành khoảng 9 tháng cố tìm ra lý do tại sao mỗi lần tôi mở Twitch ra nó lại chạy như rùa bò vậy. Nhưng tôi không thể chờ đến khi được tiếp tục việc đó một lần nữa bởi đó hẳn là một cách tiếp cận rất khác để làm nhạc, đặc biệt khi so sánh với 'Polarity'."

Bạn đang tìm kiếm điều gì từ Eurorack mà bạn cảm thấy đang bị thiếu trong chính thiết bị mà bạn đang sở hữu?

Boys Noize on Twitter: "gosh that escalated quickly 😂 don't Full up the  Little spot just get a big ass case 🧛🏼‍♂️… "

"Nó khá thuận lợi bởi tôi không dành cả ngày chỉ để nghịch ngợm mấy thứ linh tinh mà đã tiếp cận modular synth một cách khá thực tế.

"Tôi vốn đã có một bộ sưu tập lớn với những chiếc drum machine và synth, và nếu nhìn vào những thiết bị yêu thích của tôi như Pro One, ARP 2600 hoặc Roland SH-101, mỗi chiếc được thiết kế với một mục tiêu nhất định về âm thanh của chúng. Điều tuyệt vời của modular synth thực ra là những thứ kỹ thuật số.

"Tôi không có ham muốn trong việc sở hữu một chiếc thuần oscillator bởi gia tài synth của tôi vốn đã có âm thanh tốt hơn, nhưng khi tôi nghe những chiếc oscillator kỹ thuật số từ Mutable Instrument như Elements và Clouds và thử làm nhạc, tôi ngạc nhiên bởi tôi có thể tạo ra những âm thanh mà tôi không thể tạo ra trước đây. Ngoài ra còn một số plugin khá tuyệt trong Logic như Sculpture, nhưng tôi đang cố tránh nhìn màn hình máy tính hết mức có thể."

Thoạt nhìn lúc đầu thì có vẻ như bạn có một chiếc Doepfer A-100 Modular System, nhưng nhìn kỹ hơn thì đó có vẻ như đã được trang bị thêm nhiều module khác nhau?

"Tôi chỉ có một chiếc Doepfer module, và đó là một chiếc clock divider, nhưng nhờ Doepfer mà Eurorack được giới thiệu rộng rãi hơn. Khi tôi đến Schneidersladen tại Berlin, họ có một Doepfer system khổng lồ nhưng tôi luôn luôn cảm thấy bị đe dọa bởi nó một chút, nên là vâng, đó chỉ là một chiếc case (vỏ) mà thôi.

"Nhìn chung, Eurorack có những tính năng hiện đại nhất hiện nay và tôi có thể mang một chiếc đi khắp nơi và tạo ra bất cứ thứ gì bạn muốn với nó. Hầu hết những gì tôi làm là về xử lý âm thanh. Tôi thích cái phiên bản mới của Clouds đến từ Mutable mang tên Beat-Repeat và những thiết bị của Noise Engineering như Basimilus Iteritas drum synth.

"Tôi cũng thích Panharmonium của Rossum, nó cho phép bạn làm những thứ điên rồ và kỳ lạ, và VCA envelop của Rabbit Elephant mang tên Natural Gate, một thiết bị có âm thanh rất dày."

Và giờ bạn đã tự build một hệ thống module cho chính mình?

“Đó là một hợp tác với Steady State Fate, người mà tôi đã luôn hâm mộ. Chúng tôi gặp nhau tại Berlin ở Superbooth một vài năm trước và tôi đã nói với anh ấy tất cả những ý tưởng mà mình có cho một chiếc module bởi tôi thích sử dụng effects chain (chuỗi các hiệu ứng được nối với nhau) và muốn lọc ra những phần mà tôi thích.

“Có thể làm thế trong một hệ thống module là khả thi nhưng yêu cầu một patch khá lớn nên tôi muốn tạo ra một module mà có thể thực hiện những thứ đó và là analogue. Chúng tôi đã xây dựng module này và gọi nó là Triptych, và nó ở trong mọi patch mà tôi đã thực hiện.”

Triptych bao gồm những gì?

“Nó dựa trên một dây chuyền đặc biệt gồm ba thiết bị. Ta có phần input, mà qua một filter đa chế độ và có 2 bộ distortion (làm méo âm thanh) đa chế độ. Sau đó tiếp theo là delay và hiệu ứng flanger mà có âm thanh tương tự với những thiết bị mà tôi thích như MXR flanger và những chiếc flanger của Japanese Maxon thời kỳ đầu.

“Bạn có thể tạo ra modulation (chuyển từ tone này sang tone khác), các hiệu ứng chorus và flanger, âm thanh delay, đảo ngược feedback và sweeping và tạo ra những âm thanh acid mà nghe giống 303 một chút. Ban đầu tôi tưởng thiết bị này sẽ chỉ dành cho công đoạn xử lý, nhưng tôi đã tạo ra một bản demo với nó. Tôi đã làm phần kick drum mà không cần input nào cả và điều tuyệt vời chính là bạn có thể đi theo bất cứ hướng đi nào bạn muốn.”

Bạn có tìm một cách tiếp cận hoàn toàn khác để tạo ra các bản nhạc vì modular không?

“Hoàn toàn chứ, và đó là bởi vì bạn có một số lượng lớn những khả năng mà bạn có thể có với sequencing. Tôi thích tạo ra những nhịp điệu sử dụng Elektron drum machine hoặc 808, nhưng trong Eurorack tôi có nhiều cách khác nhau để tạo ra những pattern, nhịp, sequence và giai điệu thú vị hơn nhiều.

“Điều mà tôi cũng thích đó là những lựa chọn mà bạn thường thực hiện trong Logic hoặc Ableton vốn đã được tạo ra với modular. Tôi vẫn chỉnh EQ cho mọi thứ ở cả hai nền tảng và chỉnh sửa để dành chỗ cho âm thanh khác, nhưng với modular tôi có thể thật sự tập trung vào việc ghép các âm thanh với nhau theo một cách mà nghe thật hay ho qua một hệ thống âm thanh.

“Tôi thích ghép mọi thứ với nhau trên Logic nữa, bởi tôi đã luôn làm điều đó từ khi mình 15 tuổi mà.”

Năm ngoái, bạn đã có đóng góp cho track nhạc “Rain On Me” của Lady Gaga. Chuyện đó đã xảy ra như thế nào vậy?

Lady Gaga Latest News on Twitter: "Throwback when Gaga spilled some water  on Boys Noize's modular system. Would you like the two of them to work on  new music in the future ?

“Tôi đã làm bạn với một cậu bạn ở LA trong nhiều năm, chơi một vài bản demo ‘Polarity’ cho cậu ấy và cậu ấy bảo mình đã gửi nó cho Lady Gaga.

“Cô ấy hồi âm ngay lập tức, mời tôi đến studio của cô ấy và ngày hôm sau tôi đã đang ngồi cạnh cô ấy trên chiếc ghế sofa (cười). Khá buồn cười là cô ấy đã biết về nhạc của tôi từ trước và những nghệ sĩ như Surgeon vì anh ấy đã mở màn cho một vài show của cô ấy, nên tôi khá ấn tượng về kiến thức Techno của cô ấy.

“Dù sao, tôi đã mang modular case của mình tới và chúng tôi viết ‘Free Woman’, khá thuận lợi, và sau đó là ‘Rain On Me’. Sau đó tôi trở lại Berlin và producer chính của cô ấy mời nhiều người khác tham gia vào quá trình sản xuất để giúp hoàn thành ca khúc, nên những ca khúc đó đã phát triển rất nhiều.

“Lady Gaga là một nghệ sĩ quá đỗi tài năng và tôi thật sự rất ấn tượng bởi tốc độ viết một ca khúc của cô ấy. Đó là những năng lượng mà tôi đã nhận được bởi trong studio, tôi muốn mở lòng và đưa ra tất cả những ý tưởng hay nhất mà mình có. Tôi không thấy điều đó ở nhiều người nhưng đó là những khoảnh khắc mà bạn tạo ra thứ âm nhạc thật sự có ý nghĩa.”

Liệu bạn có hứng thú với việc sản xuất cho nhiều nghệ sĩ khác không? Bạn có vẻ như sẽ khá phù hợp với một ban nhạc như Depeche Mode…

“Bạn đùa tôi sao? Dĩ nhiên rồi. Bản remix tôi thực hiện cho họ là ‘Personal Jesus’, và nó có ý nghĩa với tôi rất nhiều bởi họ đóng góp một phần rất lớn trong cuộc đời tôi. Nên là có, Depeche Mode, nếu các bạn đọc được thì tôi hoàn toàn sẵn sàng với điều đó.

“Thập niên 80 là thập niên yêu thích của tôi bởi ta bắt đầu có tất cả những nhạc cụ điện tử như thế này và cách mà công nghệ len lỏi vào văn hóa Pop cũng thật thú vị.

“Trước đây chúng ta tranh giành nhau vì những thiết bị mới - tôi đã đọc về Stevie Wonder lấy chiếc Fairlight của Herbie Hancock và không bao giờ trả lại, buồn cười thật. Đó là cảm giác của tôi hiện giờ; tất cả là vì những thiết bị hoặc module mới bởi chúng cho tôi những nguồn cảm hứng giống hệt nhau.”

(theo MusicRadar)

Related post