Culture

Björn Ulvaeus của ABBA - Góc Nhìn Về Nền Công Nghiệp Âm Nhạc Hiện Đại Của Người Nhạc Sĩ Huyền Thoại

“Chúng tôi đã sớm quyết định rằng nếu chúng tôi thu âm những bài hát mới, chúng tôi sẽ viết những bài hát hay nhất mà có thể, không chạy theo những gì mà người ta đang làm hiện nay mà chỉ sử dụng những chất liệu của riêng chúng tôi mà thôi.”
Nguyễn Minh Hằng 24 tháng 12,2021

Ca sĩ Bjorn Ulvaeus của ABBA tiết lộ 'Voyage' có thể là album cuối cùng nhóm

Björn Ulvaeus và Benny Andersson của ABBA, hai người cộng sự đã gặt hái được thành tích với gần 400 triệu album được bán trên toàn cầu - một thành tích đạt được bởi album trở lại sau 40 năm của ban nhạc, “Voyage”. Là một trong những nhạc sĩ kỳ cựu nhất trong nền âm nhạc thế giới, Björn Ulvaeus sẽ chia sẻ về cách ông sáng tác nhạc, mối quan hệ hợp tác sáng tạo với Andersson, và góc nhìn về nền công nghiệp âm nhạc hiện đại của ông.

Khi ý tưởng đầu tiên về album mới của ABBA, sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong 40 năm của họ, được ra đời, thành viên kiêm nhạc sĩ chính của ban nhạc, Björn Ulvaeus, đã cảm thấy hoài nghi về cách mà album này sẽ được đón nhận như thế nào.

Những gì bạn cần biết về phần 2 của phim 'Mamma Mia!'

“Tôi đã hơi lo lắng một chút,” ông chia sẻ. “Liệu mọi người có nghĩ là, ‘Trời ơi, họ đã già lắm rồi, tại sao họ phải phát hành album này?”

Tuy nhiên, Ulvaeus không cần phải cảm thấy lo lắng. “Voyage”, được phát hành vào tháng Mười Một thông qua Universal Music, đã thống trị các bảng xếp hạng tại 18 quốc gia với doanh thu bán vượt 1 triệu bản trong tuần đầu tiên. Tính đến nay, album đã nhận được tổng cộng 275 triệu lượt stream trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến và đạt được chứng nhận Platinum tại Anh Quốc.

“Có vẻ như mọi người cảm nhận nó theo đúng bản chất của nó - tất cả mọi người đều biết chúng tôi đang ở độ tuổi 70 rồi,” Ulvaeus công nhận.

Thành công này có thể được cho là do sức ảnh hưởng mạnh mẽ và trường tồn của ABBA, dĩ nhiên rồi, nhưng cũng có thể là bởi Ulvaeus cùng những thành viên nhóm và người nhạc sĩ/cộng sự của ông, Benny Andersson, không hề thay đổi cách tiếp cận không ngừng thử nghiệm của họ để cố trở nên phù hợp cho các bảng xếp hạng.

“Chúng tôi đã sớm quyết định rằng nếu chúng tôi thu âm những bài hát mới, chúng tôi sẽ viết những bài hát hay nhất mà có thể, không chạy theo những gì mà người ta đang làm hiện nay mà chỉ sử dụng những chất liệu của riêng chúng tôi mà thôi,” Ulvaeus giải thích. “Các ca khúc của chúng vượt thời gian theo cách đó - chúng tôi đã có thể viết những ca khúc đó trong quá khứ.”

Quay trở lại những năm 60, Ulvaeus đã không ngờ rằng âm nhạc sẽ trở thành sự nghiệp chính của ông. Ban nhạc đầu tiên của ông là một ban nhạc dân ca Thụy Điển Hootenanny Singers, khi ông đang tận dụng thời gian trước khi dự định quay trở lại đại học và học ngành kỹ sư dân dụng. 

Bên cạnh một số lần thử viết những bài hát nhạc Pop trong lúc ông là một cậu bé thiếu niên, Ulvaeus không quá nghiêm túc về chuyện viết nhạc cho đến khi The Beatles xuất hiện vào năm 1964. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể tự viết nhạc bởi đó không phải điều bạn làm vào thời điểm đó,” ông giải thích.

“Elvis sẽ hát các bài hát nhưng bạn chẳng bao giờ cần phải biết người nhạc sĩ là ai - họ hoàn toàn vô danh. Sau đó The Beatles xuất hiện, và bỗng nhiên, wow, họ tự viết nhạc cho chính mình.”

“Vào đúng thời điểm đó, nhạc sĩ trên khắp thế giới bắt đầu xuất hiện nhiều hơn bởi vì họ cho thấy rằng bạn có thể là một phần của một nhóm nhạc, bạn có thể là một người nghệ sĩ, và bạn có thể viết những bài hát cho chính mình.”

Bài hát đã góp phần thay đổi mọi thứ đối với Ulvaeus và khiến ông bỏ lại kế hoạch làm kỹ sư là bài hát mà ông và Andersson viết cùng nhau. Mang tên “Isn’t It Easy To Say”, một bài hát cho nhóm nhạc tiếp theo của ông, Hep Stars - không hẳn là một bài hát hay, theo Ulvaeus, nhưng là bài hát đánh dấu cho sự khởi đầu của mối quan hệ hợp tác sáng tạo đầy thành công kéo dài năm thập kỷ giữa ông và Benny.

Bên cạnh gần 400 triệu album được bán trên toàn cầu, 17 bản hit No.1 và hơn 16 triệu lượt stream hàng tuần toàn cầu cho catalog nhạc gồm chín album của ABBA, mối quan hệ hợp tác của Ulvaeus và Andersson đã lan sang cả những vở nhạc kịch, bao gồm “Mamma Mia!”.

Nhạc của ABBA thế nào sau 40 năm - Ngôi sao

Ban nhạc cũng đã tham gia sản xuất cho những buổi concert “ABBA Voyage”, cho phép ta thấy những avatar ảo đại diện cho bốn thành viên, bao gồm các giọng ca Agnetha Fältskog và Anni-Frid “Frida” Lyngstad, biểu diễn trong nhiều ngày từ tháng Năm tới tháng Mười Hai năm 2022 trong một nhà hát xây dựng riêng tại London, và Ulvaeus chia sẻ rằng họ có thể sẽ tới những quốc gia ngoài Anh Quốc trong tương lai.

(ABBA chưa bao giờ thực sự thích lưu diễn và biểu diễn live: “Chúng tôi nghĩ, tại sao phải tốn thời gian lưu diễn bởi bạn sẽ không thể viết nhạc? Chúng tôi có thiên hướng thích tạo nên những thứ mới hơn,” Ulvaeus chia sẻ.)

Ngoài ABBA, Ulvaeus hiện đang sản xuất một vở nhạc kịch - xiếc dựa trên những cuốn sách dành cho trẻ em về nhân vật hư cấu của Thụy Điển, Pippi Tất dài, và ông cũng là Chủ tịch của CISAC, nơi ông đấu tranh cho các quyền lợi của các nhạc sĩ.

ABBA's Bjorn Ulvaeus on the 'Immoral' Treatment of Songwriters - Variety

Đâu là điều đặc biệt làm nên sự ăn ý khi ông làm việc cùng với Benny?

Đầu tiên, cả hai chúng tôi đều sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tiến thêm một bước về phía trước, như chúng tôi đang làm với ‘Voyage’. Không hẳn là với album này, mà là với show diễn tại London. Chúng tôi luôn luôn cố thử những điều mới - như khi chúng tôi tách khỏi ABBA và thử sức với nhạc kịch.

Chúng tôi vẫn còn thứ gì đó để dành cho nhau. Thường thì trong những đội ngũ sáng tác, một người trong đội không thể sáng tạo được nữa và viết ra những thứ y hệt nhau hết lần này qua lần khác và vì thế họ không thành công. Nhưng chúng tôi làm được bởi vì chúng tôi vẫn có thể tận hưởng những quá trình này. Tôi không biết một ai khác có thể làm việc ăn ý hơn thế này nữa và mong rằng cậu ấy cũng cảm thấy như vậy.

Dĩ nhiên, chúng tôi có một lợi thế tuyệt vời cho việc có chung ý kiến. Tôi chỉ cần nói ra một từ và cậu ấy hiểu ngay ý tôi đang nghĩ là gì - tôi đang nghĩ về bài hát nào, thể loại nào và vân vân.

Abba have 'nothing to prove' with new songs, says Benny Andersson - BBC News

Vậy còn điều mệt mỏi nhất khi làm việc với Benny thì sao?

Cậu ấy rất bướng bỉnh nhưng đó cũng là một phẩm chất mà luôn trở nên đáng quý qua các năm bởi cậu ấy không bao giờ bỏ cuộc. Thỉnh thoảng, khi cậu ấy đang tìm kiếm một âm thanh trong một chiếc synth hay gì đó và thử các núm vặn, tôi sẽ nghĩ rằng, ‘Chà, chắc sẽ phải mất thời gian lắm đây’. Nhưng bạn phải tự khuyến khích bản thân tới một mức độ nằm trên cái mức độ mà hầu hết mọi người sẽ bỏ cuộc để làm được một điều gì đó mà chúng ta nghĩ là xứng đáng với công sức mình bỏ ra và có thể cảm thấy tự hào về nó, cả trong sáng tác nhạc và thu âm.

Quay trở lại những ngày trước, nhiều người bỏ cuộc quá sớm - khi bài hát hoặc khâu thu âm chưa hẳn được hoàn thành và mỗi một phần nhỏ đều có ý nghĩa rất nhiều. Ngày nay, với những công nghệ có sẵn cho cả nhạc sĩ và producer, mọi thứ đều nghe rất hay, dĩ nhiên rồi, nhưng hồi trước, bạn phải thử từng âm trống hàng giờ liền trong studio. Mixing trở nên khó hơn nhiều khi bạn không có bàn mix vi tính.

Nên sự bướng bỉnh là thi thoảng khiến tôi khó chịu nhưng suy cho cùng nó vẫn là một đức tính tốt. Chúng tôi có cuộc tranh luận khó khăn nhưng đừng để chúng xen vào mối quan hệ chuyên môn của chúng tôi, và cả trong mối quan hệ cá nhân. Chúng tôi luôn có thể giải quyết nó theo thời gian.

Nhóm nhạc ABBA tái hợp sau 40 năm vắng bóng | Tuổi Trẻ Cười

Ông đã vượt qua những khoảng thời gian khó khăn như thế nào, bất kể là do những bất đồng hay do những khoảng thời gian mất cảm hứng?

Làm việc chăm chỉ - chỉ cần có vậy, ngay cả nếu bạn tốn một tuần hay nhiều tuần để tạo ra thứ gì đó, một đoạn bridge phù hợp hay gì đó, bạn phải có sự kiên nhẫn bởi cuối cùng, nó sẽ đến thôi. Bạn không thể cứ ngồi xuống với một chiếc guitar và một ly rượu, mọi thứ không hoạt động như vậy. Và tôi chưa từng nghe một nhạc sĩ nào nói về sự dễ dàng cả, ngoài Elton John, người đã nói rằng việc sáng tác đến rất nhanh và dễ dàng. Tôi đã nghe Stephen Sondheim chia sẻ gần đây về những tác phẩm và những khó khăn của ông ấy, cách mà ông ấy phải dành hàng giờ đồng hồ để đạt được thứ mình muốn. Tôi nghĩ rằng mọi người nói chung không nghĩ về điều đó.

Nhưng có một sự thật rằng, đúng vậy, bạn phải có tài năng, và bạn phải có khả năng nghe thấy cái gì hay và cái gì không hay. Bạn phải nhận ra rằng khi nó hay, và, thậm chí quan trọng hơn, có thể là, khi nó rác rưởi. Bạn phải tìm cái 5% mà chứng minh rằng nó hay.

Abba's Bjorn Ulvaeus launches campaign to fix £500m music royalty problem -  BBC News

Ông có một quy trình viết nhạc không hay sáng tạo là một điều mang tính nhất thời hơn đối với ông?

Tôi hoàn toàn tự do. Tôi có thể sáng tạo ở bất cứ đâu. Ban đầu, Benny và tôi thường ngồi với nhau, bật những ca khúc của người khác để có cảm hứng và sau đó tự nghĩ ra một thứ gì đó, và thường ngâm nga nó ra, một điều mà tôi nghĩ hầu hết các nhạc sĩ đều làm.

Thậm chí nếu hầu hết các ý tưởng đều đến từ Benny, chúng tôi sẽ lắp ghép các bài hát lại với nhau. Thông thường, điều quan trọng là kết nối những thứ bạn đã làm trong hai tuần hoặc hai năm trước lại với nhau, có thể là những thứ bạn nghĩ là hợp nhưng nó lại không dẫn tới đâu cả. Nhưng bỗng nhiên, nó lại hợp với thứ gì đó mà bạn vừa viết. Và điều đó thật kỳ diệu. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian làm vậy, hầu hết thời gian làm việc của chúng tôi là tại tầng hầm của cậu ấy hoặc tại một văn phòng nào đó hay một làm việc nhỏ ở đâu đó, miễn là nơi đó có piano.

Sau đó chúng tôi bắt đầu một dự án nặng đô hơn rất nhiều, một vở nhạc kịch dựa trên một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Thụy Điển mang tên “The Emigrants”. Tôi đã dần trở thành người có xu hướng thiên về từ ngữ hơn nên sau đó chúng tôi tách ra - cậu ấy đảm nhận phần nhạc, tôi đảm nhận phần lời và đó là cách chúng tôi làm việc từ đó trở đi.

Đối với phần lời, tôi chỉ cần một chiếc headphone hoặc một hệ thống hi-fi tốt. Benny sẽ gửi tôi một bản demo khá tỉ mỉ đã được overdub nên nó dễ nghe hơn và tôi có thể nghe ở bất cứ đâu khi lái xe hoặc nghe khi ở nhà. Tôi nghe đi nghe lại bản demo và sau đó điều kỳ lạ nhất sẽ xảy ra, một thứ gì đó nảy ra trong đầu từ chính bản demo ấy. Đó có thể là một phrase nhưng nó cũng có thể là những hình ảnh hoặc nhiều hình ảnh, như một thước phim nhỏ vậy. Đó là điều đặc biệt tuyệt vời khi viết nhạc - bước vào một thế giới mới được mở ra bởi âm nhạc và miêu tả lại nó.

2 người chết trong đêm nhạc trở lại của ABBA - VietNamNet

Đâu là những yếu tố làm nên một bài hát hay, trong mắt của ông?

Tôi nghĩ rằng mỗi phần của một bài hát cần phải được thực hiện cẩn thận và phải có một nét riêng của chúng. Tôi đang nói về intro, verse, bridge, chorus, counter melody, giai điệu mà guitar đang chơi - tất cả mọi thứ. Khi nó đơn giản nhưng tất cả mọi thứ đang được chơi là chính xác những gì cần phải có. Đó là khi bài hát thật sự hay.

Nhưng trước đây, và thậm chí hiện nay còn hơn thế nữa, nhiều nhạc sĩ hoàn thiện một bài hát khi các phần không có mức độ chất lượng như nhau. Đó có thể là một đoạn chorus hay, một đoạn hook hay và sau đó họ nghĩ rằng verse và phần còn lại không quá quan trọng bởi đã có đoạn hook rồi. Nhưng đó không phải cách The Beatles, The Eagles hoặc The Beach Boys viết các bài hát.

Ông nghĩ gì cách thức viết nhạc hiện đại ngày nay?
Tôi nghĩ rằng các công ty âm nhạc muốn có kết quả một cách nhanh chóng. Mọi thứ được thực hiện rất nhanh và bạn có thể dễ dàng nhận biết xem mọi người có theo kịp hay không và điều đó đã thay đổi cách viết nhạc. Bạn phải tạo sự thu hút cho người nghe thật nhanh trên một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, nếu không thì họ sẽ chọn những ca khúc khác. Tôi nghĩ rằng Max Martin đã từng phàn nàn về việc bạn phải đặt đoạn hook trong 30 giây đầu của một bài hát. Thật khó để thu hút sự quan tâm ngay lập tức, trừ khi bạn là một nghệ sĩ được biết đến rộng rãi.

Bjorn Ulvaeus facts: ABBA singer's age, wife, children, net worth and more  revealed - Smooth

Ông có nhận thấy sự ảnh hưởng thay đổi gì mới lên âm nhạc không?

Bây giờ không còn track nhạc trong album nữa. Hồi xưa sẽ có những track nhạc thường khiến người ta phải mất bốn, năm, sáu lần nghe để có thể nhận ra được giá trị thực sự của nó. Những track nhạc như vậy giờ đây trở nên hiếm hơn bởi album vật lý không còn thịnh hành như trước nữa. Tôi chỉ mong rằng một thứ gì đó sẽ thay thế vào đó. Đúng vậy đó, người ta phát hành album trên các nền tảng trực tuyến nhưng bạn không còn tìm ra những track nhạc là hẳn một tác phẩm nghệ thuật và không có mục đích nhắm đến vị trí đầu trên các bảng xếp hạng trên Spotify nữa. Thật khó để tìm ra những thứ như vậy hiện nay.

Cả ông và Benny đã nói về sự quan trọng khi giữ những quy trình viết nhạc chỉ có riêng hai người, và đó là một điều khá khác biệt so với cách bộ phận lớn nhạc Pop được viết ngày nay, khi chúng có xu hướng được sự tham gia của cả một hội đồng. Tại sao ông vẫn luôn trung thành với cách tiếp cận như vậy?

Bởi vì chúng tôi muốn thể hiện một điều gì đó mà có một con người thực sự đứng đằng sau, để nó không trở thành một sản phẩm công nghiệp, đó là một bài hát đến từ trái tim. Một hội đồng thì khó mà có thể thực hiện điều đó.

Nó sẽ trở nên mang tính cá nhân hơn nếu đó chỉ là hai người các bạn. Tôi nghĩ bạn có thể cảm nhận đó là những bài hát hay nhưng chúng thiếu một cái gì đó, như một tính cách hay một sự độc đáo nào đó, mà bạn có thể tìm được trong những bài hát của Lennon, McCartney, Billie Eilish và đôi khi là Taylor Swift.

Bài hát nào của ABBA là bài hát yêu thích của ông và tại sao?

Thật khó để có thể chỉ chọn ra một bài hát yêu thích nhất!

ABBA ra mắt album mới sau gần 40 năm

Vậy thay vì bài hát yêu thích, ông có bài hát nào là thật sự đáng nhớ về cái cách nó ra đời nhờ ông và Benny không?

Có, đó là “The Winner Takes It All”. Chúng tôi có những ngôi nhà để nghỉ mát trên một hòn đảo ngoài Stockholm và chúng tôi thỉnh thoảng tới đó và cách ly bản thân khỏi thế giới bên ngoài. Đặc biệt là trong giai đoạn cuối cùng của việc viết nhạc, khi chúng tôi đã hoàn thành giờ làm việc và đã có nhiều chất liệu âm nhạc cho mình. Đó là điều chúng tôi đã làm - chúng tôi đi trực thăng tới hòn đảo nhỏ này vào giữa mùa đông. Có một ngôi nhà nhỏ trên hòn đảo đó, nằm trên mảnh đất của tôi, và đó là nơi chúng tôi ngồi để viết nhạc nhưng lúc đó lại lạnh quá.

Đến bây giờ tôi vẫn không biết chúng tôi đã làm vậy bằng cách nào nhưng bằng một cách nào đó chúng tôi đã bê một chiếc piano nhỏ xuống sảnh nhà chính, một nơi ấm hơn. Và ở đó, tự nhiên, chúng tôi nghĩ ra gì đó. Mảnh ghép đầu tiên là một giai điệu được viết trước đó và sau đó là ‘da da da da da da’. Ghép hai mảnh lại với nhau, chúng tôi đã có hẳn một bài hát và chúng tôi cảm thấy cực kỳ hạnh phúc suốt cả đêm hôm đó.

Vì lý do nào đó, tôi không những viết phần nhạc mà còn viết cả phần lời bởi vì, giờ thì tôi đã trở nên nhanh hơn nhiều, nhưng trước đây thì nó khiến tôi tốn khá nhiều thời gian và bài hát này cứ tuôn chảy như vậy chỉ trong một buổi tối với vài tiếng đồng hồ. Trước đây tôi thường viết lời bài hát bằng tay lên các bản nhạc một cách gọn gàng và sau đó sao chép thành nhiều bản khi tới studio vào buổi sáng. Nên tôi đặc biệt nhớ sáng hôm đó khi chúng tôi tập trung tại phòng điều khiển, bật backing track mà chúng tôi đã thu trước. Chúng tôi tập trung lại và tôi đưa mọi người bản nhạc với lời bài hát, Agnetha bắt đầu hát và khoảnh khắc đó thật kỳ diệu.

File:Anni-Frid Lyngstad and Agnetha Fältskog at The Eddy Go Round Show  1974.png - Wikimedia Commons

“Voyage” đã đánh dấu chặng đường thành công dài nhiều thập kỷ của ban nhạc. Điều gì đặc biệt đã khiến ABBA có thể giữ nguyên sức ảnh hưởng lâu dài đến vậy?

Tôi nghĩ yếu tố đầu tiên chắc hẳn là cách chúng tôi duy trì catalog nhạc của mình qua các năm, ví dụ như, vở nhạc kịch và các bộ phim “Mamma Mia!”. Và sau đó là chính các bài hát. Chúng tôi đã tạo nên một sức ảnh hưởng lớn vào thập kỷ 70, mọi người trưởng thành cùng âm nhạc của chúng tôi, tiếp tục bật chúng và cho những đứa trẻ nghe nữa. Và vì lý do nào đó, bọn trẻ cũng thích âm nhạc của chúng tôi. Tôi đã nghe về điều đó rất nhiều.

Trước khi chúng tôi phát hành “Voyage”, tôi nghĩ rằng trước đây những bài hát chưa bao giờ được chơi nhiều hơn thời điểm hiện giờ và nó rất mang tính toàn cầu. Tất cả các quốc gia mà bạn tới, họ biết những bài hát này, họ không nhất thiết là biết rõ về ABBA nhưng họ biết các bài hát.

Tôi đoán là một yếu tố nữa là âm thanh giọng hát của Agnetha và Frida. Đó là một âm thanh hết sức đặc biệt. Và đó hoàn toàn là sự vô tình - chúng tôi chỉ vô tình gặp những người phụ nữ này, những ca sĩ tuyệt vời, và quyết định lập nhóm nhạc sau đó. Agnetha là một giọng ca soprano và Frida là một giọng ca mezzo và khi Frida cố gắng đạt lên âm vực cao cùng Agnetha, đó là một âm thanh mà tôi có thể nghe từ nơi cách xa nhiều dặm.

Ngoài ra còn có một sự vui tươi trong âm thanh của chúng tôi, một điều hết sức thú vị, bởi đôi khi lời bài hát có ý nghĩa buồn và các bài hát có thể ở giọng thứ nhưng nó vẫn có sự vui tươi theo một cách kỳ lạ. Âm nhạc của chúng tôi có nguồn gốc Bắc Âu, và có thể là một điều lạ lẫm với thế giới, nhưng không quá lạ lẫm, và tạo nên nét đặc biệt giữa những thứ âm nhạc của Anglo-Saxon.

Ông có lời khuyên gì dành cho một nhạc sĩ mới bắt đầu sự nghiệp không?

Đó là một câu hỏi khó bởi vì thông thường, một nhạc sĩ trẻ không thể sống nhờ việc sáng tác nhạc nên họ phải có một công việc khác, điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ không có thời gian để tiến bộ trong việc sáng tác và họ phải tiếp tục làm công việc khác đó. Đó sẽ là một vòng lặp nếu bạn không thể bứt phá.

Trở thành một người nghệ sĩ không những cần đến tài năng, mà còn là sự chăm chỉ. Điều đó phải mất thời gian và thời gian là tiền bạc. Những nhạc sĩ trẻ ngày nay thường sống thường sống với đồng lương ít ỏi bởi nhạc sĩ thường không nhận được sự chú ý, khi đúng ra họ nên được đứng ở vị trí trung tâm. Nền công nghiệp âm nhạc xoay quanh các bài hát.

Vậy lời khuyên tôi nên đưa ra là gì? Tôi cho rằng họ phải bắt đầu bằng việc thu âm một vài bài hát và có một vài bản hit, sống nhờ chúng trong một thời gian và cố gắng tiến bộ trong thời gian đó. Và đừng cố phát hành các bài hát theo cách nửa vời, đừng phát hành chúng khi chưa được hoàn thiện, hãy giữ chúng cho đến khi toàn bộ bài hát thật sự hay. Hiện nay điều đó trở nên thật hiếm bởi họ bị những nhà phân phối và producer liên tục hối thúc phát hành nhanh và họ có ít thời gian để bảo vệ các sản phẩm đó hơn.

VCPMC - Trung Tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam

Câu hỏi cuối cùng: Ông sẽ thay đổi điều gì về nền công nghiệp âm nhạc và tại sao?

Hai điều thôi: một là sự phân chia doanh thu giữa việc phân phối and hãng thu âm là khoảng 15% với 55% nên nó hoàn toàn nghiêng về phía hãng thu âm. Tôi nghĩ có một lý do để thay đổi sự cân bằng đó để bài hát, nhà phân phối và nhạc sĩ nhận được nhiều hơn. Nếu bạn hỏi, ‘Cái gì quan trọng hơn, ca sĩ hay bài hát?’ đó là một điều không thể quyết định được nên tỷ lệ hợp lý nên là 50/50.

Điều còn lại là cách lượt stream được trả rất kỳ lạ. Một nghệ sĩ nhạc Jazz đến từ Pháp có thể được nghe 500 lần bởi khoảng 1,000 người fan, trong khi đó bởi vì Justin Bieber được nghe hàng triệu và hàng triệu lần bởi fan của cậu ấy, nghệ sĩ nhạc Jazz đó sẽ nhận được một phần rất ít trong phần phí đăng ký dịch vụ hàng tháng so với Bieber. Với tư cách là Chủ tịch của CISAC, tôi không ngừng nói về vấn đề phí đăng ký xoay quanh người dùng bởi điều đó có thể sẽ trở thành một nguồn nào đó để nghệ sĩ nhạc Jazz người Pháp đó có thể kiếm sống.

(theo MusicBusinessWorldwide)

Related post